Đại hội Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020- 2025 - Kết tinh trí tuệ, sức sáng tạo và tâm huyết của văn nghệ sĩ Yên Bái

   Ghi nhanh của Nguyễn Tâm 

Hòa chung khí thế phấn khởi, tràn đầy niềm tin và khát vọng của nhân dân các dân tộc trước thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020- 2025; thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cùng với không khí hào hùng của toàn dân tộc chào mừng Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, trong 02 ngày 5 và 6/12, hơn 120 văn nghệ sĩ đã tề tựu về Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh để tham dự Đại hội Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Yên Bái lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020- 2025- Sự kiện đánh dấu một mốc quan trọng trong sự nghiệp phát triển của VHNT tỉnh nhà; đồng thời, là ngày hội lớn, là dịp để các văn nghệ sĩ thể hiện niềm tự hào, ý thức tránh nhiệm của người nghệ sĩ với đất nước; thể hiện ý chí, nguyện vọng, niềm tin vào đường lối đổi mới của Đảng.

Trải qua một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc tiến hành các nội dung quan trọng của phiên Đại hội trù bị, song từ sáng sớm ngày 6/12, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi đã rộn rã tiếng cười, nói của hội viên. Những hội viên ở gần thì tranh thủ đến thật sớm, còn những hội viên ở xa về dù đã được cơ quan Thường trực Hội bố trí chỗ nghỉ tươm tất, nhưng dường như vẫn có một đêm không ngủ, mong trời chóng sáng để được gặp gỡ, hàn huyên với những bạn thơ, bạn văn của mình; tranh thủ chụp chung với nhau những bức ảnh kỷ niệm, cùng nhau ghi lại những hình ảnh đẹp trong ngày hội 5 năm có một. Đúng 8 giờ sáng, tiếng nhạc rộn ràng của chương trình văn nghệ đặc biệt chào mừng Đại hội do các nghệ sĩ Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh biểu diễn vang lên đã đưa mọi người trở lại hội trường. Đại hội Hội Liên hiệp VHNT tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020- 2025 chính thức được khai mạc trong không khí trang nghiêm, đầm ấm. Đại hội vinh dự đón đồng chí Tạ Văn Long- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tới dựphát biểu chỉ đạo. Văn nghệ sĩ Yên Bái vui mừng, phấn khởi được Thứ trướng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Trung ương Hoàng Thị Hạnh; Nhà văn Tùng Điển- Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Nhạc sĩ Nông Quốc Bình- Chủ tịch Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam; Họa sĩ Lương Xuân Đoàn- Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể, UBND thành phố Yên Bái; lãnh đạo Hội VHNT các tỉnh bạn trong Nhóm Hợp tác phát triển VHNT (VN8+4) cùng lãnh đạo Hội VHNT tỉnh Lào Cai tới chung vui và chúc mừng Đại hội.

Tại Đại hội, các đại biểu đã được nghe và thông qua Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2015- 2020, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020- 2025; Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Hội, Báo cáo công tác kiểm tra của Ban kiểm tra Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2015- 2020; các ý kiến tham luận, góp ý vào các văn kiện Đại hội và thông qua Điều lệ sửa đổi, bổ sung Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái khóa VII (nhiệm kỳ 2020- 2025).

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2015- 2020 của Hội đã làm rõ, được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội chuyên ngành Trung ương; cùng với sự đoàn kết, trách nhiệm của tập thể Ban Chấp hành, cơ quan Thường trực Hội; sự tâm huyết với nghề của các văn nghệ sĩ…, nhiệm kỳ qua, hoạt động VHNT trong toàn tỉnh có nhiều khởi sắc, đặc biệt là sự sáng tạo, đổi mới trong tổ chức các hoạt động VHNT, tạo môi trường hoạt động, tạo ra nhiều sân chơi lớn cho văn nghệ sĩ sáng tạo; các sự kiện VHNT được tổ chức liên tục, quy mô và ngày càng mang tính chuyên nghiệp. Đội ngũ văn nghệ sĩ không ngừng lớn mạnh, khẳng định bản lĩnh trong sáng tạo nghệ thuật, số lượng các tác phẩm VHNT ngày càng nhiều, trong đó đã xuất hiện một số tác phẩm có chiều sâu về tư tưởng và nghệ thuật, góp phần tạo nên bức tranh VHNT phong phú, đa dạng. Hoạt động công bố, quảng bá tác phẩm VHNT luôn được đổi mới, tổ chức với nhiều hình thức, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước.

Với tổng số 152 hội viên, hoạt động ở 9 chuyên ngành VHNT; 9 Hội, Chi hội chuyên ngành thành viên; Hội có các Ban chuyên môn gồm Ban Văn xuôi, Ban Thơ, Ban Mỹ thuật- Nhiếp ảnh; có Đảng đoàn Hội Liên hiệp VHNT trực thuộc Tỉnh ủy, 01 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, 01 Công đoàn cơ sở, 01 Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 01 Chi hội Nhà báo Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, 01 đồng chí là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Liên cơ quan Dân vận tỉnh. 5 năm qua, Hội đã hoàn thành xuất sắc toàn diện các nhiệm vụ được giao. Nổi bật là: tổ chức thành công và có hiệu quả 35 cuộc Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật, 12 cuộc thi sáng tác VHNT; tham dự các cuộc Liên hoan, Triển lãm, Giải thưởng, Cuộc thi đã đoạt 353 giải thưởng; thành công việc xét và trao tặng Giải thưởng VHNT Yên Bái 5 năm lần thứ Nhất; được HĐND tỉnh ra Nghị quyết nâng mức Giải thưởng VHNT Yên Bái hàng năm và tặng thưởng cho tác giả đoạt giải toàn quốc và giải Trung ương; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 144-Ctr/TU và số 190-CTr/TU của Tỉnh ủy Yên Bái; xuất bản thành công cuốn sách ảnh “Yên Bái- Đất và Người” cho tỉnh. Đặc biệt, Hội đã tổ chức thành công Cuộc thi Sáng tác Biểu trưng (logo) và chọn được mẫu biểu trưng (logo) chính tức cho tỉnh Yên Bái. Năm 2020, được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Hội đã xây dựng Đề án Nâng cao chất lượng hoạt động sáng tác, quảng bá, tuyên truyền về VHNT, đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2848/QĐ-UBND ngày 13/11/2020, trong đó mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, phong trào VHNT Yên Bái vững mạnh toàn diện trên một tầm cao mới, đồng bộ, xứng đáng với sự phát triển chung của tỉnh, góp phần đưa tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Phát biểu chúc mừng Đại hội, Nhà văn Tùng Điển- Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu mà Hội Liên hiệp VHNT cũng như các văn nghệ sĩ Yên Bái đạt được trong nhiệm kỳ qua. Nhà văn nhấn mạnh, có được thành tựu ấy là bởi tinh thần đoàn kết, tình cảm yêu quý gắn bó giữa cơ quan Thường trực Hội với hội viên, đặc biệt là sự đoàn kết, sẻ chia giữa các thế hệ lãnh đạo của Hội. Là một tỉnh miền núi với nhiều khó khăn đặc thù, số lượng hội viên không nhiều, số đông hội viên tuổi nghề cũng còn ít, song đã bắt đầu phát triển, đóng góp tài năng, trí tuệ không thua kém gì so với các Hội Trung ương. Thay mặt cho Liên hiệp Các Hội VHNT Việt Nam, Nhà văn Tùng Điển đã nhiệt liệt chúc mừng và trao tặng Đại hội lng hoa tươi thắm.

Đồng chí Tạ Văn Long- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng Đại hội bức cờ thêu của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long ghi nhậnbiểu dương những thành tích xuất sắc mà Hội Liên hiệp VHNT và đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh Yên Bái đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định, nhìn lại nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, chúng ta vui mừng nhận thấy hoạt động VHNT tỉnh nhà có sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện và theo đúng định hướng của Đảng, cơ bản đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào những thành tựu mà tỉnh đạt được trong thời gian qua. Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất đáng trân trọng và tự hào, song cũng cần nghiêm túc đánh giá những hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Để triển khai thực hiện hiệu quả phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động nghệ thuật, nhằm phục vụ tốt nhất các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới, Hội cần nghiêm túc quán triệt thực hiện và tiếp tục cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới” và Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển Văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; tiếp tục làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, động viên, phát huy tính chủ động, tiềm năng sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà, tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương Yên Bái; tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả trong hoạt động sáng tác văn học, nghệ thuật; phát huy vai trò của VHNT trong việc thực hiện chức năng giáo dục, chức năng thẩm mỹ nhằm hướng tới những giá trị “chân, thiện, mỹ”, lan tỏa sức sống xã hội lành mạnh, hạnh phúc, từ đó, tham gia vào xây dựng hình ảnh con người Yên Bái “thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; đồng thời, Hội cần chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, có kế hoạch phát triển, bồi dưỡng, kết nạp những hội viên trẻ, hội viên người dân tộc thiểu số; chăm lo phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, phát huy các tài năng văn học, nghệ thuật là trách nhiệm của toàn xã hội, của các cấp ủy, chính quyền mà trước hết, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh cần làm tốt vai trò là đầu mối, chủ động tham mưu cho tỉnh các cơ chế, chính sách khuyến khích, trọng dụng nhân tài VHNT, hỗ trợ các văn nghệ sĩ có năng lực, có nhiều cống hiến, có nhiều tác phẩm chất lượng tạo ảnh hưởng tích cực trong xã hội. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long đã trao tặng Đại hội lẵng hoa tươi thắm cùng bức cờ thêu mang dòng chữ: “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát triển”.

Với tinh thần dân chủ, tập trung, đoàn kết và nhất trí cao, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội khóa VII, nhiệm kỳ 2020- 2025 gồm 9 thành viên. Đây là những người có đủ phẩm chất, bản lĩnh chính trị, uy tín, năng lực gánh vác những trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao phó; có khả năng tập hợp, động viên văn nghệ sĩ, xây dựng mái nhà chung đoàn kết, dân chủ, sáng tạo không ngừng vì sự nghiệp VHNT của tỉnh nhà cũng như của cả nước. Tại Hội nghị lần thứ Nhất diễn ra ngay sau phiên trù bị Đại hội (chiều 5/12), Ban Chấp hành Hội Liên hiệp VHNT khóa VII, nhiệm kỳ 2020- 2025 đã tiến hành bầu các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ban Thường vụ và Trưởng Ban Kiểm tra Hội nhiệm kỳ 2020- 2025. Với số phiếu tín nhiệm 100%, Họa sĩ Nguyễn Đình Thi tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2020- 2025; đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Yến được bầu giữ chức Phó Chủ tịch và KTS Đào Trọng Thuần- Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Yên Bái được bầu kiêm nhiệm giữ chức Trưởng Ban Kiểm tra, Ủy viên Ban Thường vụ Hội khóa VII, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu “Tiếp tục cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 23- NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới” và Nghị quyết số 33- NQ/TW về “Xây dựng và phát triển Văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” nhằm củng cố, xây dựng Hội vững mạnh về mọi mặt, nâng cao năng lực sáng tạo, chất lượng tác phẩm VHNT, làm tốt công tác xuất bản, quảng bá tác phẩm; làm cho VHNT Yên Bái ngày càng phát triển và phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước; để Hội thực sự là một tổ chức chính trị- xã hội- nghề nghiệp tập hợp các tác giả VHNT trong toàn tỉnh và là một cơ quan báo chí của tỉnh.”, Đại hội đã biểu quyết thông qua Quyết nghị với 10 chỉ tiêu cụ thể và 03 nhiệm vụ chính là: Tăng cường bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho hội viên, tạo điều kiện cho hội viên bám sát thực tiễn cuộc sống; chống sự xâm nhập của các xu hướng nghệ thuật độc hại; Phát triển đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ, tính chuyên nghiệp cả ở sáng tác, biên tập, xuất bản và công bố tác phẩm VHNT; trân trọng, khuyến khích mọi tìm tòi sáng tạo đi đôi với tự rèn luyện, trau dồi vốn sống, tri thức của hội viên; Nâng cao năng lực hoạt động của Ban Chấp hành, cơ quan Thường trực Hội, các Hội, Chi hội chuyên ngành. Đặc biệt quan tâm đến các tác giả trẻ, tác giả là người dân tộc thiểu số, tác giả nữ; chăm lo các hội viên cao tuổi.

Thành công của Đại hội Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020- 2025 đánh dấu một giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và thách thức mới; là nguồn sức mạnh to lớn, cổ vũ mạnh mẽ toàn thể hội viên, văn nghệ sĩ đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, xây dựng Hội ngày một lớn mạnh, để sự nghiệp VHNT Yên Bái phát triển xứng tầm với bề dày văn hóa, với sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh nhà, làm nên một diện mạo văn học riêng đóng góp cho nền VHNT chung của cả nước.

Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam cho 10 cán bộ, hội viên; trao Bằng khen cho 05 tập thể và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển Hội. Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương cho 07 cá nhân có đóng góp vào sự nghiệp VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam; trao Bằng khen cho 01 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển Hội năm 2020. UBND tỉnh Yên Bái đã trao Bằng khen cho 02 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động VHNT, giai đoạn 2015- 2020.

 

                                                                                                       N.T

Các tin khác:

11 ngày với Tây Nam bộ

Ký của NGUYỄN HIỀN LƯƠNG

           

            7 ngày với Cần Thơ!

Tháng 8 năm 2023, 15 văn nghệ sĩ Yên Bái được cử dự Trại sáng tác VHNT tại Nhà sáng tác Cần Thơ. Từ lâu, chỉ biết Cần Thơ qua những câu ca: Cần Thơ có bến Ninh KiềuCó dòng sông đẹp có nhiều giai nhân”;Cần Thơ gạo trắng nước trong/Ai đi đến đó lòng không muốn về”; “Xoài nào ngon bằng xoài Cao Lãnh/ Vú sữa nào ngọt bằng vú sữa Cần Thơ/ Ai về Chợ nổi Cái Răng/ Thăm cô em gái khăn rằn vắt vai?…

31-35 of 283<  ...  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter