• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Yên Bái ban hành Kế hoạch ứng phó chi tiết “Tình huống 2” khi có trường hợp nhiễm vi rút COVID-19 đầu tiên
Ngày xuất bản: 24/03/2020 3:14:00 CH

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch 70/KH-BCĐ về kế hoạch ứng phó chi tiết của “Tình huống 2” - Khi có trường hợp nhiễm vi rút COVID-19 đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh Yên Bái. Sau đây là nội dung Kế hoạch:

 

Khu vực cách ly tại Trung đoàn 121, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. (Ảnh: Minh Huyền)

Ngày 17/3/2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 67-KH/BCĐ về ứng phó chi tiết của "Tình huống 2” - Kế hoạch số 16/KH-ƯBND ngày 31/01/2019 của UBND tỉnh khi có trường hợp nhiễm vi rút COVID-19 đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh Yên Bái, thực hiện Kết luận số 521-KL/TƯ ngày 20/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ trọng tâm gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ban hành kế hoạch điều chỉnh, bổ sung, thay thế Kế hoạch số 67-KH/BCĐ ngày 17/3/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về ứng phó chi tiết của "Tình huống 2" - Khi có trường hợp nhiễm vi rút COVID-19 đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh Yên Bái, cụ thế như sau:

 

 

Phần 1



GIẢI THÍCH TỪ NGỮ



I.CÁC KHÁI NIỆM

 

1. "Ca bệnh nghi ngờ" là các ca bệnh có các triệu chứng sốt, ho đau họng, khó thở, hoặc viêm phổi có các yếu tố dịch tễ sau:

 

- Có tiền sử đến/qua/ở/về từ các quốc gia vùng lãnh thổ có ghi nhận ca mắc COVID-19 lây truyền nội địa theo thông tin của tổ chức y tế Thế giới trong vòng 14 ngày kể từ khi nhập cảnh

 

- Có tiền sử đến/ở/về từ nơi có ổ dịch đang hoạt động tại Việt Nam trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh.

 

 - Có tiếp xúc gần với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh.

 

2. "Ca bệnh xác định" là ca bệnh nghi ngờ hoặc bất cứ người nào có xét nghiệm dương tính với virus COVID-19 được thực hiện bởi các cơ sở xét nghiệm do Bộ Y tế cho phép khẳng định.

 

3. "Người tiếp xúc gần" là người có tiếp xúc trong vòng 2 mét đối với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong thời kỳ mắc bệnh bao gồm:



- Người sống trong cùng hộ gia đình cùng nhà với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong thời kỳ mắc bệnh.

 

- Người cùng nhóm làm việc hoặc cùng phòng làm việc với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong thời kỳ mắc bệnh.

 

- Người cùng nhóm: du lịch, công tác, vui chơi, buổi liên hoan, cuộc họp,...với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong thời kỳ mắc bệnh.

 

- Người ngồi cùng hàng và trước sau hai hàng ghế trên cùng một phương tiện giao thông (tàu, xe ô tô, máy bay, tàu thủy,...) với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong thời kỳ mắc bệnh. Trong một số trường hợp cụ thể, tùy theo kết quả điều tra dịch tễ, cơ quan y tế sẽ quyết định việc mở rộng danh sách người tiếp xúc gần đối với hành khách đi cùng một phương tiện giao thông.

 

- Bất cứ người nào có tiếp xúc gần với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong thời kỳ mắc bệnh ở các tình huống khác.

 

4. "Ổ dịch " là một nơi (thôn, xóm, đội/tổ dân phố/ấp/khóm/đơn vị...) ghi nhận từ 01 ca bệnh xác định trở lên.



II. CÁC TỪ VIẾT TẮT

 

1.BCĐ tỉnh: Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh.

 

2.BCĐ cấp huyện: Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của huyện, thị xã, thành phố.

 

3.BCĐ cấp xã: Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của xã, phường, thị trấn.

 

4.BVĐK tỉnh: Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

5.BVĐK KV Nghĩa Lộ: Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

 

6.TTKSBT tỉnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

 

7.TTYT: Trung tâm y tế.

 

8.F0: Ca bệnh xác định, ca bệnh nghi ngờ.

 

9.Fl: Người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với F0.

 

10.F2: Người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với F1.

 

11.F3: Người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với F2.

 

12.F4: Người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với F3.

 

13.F5: Người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với F4.

 

Phần II



TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

 

1. Trên thế giới

 

Tính đến 20h00' ngày 20/3/2020, thế giới đã ghi nhận tổng số 253.747 trường hợp nhiễm vi rút COVID-19, trong đó có 10.524 người đã tử vong. Dịch bệnh đang tăng nhanh, lan rộng tại 182 quốc gia/vùng lãnh thổ.

 

2. Tại  Viêt Nam

 

Tính đến 20h00' ngày 20/3/2020, đã có 91 người mắc COVID-19, trong đó 17 người nhiễm vi rút đã điều trị khỏi hoàn toàn. Từ ngày 06/3/2020 đến ngày 20/3/2020, đã xuất hiện thêm 75 trường hợp nhiễm vi rút tại 17 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó tại 03 địa phương gần Yên Bái là Hà Nội có 26 ca và Lào Cai có 02 ca, Phú Thọ 01 ca.

 

3. Tại tỉnh Yên Bái

 

Đến 20h00’, ngày 20/3/2020, chưa phát hiện các trường hợp nhiễm vi rút COVID-19. Tổng số trường hợp nghi ngờ, được theo dõi, cách ly điều trị là 20 người (07 người Trung Quốc và 13 người Việt Nam) ở 05/09 địa phương gồm huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên, Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ và thành phố Yên Bái. Tất cả 20 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, trong đó loại trừ nguyên nhân nhiễm vi rút COVID-19 và đã ra viện là 20 người.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh taji tỉnh Yên Bái là rất lớn.

 

Phần III



MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, NỘI DUNG CỦA KẾ HOẠCH



I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU



1. Mục đích

 

Chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút COVID-19 gây ra theo phương châm "Bốn tại chỗ", sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bện xuất hiện trên dịa bàn tỉnh. Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch (nếu có), hạn chế thấp nhất tình huống dịch lây lan ra cộng đồng. Đảm bảo đời sống, sinh hoạt bình thường cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

2. Yêu cầu

 

- Tổ chức thu dung, điều trị được tối đa 13 bệnh nhân nặng tại 02 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, 168 bệnh nhân nhẹ tại 01 bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh và 08 trung tâm y tế tuyến huyện.

 

- Bố trí các khu cách ly y tế tập trung tuyến tỉnh, tuyến huyện, đảm bảo cách ly được trên 1.700 người, trong đó các khu vực cách ly y tế của tỉnh cách ly được 698 người; các khu cách ly của các huyện, thị xã, thành phố cách ly được 1.038 người.

 

- Thực hiện cách ly y tế vùng dân cư được 02 - 03 ổ dịch là xã, phường, thị trấn; 03 - 05 ổ dịch là thôn, xóm, tổ, khu phố, khu du lịch, khu lưu trú.

 

- Thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm vi rút COVID-19 nhanh chóng, chính xác, đảm bảo năng lực xét nghiệm toàn tỉnh đạt tối đa 60 mẫu/ngày.

 

II. NỘI DUNG CỦA KẾ HOẠCH

 

1. Chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai Kế hoạch đáp ứng từng tình huống dịch bệnh theo phương châm: (1) Siết chặt các biện pháp như tình huống 1; (2) Ngăn chặn ngay sự lây lan từ ca bệnh đầu tiên; (3) sẵn sàng đáp ứng với tình huống dịch lây lan ra cộng đồng.

 

2. Công tác thông tin, tuyên truyền: Tổ chức các hình thức thông tin, tuyên truyền, ra thông cáo báo chí phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở từng cấp.

 

3. Thực hiện điều tra dịch tễ, lập danh sách người tiếp xúc gần để thực hiện xét nghiệm, cách ly, điều trị theo quy định.

 

4.Tổ chức thực hiện xét nghiệm: Phân công tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm, thực hiện xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và công bố kết quả xét nghiệm theo quy định.

 

5. Xử lý ổ dịch: Xác định giới hạn ổ dịch trong trường hợp xuất hiện ca bệnh đầu tiên xâm nhập vào địa bàn, cũng như khi xuất hiện các bệnh nhân thứ phát, có dấu hiệu dịch lây lan ra cộng đồng. Thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

6. Tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng dân cư khi có dấu hiệu dịch bắt đầu lây lan ra cộng đồng, có từ 01 ca lây nhiễm thứ phát trở lên thì ngay lập tức thực hiện việc khoanh vùng cách ly y tế vùng dân cư.

 

7. Mở rộng các điểm, khu cách ly y tế tập trung cấp tỉnh và cấp huyện, trong đó cấp tỉnh có 04 khu cách ly tập trung, mỗi địa phương có 01 khu cách ly tập trung (trừ thành phố Yên Bái).

 

8. Khởi động bệnh viện dã chiến khi có từ 10 bệnh nhân trở lên trên.

 

9. Xử lý khi có bệnh nhân tử vong do vi rút COVID-19 đảm bảo vệ sinh, không lây nhiễm trong hoạt động mai táng và hoả táng.

 

10. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ hàng ngày kể từ khi bắt đầu có ca nhiễm bệnh đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

 

Phần IV



CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI KHI XUẤT HIỆN CA BỆNH ĐẦU TIÊN 

XÂM NHẬP VÀO ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI



I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

 

1. Tổ chức họp khẩn trực tuyến để trực tiếp chỉ đạo và đề ra các biện pháp phòng, chống dịch bệnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh chịu trách nhiệm soạn thảo giấy mời, chuẩn bị địa điểm họp trực tuyến; Sở Y tế chuẩn bị nội dung triển khai tại cuộc họp (báo cáo diễn biến dịch, dự kiến kịch bản ứng phó, phân công nhiệm vụ cho từng ngành, địa phương...).

 

2. Báo cáo Chính phủ, Bộ Y tế theo quy định, đề nghị Bộ Y tế công bố dịch: Sở Y tế tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh ký văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ Y tế và trực tiếp chuyển/ gửi văn bản báo cáo Trung ương.

 

3. Đề nghị sự hỗ trợ trực tiếp của các tổ phản ứng nhanh, các chuyên gia từ Bộ Y tế: Sở Y tế chủ trì thực hiện.

 

4. Thường trực chống dịch tại Ban Chỉ đạo tỉnh 24/24h (Danh sách trực chi tiết tại Phụ lục II kèm theo): Sở Y tế chủ trì tham mưu.

 

II.CÔNG TÁC THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN

 

1. Tổ chức họp báo, ra thông cáo báo chí, định hưóng dư luận:

 

- Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh là Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chịu trách nhiệm chuẩn bị nội dung thông cáo báo chí lần đầu; chuẩn bị nội dung, dự kiến thành phần, tổ chức họp báo để ra thông cáo báo chí.

 

- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế (phân công đồng chí Nguyễn Quốc Chiến - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, phối hợp với đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm tham mưu trực tiếp): Dự thảo Thông cáo báo chí và tin nhắn SMS hàng ngày của tỉnh báo cáo trực tiếp Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh hoặc Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh là Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

 

2. Tập trung tuyên truyền mạnh mẽ để ổn định tư tưởng, không gây hoang mang, sợ hãi trong nhân dân. Thực hiện tương tác mạnh mẽ với nhân dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp về phòng chống dịch bệnh:

 

- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Thông và Tin truyền thông chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền.

 

- Báo Yên Bái, Đài PTTH tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các cơ quan truyền thông tại cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm đưa tin hàng ngày.

 

3. Theo dõi, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin giả mạo, sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội gây hoang mang trong cộng đồng: Giao Công an tỉnh chủ trì, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Thông tin -Truyền thông phối hợp triển khai.

 

4. Ngành y tế trả lòi hỏi đáp qua đưòug dây nóng (hotline: 0964.671.010).

 

III. KHI PHÁT HIỆN CÓ BỆNH NHÂN DƯƠNG TÍNH TẠI CỘNG ĐỒNG HOẶC TẠI CÁC KHU VỰC CÁCH LY TẬP TRUNG CỦA TỈNH VÀ CẤP HUYỆN THÌ LẬP TỨC TRIỂN KHAI CÁC CÔNG VIỆC SAU:

 

1. Vận chuyển bệnh nhân từ cộng đồng hoặc khu cách ly tập trung

 

- Lập tức chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ (theo tuyến điều trị).

 

- Phương tiện vận chuyển: Xe cứu thương của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc xe cứu thương của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ.

 

- Lực lượng vận chuyển: Cán bộ, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ.

 

2. Tổ chức điều tra dịch tễ, lập danh sách người tiếp xúc gần

 

a. Tại cộng đồng

 

- Khai thác tiền sử tiếp xúc của bệnh nhân (đối tượng F0) từ khi tiếp xúc gần với nguồn lây bệnh (nếu có) hoặc từ khi khởi phát bệnh (ho, sốt, khó thở...) đến khi được cách ly điều trị.

 

- Thực hiện điều tra dịch tễ, lập danh sách người tiếp xúc (đối tượng Fl, F2,F3).

 

- Đưa đối tượng F1 vào cơ sở cách ly tập trung, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

 

- Tổ chức cách ly tại nhà đối với đối tượng F2 (những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần ở trên): Thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà hàng ngày cho đến khi xét nghiệm của người tiếp xúc gần (Fl) âm tính. Nếu kết quả xét nghiệm của đối tượng F1 dương tính: Lập tức chuyển những đối tượng F2 thành đối tượng F1 và đưa vào khu cách ly tập trung.

 

-Lập danh sách và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày đối với đối tượng F3, F4.

 

b) Tại khu cách ly tập trung

 

- Thực hiện điều tra dịch tễ, lập danh sách người tiếp xúc F1 (nếu có).

 

- Đưa đối tượng F1 vào cơ sở cách ly tập trung, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm: Giám đốc trung tâm y tế tuyến huyện (nơi ở của bệnh nhân) chịu trách nhiệm ỉập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính (Fl). Trưởng ban chỉ đạo tuyến huyện ra quyết định cách ly.

 

3. Thực hiện xét nghiệm

 

a) Những trường hợp tiếp xúc gần với những ca bệnh đầu tiên (Fl): Cán bộ phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện việc lấy mẫu, vận chuyển mẫu, xét nghiệm mẫu ngay khi tiếp cận bệnh nhân.

 

b) Những ca bệnh nghi ngờ tiếp theo: Cán bộ xét nghiệm của trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện việc lấy mẫu, vận chuyển mẫu; phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện việc xét nghiệm mẫu.

 

c) Thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm (năng lực tối đa là 60 mẫu/1 ngày): Cán bộ phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện việc xét nghiệm mẫu ngay khi mẫu đến phòng thí nghiệm.

 

d) Tổ chức đào tạo lại, chuyển giao cho trung tâm y tế tuyến huyện cách thức lấy mẫu, vận chuyển mẫu bệnh phẩm theo nhu cầu thực tế.

 

4.Xử lý ổ dịch

 

a) Xác định giới hạn ổ dịch (cả nơi ở và nơi làm việc của bệnh nhân  có sơ đồ, bản đồ phong tỏa chi tiết) và thực hiện phong tỏa

 

- Lãnh đạo và đội phản ứng nhanh của trung tâm y tế tuyến huyện và Ban chỉ đạo tuyến xã (nơi ở, nơi làm việc) thực hiện việc xác định giới hạn ổ dịch.

 

- Trưởng Ban Chỉ đạo cấp xã thực hiện phong tỏa ổ dịch (cả nơi ở và nơi làm việc của bệnh nhân).

 

b) Tổ chức phun khử trừng, thanh khiết môi trường toàn bộ khu vực có liên quan đến ca bệnh: Đội phản ứng nhanh của trung tâm y tế tuyến huyện và Ban chỉ đạo tuyến xã phối hợp, thực hiện.

 

c) Hướng dẫn những thành viên trong gia đình người được cách ly và người quản lý nơi lưu trú thường xuyên vệ sinh khử trùng nơi ở: Đội phản ứng nhanh của TTYT tuyến huyện chịu trách nhiệm triển khai; BCĐ cấp huyện, Giám đốc Trung tâm Y tế tuyến huyện phối hợp thực hiện.

 

d) Hỗ trợ người dân thực hiện công tác vệ sinh phòng, dập dịch: BCĐ cấp huyện, Giám đốc Trung tâm Y tế tuyến huyện chịu trách nhiệm triển khai; Đội phản ứng nhanh của TTYT tuyến huyện phối hợp thực hiện.

 

đ) Ổn định đời sốns người dân ở khu vực bị phong tỏa: Trưởng ban chỉ đạo cấp xã chịu trách nhiệm triển khai; Trưởng BCĐ cấp huyện, các thành viên Ban chỉ đạo cấp xã phối hợp thực hiện.

 

Phần IV



KHI CÓ TỪ 01 CA LÂY NHIỄM THỨ PHÁT TRỞ LÊN, CÓ DẤU HIỆU DỊCH BẮT ĐẦU 

LÂY LAN RA CỘNG ĐỒNG



I.CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH VÀ THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN: Tiếp tục thực hiện như Phần III, Kế hoạch này.



II.CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI

 

1. Vận  chuyển bệnh nhân: Thực hiện theo phân công tương tự tại Khoản 1, Mục III, Phần III, Kế hoạch này.

 

2. Tổ chức điều tra dịch tễ, lập danh sách người tiếp xúc gần: Thực hiện theo phân công tương tự tại Khoản 2, Mục III, Phần III, Kế hoạch này.

 

3. Thực hiện xét nghiệm: Thực hiện theo phân công tương tự tại Khoản 3, Mục III, Phần III, Kế hoạch này.

 

4. Xử lý ổ dịch: Thực hiện theo phân công tương tự tại Khoản 4, Mục III, Phần III, Kế hoạch này.

 

5. Khởi động bệnh viện dã chiến khi có từ 10 bệnh nhân trở lên trên địa bàn tỉnh

 

a) Xây dựng phương án chi tiết thành lập bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi: Giám đốc Sở Y tế chủ trì phối hợp với Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh để hoàn thành phương án.

 

b) Quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến: Sở Y tế dự thảo, trình Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định thành lập bệnh viện dã chiến.

 

c) Vận hành bệnh viện dã chiến:

 

- Sở Y tế chủ trì vận hành bệnh viện, bố trí nhân lực, trang thiết bị y tế và phương tiện làm việc tại Bệnh viện.

 

- Công an tỉnh bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự cho Bệnh viện.

 

- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh bố trí lực lượng hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân từ các cơ sở y tế, các điểm, vùng cách ly về bệnh viện dã chiến để cách ly, điều trị khi cần thiết.

 

6. Mở rộng các điểm, khu cách ly tập trung

 

Tổng năng lực bố trí cách ly y tế của tỉnh là 1.736 người, trong đó các khu vực cách ly y tế của tỉnh bố trí được 698 người, các khu cách ly của các huyện, thị xã, thành phố bố trí được 1.038 người, cụ thể như sau:

 

a) Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương duy trì hoạt động trong các cơ sở cách ly của tỉnh, cụ thể:

 

- Khu vực cách ly y tế số 1: Tại Trường Quân sự tỉnh (nay sáp nhập vào Trung đoàn 121), quy mô cách ly y tế được 100 người, có thể mở rộng thêm cách ly y tế được 40 người.

 

- Khu vực cách ly y tế số 2: Tại Phòng khám Đa khoa thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, quy mô cách ly y tế được 50 người.

 

- Bổ sung thêm 02 khu vực cách ly y tế số 03 và số 04: Tại Trường Cao đẳng nghề Yên Bái, cách ly được 230 người; tại Trường Trung học phố thông Nội trú Miền Tây (thị xã Nghĩa Lộ), cách ly được 188 người.

 

b) Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch cấp huyện chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai các khu cách ly cơ sở y tế tuyến huyện, cụ thể:

 

Bổ sung thêm 08 khu cách ly y tế của các huyện, thị xã, thành phố, trong đó: Điểm tại huyện Mù Cang Chải cách ly y tế được 112 người, huyện Trạm Tấu 200 người, thị xã Nghĩa Lộ 110 người, huyện Văn Chấn 100 người, huyện Văn Yên 150 người, huyện Trấn Yên 96 người, huyện Yên Bình 100 người, huyện Lục Yên 170 người.

 

7. Thực hiện cách ly y tế vùng dân cư

 

a) Cách ly ổ dịch là thôn, xóm, tổ, khu phố, khu du lịch, khu lưu trú: Khi phát hiện có bệnh nhân nhiễm bệnh.

 

- Xác định giới hạn ổ dịch (cả nơi ở và nơi làm việc của bệnh nhân; có sơ đồ, bản đồ phong tỏa chi tiết) và thực hiện phong tỏa trong vòng 02 giờ sau khi xuất hiện dịch lan rộng.

 

- Tổ chức truyền thông trước khỉ thực hiện cách ly: Ban Chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo, tổ chức truyền thông về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc lập vùng cách ly y tế; truyền thông, vận động nhân dân về vai trò, trách nhiệm công dân và trách nhiệm xã hội của mỗi người và mỗi gia đình trong việc thực hiện cách ly chống dịch; phát động phong trào toàn thể nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh ngay sau khi xuất hiện dịch lan rộng.

 

- Quyết định thiết lập vùng cách ly: Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở Y tế sau khi đã có sự thống nhất với Ban Chỉ đạo cấp huyện trong đó nêu rõ địa điểm, thời gian, phạm vi vùng cách ly, hoàn thành trong vòng 03 giờ sau khi xuất hiện dịch lan rộng.

 

- Thiết lập chặt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly ngay sau khi quyết định thiết lập vùng cách ly: Công an huyện chủ trì khảo sát, lập sơ đồ chốt, trạm kiểm soát tại tất cả đường chính, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly; phân công và bố trí lực lượng tại các chốt/trạm kiểm soát (bao gồm cán bộ công an, quân đội, cán bộ xã, cán bộ y tế, dân quân, các đoàn thể, tổ liên gia, trong đó chốt trưởng là cán bộ công an).

 

- Tổ chức phân luồng giao thông đi qua vừng cách ly ngay sau khỉ quyết định thiết lập vừng cách ly: Công an huyện xây dựng, triến khai phương án chi tiết phân luồng giao thông đi qua vùng cách ly để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của nhân dân.

 

- Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự trong vùng cách ly: Trưởng Ban Chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong vùng cách ly; không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống đông người... trong vùng cách ly; chỉ đạo việc học sinh trong vùng cách ly nghỉ học; học sinh, giáo viên, người lao động trong vùng cách ly học tập, làm việc bên ngoài vùng cách ly cũng phải được cho nghỉ và không đi ra ngoài vùng cách ly trong suốt thời gian cách ly.

 

- Đảm bảo an sinh xã hội trong vùng cách ly: Trưởng Ban Chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc lập nhu cầu và vận chuyến hoặc lập điểm bán hàng bình ổn giá nhu yếu phẩm (lương thực, thực phẩm, năng lượng, xăng dầu...); việc cung ứng trang bị phòng bệnh cá nhân (khẩu trang, xà phòng, các chất sát khuẩn thông thường); cung ứng các nguyên vật liệu khác (vật liệu xây dựng, vật liệu điện, nước..cung ứng thuốc chữa bệnh thiết yếu; Đảm bảo cung cấp đủ điện, nước sạch sinh hoạt, việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh trong hoạt động mai táng và hoả táng theo quy định; hỗ trợ sinh hoạt phí cho người dân trong vùng cách ly (nếu có); thực hiện các hoạt động y tế trong vùng cách ly.

 

- Truyền thông trong vùng cách ly trong thời gian cách ly: Truyền thông vận động nhân dân đóng góp cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Cập nhật tình hình dịch bệnh tại địa phương để ổn định tình hình trên địa bàn. Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã; phát tờ rơi, cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn các hộ gia đình về cách phòng, chống dịch bệnh. Nêu gương một số cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu nghiêm chỉnh thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cũng như cách ly tại địa phương.

 

h) Cách ly ổ dịch là xã, phường, thị trấn (khi có nhiều tổ dân phố xuất hiện bệnh nhân trên địa bàn)

 

- Xác định giới hạn ổ dịch (cả nơi ở và nơi làm việc của bệnh nhân; có sơ đồ, bản đồ phong tỏa chi tiết) Giám đốc Sở Y tế phối hợp với Ban Chỉ đạo cấp huyện tiến hành xác định và thực hiện phong tỏa trong thời gian 02 giờ sau khi xác định dịch lan rộng.

 

- Tổ chức các hoạt động truyền thông trước khi thực hiện cách ly: Ban Chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện theo các nội dung tương tự tại Điểm a, Khoản 6, Mục II, Phần IV, Kế hoạch này.

 

- Quyết định thiết lập vừng cách ly: Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở Y tế sau khi đã thống nhất với Ban Chỉ đạo cấp huyện, trong đó nêu rõ địa điểm, thời gian, phạm vi vùng cách ly trong thời gian 03 giờ sau khi xác định dịch lan rộng.

 

- Thiết lập chặt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly ngay sau khi quyết định thiết lập vùng cách ly: Công an tỉnh chủ trì khảo sát, lập sơ đồ chốt, trạm kiểm soát tại tất cả đường chính, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly; phân công và bố trí lực lượng tại các chốt/trạm kiểm soát (bao gồm cán bộ công an, quân đội, cán bộ xã, cán bộ y tế, dân quân, các đoàn thể, tổ liên gia, trong đó chốt trưởng là cán bộ công an).

 

- Tổ chức phân luồng giao thông đi qua vùng cách ly ngay sau khi quyết định thiết lập vừng cách ly: Sở Giao thông vận tải xây dựng, triển khai phương án chi tiết phân luồng giao thông đi qua vùng cách ly để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của nhân dân, thực hiện ngay sau khi quyết định thiết lập vùng cách ly.

 

- Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự trong vùng cách ly thường xuyên: Trưởng Ban Chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong vùng cách ly; không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống đông người... trong vùng cách ly; tạm dừng hoạt động của một số nhà hàng, quán Karaoke, trung tâm tổ chức sự kiện... trên toàn tỉnh; chỉ đạo việc học sinh trong vùng cách ly nghỉ học; học sinh, giáo viên, người lao động trong vùng cách ly học tập, làm việc bên ngoài vùng cách ly cũng phải được cho nghỉ và không đi ra ngoài vùng cách ly trong suốt thời gian cách ly.

 

- Đảm bảo an sinh xã hội trong vùng cách ly thường xuyên:

 

+ Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc lập nhu cầu và vận chuyển hoặc lập điểm bán hàng bình ổn giá nhu yếu phẩm (lương thực, thực phẩm, năng lượng, xăng dầu...); cung ứng trang bị phòng bệnh cá nhân (khẩu trang, xà phòng, các chất sát khuẩn thông thường...); cung ứng các nguyên vật liệu khác (vật liệu xây dựng, vật liệu điện, nước...) cho người dân trong vùng cách ly.

 

+ Sở Y tế chỉ đạo việc cung ứng thuốc chữa bệnh thiết yếu cho người dân trong vùng cách ly; thực hiện các hoạt động y tế trong vùng cách ly (thiết lập hệ thống giám sát phát hiện chủ động bệnh dịch tại cộng đồng; xử lý môi trường, khử trùng khu vực ổ dịch; khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng cách ly; kiểm soát phòng chống lây nhiễm chéo tại cơ sở khám chữa bệnh nơi cách ly).

 

+ Các sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban Chỉ đạo cấp huyện đảm bảo cung cấp đủ điện, nước sạch sinh hoạt cho người dân trong vùng cách ly.

 

+ Các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường phối hợp, hướng dẫn Ban Chỉ đạo cấp huyện đảm bảo việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trong khu cách ly.

 

+ Ban Chỉ đạo cấp huyện phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, thực hiện việc đảm bảo vệ sinh trong hoạt động mai táng và hoả táng trong khu cách ly theo quy định.

 

+ Sở Tài chính chủ trì tham mưu rà soát, trình UBND tỉnh phương án hỗ trợ sinh hoạt phí cho người dân trong vùng cách ly (nếu có).

 

- Truyền thông trong vùng cách ly trong thời gian cách ly thường xuyên: Ban Chỉ đạo huyện phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở: Thông tin và truyền thông, Y tế thực hiện công tác truyền thông theo các nội dung tương tự tại Điểm a, Khoản 6, Mục II, Phần IV, Kế hoạch này.

 

Phần V



KHI CÓ BỆNH NHÂN TỬ VONG DO VI RÚT COVID-19

 

1. Đảm bảo vệ sinh trong hoạt động mai táng và hoả táng theo quy định

 

- Thi hài được khâm liệm càng sớm càng tốt và phải được hỏa táng tại Phú Thọ, bàn giao tro cốt cho gia đình thân nhân; động viên gia đình thân nhân không tổ chức lễ tang (chỉ thực hiện các nghi thức cần thiết ngay tại nghĩa trang nơi chôn cất).

 

- Người tham gia quá trình vận chuyển, mai táng thi hài người nhiễm COVID-19 phải được trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phù hợp.

 

- Tất cả các chất thải phát sinh trong quá trình xử lý, vận chuyển, hộ tống, hỏa táng thi hài nhiễm bệnh phải được xử lý như chất thải lây nhiễm.

 

2. Bố trí phương tiện vận chuyển thi hài đi hỏa táng: Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh sử dụng xe chuyên dụng, thiết bị phục vụ việc vận chuyển hoặc sử dụng xe chuyên dùng của các doanh nghiệp dịch vụ hỏa táng trong trường hợp cần thiết.

 

3. Thành phần tham gia hỏa táng: Cán bộ y tế, đại diện gia đình bệnh nhân, thành phần khác do Giám đốc Sở Y tế tham mưu, quyết định.

 

4.Thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội cho gia đình bệnh nhân: Sở Lao động - Thương binh và xã hội chủ trì phối hợp với ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, UBND cấp huyện tham mưu, thực hiện.

 

Phần VI



TÔ CHỨC DIỄN TẬP CÁCH LY VÙNG DÂN CƯ



I. TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH DIỄN TẬP CÁCH LY VÙNG DÂN CƯ CẤP XÃ TẠI XÃ TÚ LỆ, HUYỆN VĂN CHẤN

 

1. Chỉ đạo diễn tập: Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.

 

2. Xây dựng kế hoạch diễn tập chi tiết: Trưởng ban Chỉ đạo huyện Văn Chấn chủ trì xây dựng kế hoạch và kịch bản diễn tập chi tiết, xong trước 25/3/2020, báo cáo đồng chí Phó trưởng ban Chỉ đạo tỉnh thường trực trong ngày 25/3/2020.

 

3. Xây dựng phương án phối hợp, bố trí nhân lực, phương tiện, trang thiết bị tham gia diễn tập: Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh; Giám đốc các sở: Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Công Thương, các thành viên BCĐ tỉnh; thủ trưởng các ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh chịu trách nhiệm phối hợp xây dựng kế hoạch diễn tập của huyện Văn Chấn và chỉ đạo việc diễn tập theo ngành dọc tại huyện.

 

4. Tổ chức diễn tập: Hoàn thành việc tổ chức diễn tập trước ngày 30/3/2020 theo Kết luận số 521-KL/TU ngày 20/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

II. TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH DIỄN TẬP CÁCH LY VÙNG CÁCH LY LÀ THÔN, TỔ, XÓM, KHU DU LỊCH, KHU LƯU TRÚ

 

1. Yêu cầu tất cả các huyện phải tổ chức diễn tập cách ly đối các với vùng cách ly là thôn, tổ, xóm, khu du lịch, khu lưu trú tại địa phương.

 

2. Chỉ đạo diễn tập: Bí thư huyện, thị, thành ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp huyện.

 

3. Tổ chức diễn tập: Hoàn thành việc tổ chức diễn tập trước ngày 30/3/2020 theo Kết luận số 521-KL/TU ngày 20/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

III.DIỄN TẬP CỦA NGÀNH

 

1. Công an tỉnh: Tổ chức diễn tập khoanh vùng cách ly; thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly.

- Xây dựng kế hoạch diễn tập chi tiết: Xong trước 25/3/2020.

 

- Tổ chức diễn tập: Hoàn thành việc tổ chức diễn tập trước ngày 30/3/2020 theo Kết luận số 521-KL/TU ngày 20/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Tổ chức diễn tập vận chuyển, thu dung các đối tượng vào khu cách ly tập trung.



- Xây dựng kế hoạch diễn tập chi tiết: Xong trước 25/3/2020.

 

- Tổ chức diễn tập: Hoàn thành việc tổ chức diễn tập trước ngày 30/3/2020 theo Kết luận số 521-KL/TƯ ngày 20/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.



Phần VII



CHẾ ĐỘ THÔNG TIN, BÁO CÁO

 

1. Sở Y tế - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo tỉnh chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo nhanh tình hình triển khai Kế hoạch này trên địa bàn toàn tỉnh định kỳ trước 18h00 hàng ngày gửi báo cáo về UBND  tỉnh qua hệ thống thư điện tử của tỉnh và bằng các hình thức thông tin nhanh phù hợp khác (điện thoại di động, fax, công văn hỏa tốc...). Thời gian thực hiện chế độ báo cáo tính từ khi bắt đầu có ca nhiễm bệnh đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

 

2. Các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID019 tỉnh; Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp huyện chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo nhanh tình hình triển khai Kế hoạch này tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình định kỳ trước 17h00 hàng ngày qua hệ thống thư điện tử của tỉnh và bằng các hình thức thông tin nhanh phù hợp khác nêu trên, gửi về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh. Thời gian thực hiện chế độ báo cáo tính từ khi bắt đầu có ca nhiễm bệnh đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

 

Phần VIII



TỔ CHỨC KIỂM TRA, GIÁM SÁT

 

Thành lập các đội kiểm tra liên ngành, đội đáp ứng nhanh cấp tỉnh thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên, hỗ trợ công tác phòng chổng dịch trên địa bàn toàn tỉnh (Danh sách các đội kiểm tra liên ngành chi tiết tại Phụ lục VI).

 

Phần IX



TỔ CHỨC THỰC HIỆN



I. BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TỈNH

 

1. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban

 

- Chủ trì họp khẩn Ban chỉ đạo tỉnh để chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, các ngành thành viên tổ chức triến khai các biện pháp phòng chống dịch và tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19.

 

- Tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp đáp ứng với cấp độ dịch bệnh cho báo chí.

 

- Báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch về tình hình dịch bệnh của tỉnh khi xuất hiện các trường hợp nhiễm vi rút COVID-19 trên địa bàn tỉnh (nếu có) theo quy định.

 

- Chỉ đạo, điều hành phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương liên quan trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên toàn tỉnh.

 

- Đánh giá mức độ nghiêm trọng theo tình hình thực tế để đề xuất cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khấn cấp (nếu cần).

 

- Kêu gọi sự trợ giúp của các nước, các tổ chức quốc tế cho các hoạt động dập dịch và khắc phục hậu quả.

 

2. Đồng chí Dưong Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng Ban Thường trực

 

- Giúp Trưởng ban Chỉ đạo điều hành các hoạt động của Kế hoạch này. Chỉ đạo kiếm tra, đôn đốc các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch theo Kế hoạch này.

 

- Trực trực tiếp chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch cụ thể theo phân công tại từng tình huống dịch của Kế hoạch như: Tuyên truyền ổn định tư tưởng nhân dân, chỉ đạo xử lý ổ dịch, đảm bảo an sinh xã hội trong vùng cách ly, xử lý tình huống bệnh nhân tử vong (nếu có)...

 

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng Ban Chỉ đạo phân công.

 

3. Thành viên Ban Chỉ đạo tính là thủ trưởng các ban, sở, ngành của tỉnh

 

a) Nhiệm vụ chung:

 

- Căn cứ chức năng nhiệm vụ và tình hình dịch bệnh xây dựng, ban hành kế hoạch, phương án phòng chống dịch bệnh của cơ quan, đơn vị mình, tham mưu cho Ban Chỉ đạo các hoạt động liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh.

 

- Chủ động phối hợp với ngành y tế và chính quyền các cấp thực hiện các biện pháp và triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng.

 

- Phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, khuyến cáo để người dân bình tĩnh, không hoang mang về tình hình dịch bệnh.

 

- Quán triệt lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị mình gương mẫu trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trong kỷ luật phát ngôn, việc chấp hành nghiêm các khuyến cáo, chỉ đạo của chính quyền địa phương trong từng tình huống dịch; không tích trữ lương thực khi chưa thực sự cần thiết, chia sẻ trách nhiệm cùng chính quyền và cộng đồng, góp phần cùng chiến thắng dịch bệnh.

 

- Chỉ đạo thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

 

b) Nhiệm vụ cụ thể:

 

(1) Đồng chí Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tể - Phó Trưởng Ban

 

- Khẩn trương họp Ban chỉ đạo của ngành để thống nhất các phương án chống dịch lan ra cộng đồng.

 

- Thường trực phòng chống dịch 24/24 giờ để nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình dịch bệnh. Báo cáo tình hình dịch bệnh ngày 2 lần (sáng/chiều) cho Ban chỉ đạo tỉnh và báo cáo Bộ Y tế theo quy định.

 

- Tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 theo diễn biến thực tế; là đầu mối phối hợp với các sở, ban, ngành tố chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19.

 

- Thường xuyên cập nhật, tổng hợp tình hình dịch quốc tế, trong nước và trên địa bàn tỉnh, thường xuyên báo cáo ƯBND tỉnh.

 

- Chỉ đạo tổ chức thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, đồng thời đề nghị Bộ Y tế cử chuyên gia và trang thiết bị hỗ trợ công tác điều trị.

 

- Đề xuất chuyển tuyến đối với những trường hợp bệnh nặng về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị.

 

- Chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố kích hoạt các đội: (Điều trị, giám sát điều tra, thanh khiết môi trường), cần thiết huy động đội cơ động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hỗ trợ để thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch bệnh COVID-19. Thường xuyên nắm bắt tình hình, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh, của huyện, thị xã, thành phố.

 

- Chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hướng dẫn tự theo dõi về y tế và công tác khử khuấn, theo dõi sức khỏe cho các đối tượng được cách ly tại nhà; chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức phun khử trùng tại các địa điểm có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh.

 

- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội... giám sát chặt chẽ các trường hợp công dân của tỉnh, người nước ngoài đi/đến, lưu trú trên địa bàn tỉnh, nhất là các trường hợp đi/đến từ vùng/lãnh thố có dịch bệnh; phối họp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tố chức tiếp nhận, phân loại, cách ly các trường hợp thuộc diện cách ly tập trung.

 

- Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch; triến khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng; cung cấp nội dung, tài liệu liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 cho các ban, ngành, đoàn thể liên quan.

 

- Tiếp tục duy trì hệ thống đường dây nóng của Ban chỉ đạo tỉnh, trong đó ngành Y tế làm nòng cốt để tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình dịch bệnh đế có các biện pháp phòng chống hiệu quả.

 

- Chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

- Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc... cho công tác phòng, chống dịch. Duy trì hoạt động của các đội đáp ứng nhanh để sẵn sàng điều tra, xử lý dịch, hỗ trợ các tuyến khi có yêu cầu; tổ chức tốt công tác trực dịch 24/24 giờ, trực cấp cứu, phân tuyến, phân luồng, cách ly điều trị bệnh nhân.

 

- Giám đốc Sở Y tế thực hiện nghiêm túc chức trách phát ngôn và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để mọi người dân được biết và có biện pháp phòng, tránh phù hợp.

 

-Chỉ đạo thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

 

(2)Đồng chí Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh

 

- Chủ trì chỉ đạo rà soát các đối tượng tiếp xúc gần, tiếp xúc gián tiếp với các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19, những người nhập cảnh vào Việt Nam (bao gồm cả người nước ngoài, người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài) chưa qua 14 ngày đang cư trú, tạm trú trên địa bàn tỉnh; cung cấp thông tin cho Sở Y tế để có các biện pháp cách ly phù hợp.

 

- Phối hợp với các cơ sở cách ly tập trung đế đảm bảo an ninh trật tự, quản lý đối tượng, thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với các đối tượng không chấp hành cách ly tập trung, nội quy của khu vực cách ly.

 

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kiểm soát các thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.

 

- Huy động xe chuyên dụng chữa cháy phối hợp cùng ngành y tế phun tẩy uế, thanh khiết môi trường.

 

- Chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố họp với các đơn vị y tế trên địa bàn thành lập các chốt, trạm kiếm dịch (mỗi chốt gồm: 02 công an; 02 y tế; 01 bộ đội; 01 cán bộ chính quyền địa phương) cô lập vùng dịch tại các đầu mối giao thông ra, vào vùng có dịch, vùng có nguy cơ cao về lây nhiễm COVID-19 để phòng, chống dịch có hiệu quả.

 

- Phối hợp với Giám đốc Sở Y tế Xây dựng phương án chi tiết thành lập bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi.

 

(3) Đồng chí Trần Công Ứng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

 

- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận, phân loại cách ly tập trung đối với các trường hợp phải áp dụng hình thức cách ly y tế.

 

- Làm đầu mối đảm bảo về cơ sở vật chất, hậu cần, phục vụ và tổ chức lực lượng chỉ huy điều hành, bố trí lực lượng tham gia phục vụ và duy trì hoạt động trong các cơ sở cách ly.

 

- Có phương án sẵn sàng huy động lực lượng quân đội tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh, phối hợp các ngành tố chức cách ly y tế vùng có dịch COVID-19, đề xuất hỗ trợ của Binh chủng hóa học trong công tác xử lý, thanh khiết môi trường trong trường hợp quy mô dịch lan rộng.

 

- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và Sở Tài chính xây dựng dự toán kinh phí trình UBND tỉnh đế đảm bảo các hoạt động tại khu cách ly.

 

- Chủ động xây dựng phương án sẵn sàng mở rộng các khu vực cách ly tập trung trong trường họp số lượng người cách ly vượt quá số lượng cho phép. Phối họp với Sở Y tế trong việc xây dựng các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

 

(4) Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

- Lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin, tuyên truyền của tỉnh thông tin kịp thời về việc triển khai, các hoạt động của Kế hoạch này; các biện pháp phòng bệnh phù hợp với tình hình dịch để người dân được biết, chủ động phòng, chống dịch.

 

- Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 94 của tỉnh đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái trên không gian mạng, không đế xuất hiện các thông tin không chính thống hoặc chưa được kiếm chứng về tình hình dịch bệnh.

 

(5) Đồng chí Hà Ngọc Văn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

 

Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông của tỉnh, các huyện, thành phố phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến của dịch bệnh, các nội dung phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh theo Kế  hoạch này.

 

(6) Đồng chí Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

 

- Chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc các cấp các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính quyền các cấp thực hiện hiệu tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh theo Kế hoạch này; nhất là việc hạn chế tụ tập, hội họp không thật cần thiết, chủ động phối hợp khai báo thông tin về sức khỏe, không quá hoang mang, lo lắng, thông tin tuyên truyền thất thiệt về dịch bệnh; không nên tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm quá mức cần thiết, gây bất ôn định thị trường.

 

- Chủ trì vận động, tiếp nhận và phân bố các nguồn lực tài trợ, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch này.

 

(7) Đồng chí  Hoàng Xuân Nguyên - ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tinh ủy

 

Chỉ đạo hệ thống dân vận từ cấp tỉnh tới cấp cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở theo Kế hoạch này.

 

(8) Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

- Tham mưu trưng dụng ít nhất mỗi huyện, thị xã, thành phố 01 khách sạn/nhà khách/nhà nghỉ có đầy đủ tiện nghi đế tổ chức cách ly tập trung cho các trường hợp người nước ngoài phải áp dụng biện pháp cách ly y tế.

 

- Chỉ đạo các công ty du lịch, khách sạn, nơi lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày, lịch trình của du khách và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị mắc bệnh (đặc biệt là khách du lịch đến từ vùng dịch).

 

- Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh. Khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách từ vùng dịch hiện đang ở Yên Bái.

 

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống đông người... khi xảy ra tình huống 2 và trong vùng cách ly.

 

(9) Đồng chí Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông vận tải

 

- Chủ trì chỉ đạo việc kiểm soát thông tin ngay tại bến tầu, bến xe đối với các hành khách đến Yên Bái đặc biệt là các hành khách là người nước ngoài, người đến từ vùng dịch trong nước.

 

- Xây dựng, triển khai phương án chi tiết phân luồng giao thông đi qua vùng cách ly để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của nhân dân khi phải triển khai cách ly y tế vùng dân cư.

 

- Chỉ đạo, phối họp đảm bảo công tác an toàn giao thông trong công tác diễn tập phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương.

 

- Tham mưu việc trưng tập xe ô tô của các công ty vận tải trong trường họp cần thiết để vận chuyển đối tượng cách ly về các khu tập trung của tỉnh, của huyện.

 

(10)Đồng chí Vũ Xuân Sáng - Giám đốc Sở Ngoại vụ

 

- Chủ trì, phối họp với các sở, ngành liên quan báo cáo cục lãnh sự các trường hợp người nước ngoài phải áp dụng hình thức cách ly, theo dõi, điều trị trên địa bàn tỉnh.

 

- Bố trí phiên dịch viên phối hợp với các đội đáp ứng nhanh dịch bệnh để điều tra dịch tễ các trường họp nghi ngờ là người nước ngoài.

 

- Phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính tham mưu đảm bảo công tác hậu cần cho các trường hợp người nước ngoài phù họp với từng quốc gia tại khu cách ly tập trung theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo tình hình dịch thực tế.

 

- Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đối với người nước ngoài nhập cảnh, vào làm việc, lưu trú trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

 

(11)Đồng chí Hoàng Thị Uyển - Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài chính

 

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch theo các tình huống tại Kế hoạch này.

 

- Phối hợp với các ngành liên quan tham mưu việc cân đối, đảm bảo kinh phí mua nhu yếu phấm hỗ trợ cho người dân tại các điếm cách ly, khu vực cách ly vùng dân cư theo đúng quy định của pháp luật.

 

- Tham mưu cân đối, tiếp tục bổ sung kinh phí mua trang thiết bị, hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường họp cần tiếp tục bổ sung trên nguyên tắc ưu tiên mọi nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch nhưng phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không lãng phí khi sử dụng.

 

(12)Đồng chí Vũ Vinh Quang - Giám đốc Sở Công Thương

 

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nắm bắt tình hình, thực hiện quyết liệt các biện pháp đảm bảo cung cầu, dự trữ hàng hóa, bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu trên địa trên địa bàn, đặc biệt là đối với vùng có dịch COVID-19 đang thực hiện cách ly y tế.

 

-Phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất, nhà phân phối lớn trên địa bàn đế chủ động nguồn cung hàng hóa, không đế xảy ra tình trang gây khan hiếm giả tạo trên thị trường để trục lợi.

 

- Đề xuất các giải pháp nhằm bình ổn thị trường, đề xuất kiến nghị hỗ trợ hàng hóa thiết yếu cho các địa phương khi cần thiết.

 

- Chỉ đạo, phối hợp với Công ty Điện lực Yên Bái thực hiện tốt công tác điều độ điện năng, đảm bảo đủ nguồn điện cung ứng cho các điểm cách ly, các khu vực cách ly y tế dân cư, bệnh viện dã chiến, các cơ sở y tế cấp tỉnh, cấp huyện và các điếm nóng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tố chức phòng, chống dịch trên địa bàn.

 

(13)Đồng chí Phan Bá Hùng - Quyên Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh

 

Phối hợp với Sở Công Thương, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả, buôn bán hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, vật tư y tế và các nhu yếu phẩm khác; tập trung kiểm tra kiểm soát các siêu thị, đơn vị phân phối các mặt hàng lương thực, mỳ gói, nước uống... đảm bảo việc lưu thông hàng hóa trên địa bàn.

 

4. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố

 

(1) Ban hành Kế hoạch chi tiết của huyện, thị xã, thành phố ứng phó với Tình huống 2 và các tình huống diễn biến phức tạp hơn nhằm cụ thể hóa và thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch này tại địa phương mình.

 

(2) Trưởng ban chỉ đạo trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và các xã, phường, thị trấn quyết liệt triến khai đồng bộ các giải pháp theo các tình huống của dịch bệnh chi tiết tại Kế hoạch này. Phối hợp với Sở Y tế theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

(3) Đối với các huyện, thị xã, thành phố có khu vực cách ly tập trung, chủ động phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các lực lượng thực hiện công tác tiếp nhận, cách ly tại các địa điểm trên địa bàn mình quản lý.

 

(4) Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn có khu vực cách ly y tế tập trung trên địa bàn thành lập các tố, đội để phối hợp thực hiện công tác cách ly; thường xuyên nắm bắt tình hình, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh, của huyện, thị xã và thành phố.

 

(5) Tiếp tục chỉ đạo rà soát, thống kê các đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh xác định và có phương án khoanh vùng, cách ly phù hợp; chỉ đạo tổ chức phun khử trùng các khu vực liên quan mà ca bệnh dương tính đã lưu trú.

 

(6) Chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố thành lập các chốt, trạm kiểm dịch cô lập vùng dịch tại các đầu mối giao thông ra, vào vùng có dịch, vùng có nguy cơ cao về lây nhiễm COVID-19 để phòng, chống dịch có hiệu quả.

 

(7) Bố trí phương tiện vận chuyển để chuyến các trường họp phải cách ly tập trung về các khu vực cách ly tập trung.

 

(8) Chủ động bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch. Đảm bảo công tác hậu cần, các nhu yếu phẩm thiết yếu (lương thực, thực phẩm, xăng dầu....), bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực tại địa phương phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương theo tinh thần chủ động, "bốn tại chỗ", trong trường họp cần thiết, báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh đế xem xét, hỗ trợ.

 

(9) Phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trưng dụng ít nhất 01 khách sạn/nhà khách/nhà nghỉ để tổ chức cách ly tập trung đối với các trường họp người nước ngoài phải áp dụng hình thức cách ly.

 

(10)Thực hiện rà soát toàn bộ trường hợp người nước ngoài hiện đang lưu trú tại địa phương và có các biện pháp quản lý, theo dõi sức khỏe phù hợp; yêu cầu những người nhập cảnh vào Việt Nam (bao gồm cả người nước ngoài, người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài) đang cư trú, tạm trú trên địa bàn chưa qua 14 ngày phải thực hiện cách ly tập trung.

 

(11)Tuyên truyền, khuyến cáo người dân trên địa bàn, tại các vùng cách ly dân cư thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như: Tự chăm sóc bản thân, nâng cao thế trạng, rửa tay với xà phòng, đeo khấu trang, lau sàn nhà, bàn làm việc, tay nắm cửa... bằng dung dịch khử khuẩn thông thường. Khi có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi hoặc khó thở cần đến ngay cơ sở y tế hoặc thông báo cho tổ y tế của khu cách ly tập trung để được khám và điều trị.

 

(12)Chỉ đạo thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định. 

 

Phần X



ĐIÈU CHỈNH, BỐ SUNG KẾ HOẠCH

 

Trong quá trình tổ chức thực hiện, căn cứ chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, các kiến nghị, đề xuất của các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và diễn biến thực tế của tình hình dịch bệnh COVID-19, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh sẽ xem xét, điều chỉnh, bổ sung nội dung của Kế  hoạch này cho phù hợp.

 

 

Trên đây là Kế hoạch ứng phó chi tiết của "Tình huống 2" - Khi có trường hợp nhiễm vi rút COVID-19 đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh Yên Bái, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các địa phương; các sở, ngành, đơn vị có liên quan làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó, phối hợp triển khai hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này (Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số 67-KH/BCĐ ngày 17/3/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về ứng phó chi tiết của "Tinh huống 2" - Khi có trường hợp nhiễm vi rút COVID-19 đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh Yên Bái).

 

Trưởng ban

Chủ tịch UBND tỉnh

Đỗ Đức Duy (đã ký)

 

Theo nguồn: Báo Yên Bái điện tử 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter