• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Thông cáo báo chí số 31 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (đến 18h ngày 9/4/2020)
Ngày xuất bản: 09/04/2020 9:50:00 CH

Theo Thông cáo, UBND tỉnh yêu cầu chấn chỉnh ngay hiện tượng một số người dân ở khu vực thị trấn, thị xã, thành phố có dấu hiệu chủ quan, không tuân thủ các biện pháp cách ly xã hội như: tự ý mở lại cửa hàng bán các mặt hàng không thiết yếu; không có việc thực sự cần thiết vẫn đi ra đường và không đeo khẩu trang…

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 31 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 09/4/2020) như sau:

I. Về tình hình dịch COVID-19

Trên thế giới: 

Đến 18h00 ngày 09/4/2020, đã có gần 1.530.000 người ở 210 quốc gia, vùng lãnh thổ bị nhiễm COVID-19, trong đó, gần 89.500 người tử vong (chiếm 5,84%), gần 337.300 người đã bình phục (chiếm 22,04%). 

Tại Việt Nam: 

Đến 18h00 hôm nay, có 255 người tại 27 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19 (Tăng 04 người so với 18h00 ngày 8/4). Trong đó, 128 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh (tăng 02 người), 127 người đang điều trị cách ly. 

Theo dự báo, trong thời gian tới có thể ghi nhận thêm một số trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng liên quan đến những ca bệnh có lộ trình di chuyển phức tạp và một số ổ dịch đã được khoanh vùng cách ly.

Tại tỉnh Yên Bái:

 (1) Đến 18h00 ngày 09/4/2020, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. 01 ca nghi ngờ phát hiện ngày hôm đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Hiện tại, 27 ca nghi ngờ đều có kết quả xét nghiệm âm tính, 26 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện.

(2) Toàn tỉnh có 23 người đang cách ly tập trung sức khỏe ổn định (giảm 03 người hết hạn cách ly); 19 người đang cách ly tại nhà (giảm 14 người hết hạn cách ly); 294 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà (tăng 26 người gồm: 25 người hết hạn cách ly tại nhà chuyển sang theo dõi sức khỏe, 01 người ở Văn Yên trở về sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại tỉnh khác; giảm 24 người do đã hết hạn theo dõi).

(3) Đến hôm nay, tỉnh Yên Bái đã thực hiện 586 mẫu xét nghiệm (tăng 08 mẫu), trong đó, tất cả 586 mẫu đều có kết quả âm tính COVID-19.

(4) Thống kê sơ bộ, từ 01/4/2020 đến nay, toàn tỉnh đã xác minh, đấu tranh, cảnh cáo, răn đe 40 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 07 trường hợp, số tiền 75 triệu đồng về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật; xử phạt 65 trường hợp, số tiền 13 triệu đồng do không đeo khẩu trang ở nơi công cộng; xử phạt 01 trường hợp bán hàng rong 01 triệu đồng và 01 hộ kinh doanh mở cửa hàng không thiết yếu 05 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt 94 triệu đồng.

 

II. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

Trong các ngày 08 và 09/4/2020, UBND tỉnh liên tục ban hành các công văn hỏa tốc số: 944, 959, 961/UBND –VX, Kế hoạch số 87/KH-UBND chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp, đơn vị liên quan chấn chỉnh, tăng cường thực hiện biện pháp cách ly xã hội trên địa bàn tỉnh, cụ thể là:

(1) Chấn chỉnh ngay hiện tượng một số người dân ở khu vực thị trấn, thị xã, thành phố có dấu hiệu chủ quan, không tuân thủ các biện pháp cách ly xã hội như: tự ý mở lại cửa hàng bán các mặt hàng không thiết yếu; không có việc thực sự cần thiết vẫn đi ra đường và không đeo khẩu trang… 

Tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng; đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch đối với các cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, các chợ dân sinh, chợ đầu mối…

(2) Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó yêu cầu, các trường hợp có dấu hiệu tội phạm, phải chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý về hình sự.

(3) Đảm bảo các điều kiện để vận hành mạng lưới viễn thông, an toàn thông tin liên lạc 24/24 giờ. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án chi tiết, chủ động ứng cứu mạng lưới viễn thông nếu xảy ra sự cố.

(4) Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thực hiện 03 hình thức tổ chức dạy học cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 12 trên phạm vi toàn tỉnh, gồm: Dạy học trên internet, hướng dẫn học trên truyền hình, giao bài ôn tập. Thời gian thực hiện từ 10/4/2020 đến khi học sinh trở lại trường học.

III. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề nghị các tổ chức, công dân tỉnh Yên Bái tiếp tục hành động quyết liệt, thực hiện có hiệu quả các biện pháp cách ly xã hội để phòng chống dịch COVID-19, cụ thể như sau:

(1) Những việc cần làm:

- Ở nhà toàn thời gian cách ly xã hội. Người dân chỉ ra ngoài trong các trường hợp cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; cấp cứu; đi làm ở cơ quan, tại cơ sở sản xuất, công trường, kinh doanh dịch vụ thiết yếu,  đơn vị, cơ sở được duy trì hoạt động và phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, không tập trung quá 02 người tại nơi công cộng. 

- Thường xuyên vệ sinh phòng bệnh cho cá nhân và gia đình theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Sử dụng ứng dụng NCOVI để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và cập nhật tình hình dịch bệnh. Thực hiện 10 việc người dân Yên Bái cần làm và tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. 

- Chủ động tăng cường giao dịch gián tiếp trong công việc; Tạm hoãn các công việc cần phải liên hệ, giao dịch trực tiếp với cơ quan nhà nước mà chưa thực sự cấp bách cho đến khi hết thời gian cách ly xã hội. 

- Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Người tiếp xúc gần, tiếp xúc liên quan với người bệnh, hoặc đi/đến từ vùng dịch phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định.

- Gọi ngay cho cơ sở y tế khi bản thân thấy dấu hiệu nghi nhiễm bệnh. Phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.

 (2) Những việc không làm:

- Không bắt tay khi gặp nhau; Không giao tiếp, giao dịch khi quá 2 người ở nơi công cộng; Không tiếp xúc, giao dịch với người không đeo khẩu trang. Không di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; Không đến cơ sở y tế khám bệnh, thăm bệnh nhân khi chưa thực sự cần thiết. 

- Không mời khách đến nhà và không đến nhà người khác; không tổ chức tiệc cưới hỏi, liên hoan, sinh nhật, gặp mặt; không tổ chức các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng. Đối với các tang lễ tại gia đình cần tổ chức gọn nhẹ, không làm cỗ mời khách, đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh.

- Không mở cửa các cơ sở kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu; Không sử dụng, vận hành các phương tiện vận tải hành khách công cộng khi chưa được cơ quan chức năng cho phép; Hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. 

- Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm, xăng dầu… Không đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin cá nhân của người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh, người thuộc diện cách ly tập trung… trên Internet, mạng xã hội. Không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

 (3) Những việc cần biết:

- Khi phát hiện người đến từ vùng có dịch bệnh có dấu hiệu nghi ngờ về dịch bệnh cần chủ động huy động lực lượng tại chỗ và quần chúng nhân dân thực hiện phong tỏa, hạn chế đi lại, tiếp xúc, tiến hành cách ly tại chỗ theo đúng hướng dẫn chuyên môn, đồng thời báo cáo ngay cho chính quyền địa phương sở tại và cơ quan y tế nơi gần nhất để triển khai biện pháp tiếp theo.

- Những hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có việc cách ly xã hội thì tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự, công khai trên các phương tiện truyền thông. 

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010

 

Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Yên Bái.

 

 

Sở Y tế tỉnh Yên Bái

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter