• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Hội thảo Phát huy văn hóa dân gian trong trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ
Ngày xuất bản: 26/10/2021 9:09:00 SA

Ngày 25 tháng 10 năm 2021 Chi hội Văn hóa dân gian tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, UBND thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Hội thảo với chủ đề: Phát huy văn hóa dân gian trong trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ, thị xã Nghĩa Lộ.

Tới dự Hội thảo của các đại biểu lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh cùng đông đảo các hội viên Chi hội Văn hóa dân gian tỉnh, các nghệ nhân của Câu lạc bộ Nhóm bảo tồn tri thức bản địa thị xã Nghĩa Lộ.

Đoàn Chủ tịch chủ trì Hội thảo

Phát biểu đề dẫn hội thảo Chi hội trưởng chi hội Văn hoá dân gian tỉnh Yên Bái Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh. Hội thảo nhằm nhận diện những yếu tố văn hóa dân gian trong trường học hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc, khai thác bảo tổn các giá trị di sản văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch ở địa phương, đồng thời tiếp tục khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng đổi mới, sáng tạo, tạo khí thế và động lực mới thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển  hàng đầu trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Chi hội Trưởng Chi hội Văn hóa dân gian tỉnh Yên Bái phát biểu đề dẫn Hội thảo

 

Trong bối cảnh hòa nhập vào nền kinh tế thị trường và mở cửa hội nhập quốc tế hiện nay, vị trí, vai trò của các giá trị văn hóa dân tộc càng được khẳng định và gắn bó mật thiết với trách nhiệm của thế hệ trẻ. Một thực tế hiện nay mặc dù có sự du nhập và tác động từ văn hóa mới, văn hóa ngoại lai nhưng không ít bạn trẻ vẫn tìm về với những giá trị truyền thống mang bản sắc dân tộc như trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải…

Tại Hội thảo đã có 08 tham luận được trình bày và đánh giá vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn. Đánh giá việc bảo tồn các loại hình văn hóa, như văn hóa vật thể cụ thể như: chữ viết (chữ Thái cổ), truyện kể văn, thơ, ca dao, tục ngữ, câu đố, lễ hội, phong tục tín ngưỡng, ca múa nhạc, dân ca, trò chơi, ẩm thực, các nghề thủ công truyền thống… để đưa vào trường học như thế nào cho phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay của địa phương.

Lãnh đạo sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội thảo

 

Nhà văn Hà Lâm Kỳ- Chi hội Trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội thảo

 

Đại diện lãnh đạo phòng Thông tin và Truyền thông thị xã Nghĩa Lộ phát biểu tại Hội thảo

Đánh giá công tác xây dựng các mô hình trường học hạnh phúc, những kết quả, giải pháp và những bài học kinh nghiệm. Cũng có tham luận đề xuất các giải pháp để bảo tồn sống và đưa các giá trị di sản đến với thế hệ trẻ một cách sinh động và hiệu quả hơn nữa, công tác nhân rộng mô hình ra các địa phương khác với các dân tộc khác trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Vai trò của các tổ chức tự quản, câu lạc bộ, các chi hội… trong việc tham gia đưa văn hóa dân gian vào trong các trường học.

Với trách nhiệm và tình cảm của các đại biểu, các nghệ nhân, các hội viên Chi hội Văn hóa dân gian tỉnh Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến tâm huyết sâu sắc và đã thành công tốt đẹp./.

 

                                                              Tin, ảnh: Thi Nguyễn

 

 

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DIỄN RA TẠI HỘI THẢO:

Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái tặng quà cho thầy và trò Trường TH và THCS Hoàng Văn Thụ 

 

Chi hội Văn hóa dân gian tỉnh Yên Bái tặng sách cho thầy và trò trường TH và THCS Hoàng Văn Thụ

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 

Nhà văn Hà Lâm Kỳ- Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Yên Bái  tặng sách cho thầy và trò Trường TH và THCS Hoàng Văn Thụ

 

 

 

Một số hoạt động ngoại khóa của các em học sinh Trường TH và THCS Hoàng Văn Thụ

 

 

Một số tác phẩm tranh vẽ về đề tài Trường học hạnh phúc do các em học sinh trường TH và THCS Hoàng Văn Thụ, Thị xã Nghĩa Lộ thực hiện

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter