• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Thông cáo báo chí số 24 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh (đến 18h ngày 2/4/2020)
Ngày xuất bản: 03/04/2020 8:21:00 SA

 

Tính đến 18h00 ngày 02/4/2020, toàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm bệnh. Trong ngày không có thêm ca nghi ngờ ghi nhận mới. UBND tỉnh yêu cầu người dân cần lưu ý những việc cần làm, những việc không làm và những việc cần biết dưới đây để phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19.

 

Điểm rửa tay sát khuẩn của Hội Nông dân xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 24 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 02/4/2020) như sau:

I. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới: Tính đến 18h00 ngày 02/4/2020, đã có trên 950.000 người ở 205 quốc gia, vùng lãnh thổ mắc bệnh, trong đó có 48.276 người tử vong (chiếm 5,07%), 202.631 người đã bình phục (chiếm 21,31% tổng số người mắc bệnh). Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Italia là nhóm các quốc gia có số ca nhiễm mới và tử vong tăng cao nhất.

Tại Việt Nam: Tính đến 18h00 hôm nay, có 227 người tại 26 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19 (tăng thêm 15 ca so với 18h00 ngày 01/4), chưa có ca tử vong. Thành phố Hà Nội có 99 ca nhiễm, trong đó đã có những trường hợp lây nhiễm từ cộng đồng. Toàn quốc có 75 bệnh nhân đã bình phục (tăng 12 người so với ngày hôm qua), còn 152 người đang được điều trị cách ly.

 

Tại tỉnhYên Bái:

(1) Đến 18h00 ngày 02/4/2020, toàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm bệnh. Trong ngày không có thêm ca nghi ngờ ghi nhận mới. Đối với 26 ca bệnh nghi ngờ trước đó đều có kết quả xét nghiệm âm tính, trong đó 20 trường hợp đã khỏi bệnh, hiện còn 06 trường hợp đang được cách ly điều trị.

(2) Toàn tỉnh còn 61 người đang cách ly tập trung, sức khỏe ổn định (giảm 06 người do đã hết hạn); 114 người thực hiện cách ly tại nhà (giảm 21 người); 296 người tiếp xúc liên quan đang theo dõi sức khỏe tại nhà (tăng 24 người so với ngày hôm qua).

(3) Đến hôm nay, đã xác định được 377 người từ Bệnh viện Bạch Mai trở về Yên Bái từ ngày 10/3/2020 trở lại đây (tăng thêm 05 người về, giảm 04 người do tiếp tục trở lại điều trị tại Hà Nội). Trong đó: 13 trường hợp đang cách ly và điều trị bệnh khác tại cơ sở y tế của tỉnh (đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19); 56 trường hợp đang cách ly tập trung (17 người tại cơ sở y tế, 39 người tại cơ sở cách ly tập trung), 104 người cách ly tại nhà, 204 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà. Đã lấy tổng cộng 388 mẫu xét nghiệm cho các trường hợp từ Bệnh viện Bạch Mai về (tăng 51 mẫu so với ngày hôm qua; có 12 người được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần), hiện tại có 306 mẫu âm tính, 82 mẫu chờ kết quả, còn 01 người đang lấy mẫu.

(4) Toàn tỉnh đã thực hiện 493 mẫu xét nghiệm (tăng 53 mẫu so với ngày 01/4) với 397 trường hợp âm tính, 96 trường hợp đang làm xét nghiệm.

 

(5) Theo báo cáo cập nhật của 9 huyện, thị xã, thành phố , đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 1.368 tổ công tác tự quản phòng chống dịch COVID-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố với 10.377 thành viên tham gia.

II. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

Tiếp tục chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp, quyết liệt thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu:

(1) Công an tỉnh quán triệt nội dung Công điện 02 của Bộ trưởng Bộ Công an, đảm bảo quân số thường trực thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng khu vực, lập danh sách những người có nguy cơ cao, những người nhập cảnh từ ngày 08/3/2020 về địa phương nhưng chưa khai báo để áp dụng biện pháp cách ly phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai về dịch bệnh; tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, buôn lậu, sản xuất hàng và buôn bán giả, hàng kém chất lượng.

(2) Sở Thông tin - Truyền thông và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc, nâng cấp đường truyền, thực hiện các chính sách ưu đãi theo khuyến nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông (giảm giá, tăng dung lượng dữ liệu data cho đối tượng an sinh xã hội; hỗ trợ hệ thống khám bệnh từ xa; lắp wifi miễn phí, miễn cước cho các thành viên thực hiện nhiệm vụ và khách hàng tại khu vực cách ly tập trung; miễn phí truy cập dữ liệu cho học sinh sinh viên và giáo viên thực hiện học trực tuyến), duy trì các dịch vụ bưu chính phục vụ các cơ quan, đơn vị, đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhân dân.

 

(3) UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, thành lập các chốt kiểm dịch do cấp huyện quản lý tại các tuyến đường khu vực giáp ranh với các tỉnh lân cận và các địa bàn có nhiều người, phương tiện qua lại.

(4) Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu có hành vi tăng giá, găm hàng hoặc lợi dụng đưa hàng giả, hàng kém chất lượng vào lưu thông.

III. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Để thực hiện tốt việc cách ly xã hội, phòng tránh dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái đề nghị các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện các nội dung sau:

(1) Những việc cần làm:

- Ở tại nhà, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID cho cá nhân và gia đình; thường xuyên khai báo y tế tự nguyện và chấp hành tốt các yêu cầu về cách ly, theo dõi y tế theo quy định.

- Chỉ ra ngoài trong các trường hợp cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; cấp cứu; đi làm tại cơ quan, nhà máy, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu. Khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng.

- Thực hiện 10 việc người dân Yên Bái cần làm để phòng, chống dịch COVID-19; tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Hạn chế giao dịch trực tiếp, tăng cường giao dịch gián tiếp trong công việc; tạm hoãn các công việc cần phải giao dịch, liên hệ với cơ quan nhà nước mà chưa thực sự cấp bách cho đến khi hết thời gian cách ly xã hội.

- Gọi ngay cho cơ sở y tế khi bản thân thấy dấu hiệu nghi nhiễm bệnh. Phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.

(2) Những việc không làm:

- Không giao tiếp, giao dịch khi quá 2 người ở nơi công cộng, không tiếp xúc, giao dịch với người không đeo khẩu trang.

- Không mở cửa kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu. Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm, xăng dầu…

- Không di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; Không đến cơ sở y tế thăm bệnh nhân, khám bệnh khi chưa thực sự cần thiết.Không sử dụng, vận hành các phương tiện vận tải hành khách công cộng nếu không được sự cho phép của cơ quan chức năng.

- Không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội. Không tự ý cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân của người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh, người thuộc diện cách ly tập trung mà không được sự chấp thuận của cơ quan chức năng. Không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

(3) Những việc cần biết:

- Các doanh nghiệp, nhà máy, công xưởng, công trường xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân được hoạt động nhưng phải thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh. Các phương tiện phục vụ phòng chống dịch bệnh, vận chuyển người bệnh; phương tiện vận chuyển, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, đưa đón công nhân, chuyên gia tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và các phương tiện giao thông cá nhân không bị đình chỉ hoạt động.

- Các hành vi liên quan đến phòng, chống COVID-19 như: không đeo khẩu trang tại các địa điểm yêu cầu; không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh hoặc không thực hiện cách ly y tế; vi phạm hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh; đưa tin sai sự thật… thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010. Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Yên Bái.

 

Sở Y tế Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter