• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy: Tiếp tục các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; chuyển sang trạng thái mới với yêu cầu cao hơn
Ngày xuất bản: 04/04/2020 9:16:00 SA

“Chống dịch như chống giặc”, chuyển sang trạng thái mới với yêu cầu cao hơn theo phương châm “Thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện, không để ai đứng ngoài cuộc, không để ai phía sau”; khẩn trương khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19... Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy tại Hội nghị trực tuyến vừa diễn ra chiều 3/4.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Trước thực tế diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chiều 3/4, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo tỉnh; Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 31/1/2020 của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Kế hoạch chi tiết số 70/KH-BCĐ ngày 21/3/2020 của Ban Chỉ đạo tỉnh về ứng phó với tình huống 2 - khi có trường hợp nhiễm vi rút Covid-19 đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh và triển khai các nhiệm vụ cấp bách về phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca dương tính với Covid-19

Tại Hội nghị, báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh do đồng chí Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế trình bày cho biết; Tính đến 8h00 ngày 3/4/2020, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào, có 26 ca nghi ngờ nhiễm bệnh được cách ly điều trị, kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính với Covid-19; 20 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện. Toàn tỉnh đang có 61 trường hợp đang cách ly tập trung, 110 người thực hiện cách ly tại nhà, 296 người tiếp xúc liên quan đang được theo dõi sức khỏe tại nhà, có 337 người đi từ Bệnh viện Bạch Mai về Yên Bái từ ngày 10/3/2020 đến nay đang được rà soát và thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp.

Kiểm điểm tình hình triển khai nhiệm vụ của các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy yêu cầu làm rõ một số nội dung: việc thực hiện trách nhiệm của các đồng chí  trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, nêu rõ hạn chế, tồn tại, hướng khắc phục; việc bám sát, nắm bắt tình hình địa bàn được phân công phụ trách; những việc đã làm và chưa làm được…

Thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo tỉnh, từ ngày 2/2 - 2/4/2020, các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đã ban hành 88 văn bản chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các thành viên đã triển khai nhiệm vụ phụ trách công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn phụ trách theo Quy chế của Ban Chỉ đạo tỉnh. Song song với đó, cơ bản các ngành thành viên đã ban hành kế hoạch cụ thể triển khai Kế hoạch 16 của UBND tỉnh.

Đối với xây dựng triển khai Kế hoạch 70/KH-BCĐ ngày 21/3/2020 của Ban Chỉ đạo tỉnh về ứng phó với tình huống 2 - khi có trường hợp nhiễm vi rút Covid-19 đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh, các ngành thành viên đã ban hành kế hoạch cụ thể.

Nhất trí dự thảo kế hoạch điều chỉnh đáp ứng 5 cấp độ phòng, chống dịch Covid-19

Cũng tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đã nghe trình bày dự thảo kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái. Kế hoạch này sẽ chi tiết hơn, phân công từng việc cho từng người, ngành, từng lĩnh vực cụ thể.

Theo đó, dự thảo kế hoạch phân loại cấp độ dịch bệnh tại tỉnh và có các phương án xử lý cụ thể, kịp thời gồm: cấp độ I - Khi có trường hợp ca bệnh đầu tiên xâm nhập; cấp độ II - Dịch có lây nhiễm thứ phát; cấp độ III - Dịch bệnh lây lan từ 10 - 50 trương hợp; cấp độ IV - Khi dịch lây lan rộng trong cộng đồng 50 - 100 trường hợp; cấp độ V - Dịch lây lan trong cộng đồng ghi nhận trên 100 trường hợp.

Các thành viên của Ban Chỉ đạo tỉnh đã cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái và bổ sung một số ý kiến làm rõ hơn nhiệm vụ về việc phối hợp giữa ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn với ngành công thương về cân đối lương thực, thực phẩm, điều chỉnh sản xuất  khi phải cách ly dài ngày; đề nghị nguồn kinh phí hỗ trợ cho lực lượng dân quân cùng tổ công tác liên ngành; chế độ thông tin, báo cáo cần quy định rõ hơn…

Thành lập tổ phóng viên phản ứng nhanh về tuyên truyền phòng, chống dịch

Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận định: Hệ thống tuyên truyền đẩy mạnh đưa thông tin đến toàn dân, ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch nâng lên rõ rệt. Hơn thế, các trang mạng xã hội thời gian qua đã đưa trên 200 tin, bài tuyên truyền, cùng với đó, đã đấu tranh phản bác những thông tin không đúng sự thật.

 

 

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị. 

Đồng chí đề nghị: Các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền về tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh với tần suất cao hơn, đưa những thông tin, gương điển hình trong phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền và thông tin người dân nâng cao cảnh giác đối tượng xấu lợi dụng tình hình dịch bệnh giả danh cán bộ y tế gây mất an ninh trật tự. Đặc biệt cần duy trì và phát huy hiệu quả của hệ thống loa phát thanh; Báo Yên Bái, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh thành lập tổ phóng viên phản ứng nhanh về tuyên truyền phòng, chống dịch và phối hợp với ngành y tế có dụng cụ, trang thiết bị bảo hộ cần thiết khi tác nghiệp.

"Chống dịch như chống giặc”, "Thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện, không để ai đứng ngoài cuộc, không để ai phía sau”

Kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy ghi nhận và biểu dương các ngành thành viên, các địa phương đã nghiêm túc tổ chức triển khai tốt các kế hoạch, phương án, ứng phó kịp thời với diễn biến của từng tình huống dịch bệnh phòng, chống dịch thời gian qua.

Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế: một số sở, ngành, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan, thiếu chủ động trong thực hiện nhiệm vụ; hầu hết các sở, ban, ngành chủ yếu thực hiện nhiệm vụ được giao, chưa chủ động tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp của ngành trong phòng, chống dịch bệnh kịp thời với diễn biến dịch bệnh…

Dự báo thời gian tới tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh xuất hiện ở Yên Bái là rất cao, có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu triển khai một số nhiệm vụ chung cấp bách, đó là:

Tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, quán triệt, thực hiện nghiêm các Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 31/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Tất cả các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "Chống dịch như chống giặc”, chuyển sang trạng thái mới với yêu cầu cao hơn theo phương châm "Thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện, không để ai đứng ngoài cuộc, không để ai phía sau”; khẩn trương khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19; hoàn thành việc ban hành kế hoạch chi tiết ứng phó với tình huống 2 theo Kế hoạch số 70/KH-BCĐ ngày 21/3/2020 và Kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo tỉnh trước ngày 6/4/2020; khẩn trương sửa đổi, bổ sung, ban hành kế hoạch của ngành mình để thực hiện Kế hoạch của UBND và Kế hoạch chi tiết ứng phó với Tình huống 2 theo Kế hoạch số 70, yêu cầu chi tiết theo từng nội dung, nhiệm vụ, tình huống.

Tất cả các sở, ngành phải chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để ứng phó với tình huống dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn; thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly toàn xã hội đến ngày 15/4/2020, bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà; giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm; tăng cường giám sát, phát hiện tại cộng đồng, tại các cơ sở y tế để sớm phát hiện trường hợp bệnh đầu tiên, khoanh vùng, cách ly triệt để.

Tăng cường tuyên truyền, đồng thời với thực hiện các biện pháp hành chính, giáo dục, răn đe để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Xử phạt nghiêm khắc các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; hoàn thành việc rà soát, đánh giá tác động, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020 của từng ngành, địa phương để chủ động có các giải pháp ứng phó trước ngày 5/4/2020.

Bổ sung thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh là Giám đốc Sở Nội vụ, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh. Sửa đổi Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo tỉnh, bổ sung việc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tuần trước 17h00 ngày thứ 6 và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo.

Đồng thời, đồng chí cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Theo nguồn: Báo Yên Bái điện tử

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter