Trạm Tấu: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Ký của Phương Thùy

 Trạm Tấu huyện miền núi phía Tây của tỉnh Yên Bái, trong những ngày tháng 5 lịch sử, dù thời tiết nắng nóng, mưa dông thất thường nhưng trên nương, dưới ruộng đồng bào các dân tộc trong huyện vẫn hăng say thi đua lao động sản xuất, phủ lên những thửa ruộng bậc thang nơi triền đồi, ven suối màu xanh mượt mà của lúa, ngô, tô thêm vẻ đẹp bình yên thơ mộng, no ấm cho vùng cao. Toàn huyện dấy lên các phong trào thi đua sôi nổi như trồng cây xanh, thi đua đạt chỉ tiêu kế hoạch trước thời hạn, để mừng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị cha già kính yêu của dân tộc. Lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Trạm Tấu khóa XVI nhiệm kỳ 2020- 2025

Hình ảnh huyện Trạm Tấu những ngày đầu thành lập như một thước phim quay chậm qua lời kể của cựu binh Lò Văn Sùm ở Bản Hát xã Hát Lừu. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này, nay đã 80 tuổi nên ông Sùm còn vẹn nguyên hình ảnh những ngày đồng bào Trạm Tấu chống giặc cờ xanh, cờ vàng và tiêu diệt tay sai của Đế quốc Pháp làm nên chiến thắng du kích Kế Khấu Ly huyền thoại, rồi lại tăng gia lao động sản xuất chi viện sức người sức của cho chiến trường miền Nam, góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang của dân tộc. Ông Sùm nói với tôi: “Đồng bào Mông, đồng bào Thái và các dân tộc khác ở Trạm Tấu những ngày ấy khó khăn lắm, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, giao thông khó khăn, cách trở, các cơ quan chủ yếu là tranh tre nứa lá, giặc đói, giặc dốt hoành hành, nhưng đi theo tiếng gọi của Đảng, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, để đoàn kết chiến thắng mọi khó khăn xây dựng huyện Trạm tấu như hôm nay.”

Nhấp ngụm nước chè xanh, ông Sùm chậm dãi kể cho tôi nghe những người lãnh đạo Đảng bộ huyện Trạm Tấu qua các thời kỳ từ đồng chí Hà Quyết, đồng chí Trống, đồng chí Su, đồng chí Luật,... nay là đồng chí Giàng A Thào. Mỗi một nhiệm kỳ lãnh đạo các đồng chí ấy cùng đội ngũ cán bộ đảng viên cả huyện đã nỗ  lực không ngừng để thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, lãnh đạo nhân dân từng bước thoát khỏi đói nghèo. Ông Lò Văn Sùm chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi trải qua các nhiệm kỳ Đại hội, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo đảng viên đã có nhiều đổi mới hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền vận động, nên kết quả nhiệm kỳ sau luôn cao hơn nhiệm kỳ trước. Đảng viên đã gương mẫu trong mọi hoạt động, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Củng cố thêm lòng tin son sắt của người dân vào đường lối của Đảng.”

5 năm của nhiệm kỳ 2015- 2020 cũng vậy. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành. Thực hiện lời Bác Hồ dậy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Đảng bộ huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, coi mỗi cuộc cải tạo những phong tục không còn phù hợp với nếp sống mới như một cuộc “cách mạng”. Đi đầu là sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, là tranh thủ sự ủng hộ của già làng, trưởng bản, người có uy tín, những người đã thấm nhuần Nghị quyết của Đảng, từ đó thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu” hay “cầm tay chỉ việc” để mỗi cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn, mỗi người dân thấu hiểu Nghị quyết từ đó đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Trong lĩnh vực kinh tế, từ việc huyện chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp trong và ngoài huyện để đầu tư, phát triển. Thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ huyện đã phát huy tốt việc giáo dục tư tưởng cho cán bộ đảng viên, để từ sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên xã Trạm Tấu, xã Tà Xi Láng, từ các đoàn thể đi đầu như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ trong vận động nhân dân chuyển đổi lúa nương năng suất thấp sang trồng ngô đồi, nay huyện Trạm Tấu có những vùng chuyên canh ngô đồi ở Pá Hu, Xà Hồ, Trạm Tấu, Tà Xi Láng… Có nhiều người nông dân một thời sống trong đói nghèo lạc hậu nay trở thành những triệu phú nông dân nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi như ông Thào A Tủa ở Suối Giao- Xà Hồ có tiền tỉ từ chăn nuôi đại gia súc. Những triệu phú ngô đồi như Vàng A Rua ở xã Trạm Tấu, Hoàng Đình Văn, Lò Văn Păn, Lò Thị Pình ở Hát Lừu thành công với mô hình chăn nuôi gia súc.

Mỗi đảng viên là một hạt nhân chính trị tận tụy, trách nhiệm ở cơ sở, vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thâm canh, tăng vụ. Nay Trạm Tấu có 6.950 ha cây lương thực có hạt, tăng 410 ha so với 2015. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 23.806 tấn, tăng trên 2.800 tấn so với 2015. 7.704 lượt ha lúa, ngô được chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Có 689 hộ chăn nuôi trâu, bò quy mô từ 5- 9 con, 97 hộ chăn nuôi trâu, bò quy mô từ 10 con trở lên, triển khai được 66 mô hình chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm.

Trạm Tấu cũng đã xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng của huyện như Chè Shan Phình Hồ, Măng ớt, Sơn tra đem về thu nhập ổn định, giúp người dân thoát nghèo bền vững. Kinh tế phát triển, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ. Huyện Trạm Tấu đã hình thành khu du lịch nghỉ dưỡng mang đậm nét đặc trưng của địa phương, đó là một đồi thông eo gió ngút ngàn xanh được ví như Đà Lạt thứ hai ở Tây Bắc, là một Tà Chì Nhù cao trên 2900m thu hút khách du lịch phượt, trải nghiệm cảm giác cưỡi ngựa, săn mây trên đỉnh núi, giữa một thảo nguyên xanh bao la với đàn ngựa nhởn nhơ gặm cỏ. Trên đỉnh núi ấy có một người nông dân tạo ra kỳ tích chăn nuôi gia súc, chăn nuôi dê trở thành tỉ phú nông dân giữa vùng cao còn nhiều gian khó.

Đó còn là một thác nước Háng Đề Chơ- Làng Nhì hùng vĩ, một Tà Xùa- Bản Công đặc biệt hoang sơ. Còn có cả một kỳ tích của thầy giáo trẻ Vũ Mạnh Cường tạo ra khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng đầu tiên của huyện. Trạm Tấu đã được khách trong và ngoài nước tìm đến như điểm du lịch hấp dẫn, mới lạ. Dự kiến đến năm 2020 lượng khách du lịch đến huyện Trạm Tấu đạt 30.000 lượt người, doanh thu có thể đạt 18 tỷ đồng. Bà Dương  Phương Thảo- Trưởng phòng Văn hóa ,Thông tin huyện Trạm Tấu chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi vì nay Trạm Tấu được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến là một khu du lịch hấp dẫn. Từ đây người dân thực hiện sự chỉ đạo của huyện đã hình thành những sản phẩm du lịch đặc thù, phát triển ẩm thực, văn hóa vùng miền, biến du lịch trở thành một hướng đi mới mở hướng thoát nghèo cho người dân.”

Văn hóa xã hội có những chuyển biến tích cực. Đồng bào đã cải tạo được những phong tục không còn phù hợp với nếp sống mới. Từ sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền vận động của cán bộ đảng viên mà nay  đồng bào Mông đã mạnh dạn đưa người chết vào quan tài, không để quá 48 tiếng, phá tan “rào cản” trong tư tưởng ăn sâu hàng trăm đời của đồng bào. Nay đồng bào Mông Trạm Tấu tự hào xây dựng nông thôn mới, nếp sống mới văn minh tiến bộ hơn. Già làng Giàng A Hành- thôn km17 xã Trạm Tấu cho biết: “Năm 2011 xã Trạm Tấu có đảng viên Cứ A Sử là người Mông đầu tiên của huyện mạnh dạn đưa người chết vào quan tài. Ngày ấy đồng bào cả huyện xem như một đám ma “lạ” vì người Mông chưa làm thế bao giờ. Sau đám tang ai cũng theo dõi cuộc sống của gia đình anh Sử, và sau đó mọi người đã nhận ra lợi ích của việc đưa người chết vào quan tài và chôn trước 48 tiếng với chính cuộc sống của mình. Và đến nay chúng tôi rất vui khi có thêm nhiều người thực hiện nếp sống mới văn minh này.”

Kinh tế ổn định, nếp sống mới được xây dựng. Hàng năm đồng bào vùng cao ký cam kết với thôn, với xã về tinh thần bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, về việc cải tạo những phong tục không còn phù hợp với nếp sống mới. Trạm Tấu hôm nay không còn hôn nhân cận huyết thống, từng bước đẩy lùi tảo hôn, trẻ em được đến trường đúng độ tuổi. Trong nhiệm kỳ qua tỷ lệ học sinh hoàn thành và hoàn thành cấp học đối với bậc tiểu học là 94,8%. Trung học cơ sở là 93,5%. An sinh xã hội được đảm bảo. Tỷ lệ giảm nghèo bình quân giai đoạn 2016- 2019 là 7,7% năm, vượt 1,7% mục tiêu Nghị quyết.

Trạm Tấu hôm nay đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện khóa XVI nhiệm kỳ 2020- 2025. Đến thời điểm này 100% các chi Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện đã tiến hành xong Đại hội. Theo đánh giá của Huyện ủy Trạm Tấu các Chi, Đảng bộ đã chuẩn bị chu đáo, bài bản theo đúng tinh thần chỉ đạo.

Đối với công tác nhân sự, Đại hội các Chi, Đảng bộ ở Trạm Tấu đã bầu được 193 đồng chí vào cấp ủy khóa mới trong đó 155 đồng chí tái cử, 38 đồng chí tham gia lần đầu. Tỷ lệ nữ đảm bảo theo quy định với 37 đồng chí. Theo đánh giá của Ban thường vụ Huyện ủy, chất lượng cấp ủy viên nhiệm kỳ 2020- 2025 cao hơn so với nhiệm kỳ 2015- 2020 ở nhiều tiêu chí. Trình độ chuyên môn và lý luận chính trị đều được nâng lên

 Đồng chí Trịnh Văn Xuê- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: “Những kết quả trong nhiệm kỳ qua sẽ là động lực để Đảng bộ huyện Trạm Tấu xây dựng và thực hiện thành công các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ mới. Thời gian qua Đại hội các Chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã tổ chức đúng quy định. Đảm bảo cả về thời gian, nội dung, hình thức theo quy định của cấp trên. Đặc biệt là công tác nhân sự tại Đại hội đã thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy. Thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, phát huy được tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ tập thể, chúng tôi đã  sẵn sàng cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XVI.”

Vững bước vào nhiệm kỳ mới, Trạm Tấu đang nỗ lực hết mình để trở thành một huyện vùng cao phát triển toàn diện, trở thành khu du lịch miền Tây nhiều tiềm năng thế mạnh, sớm đạt được mục tiêu Đảng mạnh, dân giàu.

 

 

P.T

 

 

 

 

 

Các tin khác:

41-45 of 283<  ...  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter