• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Thông cáo báo chí số 19 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình dịch bệnh COVID-19 đến ngày 28/3
Ngày xuất bản: 29/03/2020 9:37:00 SA

 

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 19 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 28/3/2020) như sau:

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố Yên Bái ngày 28/3.

1. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới:  Đến nay, 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có dịch bệnh COVID-19 với tổng số 620.216 người mắc bệnh, trong đó có 28.436 người tử vong (chiếm 4,58%), 141.375 người đã được chữa khỏi (chiếm 22,79% tổng số người mắc bệnh). Hoa Kỳ là quốc gia có số người nhiễm bệnh cao nhất thế giới (hơn 105.600 người), tiếp đến là Italia, Trung Quốc, Tây Ban Nha và Đức.

Tại Việt Nam: Đến 18h00 ngày hôm nay, có 174 người tại 23 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19 (Tăng thêm 11 ca so với 18h00 ngày hôm qua, trong đó, có 05 ca nhiễm liên quan đến bệnh viện Bạch Mai, gồm 03 nhân viên nhà bếp và 01 người tại Ninh Bình đưa người thân đi cấp cứu, 01 người là con dâu của bệnh nhân 133 ở Lai Châu.

Tổng ca nhiễm COVID-19 liên quan đến bệnh viện Bạch Mai đến thời điểm này là 12 trường hợp). Hiện nay, có 21 bệnh nhân đã được chữa khỏi hoàn toàn, còn 148 người đang được điều trị cách ly.  

Tại tỉnh Yên Bái:

(1) Tính đến 18h00 ngày hôm nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. Tổng số ca nghi ngờ nhiễm bệnh trên địa bàn tỉnh là 24 người (tăng thêm 01 người so với ngày hôm qua), đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19; trong đó 20 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện, 03 trường hợp đang điều trị cách ly tại Trung tâm y tế Trấn Yên.

Riêng ca bệnh nghi ngờ thứ 24 là nữ 20 tuổi, du học sinh ở Anh về Yên Bái ngày 18/3 đang được cách ly tập trung tại Trường Quân sự Ấp Bắc, đêm 27/3 xuất hiện ho, sốt nhẹ, ngay lập tức lực lượng chức năng đã chuyển sang cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính với COVID-19, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không sốt.

(2)  Toàn tỉnh có 16 trường hợp đang cách ly tập trung sức khỏe ổn định, chưa có dấu hiệu của bệnh (so với ngày hôm qua giảm 04 người, gồm 03 trường hợp đã hết hạn cách ly và 01 trường hợp chuyển sang điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh).

Có 233 người thực hiện cách ly tại nhà (so với ngày hôm qua giảm 01 người do đã hết hạn cách ly, tăng thêm 23 người đi từ Bệnh viện Bạch Mai về nhà chưa qua 14 ngày, 02 người từ Bệnh viện Bạch Mai về điều trị tiếp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, hôm nay đã xuất viện về nhà); 129 người tiếp xúc liên quan đang theo dõi sức khỏe tại nhà (giảm 17 người so với ngày hôm qua do đã hết hạn theo dõi).

(3) Theo số liệu rà soát, cập nhật đến thời điểm hiện tại có 220 người đi từ Bệnh viện Bạch Mai về Yên Bái (tăng thêm 23 người so với thời điểm 18h ngày hôm qua); trong đó 08 người đang tiếp tục cách ly và điều trị bệnh khác tại bệnh viện, 212 người đang được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, 12 người được lấy mẫu, 10 người có kết quả xét nghiệm âm tính, 2 người đang chờ kết quả.

(4) Toàn tỉnh có tổng số mẫu giám sát dịch tễ là: 104 trường hợp (tăng 20 trường hợp, gồm: 16 người từ nước ngoài về trước 21/3/2020, 02 người đi từ Hà Nội về có ho sốt, 02 người đi từ Bệnh viện Bạch Mai về đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ); trong đó tổng số mẫu xét nghiệm âm tính là 80 trường hợp, còn 24 trường hợp đang làm xét nghiệm.

(5) Tổng số người từ nước ngoài về Yên Bái từ ngày 08/3/2020 đến nay là 63 người (tăng thêm 9 người); trong đó: 60 người đã được lấy mẫu xét nghiệm (còn 3 người chưa được lấy mẫu do đã đi khỏi địa bàn tỉnh), 45 người âm tính với COVID-19, 15 trường hợp đã lấy mẫu và đang chờ kết quả.

Số người nhập cảnh về Yên Bái từ ngày 01/3÷07/3/2020 đã thống kê là 17 người, trong đó 2 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, 15 người sẽ tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Hiện nay, có 36 công dân Yên Bái đi từ nước ngoài trở về đang cách ly tập trung tại các tỉnh, thành phố khác (tăng 3 người so với ngày hôm qua).

 

Ngoài ra còn có 158 công dân Yên Bái đang học tập, lao động tại nước ngoài dự kiến sẽ về nước trong thời gian tới.

2. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

Trong ngày, Tỉnh ủy, UBND tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo hỏa tốc về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID 19, cụ thể là:

(1) Các cấp ủy, tổ chức Đảng tạm hoãn việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 cho đến khi có chỉ đạo mới của Tỉnh ủy; Tập trung thực hiện nghiêm túc, toàn diện, quyết liệt, hiệu quả chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

(2) Thành lập và đưa vào hoạt động 09 chốt kiểm dịch y tế để phòng, chống dịch COVID-19, bố trí tại các cửa ngõ vào tỉnh Yên Bái bằng đường bộ, làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, phun tẩy trùng và phát hiện, vận chuyển cấp cứu khi có ca bệnh nghi ngờ.

(3) Chỉ đạo Sở y tế mở rộng diện sàng lọc, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm COVID-19 đối với những người đã đi/đến hoặc từ Bệnh viện Bạch Mai về Yên Bái kể từ ngày 10/3/2020; trước hết là những người có liên hệ dịch tễ tại các khoa, phòng đã xuất hiện bệnh nhân, nhân viên dương tính với COVID-19

(4) Thành lập các tổ công tác tự quản phòng, chống dịch COVID-19 tại tất cả các thôn, bản, tổ dân phố, bao gồm thành viên là Trưởng, Phó thôn, bản, tổ dân phố; công an viên và dân phòng; Thôn đội trưởng và dân quân; đoàn viên thanh niên; hội viên cựu chiến binh, phụ nữ; nhân viên y tế; Yêu cầu người tham gia tổ công tác phải đảm bảo sức khỏe tốt và dưới 60 tuổi.

Tổ công tác tự quản có trách nhiệm: Tuyên truyền vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tổ chức giám sát các trường hợp tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; kiểm soát chặt chẽ sự biến động về nhân khẩu trên địa bàn; cập nhật thông tin vào tờ khai y tế tất cả các nhân khẩu, người đang lưu trú, tạm trú tại địa bàn; phát hiện, thông báo kịp thời cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp phải cách ly, giám sát y tế; những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, nhất là những trường hợp từ nước ngoài, địa phương khác về, đến địa bàn, người đã đi/đến, từ bệnh viện Bạch Mai về Yên Bái từ ngày 10/3/2020.

(5) Chỉ đạo chính quyền địa phương, Ban quản lý các chợ và các cơ quan chức năng tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các chợ đầu mối, chợ dân dinh, cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân.

(6) Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền 10 việc cần làm để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Yên Bái.

3. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ lây nhiễm cao của dịch bệnh, trong đó có các trường hợp có liên hệ dịch tễ với Bệnh viện Bạch Mai, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái đề nghị các tổ chức, cá nhân nghiêm túc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19, cụ thể là:

(1) Mọi công dân Yên Bái đến khám chữa bệnh, thăm người thân, công tác, học tập… tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3/2020 trở lại đây phải thực hiện nghiêm ngặt việc khai báo với chính quyền cơ sở, tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú theo hướng dẫn của cơ quan chức năng; thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (ho, sốt, khó thở…).

Thông báo ngay cho chính quyền và công an sở tại nếu phát hiện những trường hợp đi/đến, từ Bệnh viện Bạch Mai trở về Yên Bái kể từ 10/3/2020 đến nay mà không thực hiện khai báo y tế, cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Người nhập cảnh từ nước ngoài về từ ngày 08/3/2020 thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cách ly, theo dõi sức khỏe, theo quy định. Thông báo ngay cho chính quyền và công an sở tại về những người nhập cảnh vào Việt Nam, hiện đang lưu trú trên địa bàn từ 08/3/2020 mà không thực hiện cách ly.

(2) Người dân không ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết. Những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian. Tăng cường các giao dịch trực tuyến, điện thoại, dịch vụ bưu chính công ích trong công việc, giải quyết thủ tục hành chính, giảm giao tiếp, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Không tổ chức hoặc tham gia các hoạt động có trên 20 người. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, không tổ chức hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng có trên 20 người. Không tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở và trường học, bệnh viện.

Nghiêm túc chấp hành các quy định, yêu cầu của lực lượng chức năng khi đi qua các Chốt kiểm dịch y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên bàn tỉnh.

(3) Đóng cửa tất cả các dịch vụ không cần thiết như: massage, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống, kể cả các quầy hàng tương tự tại các chợ dân sinh, chợ đầu mối...

Chỉ cho phép duy trì các cơ sở kinh doanh, gian hàng buôn bán, trao đổi bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân như: lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh và các mặt hàng thiết yếu khác.

Tuyệt đối đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn phòng, chống dịch bệnh và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không tổ chức tiếp đón hơn 20 khách hàng cùng thời điểm.

(4) Người dân thường xuyên vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát trùng, vệ sinh nơi ở, nơi làm việc theo khuyến cáo của Bộ Y tế; tích cực rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể chất; đeo khẩu trang đúng cách khi đi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng, khi đi mua sắm vật dụng thiết yếu..

(5) Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm khi chưa thực sự cần thiết hoặc mua, tích trữ thuốc chữa bệnh không theo đơn thuốc của bác sĩ.

Thường xuyên theo dõi thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

Phản ánh ngay với cơ quan chức năng khi phát hiện các tổ chức, cơ sở, cá nhân không tuân thủ, không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010.

Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái.

 

Sở Y tế tỉnh Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter