• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Nghĩa Lộ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đảng bộ và đón nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020
Ngày xuất bản: 31/12/2021 9:56:00 SA

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ

Sáng 31/12, Thị xã Nghĩa Lộ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đảng bộ thị xã (10/12/1971 - 10/12/2021), đón nhận Quyết định của Chính phủ công nhận thị xã Nghĩa Lộ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Ba.

Tới dự lễ kỷ niệm về phía Trung ương có đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Chánh văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương.

Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái; đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Trí Hà - Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ nhấn mạnh: Nghĩa Lộ được biết đến là một vùng đất giàu truyền thống lịch sử cách mạng và văn hoá. Trải qua các thời kỳ, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ đã anh dũng kiên cường trong đấu tranh cách mạng, đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc và quê hương Nghĩa Lộ Anh hùng. Ngày 10/12/1971 Thị ủy Nghĩa Lộ được thành lập theo Quyết định số 185 của Tỉnh ủy, đây chính là dấu mốc đánh dấu sự ra đời và phát triển của Đảng bộ thị xã. Việc Đảng, Chỉnh phủ quyết định thành lập thị xã và Đảng bộ thị xã là cơ hội cho sự phát triển của địa phương, đáp ứng nhu cầu cấp thiết xây dựng một đơn vị hành chính đảm nhận vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ dù ở giai đoạn cách mạng nào cũng luôn phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng quê hương  ngày càng giàu đẹp. Từ khi Đảng bộ thị xã được thành lập đến nay, trải qua 14 kỳ Đại hội, trong từng nhiệm kỳ, Đảng bộ thị xã đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh vào điều kiện thực tế của thị xã, từng bước phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương gắn với giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đã từng bước trưởng thành, phát triển và làm tròn vai trò là người tổ chức và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đồng chí Ngô Chí Hà- Bí thư Thị ủy thị xã Nghĩa Lộ đọc diễn văn kỷ niệm 50 năm thành lập Đảng bộ Thị xã

Nhìn lại chặng đường 50 năm từ một Đảng bộ ngày đầu thành lập với 300 đảng viên, đến nay Đảng bộ thị xã đã có 42 tổ chức Đảng trực thuộc và trên 4.500 đảng viên. Đặc biệt là sau hơn 25 năm kể từ ngày thị xã được thành lập lại, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ giành nhiều thành tựu quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; thu nhập bình quân đầu người đạt 41,6 triệu đồng, tăng gấp 1,6 lần so với năm 1995; ngành thương mại, dịch vụ, du lịch tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển vững chắc, phát triển được vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao với diện tích trên 500ha gắn với chỉ dẫn địa lý “Gạo Mường Lò”, hình thành một số mô hình, sản phẩm có giá trị, mang lại thu nhập cao cho người dân như: trồng hoa, cỏ ngọt, cây ăn quả... gắn với thực hiện hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, là một trong những địa phương trong toàn tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho giá trị kinh tế cao.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước phát triển, thị xã Nghĩa Lộ là một trong mười đơn vị cấp huyện của cả nước được Bộ Văn hóa Thông tin chọn xây dựng thị xã văn hóa giai đoạn 2003 - 2010, Đảng bộ thị xã xác định các giải pháp tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng thị xã văn hóa - du lịch giai đoạn 2013 - 2020; là địa phương tích cực tổ chức các hoạt động, sự kiện, nhất là lễ hội văn hóa - du lịch Mường Lò hằng năm để quảng bá, tuyên truyền gắn với phát triển du lịch của thị xã. Đặc biệt, năm 2013, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã công nhận Nghệ thuật Xòe Thái và Hội Hạn khuống là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận đền thờ Cầm Hánh là di tích lịch sử cấp tỉnh. Bên cạnh đó, thị xã đã tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch, đây đang là một hướng đi mới trong định hướng phát triển - xã hội của địa phương.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được Đảng bộ thị xã chỉ đạo triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả, ngày 24/11/2021 Chính phủ đã quyết định công nhận thị xã Nghĩa Lộ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm triển khai, đời sống của nhân dân các dân tộc thị xã đã được cải thiện cả về vật chất và tinh thần (đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,31). Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, đến nay 100% xã, phường của thị xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, công tác phòng chống dịch bệnh được quan tâm.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác Quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc, chính trị, xã hội ổn định, không có vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí Thư Tỉnh ủy đã biểu dương và trân trọng chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ đã đạt được trong suốt chặng đường 50 năm qua.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế là trung tâm của khu vực phía Tây của tỉnh để đưa Thị xã phát triển nhanh, bền vững; trong đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, nhất là các tổ chức cơ sở đảng; trọng tâm là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nhất là lợi thế về vị trí địa chính trị, địa kinh tế, bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế là trung tâm động lực phát triển của khu vực phía Tây của tỉnh. Huy động, lồng ghép, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng đô thị; phấn đấu xây dựng Thị xã cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2025, trong đó nâng cấp 06 xã thành phường trước năm 2025.

Đồng thời, quan tâm phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa - xã hội; giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa Mường Lò gắn với xây dựng thị xã văn hóa, du lịch, văn minh và xây dựng con người Yên Bái “thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc cho nhân dân. Tích cực, chủ động thực hiện chuyển đổi số, cùng với thành phố Yên Bái, phấn đấu là địa phương tiên phong đi đầu trong chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số, nhất là trong lĩnh vực du lịch, quản lý đô thị. kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân; tạo dựng và khẳng định hình ảnh Nghĩa Lộ là một điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn du khách, nhà đầu tư.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng trước mắt là cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, khoa học, sáng tạo các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, đồng thời với duy trì phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Khẩn trương triển khai thực hiện Chương trình hành động số 56-CTr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022; quan tâm chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 cho nhân dân, nhất là các đối tượng người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế sôi nổi thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của năm.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái tặng Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ bức cờ thêu mang dòng chữ “Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”. Thị xã Nghĩa Lộ cũng đón nhận Quyết định của Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Ba.

Thường trực Tỉnh ủy trao tặng bức cờ thêu mang dòng chữ "Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển” và hoa chúc mừng nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ tại buổi lễ

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI LỄ KỶ NIỆM:

 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đoàn đại biểu thăm quan một số gian hàng trung bày sản phẩm OCOP và sản phẩm truyền thống của địa phương

 

Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy cùng đoàn đại biểu tham quan Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề "Đất và người Nghĩa Lộ" do Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái trưng bày chào mừng buổi lễ kỷ niệm

 

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng của Thủ tướng Chính phủ công nhận thị xã Nghĩa Lộ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

 

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2016 - 2021

 

Đồng chí Vũ Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2016 - 2021

 

Hoạt động phục dựng, bảo tồn, giữ gìn giá trị bản sắc văn hóa của đồng bào Thái Nghĩa Lộ

 

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ

 

Chiến Thắng- Tuấn Vũ 

 

 

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter