Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2023- Nơi thắp sáng niềm đam mê sáng tạo

YẾN TRANG

 

Thực hiện Chương trình hành động số 135-CT/TU ngày 18/11/2022 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023 của Tỉnh uỷ Yên Bái; Căn cứ Công văn số 3507/UBND-VX ngày 18/10/2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về thực hiện nhiệm vụ năm 2023 đối với Hội Liên hiệp VHNT tỉnh; Thực hiện Nghị quyết số 06/NQ/BCH-LHVHNT, ngày 09/1/2023 của Ban Chấp hành Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái khoá VII, lần thứ V (nhiệm kỳ 2020- 2025); Nhằm trang bị cho các tác giả trẻ hành trang thiết yếu thực hiện niềm say mê đối với sáng tác văn học, để năng khiếu tự phát của các tác giả trở thành tự giác và chuyên nghiệp hơn; từ đó động viên và bồi dưỡng các tác giả trẻ trở thành những cây viết chắc tay, là lớp kế cận xứng đáng với các văn nghệ sĩ gạo cội của tỉnh nhà, ngày 12/6/2023, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2023 cho 15 tác giả là hội viên, cộng tác viên, giáo viên, học sinh đến từ các trường Trung học phổ thông, Trường Cao đẳng, các ngành, các huyện, thị trên địa bàn tỉnh.

Trại sáng tác văn học trẻ năm 2023 được diễn ra từ ngày 12/6 đến ngày 18/6/2023. Trong 3 ngày từ 12 đến 14/6, các trại viên đã được nghe Nhà thơ Nhà thơ Trần Anh Thái, Giải thưởng Nhà nước về VHNT- Chủ tịch Hội đồng Thơ Hội Nhà văn Việt Nam truyền đạt kiến thức về thơ và những vấn đề của thơ hôm nay, Kỹ năng sáng tác thơ dành cho tác giả trẻ; được PGS. TS. Nhà văn- Nhà LLPB văn học Ngô Văn Giá- Nguyên Chủ nhiệm khoa Viết văn báo chí- Đại học Văn hóa Hà Nội truyền đạt các chuyên đề về “Dòng chảy văn học trong xã hội đương đại”, và “Kỹ năng viết truyện ngắn, tản văn dành cho tác giả trẻ”. Các buổi truyền đạt của Nhà thơ Trần Anh Thái và PGS. TS. Nhà văn- Nhà LLPB văn học Ngô Văn Giá đã cung cấp cho các tác giả trẻ có cái nhìn toàn diện hơn về thơ và văn trong xã hội đương đại. Đặc biệt giúp các em hiểu cặn kẽ hơn về đặc trưng của một tác phẩm thơ, một truyện ngắn, một tản văn, từ đó giúp các em dần định hình những kỹ năng quan trọng để sáng tác những thể loại này. Đây là những kiến thức cần thiết nhất giúp các trại viên tiếp tục hoàn thiện năng lực sáng tác của mình để cho ra đời những tác phẩm văn học chất lượng cả về nội dung và nghệ thuật.   

Một hoạt động trong chương trình Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2023 đã tạo được nhiều cảm xúc, nhiều niềm thương mến trước vẻ đẹp của thiên nhiên, của văn hoá vùng miền, của truyền thống kiên cường, bất khuất, trước sự nồng ấm của con người trên mọi miền quê Yên Bái đó là chương trình thực tế sáng tác. Tại trại trẻ lần này, các trại viên đã được thấy nét văn hoá tâm linh đặc sắc khi đi thăm Đền Mẫu Thác Bà, tự hào về truyền thống anh dũng, kiên cường trong đấu tranh bảo vệ thành quả cách mạnh khi tham quan Nhà máy Thủy điện Thác Bà- Đứa con đầu lòng của ngành thủy điện Việt Nam; được cảm vẻ đẹp của thiên nhiên, được thấu tâm ý muốn trở về nguồn cội của những con người vốn cả cuộc đời đắm mình với đá khi tới Khu du lịch sinh thái nguồn cội RuBy. Và thêm nữa là được vui trước những đổi thay trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ của miền đất Thác Bà khi được nghe lãnh đạo thị trấn bày tỏ. Đắm mình với đời sống thực để hiểu nhiều hơn mảnh đất quê mình, rồi bằng tâm hồn nhạy cảm, bằng năng khiếu sáng tác trời cho, cộng với những kiến thức học được từ các thầy, cảm được tình yêu văn chương nồng nhiệt từ các bạn văn chắc chắn trong tim mỗi tác giả trẻ sẽ căng đầy cảm xúc, để đến khi cảm xúc thăng hoa mà cho ra đời những sáng tác chạm tới tâm hồn người đọc. Đó cũng là mong muốn sâu xa của Ban tổ chức Trại và của những người yêu quý văn học nghệ thuật tỉnh nhà.

15 tác giả văn học với 42 tác phẩm cả sáng tác cũ và mới đã được chuyển đến tay các thầy giáo- những nhà văn, nhà thơ có nhiều kinh nghiệm sáng tác, thẩm định ở Trung ương. Phải nói rằng các thầy đã thực sự tâm huyết với các em, đã dành nhiều thời gian đọc tác phẩm và nhận xét, chỉ ra những điểm được và những điều chưa được trong mỗi tác phẩm giúp các tác giả tiếp tục phát huy những mặt mạnh đồng thời khắc phục những mặt chưa được để dần hoàn thiện năng lực sáng tác của mình hơn.

Với đặc điểm chung đều là các tác giả trẻ về tuổi đời và tuổi nghề, cùng có niềm đam mê say đắm với sáng tác văn học nghệ thuật, được trời phú cho năng khiếu văn chương, các tác giả văn học trẻ đã có những bước đầu thành công trong từng sáng tác của mình. Cũng chính vì còn là học sinh trên ghế nhà trường, lần đầu chạm tới lãnh địa văn chương nên không khỏi có những hạn chế cần khắc phục. Tin rằng sau trại viết này các em hiểu được năng lực của chính mình để tiếp tục hoàn thiện bản thân, sớm có những sáng tác giàu cảm xúc, giàu sức gợi, chạm đến trái tim người đọc.

Trân trọng niềm say mê văn chương của các tác giả, những tác phẩm có chất lượng của các trại viên sẽ được Ban biên tập Tạp chí Văn nghệ Yên Bái lựa chọn, đăng tải trên các ấn phẩm của Hội. Có thể nói, Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2023 đã thành công tốt đẹp. Ngoài việc cung cấp thêm những kiến thức, kỹ năng, tạo cảm xúc cho các tác giả trẻ của Yên Bái tiếp tục sáng tác; khẳng định một lần nữa năng lực sáng tác của lực lượng trẻ đang là hội viên của Hội như Dương Thu Phương, Lê Văn Cường, Trần Linh, trại viết còn phát hiện ra những tác giả có tố chất thiên bẩm, hứa hẹn nhiều điều như Nguyễn Hồng Giang, Trương Thị Hương, Hoàng Thị Thúy, Tô Thị Phương Thảo..., và cũng tìm ra những điều chưa được để Ban Công tác hội viên của hội, các biên tập viên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái từng bước định hướng, uốn nắn, bồi dưỡng thêm những chỗ khuyết thiếu cho những tác giả nhỏ tuổi mà rất yêu văn chương, rồi cùng với thời gian sẽ nhận được nhiều điều tròn trịa.

Nằm trong chương trình tổ chức Trại, Ban Tổ chức cũng trú trọng đặt ra chương trình Toạ đàm với chủ đề “Người viết trẻ muốn gì” ngay trước lễ bế mạc trại với mong muốn được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người viết trẻ với tinh thần thiện chí. Để từ đó, bằng mọi khả năng, Hội Liên hiệp VHNT và những thế hệ văn nghệ sĩ đi trước sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để những mong muốn của người viết trẻ sớm thành hiện thực, góp phần ươm mầm văn chương cho tương lai. Chương trình tọa đàm có 8 tham luận. Trong đó có 4 tham luận của những tác giả gạo cội có nhiều kinh nghiệm trong sáng tác. Nhà văn Hà Lâm Kỳ trao đổi về vấn đề tác giả trẻ và những vấn đề hiện nay; nhà văn Nguyễn Hiền Lương trao đổi về những giải pháp hữu ích để khuyến khích đội ngũ sáng tác trẻ của địa phương ngày càng yêu, càng gắn bó và say mê sáng tác; nhà thơ nữ Phạm Quynh Loan trao đổi về những kinh nghiệm sáng tác của mình và những mong muốn khi còn là cây bút trẻ. Những ý kiến quý báu của các nhà văn, nhà thơ có thể coi là những điều mong mỏi của thế hệ đi trước đối với lực lượng trẻ- thế hệ tiếp nối để đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh ngày càng đông đảo hơn, ngày càng chuyên nghiệp hơn, cùng với các tác giả gạo cội hoàn thành sứ mệnh của văn nghệ sĩ đối với xã hội, khẳng định tiếng nói, tầm quan trọng của mình trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho quần chúng nhân dân, góp phần hoàn thiện con người Việt Nam hiện đại. Bên cạnh ý kiến của các văn nghệ sĩ cao tuổi là 4 tham luận của 4 tác giả trẻ tham dự trại. Với góc nhìn trẻ, tư duy trẻ, các tác giả trẻ đã đưa ra nhiều vấn đề thiết thực, sâu sắc và trách nhiệm nhằm nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ sáng tác trẻ… Toạ đàm đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực đối với lực lượng trẻ, để họ thấy được trách nhiệm của mình trong sáng tạo, thấy được vai trò là chủ thể của mình trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ sáng tác văn học trẻ hiện nay, từ đó tự mình cố gắng hoàn thiện mình hơn nữa. Đồng thời giúp các nhà quản lý, các văn nghệ sĩ đi trước thấu hiểu, kịp thời tham mưu, hoạch định những chính sách cụ thể, hiệu quả cho việc phát triển đội ngũ sáng tác trẻ, trong đó có sáng tác văn học.

Sau 7 ngày làm việc nhiệt tình, hăng say và đầy trách nhiệm, Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2023 kết thúc với nhiều hi vọng mới mở ra. Với sự quan tâm tạo điều kiện của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, sự chỉ đạo sâu sát của Ban lãnh đạo Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, sự yêu mến, trân trọng của giảng viên, những văn nghệ sĩ lớn tuổi và tất cả những điều bổ ích mà các trại viên có được khi tham gia trại viết, hi vọng, trong tương lai không xa, lực lượng sáng tác trẻ sẽ cố gắng hoàn thiện mình hơn nữa, xứng đáng là đội ngũ kế cận trong tương lai, cống hiến cho độc giả những tác phẩm hay, nhiều ý nghĩa nhân văn, làm lay động tâm hồn người đọc.

 

Y.T                         

Các tin khác:

1-5 of 289<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter