• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Thông cáo báo chí số 35 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (đến 18h ngày 12/4/2020)
Ngày xuất bản: 13/04/2020 9:04:00 CH

 

Tính đến 18h00 ngày 13/4, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm COVID-19.Tỉnh chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền sâu rộng những việc cấp bách cần làm ngay, nhân rộng các mô hình thực hiện có hiệu quả; tăng cường kiểm soát việc thực hiện cách ly xã hội, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Đỗ Đức Duy- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Yên Bái (giữa) kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Trấn Yên.

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 35 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 13/4/2020) như sau:

I. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới: Đến 18h00 ngày 13/4, có trên 1.864.200 người ở 211 quốc gia, vùng lãnh thổ bị nhiễm COVID-19. Trong đó, gần 115.100 người tử vong, (chiếm 6,17%),trên 433.800 người đã bình phục (chiếm 23,27%).

Tại Việt Nam: Đến 18h00 ngày 13/4, có 265 ca nhiễm COVID-19 tại 27 tỉnh/thành phố (tăng 05 ca so với 18h00 hôm qua). Trong đó, 145 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, 120 người đang điều trị cách ly. Tại ổ dịch xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội đã có 12 người nhiễm bệnh. Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nhận định, diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, nếu nới lỏng, dịch bệnh có thể bùng phát trở lại và phải chuẩn bị tinh thần ứng phó với dịch trong thời gian dài.

Tại tỉnh Yên Bái:

(1) Tính đến 18h00 ngày 13/4, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm COVID-19. Đối với 27 ca nghi ngờ trước đó đều có kết quả xét nghiệm âm tính, trong đó, 26 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện, 01 trường hợp đang tiếp tục cách ly và điều trị bệnh khác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

 (2) Hôm nay, vẫn còn 05 người thực hiện cách ly tập trung, sức khỏe ổn định;16 người cách ly tại nhà (giảm 02 người hết hạn cách ly, tăng 02 người ở huyện Văn Chấn đến chợ hoa xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội, trở về địa phương ngày 21/3);258 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà (tăng 10 người, trong đó 02 người hết hạn cách ly chuyển sang theo dõi sức khỏe, 08 người hoàn thành cách ly tại Bệnh viện Bạch Mai trở về; giảm 27 người hết thời hạn).

(3) Toàn tỉnh đã lấy 623 mẫu xét nghiệm (tăng 02 mẫu giám sát tại cơ sở y tế), với 622 mẫu cho kết quả âm tính, còn 01 mẫu đang làm xét nghiệm.

(4)Trong ngày, các chốt liên ngành phòng chống, dịch COVID-19 của tỉnh kiểm tra 1.408 phương tiện giao thông, khai báo y tế cho 2.578 người, trong đó có 1.090 người đi từ các tỉnh/thành phố có ca nhiễm COVID-19.

(5) Hôm nay, toàn tỉnh xử phạt 58 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 số tiền gần 15,6 triệu đồng. Bao gồm: 51 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường (TP Yên Bái 23 trường hợp; huyện Trấn Yên 10 trường hợp; huyện Văn Yên 18 trường hợp, tổng số tiền 05 triệu đồng); 02 trường hợp tụ tập đông người (TP Yên Bái 01 trường hợp 03 người, 300 nghìn đồng; huyện Văn Yên 01 trường hợp mở cửa hàng tụ tập đông người, 05 triệu đồng); huyện Lục Yên xử phạt 02 trường hợp không thực hiện khai báo y tế 400 nghìn đồng; TP Yên Bái xử phạt 03 trường hợp bán hàng rong 450 nghìn đồng.

II. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố:

(1) Không được chủ quan, lơi lỏng, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch. Bám sát nội dung Kết luận tại cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 30, ngày 13/4/2020 và chỉ đạo của UBND tỉnh, tập trung thực hiện:

- Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về những việc cấp bách cần làm ngay, nhân rộng các mô hình thực hiện có hiệu quả để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Tăng cường kiểm soát việc thực hiện cách ly xã hội, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Triển khai thực hiện nghiêm túc kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 theo Kế hoạch số 81/KH-UBND của UBND tỉnh. Ưu tiên mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia phòng, chống dịch. Thực hiện tốt công tác an sinh, phúc lợi xã hội, bảo đảm đời sống cho nhân dân; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

(2) Tập trung rà soát các trường hợp đã đi/đến từ xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội trong thời gian từ 20/3/2020 đến nay và những người có mặt ở Công ty SamSung Display Việt Nam tại Bắc Ninh (từ ngày 31/3÷06/4) trở về địa phương để thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tiếp tục rà soát, kịp thời phát hiện những trường hợp có ho, sốt và tiền sử đi qua tỉnh khác về chưa qua 14 ngày để yêu cầu khai báo y tế bắt buộc, điều tra dịch tễ, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc theo quy định.

III. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề nghị cáctổ chức, công dân trong toàn tỉnh tiếp tục nêu cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về cách ly xã hội, cụ thể như sau:

(1) Những việc cần biết:

- Tất cả công dân Yên Bái đã đi/đến từ xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội trong thời gian từ 20/3/2020 trở lại đây và những người có mặt ở Công ty Samsung Display Việt Nam tại Bắc Ninh trong thời gian từ 31/3÷06/4/2020 trở về địa phương, cần liên hệ ngay với chính quyền sở tại, cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Khi phát hiện người đi/đến từ vùng có dịch, có dấu hiệu nghi ngờ về dịch bệnh cần chủ động hạn chế đi lại, tiếp xúc, tiến hành cách ly tại chỗ theo đúng hướng dẫn chuyên môn, đồng thời thông báo ngay cho chính quyền địa phương sở tại và cơ quan y tế nơi gần nhất để triển khai biện pháp tiếp theo.

- Những hành vi vi phạm quy định về cách ly xã hội, phòng chống dịch COVID-19 đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, từ xử phạt hành chính đến xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện truyền thông.

(2) Những việc cần làm:

 

- Người già, người có bệnh lý nền ở nhà toàn bộ thời gian. Người trẻ không ra khỏi nhà để bảo vệ mình, gia đình mình; chỉ ra ngoài trong các trường hợp cần thiết và phải đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, không tập trung quá 02 người tại nơi công cộng. Mọi người dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

- Thường xuyên vệ sinh phòng bệnh cho cá nhân và gia đình theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sử dụng ứng dụng NCOVI để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và cập nhật tình hình dịch bệnh. Tăng cường giao dịch gián tiếp, tạm hoãn các công việc chưa thực sự cấp bách cho đến khi hết thời gian cách ly xã hội.

- Nắm bắt thông tin về các ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng và từ các ổ dịch, trường hợp có tiếp xúc gần, tiếp xúc liên quan với người bệnh, hoặc đi/đến từ vùng dịch phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định. Chấp hành nghiêm yêu cầu của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Thực hiện 10 việc người dân Yên Bái cần làm và tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động phòng, chống dịch.

- Gọi ngay cho cơ sở y tế khi bản thân thấy dấu hiệu nghi nhiễm bệnh. Phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.

(3) Những việc không làm:

- Không tiếp xúc, giao dịch với người không đeo khẩu trang; Không giao tiếp, giao dịch khi quá 2 người ở nơi công cộng; Không bắt tay khi gặp nhau. Không di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; Không đến cơ sở y tế khám bệnh, thăm bệnh nhân khi chưa thực sự cần thiết.

- Không mời khách đến nhà và không đến nhà người khác; không tổ chức tiệc cưới hỏi, liên hoan, sinh nhật, gặp mặt; không tổ chức các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng. Đối với các tang lễ tại gia đình cần tổ chức gọn nhẹ, không làm cỗ mời khách, đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh.

- Không mở cửa các cơ sở kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu; Không sử dụng, vận hành các phương tiện vận tải hành khách công cộng khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm, xăng dầu…

- Không đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin cá nhân của người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh, người thuộc diện cách ly tập trung… trên Internet, mạng xã hội. Không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010. Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspxtrên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Yên Bái.

 

Sở Y tế Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter