• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Hội thảo “Yên Bái- 30 năm một chặng đường phát triển”
Ngày xuất bản: 24/09/2021 1:06:00 CH

 

Sáng 24/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái diễn ra Hội thảo “Yên Bái- 30 năm một chặng đường phát triển” (1/10/1991- 1/10/2021).

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo

 

Hội thảo do Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức nhằm nhìn nhận, đánh giá về những thành tựu đạt được trong 30 năm qua, từ đó bồi đắp thêm niềm tự hào, tình yêu, sự gắn bó sâu sắc với quê hương Yên Bái. Đồng thời, tạo động lực, khí thế mới để tiếp tục xây dựng, phát triển tỉnh Yên Bái giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc.

 

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến- Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phùng Quốc Hiển- Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Lào Cai.

 

Tới dự, chỉ đạo và tham gia Hội thảo về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Đỗ Đức Duy- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Tạ Văn Long- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy…

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn Hội thảo

 

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Dấu mốc ngày 1/10/1991 có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, là ngày tỉnh Yên Bái chính thức được tái lập, từ việc chia tách tỉnh Hoàng Liên Sơn thành hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai. 30 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng đổi mới tư duy, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng, phát triển quê hương Yên Bái vươn lên trở thành một trong những tỉnh phát triển năng động của vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, thực tiễn 30 năm phát triển của Yên Bái cũng đặt ra nhiều vấn đề cần phải được phân tích, mổ xẻ một cách thấu đáo, trên cơ sở khách quan, khoa học như Yên Bái vẫn còn là một tỉnh nghèo; quy mô kinh tế nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn; mục tiêu trở thành tỉnh khá của Vùng Trung du và miền núi phía Bắc như lời dạy của Bác Hồ kính yêu trong lần duy nhất Bác về thăm Yên Bái vẫn chưa đạt được. Vì vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu nghiên cứu, đánh giá khách quan, khoa học, đầy đủ và toàn diện những thành tựu đã đạt được của Yên Bái sau 30 năm tái lập và có những đề xuất, hiến kế để đưa Yên Bái bước vào một chặng đường phát triển mới, phồn vinh và hạnh phúc.

 

 

Quãng thời gian 30 năm tái lập chưa thật dài, nhưng đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc của tỉnh, thể hiện sinh động trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, kinh tế duy trì tăng trưởng khá, những năm gần đây đạt trên 6,5%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, thu nhập bình quân đầu người/năm tăng 50 lần, thu ngân sách tăng 116 lần so với ngày đầu tái lập. Yên Bái cũng là điểm sáng trong khu vực Tây Bắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Văn hoá- xã hội được quan tâm chăm lo và có bước tiến bộ vượt bậc. Quốc phòng- an ninh được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được chú trọng thực hiện tốt.

 

Từ đầu năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực, quyết liệt thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, đã và đang giữ cho Yên Bái là tỉnh “vùng xanh” trên bản đồ dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động phát triển kinh tế- xã hội diễn ra trong trạng thái bình thường mới.

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến- Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái khóa XVII phát biểu tham luận tại Hội thảo.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu trao đổi, thảo luận làm sáng tỏ hơn một số nội dung cơ bản được nêu trong báo cáo đề dẫn. Các ý kiến tại Hội thảo đều thể hiện sự tâm huyết, đầy trách nhiệm và nghĩa tình của các đại biểu.

Kết thúc Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã tổng kết lại một số kết quả của Hội thảo. Đồng thời, khẳng định: 33 tham luận gửi về Hội thảo và 7 tham luận được trình bày trực tiếp tại Hội trường dưới nhiều góc độ và cách tiếp cận khác nhau đã góp phần luận giải, làm rõ, phân tích sâu sắc thêm về những thành tựu đạt được trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng- an ninh trong 30 năm qua. Đồng thời, đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để góp phần đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới. Ban tổ chức Hội thảo trân trọng tiếp thu những ý kiến đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các đại biểu, biên tập thành Kỷ yếu làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục trong hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái. Đây chính là nguồn động viên to lớn, là những kinh nghiệm hết sức quý báu để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh vững vàng vượt mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt là ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID- 19 song những kết quả 9 tháng đầu năm của tỉnh cho thấy những tín hiệu đáng mừng để Yên Bái tiếp tục bứt phá vươn lên, nắm bắt thời cơ, vận hội mới để phát triển tỉnh Yên Bái đạt đến mục tiêu như mong muốn của Bác Hồ kính yêu và cũng là quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Cũng tại diễn đàn này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, không ngừng đổi mới sáng tạo, khơi dậy mạnh mẽ ý chí, khát vọng vươn lên, tận dụng phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tao ra thế và lực mới cho sự phát triển, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Chi Nguyễn

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter