Văn nghệ sĩ đồng hành cùng quê hương Yên Bái

Yến Trang 

Năm 2021 đã qua, nhìn lại một năm đầy biến động với dịch bệnh Covid- 19 đã cướp đi hàng nghìn sinh mạng, và hiện tại vẫn đang đeo đẳng, đe dọa đến sự an nguy của nhân dân, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của mọi địa phương. Tỉnh Yên Bái với mục tiêu kép, đã đạt được những thành quả đáng mừng, khẳng định sự nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm chính trị cao trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Năm 2021, đánh dấu một Yên Bái kiềm chế hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh. Đã có một thời gian dài Yên Bái là vùng xanh, là nơi lý tưởng của biết bao người dân tỉnh bạn mơ ước. Đến khi có những ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng, Yên Bái lại kiểm soát rất hiệu quả, hạn chế được tối thiểu mức độ lây lan của dịch bệnh. Cho đến thời điểm này, người Yên Bái hoàn toàn tin tưởng vào những quyết sách đúng đắn, vì dân của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Yên Bái. Với Trung ương và các tỉnh bạn Yên Bái được biết đến là một tỉnh có tăng trưởng kinh tế ngoạn mục, đứng thứ 2 trong khu vực miền núi và trung du phía Bắc, đứng thứ 12 trong cả nước. Những thành công đó là thành quả của Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành và nhân dân tỉnh Yên Bái, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà- Những thư ký của thời đại, luôn dùng ngòi bút trở thành vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính trừ tà.

Trong thời gian qua, văn nghệ sĩ Yên Bái đã hướng tâm mình vào sự thăng trầm của tỉnh, vui với những niềm vui của nhân dân, đau với những khó khăn hoạn nạn của đồng bào, song hành cùng những quyết sách lớn của tỉnh để sáng tạo ra những tác phẩm văn học nghệ thuật mang đậm hơi thở cuộc sống. Những tác phẩm ấy là tiếng hát ngợi ca, cổ vũ, là lời thì thầm nhắn nhủ, là tiếng chuông ngân cảnh tỉnh âm thầm lay động tâm thức nhân dân, dẫn dắt, định hướng nhân dân làm theo ý đảng, hiểu cái tâm của người lãnh đạo để đồng lòng cùng toàn đảng, toàn dân xây dựng quê hương Yên Bái phát triển theo hướng Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. Đặc biệt là phát huy vai trò rất lớn của văn học nghệ thuật là xây dựng con người Yên Bái thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập.

Điều đầu tiên có thể khẳng định, chưa khi nào Tạp chí Văn nghệ Yên Bái lại mở ra nhiều chuyên mục đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền của tỉnh như thời gian gần đây. Với dung lượng 80 đến 100 trang, có những số Tạp chí đăng tải đến 10 mục và chuyên mục, một năm có đến hơn 100 mục và chuyên mục bám sát tình hình thời sự, kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh. Đối với các cuộc vận động sáng tác lớn của trung ương và của tỉnh như Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và giải Búa liềm vàng, Tạp chí Văn nghệ luôn là một trong những đầu mối chính, chủ động vận động hội viên sáng tác, mở chuyên mục đăng tải thường xuyên trên Tạp chí Văn nghệ. Đối với những quyết sách lớn của tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái cũng luôn chủ động đồng hành, như sau khi Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đưa ra chỉ tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã phát động cuộc thi bút ký, ghi chép “Yên Bái xây dựng gia đình hạnh phúc, trường học hạnh phúc” khích lệ hội viên sáng tác về đề tài này và mở chuyên mục này trên Tạp chí. Hay khi vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần được quan tâm, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái cũng mở chuyên mục này trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái và Trang Văn học nghệ thuật Yên Bái điện tử nhằm đóng góp một tiếng nói của văn nghệ sĩ tới những vấn đề lớn của đất nước và của tỉnh. Điều đáng nói nhất là việc mở chuyên mục Thời sự- Chính trị, chuyên mục đòi hỏi những người viết văn với sự sâu sắc và trầm tĩnh vốn có phải tự rèn mình để có thêm những kỹ năng của người làm báo là nhanh nhạy và kịp thời. Sự hòa quyện trong văn có báo, trong báo bắt buộc phải có văn đã làm nên những tác phẩm vừa sâu sắc, vừa thời sự, vừa sinh động lại có độ trầm lắng, chiêm nghiệm nhất định. Đó là những đặc trưng riêng biệt mà không phải tác phẩm báo chí đơn thuần nào cũng có được. Cái đích hướng tới của đội ngũ những người làm báo văn nghệ là đặt văn nghệ sĩ trầm mình với thời cuộc, cùng với sự trải đời, cùng với bao chiêm nghiệm, ngẫm ngợi sự đời và hiểu biết thâm sâu lẽ đời để có những đúc rút sâu sắc, những kế sách uyên thâm trước một sự kiện lớn, trước một vấn đề mới nảy sinh góp phần hình thành nhân sinh quan, thế giới quan đúng đắn cho quần chúng nhân dân, gửi gắm những truyền thống văn hóa quý báu để làm nên những con người văn hóa, những cộng đồng văn hóa và rộng hơn nữa là một xã hội văn hóa, để văn hóa “Soi đường cho quốc dân đi”.

 Song song với thể loại báo chí văn nghệ xung kích ấy những tác phẩm văn học nghệ thuật với sức sống lâu bền, thể hiện tư tưởng của thời cuộc, lặng thầm chuyển tải những giá trị văn hóa từ ngàn đời bồi đắp tới quần chúng nhân dân, góp phần vào sự phát triển nền văn học nghệ thuật của tỉnh, xứng đáng là lĩnh vực rất quan trọng và đặc biệt tinh tế của văn hóa cũng được quan tâm, khích lệ sáng tạo và đăng tải trên các ấn phẩm của Hội. Vì thế Tạp chí Văn nghệ Yên Bái vừa là một tờ báo văn nghệ đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền của tỉnh vừa là tạp chí sáng tác, nghiên cứu lý luận phê bình văn học nghệ thuật- nơi đăng tải những tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng của đội ngũ văn nghệ Yên Bái, là cầu nối để tác phẩm văn học nghệ thuật đến với công chúng.

Một điều nữa khi nhắc đến sự sát cánh của văn nghệ sĩ đối với sự phát triển của tỉnh Yên Bái không thể không kể đến các văn nghệ sĩ thuộc hai chuyên ngành Mỹ thuật và Nhiếp ảnh. Yên Bái có một logo của tỉnh sau rất nhiều năm tìm kiếm; cuốn sách ảnh “Đất và người Yên Bái”giống như một sứ giả mang thông điệp của người Yên Bái đến mọi miền quê; Các triển lãm Nhiếp ảnh, Mỹ thuật nhân kỷ niệm những sự kiện quan trọng của tỉnh như Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, Chào mừng Lễ đón nhận nông thôn mới và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, Triển lãm chào mừng nghệ thuật Xòe Thái được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại… là sự quảng bá thuyết phục nhất về một Yên Bái đang trên đà phát triển với nhiều bản sắc văn hóa độc đáo mà ít miền đất nào có được.

Đối với những văn nghệ sĩ chuyên ngành văn học, họ vẫn đang lặng thầm sáng tác, cho ra đời nhiều tập sách có giá trị. Những tập sách như những mạch ngầm khơi dậy ở công chúng niềm tự hào trước tinh thần yêu nước, lòng dũng cảm, sự mưu trí, tinh thần trượng nghĩa của những thế hệ đi trước; khích lệ ý chí vượt khó vươn lên của người dân Yên Bái trong sự nghiệp phát triển quê hương hay bồi đắp cho đầy thêm mạch nguồn văn hóa để văn hóa có sức sống trường tồn trong đời sống nhân dân.  

Có thể nói, những năm gần đây, văn nghệ sĩ Yên Bái đã có ý thức sâu sắc hơn về vai trò của mình trước xã hội, đặc biệt là khi Hội nghị văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được tổ chức. Họ đang nỗ lực từng ngày để đóng góp trí tuệ và sức lực của mình cho quê hương đất nước, để luôn xứng đáng với kỳ vọng của Đảng và nhà nước trao cho.

 

Y.T

Các tin khác:

26-30 of 283<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter