Ngày hội lớn trên quê hương Yên Bái

Thành Trung

 Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hơn 69 triệu cử tri cả nước trong ngày hội của non sông, sáng 23/5, hơn 592 nghìn cử tri Yên Bái hân hoan cùng hướng về 1.154 khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh để bỏ phiếu bầu cử, lựa chọn những người xứng đáng vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân nước Việt.

Rạng sáng ngày 23/5, từ thôn xóm xa xôi đến từng con phố, khắp nơi đã như được thắp bừng lên bởi sắc đỏ rực rỡ, rợp trời của cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Đúng 6 giờ sáng, tất cả 1.154 điểm bầu cử trong toàn tỉnh đã trong tư thế sẵn sàng chờ giờ khai mạc. Theo kế hoạch của Ủy ban bầu cử tỉnh thì giờ khai mạc đã được ấn định là 7 giờ, song bởi địa hình phức tạp, đi lại khó khăn nên nhiều điểm bầu cử ở các huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải đã tổ chức khai mạc từ 6 giờ, thậm chí điểm ở xã Xà Hồ, Trạm Tấu còn tổ chức khai mạc từ 5 giờ sáng. Bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn, lễ khai mạc được tổ chức ngắn gọn, trang trọng, cử tri tại mỗi khu vực bỏ phiếu được phân chia theo khung thời gian để tránh tập trung đông người. Trước khi vào khu vực bầu cử, cử tri được hướng dẫn đo thân nhiệt, khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn rồi mới bước vào xếp hàng, giữ khoảng cách chờ tới lượt trình thẻ cử tri, lấy phiếu bầu và thực hiện các bước bầu cử.

Để cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đạt kết quả cao, đồng thời động viên cử tri trong toàn tỉnh hăng hái, tích cực tham gia bầu cử, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị cấp tỉnh trực tiếp dự, bỏ phiếu và chỉ đạo bầu cử tại các địa phương, đơn vị bầu cử. Cụ thể, đồng chí Đỗ Đức Duy- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Thế Phước- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự khai mạc và tham gia bỏ phiếu tại thành phố Yên Bái; đồng chí Tạ Văn Long- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Ngô Hạnh Phúc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự khai mạc và tham gia bỏ phiếu tại huyện Yên Bình; đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Chu Đình Ngữ- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy dự khai mạc và bỏ phiếu tại huyện Văn Yên; đồng chí Vũ Quỳnh Khánh- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự tại huyện Lục Yên; đồng chí Giàng A Tông- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc tại huyện Văn Chấn; đồng chí Hoàng Thị Vĩnh- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy dự khai mạc và bầu cử tại huyện Trấn Yên…

Biết tin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ dự lễ khai mạc và cùng tham gia bỏ phiếu tại Khu vực bỏ phiếu số 13, từ 6 giờ sáng, bà con nhân dân ở tổ 14, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã có mặt. Nhất là các cụ cao niên, dù tuổi cao, mắt mờ, chân chậm vẫn quyết không bỏ lỡ sự kiện quan trọng và thời khắc đầu tiên của ngày hội. Trong lúc chờ tới giờ khai mạc, các cử tri đã dành thời gian để xem lại danh sách niêm yết, hồ sơ, thông tin của các ứng cử viên trước khi quyết định gửi niềm tin và sự kỳ vọng của mình qua lá phiếu bầu. Là cử tri cao tuổi nhất bỏ phiếu tại Khu vực bầu cử số 13, phường Đồng Tâm, cụ Quất Thị Lan 87 tuổi đã có mặt từ rất sớm. Chọn cho mình chiếc ghế ở hàng đầu tiên để ngồi, cụ phấn khởi chia sẻ, đây là lần thứ 13 đi bầu cử mà cái cảm giác hồi hộp, háo hức, phấn chấn của cụ vẫn nguyên vẹn như lần đầu. Mỗi lần bầu cử là một lần cụ gửi gắm tất cả niềm tin và kỳ vọng vào những vị đại biểu mà cụ bỏ phiếu bầu. Cụ bảo, ở tuổi này rồi, cụ không biết mình có còn may mắn được chứng kiến tất cả những gì mà các đại biểu mà cụ bầu lần này sẽ làm để đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Nhưng với những gì họ đã làm được trong suốt thời gian khó khăn vừa qua, cụ tin họ đều là những con người rất giỏi và bản lĩnh. Cụ Lan mong rằng sau cuộc bầu cử này, các vị đại biểu được bầu sẽ cùng Đảng và Nhà nước nhanh chóng tìm ra cách đánh đuổi được con Covid, để đất nước ngày càng thêm giàu mạnh, nhân dân ngày càng được ấm no.

Đồng chí Đỗ Đức Duy- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy bỏ phiếu bầu cử.

 

Sau lễ khai mạc, cụ Quất Thị Lan cùng một số cử tri cao tuổi đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng mời lên bỏ phiếu trước rồi mới thực hiện bỏ lá phiếu của mình. Sau khi bỏ phiếu và thăm hỏi các cử tri cao tuổi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 02 xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái; Khu vực bỏ phiếu số 04 thôn Đồng Song, xã Kiên Thành và Khu vực bỏ phiếu số 04, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên. Qua kiểm tra tại các khu vực bỏ phiếu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao công tác bầu cử của các địa phương, tạo không khí hồ hởi, phấn khởi trong ngày hội non sông; các khu vực bỏ phiếu đã làm tốt công tác chuẩn bị nên đông đảo cử tri đã đến dự khai mạc đúng giờ, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo công tác bầu cử đúng luật, kịp tiến độ đề ra. Cũng trong buổi sáng cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo tỉnh sau khi dự lễ khai mạc và thực hiện bỏ phiếu đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác bầu cử và động viên cử tri tại nhiều điểm bầu cử trên địa bàn đã được phân công.

Dù diễn ra trong hoàn cảnh vô cùng đặc biệt bởi sự hoành hành của đại dịch Covid-19, song vẫn không làm ảnh hưởng đến không khí phấn khởi của nhân dân trong ngày hội lớn. Từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi lên miền ngược, từ phố phường đến những thôn bản cao, xa nhất của đất nước, nơi đâu cũng rợp đỏ cờ hoa, nơi đâu cũng nô nức cử tri đi bầu cử. Là huyện vùng cao xa xôi nhất của tỉnh với trên 90% đồng bào Mông sinh sống, song Mù Cang Chải lại là địa phương có tiến độ bầu cử nhanh nhất trong tỉnh. Với 37.041 cử tri tham gia bỏ phiếu, tính đến 10h30 sáng, Mù Cang Chải đã có 40/92 điểm bỏ phiếu đạt 94,62%, riêng xã Chế Tạo đã hoàn thành 100% cử tri đi bỏ phiếu. Cùng với Mù Cang Chải, hầu hết các địa phương trong toàn tỉnh đều thực hiện tốt công tác bầu cử, đảm bảo đúng quy định, tiến độ và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Quốc gia, Bộ Nội vụ và Ủy ban bầu cử tỉnh. Trong đó nhiều địa phương hoàn thành với tỷ lệ cử tri tham gia bở phiếu rất cao như: Huyện Văn Yên có trên 93 nghìn cử tri tham gia đi bầu cử tại 161 địa điểm bỏ phiếu; thị xã Nghĩa Lộ có hơn 48.000 cử tri tham gia bỏ phiếu 86 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn 14, xã, phường; huyện Trạm Tấu thành lập 13 Ủy ban bầu cử, 56 Ban bầu cử, 62 Tổ bầu cử với trên 19.000 cử tri tham gia bỏ phiếu; huyện Lục Yên có 7 Đơn vị bầu cử cấp huyện và 151 Đơn vị bầu cử cấp xã, thị trấn với trên 80 nghìn cử tri; thành phố Yên Bái có 76.326 cử tri bỏ phiếu tại 129 khu vực bỏ phiếu...

Trong diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo tất cả cử tri trong toàn tỉnh đều được tham gia bầu cử, tỉnh Yên Bái đã bố trí các Tổ bầu cử lưu động phục vụ công tác bầu cử tại 90 hòm phiếu phụ lưu động cho 378 cử tri trong các khu cách ly tập trung và 1.125 cử tri đang thực hiện cách ly tại nhà và những người ốm đau, tuổi cao sức yếu thực hiện bỏ phiếu bầu cử. Cử tri đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung đã được các Tổ bầu cử đặc biệt đưa hòm phiếu, phiếu bầu cùng các vật dụng cần thiết đến cửa từng phòng, để từng người lần lượt thực hiện bỏ phiếu. Còn với những người thực hiện cách ly tại nhà và những người cao tuổi, dù ở đầu phố hay cuối bản cũng đều được các Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ đến tận nhà, vào tận giường để các cử tri thực hiện quyền công dân của mình.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh, nhờ có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt nên cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công tốt đẹp. Tình hình giao thông, thông tin liên lạc, an ninh trật tự, an toàn xã hội tại tất cả các khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh đều được đảm bảo. Tính đến thời điểm 19 giờ cùng ngày, 1.154 khu vực bỏ phiếu cố định và 90 hòm phiếu lưu động trên địa bàn tỉnh đã kết thúc bỏ phiếu. Kết quả, toàn tỉnh đã có 590.194 người đã tham gia bỏ phiếu, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đạt 99,96%. Trong đó, có 4/9 huyện (gồm các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên và thị xã Nghĩa Lộ); 154/173 xã; 1.129/1.154 khu vực bỏ phiếu và 90 hòm phiếu lưu động đạt 100% cử tri đi bỏ phiếu bầu cử. Với kết quả này, Yên Bái là một trong số 11 tỉnh, thành trong cả nước đạt tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất cả nước. Kết quả đáng tự hào này không chỉ là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị mà còn thể hiện niềm tin lớn lao của nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với Đảng và Nhà nước. Ngay sau khi kết thúc giờ bầu cử, tất cả các Tổ bầu cử đã khẩn trương tiến hành kiểm phiếu ngay trong đêm 23/5. Việc kiểm phiếu đã được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Luật bầu cử, dưới sự chứng kiến, giám sát của đầy đủ các thành phần. Và cũng theo quy định của Hội đồng bầu cử Quốc gia thì kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử Đại biểu Quốc hội sẽ được công bố chậm nhất vào ngày 12/6/2021; kết quả bầu cử HĐND các cấp được công bố chậm nhất vào ngày 2/6/2021.

Ngày hội của non sông đã kết thúc thành công tốt đẹp. Từ cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với với hơn 69 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 sẽ lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất để bầu 500 đại biểu vào Quốc hội, gần 3.726 đại biểu vào HĐND các tỉnh, thành; 22.952 đại biểu HĐND huyện và 242.312 đại biểu vào HĐND cấp xã. Trong đó, tỉnh Yên Bái được phân bổ bầu 06 đại biểu vào Quốc hội, 56 đại biểu vào HĐND tỉnh, 298 đại biểu vào HĐND các huyện, thị, thành phố và hơn 3.600 đại biểu vào HĐND các xã, phường nhiệm kỳ 2021- 2026. Thành công của cuộc bầu cử thể hiện niềm tin và sự mong đợi mà cử tri gửi trọn vào những đại biểu của mình. Và chắc chắn rằng, những đại biểu trúng cử sẽ nhận thức rõ và không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt trọng trách trước cử tri, nhân dân, góp phần đưa đất nước bước vào giai đoạn mới phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

 

T.T

Các tin khác:

21-25 of 283<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter