Diễn văn của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh, 75 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái

Kính thưa đồng chí Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo tỉnh Lào Cai,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên là lãnh đạo tỉnh,

Kính thưa  Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động,

Thưa các vị đại biểu, khách quý và toàn thể nhân dân!

Trong những ngày tháng này, cùng với cả nước, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang hăng hái thi đua chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh. Hôm nay, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái vô cùng phấn khởi, vinh dự, tự hào, trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Yên Bái (11/4/1900- 11/4/2020), 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (30/6/1945- 30/6/2020) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo tỉnh Lào Cai; các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và trân trọng gửi tới các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí và nhân dân lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh- Người sáng lập và rèn luyện Ðảng ta, vị lãnh tụ thiên tài, Anh hùng Giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hóa thế giới; chúng ta mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của các nhà lãnh đạo tiền bối, những chiến sĩ Cộng sản kiên trung, Anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các thế hệ cán bộ và đảng viên ưu tú, lão thành cùng biết bao thế hệ đồng chí, đồng bào đã hy sinh quên mình, cống hiến xương máu, công sức, trí tuệ cho quê hương, đất nước ta, góp phần tô thắm thêm lá cờ cách mạng quang vinh của Ðảng và truyền thống vẻ vang của quê hương Yên Bái anh hùng!

Kính thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

Yên Bái là vùng đất có lịch sử lâu đời, từ thời tiền sử, xa xưa, là nơi quần cư, sinh tồn của người Việt cổ; đến thời Hùng Vương dựng nước, Yên Bái thuộc bộ Tân Hưng, một trong 15 bộ của nước Văn Lang; vùng đất bên lưu vực sông Hồng, sông Chảy và bên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, là một trong những địa bàn cư trú quan trọng của cư dân Lạc Việt, nơi giao thương nhộn nhịp, phồn thịnh; cư dân nơi đây cùng chung sức góp phần xây dựng và làm rạng rỡ nền Văn minh sông Hồng, Văn minh Đại Việt xưa.

Trải qua thời kỳ Bắc thuộc, Yên Bái thuộc phủ Quy Hóa, tỉnh Hưng Hóa. Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta đến năm 1891- 1900, chúng đặt Yên Bái thuộc các đạo quan binh. Không cam chịu sự đô hộ của giặc ngoại xâm, nhân dân vùng đất Yên Bái đã sát cánh bên nhau, kiên cường, bất khuất chống kẻ thù xâm lược, giữ gìn bờ cõi.

Cách đây tròn 120 năm, ngày 11/4/1900, Toàn quyền Đông Dương đã ra Nghị định chính thức thành lập tỉnh Yên Bái, chấm dứt thời kỳ thực hiện chế độ quân quản; Yên Bái chính thức trở thành đơn vị hành chính cấp tỉnh nhưng vẫn nằm dưới sự cai trị của bộ máy chính quyền phong kiến; nhân dân Yên Bái bị nô dịch trong vòng tăm tối, lạc hậu, cuộc sống cơ cực, lầm than. Một lần nữa tinh thần cách mạng sáng ngời, bản lĩnh kiên cường và ý chí vươn lên lại trở thành sức mạnh to lớn, khích lệ đồng bào các dân tộc Yên Bái cùng nhân dân cả nước đứng lên chống Thực dân Pháp, các cuộc khởi nghĩa của đồng bào Kinh, Tày, Dao... ở nhiều nơi trong tỉnh đã liên tục nổ ra đấu tranh chống bắt phu, bắt lính, cướp ruộng đất… và đặc biệt là Cuộc Khởi nghĩa Yên Bái vào tháng 02/1930 do Nhà yêu nước Nguyễn Thái Học khởi xướng và lãnh đạo với chí khí: "Đuổi giặc Pháp về nước Pháp; đem nước Nam trả lại người Nam". Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công nhưng đã gây một tiếng vang lớn về phong trào cách mạng yêu nước của Việt Nam trên thế giới lúc bấy giờ; sự hy sinh quả cảm, bất khuất của Nguyễn Thái Học và các chí sĩ yêu nước trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái năm 1930 đã khích lệ mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí quật khởi của nhân dân Yên Bái và lan rộng ra cả nước vùng lên đánh giặc, cứu nước, tạo khí thế cách mạng sục sôi như Bác Hồ đã khẳng định: "Kìa Yên Bái, nọ Nghệ An. Hai lần khởi nghĩa tiếng vang hoàn cầu".

Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập đã mở ra một trang sử mới cho lịch sử cách mạng Việt Nam, tác động mạnh mẽ đến Yên Bái; nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tập hợp, đoàn kết, đi theo cách mạng; đến đầu năm 1945, nhiều cơ sở cách mạng đã được hình thành, phát triển ở khắp các huyện trong tỉnh, tạo khí thế cách mạng của quần chúng dâng cao; từ phong trào cách mạng và yêu cầu thực tiễn, ngày 30/6/1945, Xứ ủy Bắc Kỳ đã quyết định thành lập Ban Cán sự đảng liên tỉnh Yên Bái- Phú Thọ, mở ra dấu mốc lịch sử quan trọng về Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh và là bước ngoặt mới cho phong trào đấu tranh cách mạng ở các địa phương trong toàn tỉnh. Từ đây, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng bộ tỉnh, lớp lớp những người con trung kiên của quê hương đã hiến dâng trọn đời mình cho các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, góp phần làm nên Cách mạng Tháng Tám thành công, đập tan xiềng gông nô lệ của thực dân Pháp, phát xít Nhật thống trị hơn nửa thế kỷ, chấm dứt chế độ phong kiến hàng ngàn năm ở nước ta.

Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, Yên Bái đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách của nạn "giặc đói", "giặc dốt" và giặc ngoại xâm. Song dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã bảo vệ vững chắc chính quyền non trẻ, củng cố lực lượng vũ trang, tránh được sự xô sát với quân Tưởng, cô lập bọn phản động Việt Quốc, đuổi chúng ra khỏi bờ cõi, chuẩn bị mọi mặt để cùng cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Từ năm 1947, thực dân Pháp mở rộng phạm vi chiếm đóng, chúng thôn tính 2/3 diện tích tỉnh ta. Yên Bái thực hiện đường lối kháng chiến "toàn dân, toàn diện, trường kỳ, tự lực cánh sinh", kết hợp vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, xây dựng hậu phương vững chắc, cùng quân, dân cả nước mở nhiều chiến dịch lịch sử như: Sông Thao (1949), Lê Hồng Phong (1950), Lý Thường Kiệt (1951), nhất là chiến dịch Tây Bắc (1952) đã đập tan phân khu Nghĩa Lộ, giải phóng hoàn toàn Yên Bái, cùng quân dân cả nước tiến tới đỉnh cao chói lọi là chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Miền Bắc hoàn toàn độc lập, quân và dân Yên Bái lại bắt tay vào khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, thời điểm này đã diễn ra một sự kiện trọng đại, một kỷ niệm thiêng liêng mãi mãi khắc ghi trong tâm trí và tình cảm không thể phai mờ của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, ngày 25/9/1958, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà vô cùng vinh dự được đón Bác Hồ kính yêu về thăm và làm việc. Lời căn dặn của vị Cha già dân tộc đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Yên Bái, cùng những lời động viên, chỉ dạy mộc mạc, chân tình, sâu sắc đã trở thành tư tưởng lớn, hành động cách mạng soi đường, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam; hàng vạn thanh niên Yên Bái đã xung phong tòng quân, lên đường đánh giặc, anh dũng hy sinh ở tuổi đôi mươi vì độc lập, tự do của Tổ quốc, góp phần cùng quân, dân cả nước làm nên thắng lợi vĩ đại mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa giang sơn liền một dải.

Bước vào giai đoạn xây dựng, kiến thiết đất nước, sau gần 30 năm tái lập tỉnh (từ năm 1991 đến nay) và gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Yên Bái anh hùng, đoàn kết một lòng, đồng tâm, hiệp lực, tự lực, tự cường, khơi dậy tiềm năng, phát huy nội lực, huy động mọi nguồn lực phục vụ xây dựng và phát triển quê hương. Đến nay, sau gần 05 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, với ý chí, tinh thần cách mạng tiến công, cùng khát vọng vươn lên mạnh mẽ, Yên Bái đã vượt lên mọi khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện, tạo nên diện mạo mới, sức sống xã hội mới, hình ảnh mới cho quê hương Yên Bái như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ghi nhận khi lên thăm, làm việc và tham dự Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2019: Chưa bao giờ Yên Bái có được cơ đồ như hôm nay”.

Với quyết tâm, nỗ lực phấn đấu và sự năng động, sáng tạo, đổi mới không ngừng, Yên Bái đã đạt được những thành tựu vượt bậc; kinh tế tăng trưởng khá theo hướng bền vững, gắn với bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội và thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; thu hẹp nhanh khoảng cách phát triển giữa vùng thấp và vùng cao, giữa đô thị và nông thôn. Vai trò, vị thế Yên Bái là trung tâm liên kết phát triển vùng được khẳng định; thực hiện xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững là điểm sáng của cả khu vực Tây Bắc, tỉnh ta đã có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm trên 50% số xã toàn tỉnh, gấp 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội (trong đó có 09 xã và 150 thôn, bản đặc biệt khó khăn), thành phố Yên Bái hoàn thành xây dựng nông thôn mới, huyện Trấn Yên đạt chuẩn quốc gia huyện nông thôn mới đầu tiên của khu vực Tây Bắc; tốc độ tăng thu ngân sách khá cao, bình quân khoảng 22%/năm; cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội, nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiệu quả, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội và thay đổi lớn diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, tươi đẹp; môi trường đầu tư, kinh doanh, khởi nghiệp, sáng tạo được cải thiện rõ nét, phản ánh bằng niềm tin và sự quan tâm của các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của đất nước đến tỉnh Yên Bái; văn hóa- xã hội có nhiều tiến bộ mới, xây dựng và phát huy hiệu quả giá trị bản sắc văn hóa và con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập"; công tác đối ngoại không ngừng được mở rộng, tỉnh ta đã được Chính phủ chấp thuận tham gia Chương trình hợp tác hành lang kinh tế Côn Minh- Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh. Quốc phòng an ninh được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ không ngừng được nâng lên, hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, là một trong những điểm sáng điển hình của cả nước, được Trung ương đánh giá cao; quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường, tạo sự thống nhất, quyết tâm trong Đảng bộ và niềm tin, đồng thuận trong nhân dân; tạo thế và lực mới cho hướng phát triển đầy triển vọng tốt đẹp cho quê hương Yên Bái thân yêu của chúng ta.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

Nhìn lại chặng đường lịch sử cách đây 120 năm, nhất là giai đoạn khi chưa có Đảng, cuộc sống của đồng bào Yên Bái vô cùng đói nghèo, lạc hậu, văn hóa - xã hội thấp kém, nhiều hủ tục lạc hậu, người dân mù chữ, tăm tối, lại bị thực dân nô dịch, sống kiếp nô lệ, lầm than, cực khổ, tình hình đen tối tưởng chừng như không có đường ra:

“Lại nghe nói Lào Cai, Yên Bái

      Mấy muôn người xẻ núi, đào sông

    Cực thay nam chướng ngàn trùng

                              Sông sâu ném xác, hang cùng chất xương

Đến nay, sau 90 năm Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và 75 năm xây dựng, trưởng thành của Đảng bộ tỉnh, cùng với cả nước, nhân dân các dân tộc Yên Bái bước sang một trang sử mới, cuộc đời mới: Hòa bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc; chuyển mình cùng cả nước vững bước trên con đường đổi mới. Yên Bái đang từng ngày "thay da đổi thịt", từ phố phường thành thị đến những bản làng xa xôi, từ vùng thấp hay miền núi, nơi đâu cũng in đậm dấu ấn của sự đổi mới, khang trang, muôn phần tươi đẹp của một vùng đất anh hùng, thân thiện, năng động, giàu bản sắc, người người, nhà nhà có cuộc sống yên vui, hạnh phúc hơn, vững vàng trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

Ghi nhận công lao to lớn và những thành tựu đã đạt được trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, chống kẻ thù xâm lược cũng như trong sự nghiệp đổi mới của quân và dân Yên Bái, Đảng, Nhà nước đã phong tặng cho tỉnh danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, Huân chương Hồ Chí Minh; 263 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”; 31 tập thể, 06 cá nhân được tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; hàng chục tập thể và cá nhân được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”, hàng ngàn tập thể, cá nhân được nhận huân, huy chương và rất nhiều phần thưởng cao quý khác vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, tại Lễ kỷ niệm trọng thể này, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất- Phần thưởng vinh quang, cao quý, khẳng định, ghi nhận, biểu dương thành tựu to lớn, hiện hữu từ sự nỗ lực vượt bậc, đoàn kết, bản lĩnh, ý chí, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, phấn đấu vượt qua ngàn trùng khó khăn, vươn lên mạnh mẽ của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí nhiệt liệt chúc mừng phần thưởng cao quý, đầy vinh dự, tự hào và là nguồn cổ vũ động viên khích lệ to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái chúng ta!

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, Tôi xin được bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ hiệu quả của các tỉnh bạn đối với sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển của tỉnh Yên Bái; trân trọng biết ơn sự hy sinh, đồng cam, cộng khổ của hàng vạn đồng bào, hàng ngàn nhà giáo, kỹ sư, bác sĩ và lớp lớp cán bộ miền xuôi đi theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ kính yêu từ những năm 50, 60 của thế kỷ 20; chính họ đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, tình nguyện, hăng hái đem ánh sáng văn hoá, đem cả văn minh, tiến bộ của mọi vùng quê miền xuôi đến với đồng bào dân tộc miền núi Yên Bái và họ đã sinh cơ, lập nghiệp, đóng góp, xây dựng và phát triển cho quê hương thứ 2 Yên Bái của mình; chúng ta biết ơn hàng nghìn gia đình đã di dời khỏi quê cha, đất tổ bên dòng Sông Chảy huyền thoại, nhường phần đất đã gắn bó bao đời để xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà - Cánh chim đầu đàn của Thủy điện Việt Nam. Đồng thời, xin trân trọng biểu dương những đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong suốt chặng đường lịch sử đầy vinh quang của quê hương Yên Bái chúng ta!

Những thành tích đạt được là đáng trân trọng và phấn khởi; song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để sớm khắc phục những khó khăn, hạn chế vốn có của một tỉnh miền núi, đa dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, toàn diện, bền vững trong giai đoạn cách mạng mới.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý,

Thưa toàn thể nhân dân!

Những thành tựu to lớn mà tỉnh Yên Bái chúng ta đạt được như ngày nay, những truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã xây đắp được trong 12 thập kỷ qua, đặc biệt qua chặng đường lịch sử vinh quang 90 năm của Đảng và 75 năm trưởng thành của Đảng bộ tỉnh, đã chứng tỏ sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta- Nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, lập nên nhiều kỳ tích vĩ đại cho đất nước, dân tộc ta; trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái; trong suốt chặng đường lịch sử ấy, Đảng bộ tỉnh đã được tôi luyện và ngày càng trưởng thành, xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo cách mạng thực sự tin cậy của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

Những thành quả vinh quang đó còn là kết tinh trí tuệ, tâm huyết, sức lực, bản lĩnh, ý chí của các thế hệ cha anh đi trước, của những thế hệ nối tiếp thế hệ những người con Yên Bái thân yêu; là sự hy sinh thầm lặng, lớn lao của các Mẹ Việt Nam anh hùng "Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ; các anh không về, mình mẹ lặng im"; là sự đóng góp to lớn của hàng ngàn thế hệ cán bộ, đảng viên ưu tú của quê hương chúng ta, dù khó khăn, gian khổ vẫn một lòng, một dạ sắt son với Đảng, kiên định, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, của quê hương, đất nước; không quản ngại gian khổ, đem hết sức lực, trí tuệ, cả mồ hôi, nước mắt và xương máu hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của quê hương Yên Bái anh hùng. Góp phần viết nên những trang sử sáng ngời của Đảng, của dân tộc, của Đảng bộ tỉnh Yên Bái chúng ta.

Ôn lại chặng đường cách mạng hào hùng của dân tộc, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái chúng ta có quyền tự hào về những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Yên Bái anh hùng; cùng nhau rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho chặng đường phát triển tươi sáng sắp tới của Đảng bộ. Đó là: Kiên trì mục tiêu độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội trên nền tảng Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đó là luôn phát huy cao độ sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong Đảng và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đó là luôn nắm vững, vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với điều kiện và yêu cầu thực tế của địa phương, phát huy tối đa mọi nguồn lực để phát triển hài hòa, bền vững giữa kinh tế- xã hội- môi trường, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, giữ gìn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp và chăm lo nhân tố con người cho sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển; đó là không ngừng tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh, quyết tâm bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng và cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Thưa toàn thể các đồng chí và nhân dân!

Đảng và nhân dân ta đang ra sức phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, làm nền tảng, động lực vững chắc để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với niềm tin, kỳ vọng vào tương lai của một "Việt Nam cường thịnh". Hòa chung với khát vọng đó, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái quyết tâm: Đưa Yên Bái ngày càng phát triển nhanh, toàn diện, bền vững theo hướng phát triển “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, phấn đấu vươn lên nhóm các tỉnh hàng đầu trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030, để nhân dân các dân tộc trong tỉnh có cuộc sống ngày càng hạnh phúc, cùng cả nước vững bước trên con đường đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đó, không có cách nào khác là toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần tiếp tục phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tận dụng tối đa lợi thế của tỉnh, không ngừng đổi mới, sáng tạo, khơi dậy mạnh mẽ ý chí, khát vọng vươn lên, tạo ra thế và lực mới cho phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống ngày càng tươi đẹp, hạnh phúc của nhân dân, cùng nhau vun đắp, xây nên một quê hương Yên Bái đáng sống, xây nên hình ảnh con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo và hội nhập”, để Yên Bái vững bước vào thời kỳ cách mạng mới.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý,

Thưa toàn thể nhân dân!

Kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Yên Bái và 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, chúng ta càng tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; tự hào về lịch sử vẻ vang và những thành tựu to lớn mà Đảng bộ và nhân dân ta đã đạt được; nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái càng thêm sắt son với Đảng và sự nghiệp cách mạng của dân tộc; cùng nhau tin tưởng vững chắc vào Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhà luôn đoàn kết, thống nhất, đồng tâm, hiệp lực hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình, xây dựng quê hương thân yêu ngày càng phát triển, nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc; để mỗi người con đất Việt chúng ta nói chung và đồng bào Yên Bái nói riêng luôn phơi phới niềm tin yêu Đảng, tự hào hát mãi khúc ca khải hoàn, hào sảng về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh:

“Đất nước bốn ngàn năm ôi tự hào biết mấy

   Hạnh phúc trong tay ta đang nở hoa, kết trái

Còn gì đẹp hơn lá cờ đỏ búa liềm

Đảng ta đó hân hoan một niềm tin”

Với niềm tự hào, niềm tin yêu sắt son với Đảng, với tâm nguyện và tình cảm nhân dân Yên Bái với Bác Hồ kính yêu "Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn". Tại diễn đàn trọng thể và ý nghĩa lịch sử này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi kêu gọi cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức thi đua yêu nước, phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên cùng truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của quê hương Yên Bái anh hùng, chung sức, đồng lòng, đoàn kết, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, quyết tâm giành nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa, vì mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

Xin trân trọng cảm ơn!

----------

Các tin khác:

11-15 of 283<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter