• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Tỉnh Yên Bái gặp mặt các cơ quan báo chí, truyền thông nhân dịp xuân Canh Tý năm 2020
Ngày xuất bản: 29/02/2020 10:06:36 SA

 Sáng ngày 29/2, tại Hội trường Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái gặp mặt thân mật các cơ quan báo chí, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh nhân dịp Xuân Canh Tý 2020. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh dự và chủ trì buổi gặp mặt.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Ban, Sở, Ngành dự buổi gặp mặt 

Dự buổi gặp mặt còn có đồng chí Dương Văn Thống- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch; các đồng chí lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí địa phương và phóng viên các cơ quan báo chí trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo công tác báo chí năm 2019, nhiệm vụ công tác tuyên truyền năm 2020, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh khẳng định: những thành quả đạt được của tỉnh Yên Bái năm 2019, trước hết phải k đến sự chỉ đạo sâu sắc, kịp thời của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, sự đồng thuận, quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp quan trọng của báo chí tỉnh nhà. Các nhà báo, phóng viên, biên tập viên với “tâm sáng, lòng trong, bút sắc” đã không quản khó khăn, gian khổ, luôn có mặt kịp thời để ghi nhận, phản ánh, đưa hơi thở cuộc sống lên từng trang báo, lan tỏa ra toàn xã hội những nét đẹp, điểm sáng, tạo niềm tin, động lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng chí khẳng định, năm qua, hoạt động nghề nghiệp báo chí đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Cùng với sự phát triển chung của báo chí cả nước, báo chí Yên Bái đã có sự phát triển khá toàn diện và vững chắc. Với khối lượng lớn ấn phẩm báo chí in, chương trình phát thanh- truyền hình, thông tin điện tử, nghiên cứu- nghệ thuật được xuất bản, phát sóng, in, phát hành, phổ biến rộng rãi đến nhân dân, báo chí trong tỉnh đảm nhiệm tốt vai trò cầu nối chuyển tải thông tin, góp phần nâng cao dân trí, tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh Đất và Người Yên Bái đến với bạn bè trong nước, quốc tế.

Đồng chí cũng chỉ ra những thách thức mà công tác báo chí phải đối mặt trong thời gian tới như: báo in, báo nói có xu hướng giảm số lượng và giảm người nghe do sự phát triển mạnh mẽ của Internet, truyền thông xã hội; Việc triển khai Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các cơ quan báo chí; nguồn thu từ phát hành báo, nguồn thu từ dịch vụ quảng cáo vốn đã ít lại càng phải cạnh tranh với quảng cáo thương mại của các phương thức truyền thông khác sẽ ngày càng khó khăn. Trên thực tế hiện nay, bên cạnh những nhà báo tích cực, vẫn còn những nhà báo đang hành nghề không nắm chắc về luật báo chí, chưa vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều nhà báo chưa chịu khó nghiên cứu chính trị; một số còn chưa tích cực học tập, rèn luyện, tích lũy kiến thức, vốn sống, hoàn thiện chuyên môn, nghề nghiệp. Để vượt qua những thách thức nêu trên, để hoàn thành tốt vai trò nhiệm vụ của mình, đồng chí mong muốn báo chí cần phải bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để tiếp tục truyên truyền sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; đồng thời phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ người làm báo, chú ý đến trách nhiệm của người phát ngôn và phát ngôn có trách nhiệm. Trong đó, các cơ quan báo chí cần bám sát chương trình công tác năm 2020, Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy và tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ: bám sát tôn chỉ mục đích, thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền; tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ phóng viên báo chí, chú trọng tự bồi dưỡng bằng nhiều hình thức sao cho thiết thực, đồng bộ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; các cơ quan báo chí tập trung đổi mới, năng động hơn nữa, đặc biệt nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin báo chí, các tin, bài, phóng sự; báo chí, nhất là đội ngũ các nhà báo cần phát huy tinh thần chủ động tiến công, luôn tỉnh táo, cảnh giác, có nhiều bài viết sắc sảo, thường xuyên hơn, có sức thuyết phục cao hơn để cổ vũ cho cái đúng, cái tốt, cái đẹp; phê phán, đẩy lùi những thói hư, tật xấu, sự suy thoái về đạo đức. Kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, những quan niệm sai trái, làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; báo chí Yên Bái cần vận dụng và thực hiện tốt hơn nữa những lời dạy của Bác, vận dụng sáng tạo vào hoạt động tác nghiệp của mình để thực sự là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng- văn hóa của Đảng.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo các cơ quan báo chí địa phương và phóng viên các cơ quan báo chí trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh đã phát biểu làm rõ báo cáo và đưa ra một số vấn đề trong tác nghiệp cũng như những vấn đề đang được xã hội quan tâm cần giải quyết.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà- Ủy viên BCH Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khẳng định: Những giờ phút này tỉnh ta cùng cả nước đang phải quyết tâm, quyết liệt thực hiện cho bằng được mục tiêu kép đó là vừa phải phòng chống dịch bệnh Covid- 19 vừa phải dạt bằng được những nhiệm vụ chính trị trong năm 2020. Đây phải nói là một thách thức rất lớn và rất nặng nề nhưng thực sự đây lại là một phép thử đối với cả hệ thống chính trị, đối với lãnh đạo tỉnh về bản lĩnh chính trị, về sự kiên định và đặc biệt thể hiện rõ nhất về sự năng động sáng tạo, niềm tin và sự vươn lên. Dù khó khăn đến đâu thì cả hệ thống chính trị và toàn dân phải nỗ lực hợp sức, đồng lòng, kiên trì, phản ứng nhanh, quyết tâm phấn đấu, không được nản chí. Thực tế năm 2019 cho chúng ta niềm tin là chúng ta sẽ vượt qua được những khó khăn đó. Mong muốn các cơ quan báo chí, văn nghệ tuyên truyền, các nhà báo Yên Bái và các nhà báo tâm huyết về Yên Bái đang thường trú tại tỉnh Yên Bái đồng sức, đồng lòng để phấn đấu thực hiện cho bằng được mục tiêu kép mà tỉnh đưa ra. Để đạt mục tiêu kép chúng ta cần tập trung tuyên truyền cho Chương trình hành động 190 cũng như kế hoạch 170 của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững; tuyên truyền hiệu quả cho Đại hội đảng bộ các cấp và những ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước, của tỉnh năm 2020 để có được sự lan tỏa, có sức lay động, sức truyền cảm hứng, có sức phát huy, khơi gợi để tất cả cùng đồng lòng, đồng thuận hướng tới đại hội đảng bộ các cấp bằng niềm tin, bằng sự đổi mới, sáng tạo và khát vọng về một Yên Bái phát triển. Qua đó để thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước đặc biệt là đợt thi đua chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, chào mừng các sự kiện chính trị với tinh thần và khí thế mới hơn, tích cực hơn, hiệu quả hơn, gắn với việc phát huy nội lực của văn hóa và con người Yên Bái, để xây dựng hình ảnh con người Yên Bái thân thiện, đoàn kết, sáng tạo và hội nhập. Đây là động lực cơ bản cho sự phát triển của tỉnh. Với sự quyết tâm quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, văn hóa, văn nghệ trong tỉnh, các cơ quan thường trú tại tỉnh cùng cả nước, tôi hi vọng chúng ta sẽ vượt qua khó khăn và đến được bến bờ khát vọng.

Nhìn lại năm 2019 ta rất vui và ấn tượng về những kết quả đạt được trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chúng ta thêm kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như có kinh nghiệm trong công tác thông tin tuyên truyền tạo nên sức mạnh. Tuy nhiên cũng có nhiều khó khăn, những kết quả đó có ý nghĩa to lớn tạo nền tảng cho sự phát triển của tỉnh, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với tỉnh ta trong chặng đường phát triển tới mà trước hết là năm 2020. Nhưng quan trọng là thành tựu mà tỉnh đạt được trong năm 2019 vừa qua là hiện thân sinh động, là sức mạnh của đoàn kết, sáng tạo, đồng thuận và khát vọng phát triển của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp, của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đóng góp để tạo nên sức mạnh to lớn của các cơ quan báo chí, văn nghệ tuyên truyền cho tỉnh Yên Bái. Các phóng viên trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh đóng góp một phần rất quan trọng. Với sức mạnh của truyền thông đã góp phần khơi nguồn và tạo ra một dòng chảy chủ lưu tích cực trong xã hội, góp phần tạo nên sự đồng thuận, niềm tin trong xã hội và khơi dậy khát vọng cùng sự thống nhất trong đảng để tạo nên sức mạnh tổng hợp tạo được thành công. Rộng hơn là thắp cho mọi người niềm tin vào cuộc sống, vào sự nghiệp đổi mới và bồi đắp cho tất cả các tầng lớp nhân dân ý chí khát vọng vươn lên ở mọi vùng quê. Trong đó dấu ấn đậm đặc nhất có mấy vấn đề sau: Báo chí tuyên truyền của tỉnh nhà đã bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của tỉnh, bám sát mạch nguồn cuộc sống chủ đạo, là người bạn đồng hành, tâm giao, tin cậy của cuộc sống rộng lớn, của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chuyển tải cho mọi người thông điệp phấn đấu vì cuộc sống ngày càng tốt hơn. Điển hình như cách đưa thông tin về Chương trình 144, Kế hoạch 131, các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn: Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị thông minh, chung tay vì người nghèo, không để người nghèo bị bỏ lại phía sau hoặc tham gia vào các cuộc đấu tranh, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, tuyên truyền gương người tốt việc tốt; tiếp tục sáng tạo được những sản phẩm báo chí tuyên truyền có chất lượng hơn, đang làm phong phú hơn, tận dụng đối đa được các phương tiện truyền thông mới, thể hiện được năng lực, vốn sống, đạo đức cách mạng, bản lĩnh và sự trải nghiệm sống sâu sắc của các cơ quan báo chí, của một số nhà báo, đã tạo ra sự hấp dẫn, lan tỏa hơn để khích lệ xã hội, đấu tranh với tiêu cực, cái xấu, cái ác, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và tăng cường công tác quản lý xã hội, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp, định hướng xã hội hướng tới chân- thiện- mỹ và nhân văn cao đẹp hơn; đã rất chú trọng để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất và người Yên Bái. Đây là nội dung rất đậm đặc của năm 2019. Hình ảnh Yên Bái đẹp hơn, hấp dẫn hơn, gần gũi hơn, thân thiện hơn và đáng sống hơn; tạo cơ hội thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Vai trò lãnh đạo của các cơ quan báo chí trong từng nhiệm vụ và sự phối hợp với các cơ quan thường trú của trung ương trên địa bàn tỉnh tốt hơn. Nhất là các cơ quan báo chí trong tỉnh đã luôn đổi mới tuyên truyền, phối hợp tuyên truyền và đã có những người đứng đầu cơ quan báo chí năng động, sáng tạo, tâm huyết, hết mình vì sự nghiệp báo chí tỉnh nhà và sự nghiệp phát triển của tỉnh. Không ngừng đổi mới, sáng tạo, tập hợp, đoàn kết, phát huy tốt sức mạnh của toàn thể phóng viên, biên tập viên và những người lao động trong cơ quan vươn lên và nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền. Năm 2019 là năm báo chí, văn nghệ có nhiều chất liệu, cảm hứng tuyên truyền, là một năm bận rộn của báo chí, văn nghệ tỉnh nhà và cũng là một năm thành công với nhiều kinh nghiệm quý. Đằng sau sự thành công ấy là sự rèn luyện phấn đấu đầy vất  vả, gian khổ, nhọc nhằn của đội ngũ những người làm báo...

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng ghi nhận, nâng niu những thành tích mà báo chí tuyên truyền của tỉnh nhà đã đạt được, các phóng viên đã tâm huyết cống hiến vì quê hương Yên Bái. Đồng thời đồng chí cũng trân trọng những kiến nghị đề xuất của các đại biểu. Tỉnh sẽ quan tâm hơn đến hoạt động báo chí nhất là cung cấp thông tin báo chí và cơ chế giao ban báo chí hàng tháng, hàng quý. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà tin tưởng và hi vọng các cơ quan báo chí, các nhà báo sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa, vượt qua mọi khó khăn thách thức, đoàn kết, chia sẻ, tình cảm, gắn bó tình nghĩa trong ngôi nhà Báo chí Yên Bái. Đặc biệt là cùng nhau bù đắp niềm tin và đạo đức cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của nhà báo, đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa vì công việc, cuộc sống, vì lợi ích chung của cộng đồng và quê hương Yên Bái.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI GẶP MẶT: 

 

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống chủ trì phiên thảo luận tại buổi gặp mặt

 

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giao Tỉnh ủy báo cáo công tác báo chí năm 2019

 

Nhà báo, Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái phát biểu tham luận tại buổi gặp mặt

 

Đại diện các cơ quan báo chí tỉnh Yên Bái và báo chí trung ương đóng trên địa bàn tỉnh phát biểu tham luận tại buổi gặp mặt

 

Quang cảnh buổi gặp mặt

YẾN TRANG- TUẤN VŨ

 

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter