• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Gặp mặt, tọa đàm về hoạt động văn học, nghệ thuật tỉnh Yên Bái giai đoạn 2022- 2025
Ngày xuất bản: 22/06/2022 2:12:00 CH

 Nhằm ghi nhận vai trò tích cực của đội ngũ văn nghệ sĩ trong sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT), góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh; chuẩn bị cho công tác tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới”; đồng thời chia sẻ, trao đổi, nâng cao chất lượng, hiệu quả sáng tác, quảng bá và cổ vũ, động viên các văn nghệ sĩ, sáng 22/6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt, tọa đàm với các văn nghệ sĩ về hoạt động văn học, nghệ thuật tỉnh Yên Bái giai đoạn 2022- 2025.

Quang cảnh Hội nghị

Dự và chủ trì buổi gặp mặt, tọa đàm có đồng chí Nguyễn Minh Tuấn- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Tới dự buổi gặp mặt, tọa đàm có Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Báo Yên Bái, Đài PT-TH tỉnh Yên Bái; các văn nghệ sĩ tiêu biểu đại diện cho 9 chuyên ngành VHNT tỉnh; cán bộ, lãnh đạo Phòng Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và cơ quan Thường trực Hội Liên hiệp VHNT tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc buổi gặp mặt và đề dẫn tọa đàm, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào của tỉnh, của đất nước, VHNT luôn song hành, phản ánh chân thực, kịp thời truyền tải sâu sắc, toàn diện đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nhất là cụ thể hóa các quan điểm, đường lối xây dựng và phát triển đất nước trong suốt hơn 35 năm đổi mới; góp phần xây dựng, bồi đắp những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của con người Việt Nam, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Cùng với cả nước, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ các nguồn lực cho phát triển VHNT tỉnh nhà. Luôn dành tình cảm đặc biệt, trân quý những đóng góp, sự sáng tạo của nhiều thế hệ văn nghệ sĩ trong tỉnh.

Từ đó, hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật của tỉnh đã có bước chuyển mình sâu sắc, mạnh mẽ, thực hiện tốt sứ mệnh cao quý trực tiếp xây dựng nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, bồi dưỡng, phát triển con người Yên Bái với những chuẩn mực, giá trị tốt đẹp.

Hoạt động của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả, thực sự trở thành một môi trường sáng tạo lành mạnh, một mái nhà chung đầm ấm của các thế hệ văn nghệ sĩ….

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo nhanh kết quả hoạt động VHNT của Hội trong giai đoạn từ 2015 đến tháng 6/2022, Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua, vận dụng tối đa những thuận lợi và cố gắng khắc phục khó khăn, Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái luôn thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Hội, luôn là mái nhà chung của văn nghệ sĩ Yên Bái, đoàn kết, cùng nhau sáng tạo, phát huy tối đa vai trò của văn nghệ sĩ trong sự nghiệp phát triển chung của tỉnh Yên Bái. Cụ thể, công tác xây dựng, phát triển Hội đạt nhiều thành quả đáng trân trọng. Tính từ 2015 đến tháng 6/2022, Hội kết nạp được 41 hội viên mới, 19 hội viên được kết nạp vào các Hội chuyên ngành Trung ương, 01 hội viên được tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, 02 hội viên được tặng danh hiệu NSƯT, 02 NSNA được phong tước hiệu EVAPA- nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc, tước hiệu ESVAPA- Nghệ sĩ nhiếp ảnh cống hiến xuất sắc; Thành lập mới p3 Chi hội (Chi hội Nhà vănViệt Nam tỉnh Yên Bái, Chi hội Văn xuôi Yên Bái, và Chi hội Thơ Yên Bái) nâng tổng số lên 10 tổ chức thành viên, cơ bản đảm bảo mỗi chuyên ngành Văn học nghệ thuật là một Chi hội. Tổ chức thành công Đại hội cho 06 Chi hội chuyên ngành, lựa chọn được đội ngũ Ban Chấp hành Chi hội có năng lực tập hợp, lãnh chỉ đạo hội viên chi hội thực hiện những nhiệm vụ chung của Hội.

Hoạt động triển lãm, công bố tác phẩm được đặc biệt quan tâm, với nhiều hình thức đa dạng, đạt được kết quả cao. Trong hơn 06 năm, Hội đã tổ chức có hiệu quả 44 cuộc triển lãm Tranh, Ảnh nghệ thuật phục vụ các nhiệm vụ chính trị lớn của tỉnh, trưng bày 3300 tác phẩm (riêng nhiệm kỳ 2015- 2020 tổ chức 35 cuộc, gấp gần 06 lần so với nhiệm kỳ trước 2010- 2015, với 2820 tác phẩm Tranh, Ảnh nghệ thuật được trưng bày, gấp hơn 14 lần so với nhiệm kỳ trước); 02 năm liên tiếp tổ chức thành công Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XVIII- 2018, lần thứ XIX- 2019, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong giới Nhiếp ảnh của khu vực; số lượng tác phẩm được triển lãm quốc tế, toàn quốc và khu vực ngày một nhiều.

Yên Bái là địa phương duy nhất trong cả nước có 03 ấn phẩm song hành là Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, Văn nghệ Yên Bái vùng cao và Trang văn học nghệ thuật Yên Bái điện tử. Trong hơn 06 năm, Hội đã xuất bản 78 số Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, phát hành 42.100 cuốn, đăng tải hơn 7.000 tác phẩm VHNT, là một trong những tạp chí đứng ở top đầu trong số 63 tạp chí của các tỉnh, thành phố trong cả nước; xuất bản 42 số Văn nghệ Yên Bái vùng cao, phát hành 14.550 cuốn, đăng tải hơn 2.200 tác phẩm VHNT; Trang VHNT Yên Bái điện tử 02 lần được đầu tư nâng cấp, cập nhật thường xuyên các vấn đề thời sự, hoạt động văn hoá, văn nghệ trong và ngoài tỉnh; thông tin, giới thiệu đến bạn đọc trong cả nước về miền đất, con người, VHNT Yên Bái một cách nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu thông tin trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Hội đã đứng tên và phối hợp xuất bản 08 tập sách. Hội viên của hội xuất bản 73 tập sách (hơn 01 tập do với nhiệm kỳ trước). Đây cũng là một kênh hữu hiệu góp phần quảng bá, công bố, giới thiệu tác phẩm văn học nghệ thuật của hội viên tới công chúng. Tổ chức thành công 05 cuộc Ngày thơ Việt Nam; 02 Chương trình thơ nhạc chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII và lần thứ XIX; tổ chức và phối hợp tổ chức 17 trại sáng tác cho 248 lượt hội viên (Hơn 04 trại so với nhiệm kỳ trước), cử 44 lượt hội viên tham dự các trại sáng tác do các Hội chuyên ngành Trung ương tổ chức; tổ chức 02 trại sáng tác cho 32 tác giả trẻ; tổ chức 38 chuyến thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh cho các hội viên của Hội (riêng nhiệm kỳ 2015- 2020 là 30 cuộc, gấp 06 lần so với nhiệm kỳ trước). Đặc biệt Hội đã phối hợp với Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội tổ chức Chương trình “Ký họa mùa vàng Mù Cang Chải” 2020 và phối hợp với Hội VHNT Thái Bình tổ chức cho các họa sĩ, các NSNA thực tế sáng tác tại các vùng biển và các đồn biên phòng của tỉnh Thái Bình, các họa sĩ đã được tổ chức vẽ trực họa khi đi thực tế được gần 40 tranh và hàng nghìn file ảnh

Hội đã đứng ra tổ chức 14 cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật (gấp 05 lần so với nhiệm kỳ trước), phối hợp với tỉnh bạn và các ban, ngành, địa phương tổ chức 08 cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật (hơn 03 cuộc so với nhiệm kỳ trước). Trong đó, lần đầu tiên Hội đã tạo sân chơi rộng hơn để hội viên có cơ hội học hỏi, cọ sát với văn nghệ sĩ tỉnh bạn bằng Cuộc thi viết truyện ngắn trên Tạp chí Văn nghệ 3 tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai với chủ đề “Dấu ấn quê hương, con người Yên Bái- Phú Thọ- Lào Cai”. Cũng với tinh thần đó, năm 2021 Hội tổ chức Cuộc thi Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc. Tổ chức 06 lượt xét Giải thưởng Văn học nghệ thuật Yên Bái hàng năm, 02 lần tổ chức xét và trao tặng thành công Giải thưởng VHNT Yên Bái 5 năm lần thứ Nhất và lần thứ Hai…

Tham gia tọa đàm, sau khi nghe ý kiến phát biểu về những vấn đề liên quan của lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, các văn nghệ sĩ tiêu biểu, đại diện cho văn nghệ sĩ 9 chuyên ngành VHNT đã có nhiều ý kiến thảo luận đánh giá, làm rõ những kết quả hoạt động trong thời gian qua, đồng thời cùng nhau trao đổi những tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ những khó khăn và đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động VHNT trong thời gian tới.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi gặp mặt, tọa đàm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh trân trọng ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích của Hội, của toàn thể các văn nghệ sĩ đạt được trong thời gian qua; trân trọng cảm ơn những đóng góp của văn nghệ sĩ đối với sự phát triển của tỉnh nhà.

Thông tin nhanh những kết quả nổi bật đạt được của tỉnh trong thời gian từ đầu nhiệm kỳ Đại hội BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đến nay, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn và tin tưởng các văn nghệ sĩ, đặc biệt là các văn nghệ sĩ tiêu biểu có mặt tại buổi gặp mặt, tọa đàm này sẽ tiếp tục nỗ lực sáng tạo, cống hiến, ngày càng có nhiều tác phẩm VHNT có chất lượng, phản ánh chân thực đời sống của người dân Yên Bái, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh đẹp của đất và người Yên Bái.

Tiếp thu các ý kiến thảo luận của Hội và các văn nghệ sĩ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao và trân trọng các ý kiến góp ý thẳng thắn, đồng thời giải đáp nhiều ý kiến kiến nghị của các văn nghệ sĩ tại Hội nghị.

Kết luận chương trình tọa đàm, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trân trọng tiếp thu những ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, xây dựng của các văn nghệ sĩ tại buổi gặp mặt, tọa đàm quan trọng này.

Qua kết quả trao đổi, tọa đàm, đánh giá hoạt động VHNT của tỉnh, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định có 03 nguyên nhân chính đem đến thành tựu của VHNT trong thời gian qua. Đó là: VHNT của tỉnh đã bám sát đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các định hướng, chủ trương lớn của tỉnh trong từng thời kỳ cách mạng; Bằng tâm huyết, trách nhiệm, lao động không mệt mỏi, các thế hệ văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị và sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, hưởng ứng, cổ vũ của đông đảo nhân dân đối với VHNT là nguồn động lực to lớn cho văn nghệ sĩ sáng tạo, cống hiến.

Thẳng thắn nhìn nhận những vẫn đề thực tiễn còn tồn tại của VHNT, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ mà Hội và các văn nghệ sĩ cần quan tâm thực hiện trong thời gian tiếp theo như: Tiếp tục nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về vai trò của văn hóa nói chung, VHNT nói riêng trong việc phát triển quê hương, đất nước. Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ văn nghệ sĩ, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng về văn hóa, văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới, đặc biệt là các quan điểm, chủ trương được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. Xác định hoạt động VHNT phải đặt trong yêu cầu, nhiệm vụ chung của đất nước, của tỉnh. Trên cơ sở cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo với đặc thù của Hội, đưa chủ trương chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào thực tiễn các hoạt động VHNT một cách thiết thực, hiệu quả.

Tạo điều kiện cho Hội và các văn nghệ sĩ được rộng đường sáng tạo và đóng góp trí tuệ và tâm huyết của mình cho tỉnh. Sáng tạo ra các tác phẩm VHNT có giá trị mang nhiều sự nhân ái, nặng lòng trắc ẩn, tính nhân văn, truyền thống các dân tộc Yên Bái, đi vào lòng người, lan tỏa cho đông đảo nhân dân, tạo nên một xã hội tốt đẹp. Mở rộng “sân chơi” cho các văn nghệ sĩ để họ có điều kiện sáng tạo ra các tác phẩm có chất lượng, mang tính thời đại.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả và uy tín của các giải thưởng sáng tạo VHNT. Các cấp ủy, chính quyền địa phương phải cầu thị, cố gắng hết sức để khai thác, phát huy tốt hơn nguồn lực con người Yên Bái, nhất là tài năng, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ văn nghệ sĩ.

Đối với Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, cần tiếp tục coi trọng công tác đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội, quan tâm phát triển hội viên cả về số lượng và chất lượng, chú trọng phát triển hội viên trẻ, hội viên người dân tộc thiểu số. phát huy vai trò nòng cốt trong việc định hướng, khuyến khích các văn nghệ sĩ bám sát thực tiễn, gắn bó với cuộc sống nhân dân, bảo vệ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa của 30 dân tộc anh em tỉnh Yên Bái.

Hội cần khai thác và phát huy tính dự báo về vấn đề nảy sinh của xã hội từ vai trò các văn nghệ sĩ, sớm phát hiện và dự báo các hiện tượng, các vấn đề xã hội đặt ra; Nêu cao tính chủ động của Hội và các Hội, chi hội thành viên trước các vấn đề xảy ra của tỉnh, từ góc độ chuyên môn của mình, mang các tác phẩm nghệ thuật để tuyên truyền, định hướng cho xã hội trước những thay đổi hay tình huống khó khăn để tạo sự bình tĩnh, không hoang mang, dao dộng, vững vàng, đồng thuận và đoàn kết cho toàn xã hội.

Nghiên cứu, tham mưu tổ chức các hội thảo về tính cách, con người Yên Bái, phát huy giá trị di sản Yên Bái, bảo tồn các giá trị văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số; quan tâm đầu tư có chiều sâu cho các hoạt động tuyên truyền, lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; Có sự phối hợp chặt chẽ với Ban, Sở, ngành liên quan để đưa ra đề xuất tháo gỡ “điểm nghẽn”.

Đối với đội ngũ văn nghệ sĩ, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị cần tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thách thức, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm cao trong hoạt động văn học, nghệ thuật. Tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giải báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng.

Lực lượng sáng tác của Yên Bái cần nỗ lực, suy nghĩ nhiều hơn và trách nhiệm hơn để có một nền VHNT của tỉnh miền núi theo kịp với cả nước. Nhiều văn nghệ sĩ cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, hiện nay sự chênh lệch về lực lượng giữa các dân tộc, vùng miền còn khá lớn, đặc biệt là sự thiếu hụt lực lượng văn nghệ sĩ trẻ, bổ sung cho đội ngũ văn nghệ sĩ đã cao tuổi, đang thưa vắng dần cả về đội ngũ, lẫn hoạt động VHNT.

Cần có sự đào tạo thường xuyên, để có lực lượng tri thức kế cận là người dân tộc thiểu số; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, cải tiến việc tổ chức các trại sáng tác sao cho có hiệu quả, tránh hình thức, làm cho văn nghệ sĩ trẻ thật sự yêu nghề, có lối đi.

Đối với những kiến nghị của Hội và các văn nghệ sĩ về điều kiện cơ sở vật chất, cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện và phát huy sức sáng tạo của văn nghệ sĩ, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh sớm xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Những vấn đề vượt thẩm quyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục báo cáo đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi giúp Hội nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy tốt vai trò, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

 

Nhà văn Hà Lâm Kỳ- Chi Hội trưởng Chi hội Văn xuôi tỉnh Yên Bái tham luận tại Hội nghị

 

Nhà văn Nguyễn Hiền Lương- Chi Hội trưởng Chi hội Thơ tỉnh Yên Bái tham luận tại Hội nghị

 

Họa sĩ Trần Quang Minh- Chi Hội phó Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Yên Bái tham luận tại Hội nghị

 

Tác giả Hoàng Việt Quân (nhà nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn) tham luận tại Hội nghị

 

Th.S Vũ Thị Mai Oanh (đại diện Văn nghệ sĩ trẻ tỉnh Yên Bái) tham luận tại Hội nghị

NGUYỄN TÂM- TUẤN VŨ

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter