• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo đền Đông Cuông, huyện Văn Yên
Ngày xuất bản: 26/10/2020 11:20:00 CH

Chiều ngày 26/10, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Đền Đông Cuông (hạng mục nhà Đền chính).

 

Các Đại biểu tham dự buổi lễ khánh thành 

 

Tới dự buổi khánh thành có đồng chí Đỗ Đức Duy- Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái; đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch; các đồng chí ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh; các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong cả nước đã phát tâm công đức để tu bổ, tôn tạo Đền Đông Cuông, cùng đông đảo nhân dân địa phương, du khách thập phương.

Đền Đông Cuông, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã từ lâu nổi tiếng là ngôi đền linh thiêng, được Nhà bác học Lê Quý Đôn sống ở thế kỷ XVIII xếp vào mục “Dấu tích linh thiêng”. Đền Đông Cuông chính là nơi khởi đầu của tục thờ Mẫu Việt Nam, là đền thờ chính của Mẫu Thượng Ngàn- Mẫu thứ hai trong Tam Tòa Thánh Mẫu, bên cạnh đó Đền còn thờ các vị anh hùng dân tộc đã có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thế kỷ XIII và các vị thủ lĩnh người Tày, người Dao anh dũng hy sinh trong cuộc khởi nghĩa chống Pháp năm Giáp Dần 1914. Đền Đông Cuông được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 2009.

Trải qua các giai đoạn thăng trầm của lịch sử, Ngôi Đền được trùng tu, tôn tạo nhiều lần (cụ thể vào năm 1924, 1982 và năm 1995); đối với hạng mục Đền chính- Đền Đông Cuông sau một thời gian dài sử dụng đã bị xuống cấp, cùng với đó, một số kiến trúc bên trong Đền được xây dựng tại các thời điểm khác nhau nên thiếu tính đồng bộ, chưa đảm bảo về mỹ quan và kiến trúc, diện tích Đền chính cũng hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu hành lễ của nhân dân và du khách thập phương. Do đó, việc tu bổ, tôn tạo hạng mục Đền chính- Đền Đông Cuông là việc làm rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân và du khách thập phương khi đến hành hương, chiêm bái tại Đền. Được sự nhất trí của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy Yên Bái; UBND tỉnh Yên Bái, ngày 26/12/2017 (Tức ngày 9 tháng Chạp năm Đinh Dậu), Công trình tu bổ, tôn tạo Đền Đông Cuông (hạng mục nhà Đền chính) chính thức được khởi công bằng nguồn vốn xã hội hóa do các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và bách gia trăm họ phát tâm công đức.

Sau 02 năm triển khai thực hiện, công trình Đền Đông Cuông đã đã hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng, với quy mô, chất lượng, cảnh quan, kiến trúc nghệ thuật… bảo đảm các quy định và cơ bản tái hiện được di tích xưa với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng.

Đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại lễ khánh thành

 

Phát biểu tại lễ khánh thành, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, để bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị của di tích đền Đông Cuông, tôi đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm tốt chức năng quản lý nhà nước về văn hóa và di tích; hoàn thành lập quy hoạch di tích quốc gia đền Đông Cuông và xây dựng hồ sơ đề nghị đưa Lễ hội Đền Đông Cuông vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ủy ban nhân dân huyện Văn Yên (Chủ đầu tư dự án) đề xuất xây dựng quy hoạch chi tiết khu vực Đền Đông Cuông và lập hồ sơ đề nghị đưa Lễ hội Đền Đông Cuông vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chỉ đạo chặt chẽ công tác trông coi, bảo vệ, giữ gìn các cơ sở vật chất, di vật, cổ vật thuộc khu di tích nhằm phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của đền; tổ chức các hoạt động lễ hội tại khu di tích theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về nội dung giá trị của di tích, phổ biến tuyên truyền giá trị của đền bằng nhiều hình thức phong phú. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác huy động nguồn lực từ xã hội trong công tác tu bổ, tôn tạo di tích trên địa bàn địa phương”.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo đền Đông Cuông

Đền Đông Cuông được tôn tạo, tu bổ không chỉ thể hiện sự tri ân công lao của các bậc tiền nhân mà còn gìn giữ những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của di tích, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng các thế hệ mai sau.

Đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen

 cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã phát tâm công đức tôn tạo Đền Đông Cuông

 

Nhân dịp này, chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã phát tâm công đức tôn tạo Đền Đông Cuông.

 

CHIẾN THẮNG- TUẤN VŨ


MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI LỄ KHÁNH THÀNH:

 

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh nghệ thuật Đất và người Văn Yên do Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái trưng bày 

 

Quang cảnh buổi lễ khánh thành

 

 

 

Các tiết mục văn nghệ chào mừng

 

 

Quang cảnh đền Đông Cuông (hạng mục đền chính) sau khi được tu bổ, tôn tạo

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter