• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Mùa xuân trong thơ Yên Bái
Ngày xuất bản: 24/01/2018 3:00:44 SA

Nguyễn Hiền Lương

Có thể nói, mỗi khi mùa xuân đến thì bất cứ nơi nào trên đất nước ta cũng trở Nên lộng lẫy, trào dâng một sức sống mới, một vẻ đẹp tươi tắn, làm cho mùa xuân khác hẳn với mùa hạ, mùa thu hay mùa đông. Và cũng vì thế mà mỗi độ xuân về, những người làm thơ khắp mọi miền đất nước lại có cảm hứng dào dạt đồng hành với mùa xuân của đất trời để sáng tạo nên một mùa xuân mới trong thơ. Với các tác giả thơ Yên Bái cũng vậy.

Viết về các mùa trong năm, thơ ca cổ điển đã sáng tạo ra cả một hệ thống thi liệu để diễn tả, dần dần nó trở thành các ước lệ nghệ thuật. Cứ có chồi non, lộc biếc, đào, mai khoe sắc là người đọc hiểu ngay đó là mùa xuân. Viết về mùa xuân hôm nay các tác giả cũng bị những ước lệ của tiền nhân chi phối, song khi dùng nó mỗi tác giả đều có sự sáng tạo, có cách thể hiện của riêng mình, tạo nên nét mới, làm cho nó vừa cổ điển lại vừa hiện đại. Trong bài thơ “Trước mùa xuân” và “Giao mùa”, tác giả thơ Dương Soái thể hiện một cách nhìn, cách cảm, cách nói mới của mình về mùa xuân qua các hình ảnh: “gió mọng no hương”, cây “vắt nhựa”, để cho “hoa bung nở”, (Lại đến mùa gió mọng no hương/ Hoa thẹn thùng đưa xuân về gõ cửa- Trước mùa xuân), (Âm thầm cây/ Âm thầm cành rộc rạc/ Vắt nhựa làm hoa bung nở kịp xuân về- Giao mùa). Rõ ràng là thi liệu cũ nhưng đã được tác giả đã thổi vào đó một điệu hồn mới. Cũng hướng sáng tạo ấy, với Ngọc Chấn mùa xuân lại là: “Cây trổ mầm non qua giá rét/ Đào lại trổ bông đỏ đất trời” (Lặng lẽ); hay “Đêm gõ cửa, chợt bình minh ló rạng/ Đất nảy mầm tách vỏ một màu xanh” (Một mùa xuân đồng vọng).

Nhà thơ Ngọc Bái sử dụng hình ảnh đóa hồng được nhân cách hóa “Lặng thầm đóa hồng dâng hiến thảo thơm” để chỉ hương xuân, gắn với hình ảnh con người được hương xuân tác động mà trở nên “hào phóng” trong bài thơ “Gặp lại hương xuân”: “Lặng thầm đóa hồng dâng hiến thảo thơm/ Trước thiên nhiên con người hào phóng/ Đông sẽ tàn, xuân chứa chan hy vọng/ Sự sống tuần hoàn cây bỡ ngỡ chồi xanh…”, đã làm cho câu thơ trở nên rất mới và đa nghĩa. Trong nhiều câu thơ mùa xuân của các tác giả thơ Yên Bái khác cũng vậy. Mỗi người có những sáng tạo riêng tạo nên sự độc đáo, mới lạ và làm nên sự đa dạng, phong phú của mùa xuân trong thơ cùng cách cảm nhận mới về mùa xuân của mình:

- “Mưa bụi lui phui giăng kín ngõ/ Rộn rã chèo khuya những chuyến đò/ Năm nay lại sắp mùa hoa cải/ Chưa thấy em về thắc thỏm lo (Mưa xuân- Vũ Chấn Nam);

- “Xa hun hút những chiều gió bấc/ Mùa đông qua cùng tiếng thở dài/ Bầy chim én về theo nắng mới/ Ngập ngừng xuân chúm chím môi cười…” (Mầm xuân- Nguyễn Thanh Hương);

- “Một cánh én chao nghiêng trời mộng tưởng/ Một ánh nhìn sưởi ấm cả mùa Đông…” (Cánh én mùa xuân- Hà Ngọc Anh);

- “Những chồi non trong sương giá mỏng manh/ Ấp iu dòng nhựa ấm/ Có phải mỗi chắt chiu thầm lặng/ Sẽ có niềm vui rực rỡ bất ngờ…”(Ước mơ xuân- Kiều Ngọc);

- “Gieo câu lục bát mùa xuân…/ Cho vườn tím nụ hoa cà/ Cho người xa với diết da đợi chờ/ Cho em trong trẻo giấc mơ/ Cho đôi mắt ướt thẫn thờ đợi ai...” (Lục bát mùa Xuân- Tường Vy);

- “Nhà em xưa nghèo lắm/ Đảng cho em mái nhà/ Xuân này hơn xuân trước/ Đẹp hơn rượu và hoa…”  (Mái nhà- rượu và hoa- Ngọc Loan).

Mùa xuân là mùa khởi đầu trong một năm hay của một chu kỳ, cũng là mùa của sự sinh sôi, nảy nở nên mùa xuân không chỉ làm cho con người rạo rực với hiện tại mà còn hướng lòng mình tới tương lai với những khát khao và niềm tin mãnh liệt. Tác giả thơ Vũ Chấn Nam đã nói lên tâm trạng đó của nhiều người nhưng vẫn rất Vũ Chấn Nam:

“Bao dự định của một mùa xuân mớí

 Ta đi thôi hăm hở chuyến tàu xuân…”

(Trước thềm xuân- Vũ Chấn Nam)

Song mùa xuân không chỉ hướng con người tới tương lai mà còn gợi con người nhớ về quá khứ với những hoài niệm da diết. Những hình ảnh: “dòng sông”, “cánh bèo”, “bến nước”, “con đò”… luôn là những thi liệu gợi nhiều cảm xúc, liên tưởng về quá khứ, thân phận được tác giả Quang Bách sử dụng khá thành công. Từ dòng sông mùa xuân nói về dòng đời với những kỷ niệm khôn nguôi: “Xa nhau tay nắm chặt tay/ Sông quê hò hẹn cho ngày yêu thương…/ Lời ru em cháy lòng tôi…/ Tình như con nước đầy vơi/ Cánh bèo trôi giữa dòng đời mênh manh/ Bến bờ ngày ấy còn không…/ Người ơi còn đó những lời của sông…”  (Dòng sông mùa xuân- Quang Bách). Cũng là hoài niệm nhưng khác với Quang Bách dùng những thi liệu có tính cổ điển, tác giả Hoàng Mai Thanh lại dùng những hình ảnh cuộc sống đời thường để gợi hồi tưởng về một sự kiện lịch sử đó là nạn đói xuân Ất Dậu- 1945, dưới thời Pháp thuộc, hơn 2 triệu người dân Việt Nam chết đói: “Cái ngày đói lả, cắt da gió lùa/ Cháo lưng lửng dạ ngày mùa/ Mò cua bắt ốc nắng mưa ngoài đồng…”. Từ đó để nói về ý nghĩa của sự đổi thay, mùa xuân hôm nay, ấm no, hạnh phúc đã tràn đầy: “Trẻ thơ đôi má đỏ au/  Người già gạt nỗi tủi sầu năm xưa” (Năm Ất Dậu trong tôi- Hoàng Mai Thanh).

Còn tác giả Lê Ngân thì lại từ hiện tại thể hiện sự hoài niệm một cách khá tình tứ qua hình ảnh màu nước “ngòi Thia” mùa xuân nhuộm xanh màu áo lính: “Ngòi Thia xưa nhuộm áo anh/ Chín năm biết mấy hành trình nắng mưa…” (Nghĩa Lộ vào xuân- Lê Ngân).

Những câu thơ trên đã cho thấy sự đồng hành và sáng tạo về mùa xuân trong thơ  xuân của các tác giả thơ Yên Bái. Song sự đồng hành và sáng tạo không chỉ dừng lại khi thể hiện những sắc màu có tính phổ quát đó. Mùa xuân bên cạnh những nét chung, ở mỗi một vùng quê, với những đặc điểm riêng về thổ nhưỡng, địa hình, khí hậu, lịch sử- văn hóa và cách cảm, cách nghĩ, cách tưởng tượng của con người lại tạo ra những nét xuân độc đáo, những vẻ đẹp riêng của mỗi vùng miền. Vùng đất Yên Bái, nơi được coi là cửa ngõ của miền Tây Bắc, dường như mùa xuân đến sớm hơn và mang vẻ đẹp của mùa xuân đại ngàn. Nó vừa có cái nguyên sơ, kỳ bí, mà hùng vĩ, tráng lệ của núi cao, rừng thẳm, thác dài lại vừa có cái bình dị mà lộng lẫy của muôn loài hoa dại khoe sắc, đưa hương; cái lặng lẽ mà thơ mộng, trữ tình của những dòng suối trong xanh, tinh khiết nơi đầu nguồn, hay uốn lượn mềm mại giữa đại ngàn; lại có cả sự hồn nhiên chân chất mà huyền diệu do con người của nhiều dân tộc với những đặc trưng văn hóa độc đáo đã thổi hồn vào thế giới tự nhiên làm cho nó trở thành một thế giới siêu nhiên, kì ảo… Ta bắt gặp khá nhiều những đặc điểm đó qua thơ mùa xuân của các tác giả thơ Yên Bái. Họ đã sáng tạo nên hình ảnh của mùa xuân miền núi, mùa xuân Yên Bái khó lẫn vào thơ mùa xuân của các vùng quê khác. Có thể dễ dàng tìm thấy những câu thơ thể hiện điều đó:

- “Tây Bắc mùa xuân hoa nắng xôn xao/ Vàng tươi cúc quỳ, thắm nụ đào cuối bản/ Hoa tớ zảy bừng lên màu xuân núi/ Hoa mận trắng tinh vắt ngang dải sương chiều…” (Tây Bắc vào xuân- Hoàng Hạnh);

-  “Mây chiều nay xuống thấp/ Ấm vòng tay lưng trời…/ Sương mỏng hay là khói…/  Xuân hay là ngọn gió/  Thổi mát xanh mỗi ngày”… (Màu xuân- Nguyễn Thu Hương);

- “Xuân bừng lên trên từng mắt lá/ Lặng lẽ mùa xuân quanh bếp lửa”  (Xuân vùng cao- Nguyễn Thu Hương);

- “Rừng xanh một nhánh đào phai/ Đã đem hương núi về cài tóc em…”  (Thoáng xuân- Trần Phan Đông);

- “Hương chè thoang thoảng gió/ Gửi thơm vào mùa xuân…” (Nhành xuân- Kiều Ngọc);

- “Đường Đông Hồ rừng xanh soi sóng biếc/ Mắt nhìn đâu cũng bát ngát non tơ/ Gặp Minh Tiến cam đang mùa trĩu quả/ Gió mơn man lúng liếng mắt em xanh/ Gặp Vĩnh Lạc, Liễu Đô vào hội cấy/ Đồng nối đồng dài mãi tiếng cười vui…” (Xuân về đất Lục- Hiền Lương);

- “Anh như bơi trong biển biếc quê em/ Biếc nước, biếc trời, biếc đồng, biếc núi/ Chim hót trên cây, tiếng cười bên suối/ Cùng tinh khôi nhẹ bước vào xuân...”  (Xuân Lâm Thượng- Hiền Lương);

- “Chuyến cuối ngày, tầu Thác- Cẩm Nhân/ Đưa tiễn khách, bến ồn ào tấp nập/ Hàng đặc sản và quà sắm tết/ Áo muôn màu, chật nước tiếng cười vui…” (Chiều xuân bến nước- Nguyễn Đức Long)

- “Quanh bếp lửa hồng ngồi vui chuyện/ Bánh dầy thịt nướng chỉ vậy thôi/ Ngày thường đã rượu tết càng rượu/ Được chúc mừng nhau đủ vui rồi/ Đêm xuống tiếng rừng làm bầu bạn/ Khèn khuya vắt vẻo lưng sườn non/ Chừng như núi cũng say tình tự/ Thỉnh thoảng sương rơi động góc vườn”…  (Lên Túc Đán- Ngọc Bái).

Mùa xuân đến không chỉ làm cho thiên nhiên đổi thay mà nó còn cuốn hút, còn làm thay đổi nhịp sống của con người. Mỗi khi mùa xuân đến đồng bào các dân tộc lại tổ chức các lễ hội, các sinh hoạt văn hóa, trò chơi dân gian. Người Thái với lễ hội “Hoa ban”, lễ hội “Lồng tồng", lễ hội “Xên bản, xên mường”, hội Tung còn, sinh hoạt “Hạn Khuống”, múa Xòe, trò chơi “Tó mắc lẹ”… Người Tày có lễ hội "Tăm khảu mảu" với tục "đâm đuống". Người Mông có lễ hội "Gàu tào", “Sải Sán”. Người Dao có lễ hội "Tết nhảy", lễ “Cấp sắc”. Người Khơ Mú có lễ "Đón mẹ lúa", lễ hội “Mùa măng mọc”, lễ hội “Chọc lỗ tra hạt”. Người Cao Lan có hát “Sình ca”. Người Mường có hội Đu xuân…  Những sinh hoạt văn hóa trên trong dịp tết đến, xuân về cũng được các tác giả thơ Yên Bái khai thác, thể hiện vừa hồn nhiên, chân thực, vừa có sắc thái biểu cảm, tạo nên nét riêng của mùa xuân Yên Bái.

Đây là bức tranh mùa xuân trên bản Mông: 

“Thu cả vùng cao vào câu hát/ Gập ghềnh đồi núi cũng hồn nhiên/ Quả "Pao" ném đi rồi ném lại/ Như là mượn cớ để giao duyên…” (Lên Túc Đán- Ngọc Bái).

- “Xốn xang đường về bản/ Tiếng sáo luồn trong mây/ Khèn lá ai gọi bạn/ Đàn môi ai tỏ bày...” (Đêm Nà Hẩu- Bá Khánh)

Còn đây là mùa xuân bản Thái:

- “Đêm Nghĩa An/ Vòng xòe nghiêng ngả/ Mắt em cười lúng liếng trời khuya…” (Đêm xòe Nghĩa An- Kiều Ngọc); 

- “Bập bùng lửa đêm mời gọi/ Hội Xòe nhịp bước vào xuân…” (Mờ sương phố núi- Đăng Lộc);

- “Đừng sợ say/ Đây tay ngà/ Chén em dâng đầy/ Chén đã dâng đầy/ Dập dìu chân chàng/ Dập dìu chân em/ Ta tan dần trong vòng quay… (Đêm Mường Lò- Vũ Quý)

- Sân bản đông vui tấp nập/ Cột tre vút ngọn cong cong/ Vòng tròn hồng tâm giấy dó/ Bao điều ước hẹn chờ mong/ Ngày xuân thỏa sức đua tranh/ Đôi bên mắt trong lúng liếng…” (Hội Còn xuân- Thanh Phương);

 - “Khèn bè rộn rực giêng hai/ Bên sàn hạn khuống gái trai đua tài…/ Quả còn đã nối thêm dây/ Lấy câu hát khắp làm cây chọc sàn…” (Lồng tồng Tú Lệ- Thế Quynh).   

Và đây, một đêm mùa xuân ở bản người Tày ven sông Chảy:

- “Đêm khảm hải nghe rưng rưng nước mắt/ Gặp người xưa mái tóc nhuộm sương mây/ Nâng đàn tính em buông câu sli lượn/ Mấy mươi năm tình nghĩa đong đầy … ” (Hồn quê- Hoàng Hữu Kiên)

Những hình ảnh thơ trên đã cho ta thấy bức tranh mùa xuân Yên Bái thật sinh động. Nó vừa gắn liền, vừa là nhân tố tác động lên cuộc sống con người tạo nên mùa xuân của lòng người và làm nên nhiều tầng ý nghĩa của hình ảnh mùa xuân thiên nhiên.

Mùa xuân vốn dĩ đã tươi đẹp, giàu ý nghĩa biểu cảm, hình ảnh mùa xuân trong thơ qua sự cảm nhận và sáng tạo của nghệ sĩ vừa có cái đẹp của đối tượng thẩm mỹ cộng thêm cái đẹp của nghệ thuật phản ánh và cảm xúc thẩm mỹ của tác giả làm cho cái đẹp càng được nhân lên, trở thành một biểu tượng thẩm mỹ giàu sức biểu cảm và tác động thẩm mỹ đến người đọc. Khảo sát, tìm hiểu về thơ mùa xuân Yên Bái còn cho ta thấy sự quan tâm, tình yêu của các tác giả với mảnh đất mà mình gắn bó và cũng cho thấy cả khả năng và trình độ sáng tạo của các tác giả thơ Yên Bái.

                                                              

                                                                             N. H. L

 

 

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter