• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Hội nghị đối thoại giữa Lãnh đạo tỉnh với phụ nữ tỉnh Yên Bái năm 2023
Ngày xuất bản: 07/03/2023 2:01:00 CH

Nhân kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và kỷ niệm 1983 năm cuộc Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, sáng 7/3, Tỉnh ủy- HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái trang trọng tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Lãnh đạo tỉnh với hội viên các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái năm 2023, đồng thời gặp mặt, tôn vinh những đóng góp, cống hiến của phụ nữ trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, những giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. 

Chương trình đối thoại được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh kết hợp trực tuyến với 8 điểm cầu tại các huyện, thị xã, với sự tham gia của trên 1.000 đại biểu.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì Hội nghị

Dự và chủ trì Hội nghị đối thoại có đồng chí Đỗ Đức Duy- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Tạ Văn Long- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Giàng A Tông- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Cùng tham dự Hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo HĐND, UBND, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thị, thành phố, các đơn vị liên quan và cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp; đại diện Tổ hợp tác, HTX do phụ nữ làm chủ; doanh nhân nữ, phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh, là dịp để các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các ngành, địa phương trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của đại diện các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đỗ Đức Duy- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Gửi những lời chức mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể các chị em là nữ đại biểu, các mẹ, các chị em phụ nữ trong toàn tỉnh nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định trong những năm qua, Tỉnh ủy- HĐND- UBND tỉnh luôn dành sự quan tâm sâu sắc, ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều nghị quyết, đề án, chính sách quan trọng về công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Đồng chí đã biểu dương những nỗ lực cố gắng, sự cống hiến to lớn, đóng góp xứng đáng công sức, trí tuệ của toàn thể đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển của quê hương Yên Bái.

Để Hội nghị đối thoại đạt hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị các đại biểu tham gia đối thoại trên tinh thần thẳng thắn và chia sẻ, phát huy dân chủ, tập trung thảo luận, trao đổi, nêu ý kiến ngắn gọn, cụ thể về tâm tư, nguyện vọng của cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân mình đối với lãnh đạo tỉnh, với các cấp, các ngành, nhất là những vấn đề đang nhận được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp phụ nữ. Trên cơ sở đó, mạnh dạn hiến kế, đề xuất các ý tưởng, giải pháp sáng tạo, thiết thực, phù hợp nhằm phát huy vai trò của phụ nữ tham gia đóng góp ngày càng tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

Đối với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương cần nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu, giải đáp những vấn đề mà phụ nữ tỉnh nhà đang quan tâm, bảo đảm trả lời “đúng- trúng- thỏa đáng”. Đồng thời, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi nhằm phát huy tốt nhất vai trò của phụ nữ trong thực hiện mục tiêu xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.

Trong không khí dân chủ, chân thành, 20 câu hỏi đối thoại trực tiếp đặt ra khá đa dạng, phong phú, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Từ vấn đề liên quan đến quan tâm, tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và cho vay mô hình kinh tế tập thể tổ hợp tác, hợp tác xã do nữ làm chủ; nâng cao chỉ số hạnh phúc cho phụ nữ; vấn đề thu hút và sử dụng các nhà khoa học nữ, đội ngũ nữ trí thức; hỗ trợ, tạo điều kiện để tăng tỷ lệ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đến việc thúc đẩy vai trò và sự tham gia, đóng góp của phụ nữ trong quá trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao; cơ chế và sự quan tâm đối với các nữ giáo viên vùng khó khăn; giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn trên địa bàn tỉnh... đều được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành lắng nghe, tôn trọng, giải đáp rõ ràng, đầy thuyết phục, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng, của hội viên, phụ nữ trong tỉnh.

Trả lời câu hỏi của đại biểu huyện Yên Bình về giải pháp để tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ nữ, góp phần tăng tỷ lệ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đưa ra 3 giải pháp chính, trong đó nhấn mạnh việc quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ Đề án nói chung và cán bộ nữ nói riêng; Tiếp tục lựa chọn một số cán bộ của Đề án để điều động, luân chuyển, tăng cường giữ các chức vụ lãnh đạo của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và lãnh đạo chủ chốt cấp xã; đồng thời rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ của Đề án gắn với quy hoạch tổng thể đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh và quy hoạch của các cơ quan, đơn vị, đảm bảo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, trong đó ưu tiên và quan tâm đến cơ cấu, tỉ lệ quy hoạch cán bộ trẻ và cán bộ nữ.

Đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời đối thoại tại Hội nghị

Giải đáp vấn đề của đại biểu huyện Trấn Yên về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp do nữ quản lý, đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thời gian tới, để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các tổ hợp tác, HTX và doanh nghiệp do nữ quản lý, tỉnh tập trung triển khai các giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, nhà đầu tư của tỉnh và trung ương để thu hút nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận các thông tin thông qua các kênh xúc tiến thương mại, diễn đàn doanh nghiệp, cà phê doanh nhân; Tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh; Sớm ban hành Đề án/Kế hoạch của tỉnh thực hiện Đề án Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của các doanh nghiệp, HTX, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, HTX, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận và hưởng các chính sách đúng theo quy định…

Là tỉnh đầu tiên đưa chỉ số hạnh phúc vào Nghị quyết đại hội Đảng bộ của tỉnh, trong đó lực lượng phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong thực hiện nâng cao chỉ số hạnh phúc. Trả lời nội dung câu hỏi của đại biểu phụ nữ huyện Trấn Yên về giải pháp hỗ trợ phụ nữ trong việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cho rằng, việc thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân cũng là thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế- xã hội, là nhiệm vụ chính trị của các ban, sở, ngành, đoàn thể. Do vậy, trong thời gian tới cần tiếp tục có sự vào cuộc của tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, trong đó rất cần có sự tham gia vào cuộc của lực lượng phụ nữ. Cùng với việc triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chỉ đạo của tỉnh, đồng chí đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tuyên truyền, vận động các cấp hội duy trì và phát triển nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo lồng ghép vào các nhiệm vụ chính trị của các cấp Hội. Đồng thời, tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và người dân tập trung thực hiện một số các giải pháp hiệu quả nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân...

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tham gia đối thoại rất thẳng thắn, tâm huyết của các đại biểu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Những câu hỏi đưa ra buổi đối thoại đều là những vấn đề mà cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh quan tâm, tập trung vào 5 nhóm vấn đề chính là: Phát huy vai trò của phụ nữ và công tác cán bộ nữ trong hệ thống chính trị; Phụ nữ tham gia phát triển kinh tế; Cơ chế, chính sách hỗ trợ phụ nữ; Phụ nữ và các vấn đề xã hội; Công tác bình đẳng giới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận những ý kiến trả lời, giải đáp hết sức trách nhiệm, thẳng thắn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các ban, sở, ngành có liên quan. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, thông qua đối thoại trực tiếp đã phân tích, làm rõ thực trạng, những vấn đề đang nhận được sự quan tâm của phụ nữ trong tỉnh cũng như việc thực hiện công tác phụ nữ và bình đẳng giới trong thời gian vừa qua. Từ đó, gợi mở để các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục có các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhằm tiếp tục phát huy vai trò, vị trí, tiềm năng to lớn của phụ nữ trong thời gian tới.

Với những đại biểu chưa được nêu câu hỏi hoặc trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Đức Duy đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chủ trì, chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ tiếp tục tổng hợp ý kiến, kiến nghị của phụ nữ trong toàn tỉnh để đề xuất với lãnh đạo tỉnh và các ban, sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, giải đáp. Đồng thời, giao Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ban, sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật nghiên cứu, trả lời bằng văn bản gửi địa phương, đơn vị nơi phụ nữ có ý kiến. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền của tỉnh sẽ chuyển các ý kiến, đề xuất kiến nghị tới cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị và thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Yên Bái, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị các cấp, các ngành và phụ nữ trong tỉnh thường xuyên quan tâm chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện phát triển toàn diện cho phụ nữ; đồng thời, phát huy, nâng cao hơn nữa vai trò của các tầng lớp phụ nữ, tạo cơ hội cho phụ nữ học tập, phấn đấu, rèn luyện, thể hiện, phát triển và cống hiến cho sự phát triển của tỉnh.

Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương cần nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của phụ nữ để rà soát, nghiên cứu hoàn thiện các quy định theo thẩm quyền và tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách, những giải pháp, chương trình, đề án hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế- xã hội; đào tạo nghề, giải quyết việc làm và thực hiện bình đẳng giới.

Tăng cường tuyên truyền vận động phụ nữ và nhân dân nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các chương trình mục tiêu quốc gia…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng phụ nữ tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; góp phần đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng phụ nữ tỉnh nhân Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Đồng chí Đỗ Đức Duy- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trả lời đối thoại tại Hội nghị

Đại biểu phụ nữ thành phố Yên Bái tham gia đối thoại tại Hội nghị

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi và chụp ảnh lưu niệm với đại biểu phụ nữ bên lề Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị

NGUYỄN TÂM

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter