Hội nhà văn Việt Nam tổ chức công bố Giải thưởng tác giả trẻ

Sáng 6/5 tại trụ sở Hội  (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội), Hội Nhà văn Việt Nam đã chính thức tổ chức lễ công bố Giải thưởng tác giả trẻ. Lễ công bố được thực hiện dưới sự tham gia của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Các Phó Chủ tịch Hội: Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Nhà thơ Trần Đăng Khoa; các Ủy viên: nhà văn Khuất Quang Thụy; Hữu Việt; đại diện các Hội đồng văn học Hội Nhà văn Việt Nam; Ông Lê Hoàng Lân, Trưởng phòng truyền thông phụ trách khu vực phía Bắc tập đoàn Thacoo – đơn vị đồng hành cùng cuộc thi; các cơ quan truyền thôngTtrung ương và Hà Nội

Hội Nhà văn đặt cược vào các tác giả trẻ:

Nhà thơ Nguyễn quang Thiều, khẳng định: Giải thưởng không chỉ là  ý thức trách nhiệm của Hội Nhà văn Việt Nam đối với các tác giả trẻ, mà còn là của chính những người viết trẻ, ý thức hơn, trách nhiệm hơn với cây bút của mình. Hội Nhà văn có thể linh hoạt trong nguồn  tiền tài trợ để trao giải hoặc  đầu tư cho tác giả hoàn thành những tác phẩm có giá trị.

Việc tổ chức giải  thưởng chính là  sự đi tìm những tín chỉ, vẻ đẹp mới cho văn học của Hội Nhà văn Việt Nam.  Giải thưởng sẽ mang lại một không khí tinh thần mới tác động đến  nền văn chương Việt Nam. Đây là việc làm không dễ nhưng tin rằng với sự giúp việc của các Ban văn học, các nhà văn trẻ... giải thưởng sẽ thành công bởi đây chính là Quyết tâm, sự đặt cược niềm tin của BCH vào các tác giả trẻ. ( Nhà văn Nguyễn Quang Thiều)

Giải thưởng tác giả trẻ nằm trong hệ thống giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam nhằm phát hiện những tài năng văn học trẻ, khuyến khích, cổ vũ, đào tạo, bồi dưỡng các tác giả gắn bó lâu dài với công việc cầm bút, đóng góp cho sự phát triển của nền văn học Việt Nam. Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng Ban sáng tác cho biết, việc phân chia độ tuổi đảm bảo tính khoa học của giải thưởng để Hội Nhà văn có thể quan tâm đến  lực lượng sáng tác trẻ, hướng đến tính chuyên nghiệp trong sáng tác. Nhấn mạnh về mục đích giải thưởng, nhà thơ cũng cho biết, Ban chấp hành khóa X đặc biệt quan tâm đến lực lượng trẻ và đây chính là quyết tâm nhằm thực hiện lộ trình xuyên suốt của Hội Nhà văn Việt Nam từ nhiều thập kỷ nay hướng đến một nền văn học mới, phát triển cởi mở, trẻ trung, phong phú, sôi động và lành mạnh, thúc đẩy tinh thần hiện đại mang bản sắc dân tộc trên cơ sở kể thừa những giá trị tinh hoa truyền thống.

Phát biểu tại lễ  công bố giải thưởng, Ông Lê Hoàng Lân, đại diện  Thaco, đơn vị đồng hành cùng cuộc thi trong 5 năm khẳng định sự vui mừng và tự hào khi là đơn vị đồng hành cùng Hội Nhà văn, các nhà văn trẻ. Ông cũng tin tưởng rằng, với sự quan tâm của BCH khóa X, cuộc thi sẽ thành công và tạo được dấu ấn trong đời sống xã hội cũng như đời sống văn học . Đồng thời khẳng định,  bắt đầu từ  hôm nay ( 6/5) cuộc thi đã và đang có 26 nghìn độc giả thaco dõi theo cuộc thi.

Theo đó, Giải thưởng  giành cho tất cả các công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước có độ tuổi từ 35 trở xuống ( các thành viên Hội đồng Sơ khảo, Chung khảo nếu tham gia sẽ không tham dự các cuộc họp xét giải và bỏ phiếu tác phẩm của mình). Giải thưởng không phân biệt Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam hay chưa phải Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Về cơ cấu giải thưởng:

Giải thưởng tác giả trẻ bao gồm 4 thể loại: Thơ, Văn xuôi, Lí luận -  phê bình và Văn học dịch.  Đã in thành sách và lưu hành tại Việt Nam từ 1/10 năm trước đến 30/9  năm xét giải ( căn cứ theo ngày nộp lưu chiểu). Tác phẩm  của một tác giả ( không xét đồng tác giả, tuyển tập tác giả, tổng tập, các loại sách sưu tầm, biên khảo). Khi đăng ký tham dự giải, tác giả dự thi ghi rõ họ tên, bút danh ( nếu có), năm sinh, nghệ nghiệp, giới tính, địa chỉ liên hệ hoặc email. Mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau nhưng phải thống nhất tên và bút danh về Ban sáng tác- Hội Nhà văn Việt Nam ( số 9 Nguyễn Đình Chiểu). Đồng thời, BTC cũng lưu ý, những tác phẩm nhiều tập chỉ được xét giải khi đã xuất bản trọn bộ và không được tham dự một cuộc thi nào khác cho đến khi kết thúc giải thưởng. Tác giả tự chịu trách nhiệm về quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm dự thi. Hội Nhà văn Việt Nam được toàn quyền sử dụng miễn phí tác phẩm dự thi để quảng bá cho Giải thưởng

Thời gian trao giải

Dự kiến Giải thưởng sẽ được tổng kết và trao giải vào tháng 11/2021 với mỗi giải trị giá 30 triệu đồng ( tùy thuộc vào số lượng và chất lượng tác phẩm gửi dự thi).

Trong khuôn khổ  lễ công bố Giải thưởng, trả lời các câu hỏi phóng viên về đầu tư sáng tác ( đặt hàng) tác giả, chấm giải cho những tác phẩm ở dạng bản thảo; Ban giám khảo có trẻ hay không; dự kiến trong 4 thể loại dự thi, thể loại nào sẽ có số lượng dự thi nhiều nhất....nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Bình Phương,  Hữu Việt cho biết, BCH sẽ cố gắng xã hội hóa  cao nhất để thúc đẩy hoạt động sáng tác, đặt hàng, thậm chí đầu tư in những tác phẩm theo cảm quan ban đầu có chất lượng; cố gắng mời những nhà văn có uy tín tham dự Hội đồng chấm giải. Đại diện đơn vị đồng hành Thaco cũng cho biết, việc hợp tác với Hội Nhà văn Việt Nam không vì mục đích quảng bá thương hiệu mà chính là vì những giá trị tốt đẹp nhân văn mà văn học đem lại.

 

Các tin khác:

1-5 of 83<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter