Ngày Thơ Việt Nam 2023 với chủ đề “Nhịp điệu mới” sẽ tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long

Sáng ngày 12.01.2023, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam, số 9 Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo về Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 mang chủ đề “Nhịp điệu mới” với ước vọng khi đất nước vượt qua đại dịch thế kỷ, cuộc sống bình thường trở lại với nhịp điệu, khí thế niềm tin mới.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng ban tổ chức. Ảnh Tuấn Linh

Ngày Thơ Việt Nam là ngày hội của thi ca Việt Nam, được tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm. Đây là dịp công chúng yêu thơ trên cả nước tôn vinh và lan tỏa vẻ đẹp của thơ.

Năm nay Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 sẽ không tổ chức ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám như thường lệ mà sẽ chuyển đến Hoàng thành Thăng Long. Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều cho biết từ nay sẽ tổ chức ngày thơ ở nhiều địa điểm khác trên cả nước. “Chúng tôi không muốn thơ là một lâu đài, mà lan tỏa đi khắp nơi. Nơi nào tôn trọng vẻ đẹp của văn hóa và thơ ca thì nơi đó sẽ trở thành mảnh đất của thơ ca và văn hóa”…

Hoàng Thành Thăng Long là nơi gắn liền với hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, một trong những di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Đây là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành một trong những di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam.

Tại Hoàng Thành Thăng Long, toàn bộ hoạt động của Ngày Thơ Việt Nam được thiết kế và dàn dựng bởi ê-kíp sáng tạo gồm: Tổng đạo diễn – nhà thơ, đạo diễn Lê Quý Dương; nhà thơ Hữu Việt, còn phụ trách mỹ thuật là họa sĩ Phạm Hà Hải, họa sĩ Lê Đình Nguyên.

Nhà thơ Hữu Việt – Ủy viên Ban chấp hành tại buổi họp báo. Ảnh Tuấn Linh

Trong buổi họp báo Ban tổ chức cho biết những sự kiện chính của Ngày Thơ Việt Nam sẽ tổ chức vào đêm Rằm tháng Giêng. Người yêu thơ sẽ được chào đón tại Cổng thơ – một thiết kế cách điệu của họa sĩ Phạm Hà Hải để bước vào Cõi thơ.

Qua Cổng thơ, khán giả sẽ dạo bước trên Đường thơ để thưởng lãm 100 câu thơ hay mang tư tưởng hồn cốt dân tộc, được tuyển chọn từ 500 câu thơ đã qua của các ngày thơ trước. Thơ sẽ được viết trên giấy dó tạo hình thành những chiếc quạt – cánh bướm.

Cuối Đường thơ, khán giả sẽ đến Nhà ký ức, nơi trưng bày các hiện vật đặc biệt của các nhà thơ tên tuổi qua nhiều thời kỳ của văn học Việt Nam do Bảo tàng Văn học Việt Nam cung cấp. Bên cạnh Nhà ký ức là Quán thơ, nơi các nhà thơ, tao nhân mặc khách nhiều thế hệ sẽ giao lưu với công chúng, đọc thơ và trò chuyện về nền thi ca Việt Nam.

Song song với Đường thơ, dự kiến sẽ có Đường sách, với khoảng 40 ki-ốt dành cho các nhà xuất bản, công ty văn hóa, phát hành sách; công chúng tham quan và mua các tác phẩm văn học, các tuyển tập thi ca cổ điển và đương đại.

Tại vị trí trung tâm, trước cửa Đoan Môn là sân khấu, được gọi là Đàn thơ – nơi sẽ diễn ra Đêm thơ Nguyên tiêu. Từ trên tường thành sẽ có hai tấm pano lớn được thả xuống. Trên mỗi tấm pano chép bài thơ Thần của Lý Thường Kiệt và bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên trái sân khấu là hai Cây thơ, từ trên cành cao sẽ thả xuống những phong thơ, bên trong có những câu hỏi thú vị, đố vui kiến thức thơ dành cho bạn yêu thơ, người chiến thắng sẽ nhận được những phần quà nhỏ từ Ban tổ chức.

Sẽ có 21 bài thơ – tác giả thơ xuất hiện trong chương trình, tương đương với con số Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21. Công chúng sẽ được gặp lại hình ảnh của các nhà thơ nổi tiếng giai đoạn Thơ Mới đến thơ kháng chiến chống Pháp qua giọng đọc của các nhà thơ từ kho tư liệu của Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Điểm đặc biệt của năm nay là chỉ có một sân thơ duy nhất (khác với những lần tổ chức trước tại Văn Miếu – Quốc tử Giám, chia ra hai sân thơ) dành cho các nhà thơ mọi thế hệ.

Hình ảnh buổi họp báo ngày 12.01.2023. Ảnh Tuấn Linh

Thời gian tổ chức của Ngày Thơ Việt Nam năm 2023 cả ngày Rằm tháng Giêng (tức ngày 5.2.2023) tại Hoàng Thành Thăng Long – 19C Hoàng Diệu, P. Điện Biên Phủ, Q. Ba Đình, Hà Nội.

Buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ 30, tại hội trường lớn của khu di tích Hoàng Thành Thăng Long sẽ có buổi tọa đàm “Thơ hiện nay với hôm nay”, với sự tham gia các nhà thơ nhiều thế hệ. Song song với tọa đàm trên hệ thống màn hình LED trước cổng Đoan Môn sẽ trình chiếu các phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của các nhà thơ nổi tiếng đã góp phần xây dựng nên nền thi ca Việt Nam.

Buổi trưa từ 11 giờ 30 – 14 giờ trình chiếu video clip tuyển chọn các ca khúc nổi tiếng được phổ nhạc từ những bài thơ được nhiều người yêu thích trên hệ thống màn hình LED trước cổng Đoan Môn.

Buổi chiều từ 14 giờ – 17 giờ sẽ diễn các hoạt động đọc thơ, trò chuyện về thơ trong Quán thơ; công chúng tham quan và giao lưu tại Nhà ký ức thơ. Song song là hoạt động trình chiếu các phim tư liệu về các hoạt động nổi bật của Hội Nhà văn Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển trên hệ thống màn hình LED trước cổng Đoan Môn.

Buổi tối, bắt đầu từ 19 giờ – 21 giờ là chương trình nghệ thuật chính của Ngày thơ, diễn ra tại sân khấu trung tâm trước cổng Đoan Môn, cùng với phần đọc, trình diễn, diễn xướng thơ của các nhà thơ thế hệ chống Mỹ, thế hệ nhà thơ sau 1975 đến thời kỳ đổi mới, và các nhà thơ trẻ. Đan xen với đọc thơ, các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ trình diễn những ca khúc được phổ nhạc từ các bài thơ được công chúng yêu thích.

Theo dự kiến, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 22 năm 2024 sẽ được tổ chức tại tỉnh Phú Yên, nơi có Hội Thơ truyền thống núi Nhạn diễn ra dịp Nguyên tiêu hơn 40 năm.

Nhà thơ, đạo diễn Lê Quý Dương (phải) – Tổng đạo diễn Ngày thơ. Ảnh Tuấn Linh

Thông tin tổ chức

1. Đơn vị Tổ chức: Hội Nhà văn Việt Nam

2. Đơn vị đồng tổ chức: Di tích Hoàng Thành Thăng Long

3. Đơn vị đồng hành chính: Tập đoàn THACO Trường Hải

4. Đơn vị sản xuất và dàn dựng: Smart Group International, đơn vị đào tạo và tổ chức sự kiện lequyduong, I.C.E

5. Các đơn vị đồng hành: Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Bảo tàng Văn học Việt Nam, VietImage, HDMotion, Event Production CK.

6. Ê kíp sáng tạo: Tổng đạo diễn Lê Quý Dương; chịu trách nhiệm Mỹ thuật, các họa sĩ: Phạm Hà Hải, Lê Đình Nguyên

Nhà văn Nguyễn Một – Giám đốc truyền thông tập đoàn ThaCo. Ảnh Tuấn Linh

Thông tin về đơn vị đồng hành chính:

Năm 2023, cùng nhiều chương trình tài trợ khác, THACO làm nhà đồng hành chính Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21.

THACO là doanh nghiệp tư nhân được thành lập từ năm 1997, sau 25 năm hình thành và phát triển, THACO đã trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với tầm nhìn là: “Trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập Khu vực và Thế giới”.

THACO hiện có 6 Tập đoàn thành viên là: THACO AUTO (Ô tô và Cơ khí), THACO GRICO (Nông lâm nghiệp), THACO INDUSTRIES (Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ), THADICO (Đầu tư xây dựng), THILOGI (Logistics) và THISO (Thương mại dịch vụ) với hơn 60.000 nhân sự.

Bên cạnh việc tập trung sản xuất kinh doanh để tạo dựng giá trị thương hiệu phát triển bền vững, THACO còn xây dựng bản sắc văn hóa đặc thù theo sứ mệnh “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước thông qua sản phẩm và dịch vụ”. THACO đã và đang thực thi trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp lớn bằng việc hỗ trợ hoạt động cộng đồng xã hội, chia sẻ trách nhiệm trong nhiều lĩnh vực như: An ninh Tổ quốc, An sinh xã hội, An toàn giao thông, Giáo dục, Văn hóa – Văn nghệ, Y tế, Thể thao… Mỗi năm THACO đều trích một phần lợi nhuận để thực hiện các hoạt động cộng đồng như tài trợ Quỹ Vì người nghèo; Hỗ trợ đồng bào thiệt hại do thiên tai bão, lụt; Xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa; Xây cầu giao thông nông thôn; Trao học bổng cho các em học sinh – sinh viên trên cả nước.

Kể từ ngày thành lập đến nay THACO đã dành kinh phí khoảng 2.500 tỷ đồng thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội. Năm 2020 Thaco đã trích hơn 80 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ; Năm 2021, THACO dành 1.100 tỷ tài trợ thiết bị y tế cho các bệnh viện tuyến đầu tại TP.HCM, Quảng Nam, Đà Nẵng và Huế phòng chống dịch Covid-19; Xây 25 căn nhà cho đồng bào Trà Leng bị sạt lở núi… THACO còn là nhà tài trợ chính chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”, “Quốc gia khởi nghiệp”, “Việc tử tế”, “Cùng xây ngôi nhà mơ ước”… để lan tỏa các giá trị nhân văn và giá trị đóng góp của doanh nghiệp cho sự phát triển của đất nước.

VANVN

 

 

Các tin khác:

21-25 of 83<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter