Tiểu thuyết gia trẻ nhất Việt Nam Cao Việt Quỳnh và vũ trụ fantasy của riêng mình

Vanvn- Hiện Việt Quỳnh đã có đề cương 10 cuốn tiểu thuyết và đang thực hiện chăm chỉ từng ngày để hoàn thành mục tiêu đặt ra khi mới 9 tuổi.

Cao Việt Quỳnh sinh năm 2008, thuộc cung Bảo Bình. Em thích đọc sách phiêu lưu giả tưởng khi mới biết chữ. Cao Việt Quỳnh bắt đầu viết tập một của bộ Người Sao Chổi từ năm lớp 2, thể hiện các ý tưởng bằng cách viết và tự vẽ hình minh hoạ trên tập vở ô ly. Mùa hè trước khi bước vào lớp 4, Quỳnh đã viết đầy 3 cuốn tập ô ly những truyện giả tưởng. Quỳnh học đánh máy để viết lại tập sách này trên máy vi tính. Những lúc rảnh thì em nghĩ ra các ý tưởng cho chương truyện tiếp theo, sau đó ghép nối các ý tưởng đó với nhau để thành chương truyện hoàn chỉnh.

Tiểu thuyết gia trẻ nhất Việt Nam Cao Việt Quỳnh

Việt Quỳnh đã viết xong tập 1, cũng là cuốn tiểu thuyết thứ tư, của bộ Thế giới Rồng ngay sau khi viết xong tập 3, khi đang học lớp 7, hiện tại em sắp hoàn thiện tập 2.

Về tiểu thuyết Người Sao Chổi , sau khi tập 1 ra mắt, Quỳnh đã gửi đến nhà xuất bản tập 2, 3 của bộ truyện và ấp ủ viết tiếp đến hơn 10 tập của bộ truyện này. Quỳnh cũng chia sẻ thêm, em có ước mơ kết nối các nhân vật, các câu chuyện lại với nhau để tạo thành một vũ trụ lớn các tập truyện về thế giới giả tưởng của riêng em.

Đến giờ, Quỳnh đã có đề cương 10 cuốn tiểu thuyết và đang thực hiện chăm chỉ từng ngày để hoàn thành mục tiêu đặt ra khi bạn mới 9 tuổi.

Cao Việt Quỳnh từng chia sẻ: “Khi mình viết, mình có thể tạo ra thế giới của riêng mình. Mình có thể tưởng tượng, dẫn dắt nhân vật, mình sẽ điều khiển được tất cả mọi thứ trong câu chuyện đấy”.

Quỳnh rất thích đọc các tiểu thuyết nổi tiếng của thế giới như Harry Potter, Chúa Nhẫn, Sherlock Holmes… Đó chính là nền tảng để Quỳnh có thêm những cảm hứng khi sáng tác bộ truyện Người Sao Chổi. Nhờ có những cảm hứng từ các cuốn tiểu thuyết nổi tiếng đó mà Quỳnh đã biết được cách miêu tả, kể chuyện, biết được cách làm thế nào để kết thúc một chương truyện để độc giả cảm thấy tò mò đọc chương tiếp theo hay biết cách kết thúc một tập truyện để lôi cuốn độc giả, và tạo thêm phần thú vị cho những cuốn sách tiếp theo.

Nhà báo Trần Thị Hương Lan, cũng là biên tập viên đã đồng hành với Cao Việt Quỳnh qua ba cuốn tiểu thuyết Người Sao Chổi chia sẻ: “Có lẽ, không ít tác giả trưởng thành sẽ giật mình trước giấc mơ không hề nhỏ bé của cây viết mới 12 tuổi Cao Việt Quỳnh: Tạo nên một vũ trụ fantasy của riêng mình. Nhìn vào cách Quỳnh say mê, kiên trì xây dựng thế giới đó với các vũ trụ song hành qua 10 cuốn tiểu thuyết đã có đề cương, có thể thấy, cậu bé không hề “nói suông”.

Thể loại Cao Việt Quỳnh lựa chọn là fantasy/sci-fi, có chất khoa học viễn tưởng chứ không chỉ đậm chất kỳ ảo, nên rất khó viết, vì dễ bị khô cứng và sa đà vào “khoe” kiến thức khoa học. Đó là lý do đa số tác giả fantasy chỉ đi vào khai thác màu sắc kỳ ảo, còn lại “né” sci-fi (yếu tố khoa học viễn tưởng).

Điều gây bất ngờ là một em nhỏ mới 9 tuổi, lại dám bước vào thể loại có rất ít tác giả dám viết và thành công này.

Người Sao Chổi: Cuộc chiến vòng quanh thế giới kể về hành trình của Thành vô tình bị nhiễm một loại hóa chất và trở thành người có siêu năng lực. Thành đến một thị trấn và gặp được những người có siêu năng lực khác như mình. Tuy nhiên, một thế lực xấu có ham muốn sử dụng siêu năng lực của cậu để tấn công trái đất. Thành – chính là Người Sao Chổi – đã cùng những người bạn của mình phải đi tìm và đánh bại thế lực xấu xa.

Nhân vật Thành lại tiếp tục sứ mệnh của một người hùng bất đắc dĩ trong phần 2 bộ truyện Người Sao Chổi: Cuộc nổi dậy của Robot. Lần này, đối thủ của cậu là đội quân robot hùng hậu tràn đến từ Sao Hỏa với âm mưu bá chủ thế giới. Đội quân robot này không phải chỉ là đến từ ngoài hành tinh mà chúng còn có mặt ở khắp nơi, tại các bờ biển của Việt Nam, bọn chúng cùng lúc nổi dậy và đe dọa sự an nguy của đất nước. Thành và các bạn lại phải đứng lên chống lại kẻ thù. Tập 3 bộ truyện Người Sao Chổi: Cuộc tấn công của đội quân Sao Hỏa, Thành bị nghi ngờ bởi chính những người mà cậu bảo vệ. Vậy, Thành phải làm gì để minh oan cho bản thân và giải cứu thế giới?

So với các tác phẩm fantasy đã xuất bản và cả fanfic do các tác giả Việt viết thì bộ tiểu thuyết Người Sao Chổi của Cao Việt Quỳnh mang tới cảm giác về một… cơn gió lạ. Đang chuẩn bị “lạc” trong “ma trận” dày đặc nút thắt, sơ đồ nhân vật phức tạp, những dòng thời gian đan xen chóng mặt…, hay đắm chìm trong không khí kỳ ảo, liêu trai, hoặc u ám thường thấy thì bạn lại bước vào cuộc phiêu lưu kỳ thú cùng Thành, cậu học sinh lớp 6 hoàn toàn bình thường, bỗng một ngày bị nhiễm chất lạ và trở thành Người Sao Chổi.

Một tên tuổi đã nói, để “đi đường dài” với fantasy, ngoài đam mê và khả năng văn chương, tác giả cần tạo ra một hệ sinh thái đủ mạnh mới có thể “rộng đường sáng tác”. Đó là lý do Việt Nam khan hiếm sáng tác fantasy và độc giả trong nước chỉ có cách “giải cơn khát” bằng những tác phẩm nước ngoài. Với ước mơ tạo dựng một vũ trụ giả tưởng của riêng mình, với cách xây dựng những nền tảng cho vũ trụ ấy như đã thấy ở Người Sao Chổi, có thể hy vọng, trong tương lai, Cao Việt Quỳnh sẽ tạo nên một vũ trụ fantasy cho văn đàn Việt Nam!

Vào sáng Chủ nhật ngày 21.8.2022, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra buổi giao lưu cùng tiểu thuyết gia nhí nhỏ tuổi nhất Việt Nam – Cao Việt Quỳnh với chủ đề “Thế giới giả tưởng trong em”.

 

Các tin khác:

6-10 of 83<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter