• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Thông cáo báo chí số 30 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (đến 18h ngày 8/4/2020)
Ngày xuất bản: 08/04/2020 9:15:00 CH

Từ ngày 28/3/2020 đến nay, các chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng chống, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã kiểm tra gần 20.000 lượt phương tiện, thực hiện khai báo y tế gần 38.300 lượt người. Toàn tỉnh hiện có 26 người đang cách ly tập trung, sức khỏe ổn định.

Đến 16 giờ ngày 7/4, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ của 71 lượt tập thể, cá nhân ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19

(Trong ảnh: Cụ Hà Thị Dần (102 tuổi) phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái ủng hộ phòng, chống COVID-19)

 

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 30 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 08/4/2020) như sau:

I. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới: 

Đến 18h00 ngày 08/4/2020, có trên 1.447.000 người ở 210 quốc gia, vùng lãnh thổ bị nhiễm COVID-19, trong đó gần 83.100 người tử vong (chiếm 5,74%), gần 308.700 người đã bình phục (chiếm 21,33%). 

Đến nay, Pháp đã vượt mốc 10.000 người tử vong. Khu vực châu Á, nhiều nước áp dụng biện pháp mạnh như: Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp; Singapore cấm tụ tập cả ở nhà riêng, Thái Lan tiếp tục đóng cửa trường học đến tháng 7/2020.

Tại Việt Nam: 

Đến 18h00 ngày 8/4, có 251 người tại 26 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19 (tăng 02 người so với 18h00 hôm qua). Trong đó, 126 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh (tăng 04 người so với ngày hôm qua), 125 người đang điều trị cách ly. Đáng chú ý, đã xuất hiện thêm một số ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, chưa rõ nguồn lây, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường…

Tại tỉnh Yên Bái: 

(1) Đến 18h00 ngày 08/4, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. Sáng nay, có 01 ca nghi ngờ là nữ giới 25 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (có đưa con đến điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn - Hà Nội cùng thời điểm bệnh nhân 175 đến thăm người nhà tại bệnh viện này, trở về địa phương từ ngày 26/3), xuất hiện sốt, đã được đưa đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện tại, bệnh nhân không sốt, không khó thở, đã lấy mẫu xét nghiệm, đang chờ kết quả. 

Đối với 26 ca bệnh nghi ngờ trước đó đều có kết quả xét nghiệm âm tính, khỏi bệnh và xuất viện.

(2) Toàn tỉnh hiện có 26 người đang cách ly tập trung, sức khỏe ổn định; 33 người đang cách ly tại nhà (giảm 02 người đi từ Bệnh viện Bạch Mai về, thêm 02 người từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương về); 292 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà (giảm 18 người so với ngày 7/4).

 (3) Đến hôm nay, toàn tỉnh đã thực hiện 578 mẫu xét nghiệm (tăng 25 mẫu), trong đó, 566 mẫu đã có kết quả âm tính, 12 mẫu đang làm xét nghiệm.

(4) Từ ngày 28/3/2020 đến nay, các chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng chống, dịch COVID-19 đã kiểm tra gần 20.000 lượt phương tiện, thực hiện khai báo y tế gần 38.300 lượt người, phát hiện 03 người thuộc đối tượng phải cách ly tập trung (cả 03 trường hợp đang cách ly tập trung tại cơ sở 1 và 2 của Tỉnh, đã có kết quả xét nghiệm lần 01 âm tính COVID-19).

II. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

Quyết liệt thực hiện các biện pháp cách ly xã hội, phòng chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương:

(1) Không chủ quan, mất cảnh giác và phải thực hiện nghiêm túc các quy định về cách ly xã hội, coi đây là giải pháp căn cơ, quan trọng nhất để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Trong đó, tiếp tục rà soát các đối tượng có nguy cơ cao để áp dụng kịp thời biện pháp phòng ngừa; tăng cường quản lý, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của người dân, nhất là tại nơi công cộng, chợ dân sinh, chợ đầu mối, trong khu dân cư.

(2) Bảo đảm duy trì tốt hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà máy, công xưởng, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, nhưng phải chấp hành nghiêm ngặt các quy định về an toàn trong phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

(3) Sở Công Thương tiếp tục rà soát, đánh giá thị trường trong tỉnh; phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phân phối, cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu duy trì hoạt động và tổ chức các điểm bán hàng mới (nếu cần thiết), tiếp tục bố trí gian hàng hợp lý tại các chợ dân sinh nhằm giảm mật độ người dân đến mua sắm. 

III. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề nghị các tổ chức, công dân trong tỉnh không chủ quan, lơ là, chấp hành nghiêm quy định về cách ly xã hội, thiết thực chung tay ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, cụ thể là: 

(1) Những việc cần nắm rõ

- Người dân chỉ ra ngoài trong các trường hợp cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; cấp cứu; đi làm ở cơ quan, tại cơ sở sản xuất, công trường, kinh doanh dịch vụ thiết yếu… không bị tạm dừng hoặc đóng cửa. 

- Những hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì tùy theo mức độ vi phạm, bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự, công khai trên các phương tiện truyền thông. 

(2) Những việc phải tạm dừng: 

- Kinh doanh dịch vụ, hoạt động xã hội không cần thiết. 

- Tổ chức tiệc cưới hỏi, liên hoan, sinh nhật, gặp mặt, tập trung đông người; dừng các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng. 

(3) Những việc cần làm:

- Ở tại nhà trong thời gian cách ly xã hội, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết; nếu phải ra ngoài cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m.

- Thực hiện 10 việc người dân Yên Bái cần làm để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Sử dụng ứng dụng NCOVI để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và cập nhật tình hình dịch bệnh.

- Thường xuyên vệ sinh phòng bệnh cho cá nhân và gia đình theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Tăng cường bổ sung dinh dưỡng, ăn chín, uống sôi, luyện tập thể dục thể thao, nâng cao thể chất.

- Tăng cường giao dịch gián tiếp, giãn hoãn các công việc chưa thực sự cấp bách cho đến hết thời gian cách ly xã hội. Hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. 

(4) Những việc phải làm:

- Chấp hành các quy định, yêu cầu của lực lượng chức năng khi đến các chợ dân sinh, chợ đầu mối, siêu thị… khi đi qua các chốt kiểm dịch y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên bàn tỉnh. 

- Người tiếp xúc gần, tiếp xúc liên quan với người bệnh, hoặc đi/đến từ vùng dịch phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo đúng quy định.

- Gọi ngay cho cơ sở y tế khi bản thân thấy dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh; Phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh. 

(5) Những việc không làm: 

- Không bắt tay khi gặp nhau; không giao tiếp, giao dịch khi quá 2 người ở nơi công cộng; không tiếp xúc, giao dịch với người không đeo khẩu trang; Không mời khách đến nhà và không đến nhà người khác. 

- Không di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; không đến cơ sở y tế khám bệnh, thăm bệnh nhân khi chưa thực sự cần thiết.

 - Không mở cửa các cơ sở kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu; không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm, xăng dầu.. 

- Không đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin cá nhân của người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh, người thuộc diện cách ly tập trung trên Internet, mạng xã hội; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010

Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Yên Bái.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter