• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Chung khảo Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Yên Bái 5 năm lần II, năm 2021
Ngày xuất bản: 22/12/2021 4:41:00 CH

Chiều 22/12, tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, Hội đồng Chung khảo Giải thưởng VHNT Yên Bái 5 năm lần thứ II họp xét các tác phẩm tham dự giải thưởng và thống nhất danh sách các tác phẩm đạt giải.

Quang cảnh buổi xét giải thưởng

Hội đồng Chung khảo Giải thưởng VHNT Yên Bái 5 năm lần thứ II gồm 15 thành viên, do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng; đồng chí Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng; Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh cùng các Văn nghệ sĩ có uy tín đại diện các chuyên ngành VHNT làm Ủy viên.

Trước đó, với tổng số 194 tác phẩm của 73 tác giả đăng ký tham dự giải thưởng (trong đó có 13 tác phẩm Văn xuôi; 03 tác phẩm Văn nghệ dân gian; 17 tác phẩm Thơ; 24 tác phẩm Mỹ thuật; 90 tác phẩm Nhiếp ảnh; 33 tác phẩm Âm nhạc; 09 tác phẩm Sân khấu- Nghệ thuật múa; 01 tác phẩm Kiến trúc; 04 tác phẩm Điện ảnh- Truyền hình), Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VHNT Yên Bái 5 năm lần II đã họp lần cuối, thống nhất lựa chọn 52 tác phẩm, bộ tác phẩm của 52 tác giả, nhóm tác giả đủ điểm đưa vào vòng Chung khảo. Đầu tháng 8/2021, các thành viên trong Hội đồng Chung khảo đã nhận được hồ sơ, báo cáo của Hội đồng Sơ khảo cùng 52 tác phẩm để đọc, thẩm định, đánh giá, nhận xét và chấm điểm. Để chuẩn bị cho công tác xét giải của Hội đồng Chung khảo Giải thưởng, cuối tháng 11/2021, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã mời các văn nghệ sĩ uy tín của Trung ương tham gia chấm chọn các tác phẩm Thơ, Mỹ thuật, Sân khấu- Nghệ thuật Múa và Điện ảnh- Truyền hình.

Tại cuộc họp, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đã thống nhất phương thức làm việc của Hội đồng Chung khảo; đồng chí Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng đã báo cáo trước Hội đồng về kết quả làm việc của Hội đồng Sơ khảo. Với tinh thần làm việc khoa học, công khai, dân chủ, nghiêm túc và khách quan, Hội đồng Chung khảo đã được xem, nghe các tác phẩm nghệ thuật, đồng  thời được nghe ý kiến nhận xét, đánh giá của từng thành viên trong Hội đồng về từng tác phẩm cụ thể. Sau khi cùng bàn bạc, thống nhất ý kiến, Hội đồng Chung khảo đã nhất trí lựa chọn 52 tác phẩm, cụm tác phẩm của 52 tác giả, nhóm tác giả để đề nghị UBND tỉnh ra Quyết định trao giải. Trong đó có: 07 tác phẩm đủ điểm xếp lại A (Văn xuôi 01, Thơ 01, Văn nghệ dân gian 01, Mỹ thuật 01, Nhiếp ảnh 01, Âm nhạc 01, Sân khấu- Nghệ thuật Múa 01); 12 tác phẩm đủ điểm xếp loại B (Văn xuôi 02, Thơ 02, Văn nghệ dân gian 01, Mỹ thuật 02, Nhiếp ảnh 02, Âm nhạc 02, Điện ảnh- Truyền hình 01); 18 tác phẩm đủ điểm xếp loại C (Văn xuôi 03, Thơ 03, Văn nghệ dân gian 01, Mỹ thuật 03, Nhiếp ảnh 03, Âm nhạc 03, Sân khấu- Nghệ thuật múa 02) và 15 tác phẩm đủ điểm xếp loại Khuyến khích (Văn xuôi 03, Thơ 03, Mỹ thuật 02, Nhiếp ảnh 03, Âm nhạc 02, Sân khấu- Nghệ thuật múa 01, Kiến trúc 01).

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Chủ tịch Hội đồng Chung khảo phát biểu tại buổi xét giải thưởng

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao tinh thần chủ động, làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các thành viên trong Hội đồng Chung khảo cũng như kết quả chấm trước đó của Hội đồng Sơ khảo. Đồng chí nhấn mạnh, với số lượng và chất lượng của các tác phẩm tham dự giải lần này cho thấy tinh thần hăng say, nhiệt tình, tâm huyết và dày công lao động, sáng tác của các văn nghệ sĩ ngày càng cao. Đây là tín hiệu đáng mừng của nền VHNT tỉnh nhà. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hội Liên hiệp VHNT bố trí từ giải thưởng giải 5 năm lần sau cũng như giải thưởng hàng năm sẽ tăng thêm thành viên giám khảo trong các nhóm của Hội đồng Sơ khảo để việc chấm được khách quan hơn. Trong thời gian tới cần tích cực tuyên truyền nhiều hơn về Giải thưởng VHNT 5 năm và hàng năm của tỉnh tới tất cả hội viên và các tác giả nhằm thu hút, khuyến khích, động viên các tác giả hăng say sáng tác, có thêm nhiều tác phẩm tham dự giải; đồng thời mở rộng đối tượng tham dự giải để tìm kiếm những tác giả trẻ có triển vọng để có được lớp kế cận.

 Động viên các tác giả tích cực sáng tác về tất cả các mảng đề tài, cả mặt tốt, mặt trái của đạo đức, đời sống xã hội; tuy nhiên, khi viết về mặt trái các tác giả không chỉ gợi ra những điều sai trái, tăm tối nhất mà nên mở ra một bức tranh tươi sáng trên tinh thần lấy cái đẹp dẹp cái xấu; tiếp tục bám sát quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 23 về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới để định hướng sáng tác cho các tác giả. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói tại Hội nghị văn hóa: “Làm sao để có những tác phẩm phản ánh được sâu sắc hiện thực đổi mới vĩ đại của đất nước”. Bởi vậy, cũng mong thời gian tới sẽ có được những tác phẩm phản ánh thật sâu sắc, vượt trội; có thêm nhiều tác phẩm ca ngợi những thành tựu đổi mới của quê hương Yên Bái, nhất là những năm gần đây. Hội cố gắng tích cực củng cố, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ văn nghệ sĩ; phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, khích lệ những cây viết trẻ của tỉnh, hướng đến ngày càng có thêm nhiều tác phẩm phản ánh được đời sống, bản sắc văn hóa và phát hiện được thêm nhiều tác giả mới.

Ngay sau cuộc họp này, cơ quan Thường trực Hội sẽ nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, kết quả chấm giải trình lên UBND tỉnh để ra Quyết định trao giải.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp nên Lễ trao Giải VHNT Yên Bái 5 năm lần II sẽ được tổ chức vào thời gian thích hợp.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI XÉT GIẢI THƯỞNG:

 

Các thành viên trong Hội đồng tham gia ý kiến tại buổi xét chung khảo giải thưởng VHNT Yên Bái 5 năm lần thứ II

 

Các thành viên trong Hội đồng xét giải các tác phẩm Mỹ thuật lọt vào vòng chung khảo VHNT Yên Bái 5 năm lần thứ II

 

Hội đồng Chung khảo biểu quyết thông qua các tác phẩm đoạt giải VHNT Yên Bái 5 năm lần thứ II

NGUYỄN TÂM- TUẤN VŨ

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter