• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng thuốc sốt rét phòng dịch Covid-19
Ngày xuất bản: 24/03/2020 3:35:00 CH

 

Việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Đây là khuyến cáo của Bộ Y tế trước tình trạng người dân đổ xô đi mua loại thuốc này.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng thuốc sốt rét phòng dịch Covid-19 (Ảnh minh họa).

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các Sở Y tế, cơ sở kinh doanh thuốc về việc sử dụng thuốc điều trị sốt rét trong điều trị dịch Covid-19.

Theo đó, vừa qua có tình trạng giá thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/hydroxychloroquin tăng cao do người dân tự ý đi mua thuốc khi có thông tin thuốc được sử dụng để điều trị bệnh Covid-19. Việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin dể điều trị, dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Cụ thể, các thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin là thuốc kê đơn chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng).

"Loại thuốc này chưa có chỉ định để điều trị Covid-19 do Bộ Y tế phê duyệt. Vì vậy, người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng để điều trị, dự phòng Covid-19”, văn bản của Cục Quản lý Dược nhấn mạnh.

Do vậy, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc không được tăng giá bán, không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc có chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc khác trong danh mục thuốc phòng chống dịch Covid-19.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở chỉ được bán thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc kê đơn khi người mua có đơn thuốc theo quy định.

 

Trước đó, ngày 22-3, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc sau khi tự dùng thuốc sốt rét để phòng Covid-19. Bệnh nhân là nam, 43 tuổi, được chuyển đến từ một BV tuyến huyện tại Hà Nội, trong tình trạng mờ mắt, nôn nhiều, suy hô hấp.

Trước nhập viện, bệnh nhân này uống 10 viên cloroquine (loại 250 mg) để phòng Covid-19 theo thông tin lan truyền trên mạng xã hội. Đây là ca ngộ độc thuốc sốt rét do uống để dự phòng Covid-19 đầu tiên được cơ quan y tế ghi nhận trong mùa dịch này.

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter