• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Mỹ thuật Yên Bái- một thời kỳ
Ngày xuất bản: 18/06/2019 2:49:43 SA

              Họa sĩ Trần Quang Minh

(Chi hội phó Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Yên Bái) 

Trước ngày thành lập Hội VHNT Hoàng Liên Sơn (12/6/1979) Yên Bái đã có những thế hệ họa sĩ tài năng, tâm huyết với nghề, điển hình là các họa sĩ: Tô Giang, Quang Bộ, Phan Kế Dũng, Đào Xuân Thịnh, Thanh Xuân… Họ là những họa sĩ được đào tạo cơ bản tốt, có rất nhiều kiến thức thực tế và đặc biệt là rất “say” với “nghiệp” của mình.

Sau khi thành lập tỉnh Hoàng Liên Sơn, hợp nhất 3 tỉnh thì lực lượng họa sĩ lại càng vững mạnh, đông đảo hơn nữa. Lực lượng này đã đáp ứng nhu cầu mỹ thuật của địa phương, hoàn thành tốt công tác phục vụ chính trị của Đảng và Nhà nước.

Khi chiến tranh biên giới nổ ra (tháng 2 năm 1979) các họa sĩ đã đóng góp rất nhiều công sức để cùng quân và dân toàn tỉnh bảo vệ vững chắc biên cương tổ quốc. Họ đã lên biên giới vẽ tranh cổ động, kẻ khẩu hiệu tuyên truyền, động viên quân và dân vững ý chí kiên cường bám đất, giữ vững biên cương. Trong số đó có họa sĩ cao tuổi như Quang Bộ vẫn cùng các họa sĩ trẻ Nguyễn Kim, Phan Khôi, Nguyễn Thị Ghi… xông pha khắp tuyến biên giới Lào Cai, khắc phục khó khăn về vật tư, họa phẩm, điều kiện ăn ở… hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Sau thời kỳ chiến tranh biên giới, các họa sĩ trở về đơn vị công tác, sáng tác rất nhiều tranh tuyên truyền phục vụ nhân dân. Tổ chức các triển lãm mỹ thuật nhằm nâng cao trình độ thẩm mỹ cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh, tham gia các triển lãm khu vực, triển lãm toàn quốc để học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ.

Ngày 31/8/1984, Hội Mỹ thuật Việt Nam ra quyết định công nhận 3 họa sĩ Tô Giang, Nguyễn Thanh Xuân, Quách Mạnh Hùng là hội viên chính thức của hội. Đây chính là hạt nhân của chi hội mỹ thuật tỉnh nhà. 3 hoạ sĩ này đã đề ra những phương huớng hoạt động trong từng thời kỳ đồng thời đề ra nghị quyết thành lập Tổ hội viên Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam tỉnh Hoàng Liên Sơn, do hoạ sĩ Quách Hùng làm Tổ trưởng.

Từ các phong trào đó, đến năm 1990 đã có 16 hoạ sĩ được kết nạp vào hội VHNT tỉnh Hoàng Liên Sơn, đó là Nắng Thu, Đặng Tất Sỹ, Vương Tăng Chiến, Ngô Xuân Trường, Trần Lâm, Đỗ Văn Trung, Trần Quang Bộ, Hồng Hạnh, Nguyễn Kim, Phan Kế Dũng, Hoàng Kim Tiến… Ngoài ra còn 1 số cộng tác viên tích cực ở cơ sở như: Phan Khôi, Vi Văn Sách, Nguyễn Văn Sự, Lê Hồng Thạch…

Công sức của các hoạ sĩ thời kỳ tỉnh Hoàng Liên Sơn là điều mà chúng ta mãi ghi nhận. Đây là thời điểm tập trung được nhiều hoạ sĩ nhất, các phong trào rất phát triển cả về lượng và chất, tạo nền móng vững chắc cho nền mỹ thuật địa phương ngày càng phát triển.

Ngày 01/10/1991, tỉnh Hoàng Liên Sơn tách thành 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai, lực luợng hoạ sĩ cũng phải chia tách. Hoạ sĩ Trung ương là Tô Giang chuyển vùng, hoạ sĩ Thanh Xuân đi Lào Cai, một số khác cũng chuyển vùng hoặc thôi hoạt động. Nhưng bù lại, tỉnh Yên Bái được bổ sung thêm một số hoạ sĩ mới. Đồng thời tỉnh nâng cấp Trường Văn hóa Nghệ thuật thành Trường Trung học Văn hóa Nghệ thuật, bổ sung thêm một số giáo viên mỹ thuật có trình độ cao, đào tạo nhiều lớp mỹ thuật hệ 03 năm, 04 năm và 07 năm. Đến năm 1999, hai họa sĩ được vào Hội Mỹ thuật Việt Nam là Trần Quang Minh và Trương Tiến Lợi và Hội Mỹ thuật Việt Nam đã ra quyết định thành lập Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Yên Bái gồm 3 hoạ sĩ trên là nòng cốt, do hoạ sĩ Quách Hùng làm Chi hội trưởng. Chi hội Mỹ thuật tỉnh Yên Bái đã phát triển nhanh chóng cả về số luợng và chất luợng, phong trào mỹ thuật của tỉnh ngày càng vững mạnh. Chi hội Mỹ thuật đã được sự hỗ trợ, giúp đỡ, chỉ đạo của Hội VHNT tỉnh đã tham gia nhiều đợt triển lãm của tỉnh, của khu vực và toàn quốc, đem về cho tỉnh nhà nhiều giải cao và các phần thưởng cao quý khác.

Trải qua nhiều sóng gió, thăng trầm, đến nay Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Yên Bái đã có 09 hội viên Trung ương và 10 hội viên địa phương, luôn là chi hội mạnh của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái, là nòng cốt cho phong trào mỹ thuật ở địa phương. Bên cạnh đó còn có gần 200 họa sĩ có trình độ đại học đang công tác tại các cơ quan, đơn vị và các truờng học trong tỉnh. Đó là nguồn nhân lực dồi dào của chi hội trong tương lai. Các họa sĩ còn có nhiều trăn trở, luôn tìm tòi đổi mới, học hỏi bạn bè trong và ngoài tỉnh để thoát ra lối vẽ kinh điển, trường quy, mong muốn có được những tác phẩm theo kịp thời đại. Nhưng một phần do điều kiện kinh tế còn khó khăn, công tác còn khó khăn, phải lo toan cơm áo gạo tiền cho gia đình, vợ con… nên thời gian dành cho nghiệp vụ chuyên môn còn ít, chưa sâu.

Đến năm 2009, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Yên Bái đại hội và bầu Họa sĩ Nguyễn Đình Thi làm Chi hội trưởng. Từ đây, phong trào mỹ thuật của tỉnh đã bước sang trang mới. Các họa sĩ đuợc giao lưu, học hỏi nhiều hơn với họa sĩ các tỉnh bạn, nhất là với các hoạ sĩ ở Thủ đô Hà Nội. Chi hội đã tổ chức nhiều đợt đi thực tế sáng tác và triển lãm mỹ thuật ở trong tỉnh và Hà Nội, gây được tiếng vang lớn và ấn tượng tốt với đông đảo công chúng.

Điều đáng nói hơn cả là trong thời kỳ này, do cách tổ chức, hoạt động của chi hội nên đã kết nạp được nhiều hội viên mới cả hội viên Trung ương và địa phương, các hoạ sĩ đoàn kết, gắn bó với nhau, học hỏi lẫn nhau, luôn trau dồi chuyên môn nghiệp vụ nên các tác phẩm đã được phát triển mạnh cả về luợng và chất.

Các hoạ sĩ Yên Bái luôn không hài lòng với những thành quả mà mình đã có, luôn trăn trở, tìm tòi cái mới, cái đẹp ngay tại địa phương để qua ngôn ngữ tạo hình của mình ghi lại những giá trị thẩm mỹ cho công chúng, góp phần vào sự nghiệp phát triển văn hoá lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc chung của toàn quốc.

T.Q.M 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter