• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 30: Quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo thực hiện tốt 9 nhiệm vụ trọng tâm quý II
Ngày xuất bản: 13/04/2020 9:12:00 CH

 

Như tin đã đưa, tại Hội nghị trực tuyến sáng nay (13/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 30 đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020; cho ý kiến vào kịch bản tăng trưởng kinh tế - xã hội và công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đồng thời xem xét quyết định một số nội dung khác thuộc thẩm quyền.

Tập trung thực hiện "nhiệm vụ kép”: vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế

Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I/2020 nêu rõ: Tiếp tục tinh thần đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kế thừa những thành tựu trong năm 2019, cùng với sự vào cuộc chủ động, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, quý I/2020, Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới và cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I/2020.

Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chính duy trì được mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ như: giá trị sản xuất công nghiệp tăng 5,6%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 6,1%; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 12,9%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 704,7 tỷ đồng, bằng 19% dự toán, tăng 20% so với cùng kỳ…

Tỉnh đã chủ động triển khai sớm và khá hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác gắn với chăm lo an sinh, phúc lợi xã hội, bảo đảm cuộc sống cho nhân dân và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Công tác giảm nghèo tiếp tục được thực hiện đồng bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn một số tồn tại như: tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh không đảm bảo kế hoạch như: phát triển các thành phần kinh tế, thu hút đầu tư, đào tạo nghề, thu hút khách du lịch và doanh thu từ du lịch,… Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương có mặt chưa kịp thời, thiếu chủ động; một số nơi còn tình trạng người dân chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Việc tổ chức thực hiện một số dự án liên kết theo chuỗi giá trị còn chậm, tiến độ giải ngân không đảm bảo. Công tác kiểm soát, khống chế dịch bệnh trên gia súc có nơi còn thiếu sâu sát, quyết liệt để xảy ra dịch lở mồm long móng và tái phát bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tiến độ giải ngân các nguồn vốn còn chậm (bằng 13,6% kế hoạch). Đề án phát triển giao thông nông thôn chưa đảm bảo kế hoạch (bằng 4,2%). Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư vào địa bàn còn hạn chế.

Việc nắm bắt tình hình, tư tưởng, tâm trạng nhân dân ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức; vẫn còn hiện tượng chia sẻ, đăng tải các thông tin sai lệch, nhạy cảm về tình hình dịch bệnh trên các trang mạng gây hoang mang, lo lắng trong xã hội. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đại hội cấp cơ sở của một số đảng bộ huyện có mặt, có nội dung còn hạn chế…

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố, các sở, ngành của tỉnh tại các điểm cầu đã tập trung thảo luận, phân tích chỉ rõ những nguyên nhân tồn tại, hạn chế và tham gia ý kiến vào những nội dung nhiệm vụ trọng tâm quý II về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng; kịch bản tăng trưởng kinh tế - xã hội và công tác chỉ đạo ứng phó với dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ các cấp và tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở…, góp phần hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ năm 2020 đề ra.

Quang cảnh Hội nghị.

 

Phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Không được chủ quan, lơ là

Phát biểu kết luận Hội nghị, đánh giá về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao sự chủ động của các cấp, các ngành, các địa phương và sự huy động toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh; sẵn sàng chuyển trạng thái mới với tinh thần "chống dịch như chống giặc” theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong công tác phòng chống dịch đã tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội....

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh hiện nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục tuyên truyền đậm đặc về những việc cấp bách cần làm ngay để hạn chế tối đa việc lây nhiễm trong cộng đồng; ưu tiên tổng lực cho phòng, chống dịch bệnh, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh với phương châm "thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện; không để ai đứng ngoài, không để ai phía sau" và không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; triển khai thực hiện nghiêm túc kịch bản phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ ra một số nguyên nhân, tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao tại cấp mình, ngành mình; đó là còn trì trệ, thiếu quyết tâm, quyết liệt, chưa thích ứng kịp thời trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo thực hiện tốt 9 nhiệm vụ trọng tâm quý II

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị ThanhTrà yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các địa phương, đơn vị cần tập trung quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo thực hiện tốt 9 nhiệm vụ trọng tâm quý II.

Đó là: chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết kịch bản tăng trưởng kinh tế ứng phó với tác động của dịch bệnh Covid-19; chăm lo giảm nghèo gắn với an sinh xã hội theo Kế hoạch số 170 của Tỉnh ủy; trước mắt triển khai kịp thời gói hỗ trợ an sinh xã hội cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tương, công khai, minh bạch, không chậm trễ, sách nhiễu, phiền hà và kiên quyết không để tiêu cực, bớt xén gói hỗ trợ cho các đối tượng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các ngành cần cơ cấu lại các nguồn thu, chi ngân sách năm 2020, phấn đấu đảm bảo nguồn thu ngân sách đạt trên 3.600 tỷ đồng; cắt giảm các nguồn chi không cần thiết, tiết kiệm chi thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội và kích cầu cho đầu tư phát triển; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế, các cấp, các ngành cùng chung tay tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh; triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và tỉnh cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản; thúc đẩy sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững; phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại theo hướng công nghệ số, xã hội số.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần chủ động điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ văn hóa, xã hội thích ứng theo từng tình huống đặt ra; làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là an ninh nông thôn và các loại tội phạm xã hội, tội phạm ma túy phát sinh ở cơ sở; thay đổi tư duy, phương pháp lãnh đạo và không có tư tưởng trì trệ trong công việc; siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ; đồng thời tổ chức phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội đảng bộ các cấp; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh gắn với thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế; định hướng tư tưởng trong nhân dân, nhân rộng và khơi dậy giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của con người Yên Bái…

Tại Hội nghị này, các đại biểu tham dự tại các điểm cầu hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và làm nhà cho người có công, người nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái.    

 

Theo nguồn: Báo Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter