• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Yên Bái: Tập huấn tăng cường kỹ năng an toàn thông tin cho người sử dụng trên không gian mạng
Ngày xuất bản: 09/03/2023 10:22:00 SA

Sáng 9/3, tại thị xã Nghĩa Lộ, Cục An toàn thông tin phối hợp với Sở Thông tin và Tryền thông tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Tập huấn tăng cường kỹ năng an toàn thông tin cho người sử dụng trên không gian mạng.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Dự Hội nghị có đồng chí Trần Đăng Khoa- Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin Truyền thông; đồng chí Nguyễn Duy Khiêm- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo chí của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố cùng gần 200 đại biểu là cán bộ làm công tác thông tin, truyền thông tại các cơ quan, đơn vị, phòng, ban, Trung tâm Văn hóa thông tin các huyện, thị xã, thành phố và các xã, thị trấn của thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Đăng Khoa- Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin- Bộ Thông tin Truyền thông nhấn mạnh, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ với quyết tâm của Chính phủ và sự đồng hành của người dân, doanh nghiệp. Điều này là tất yếu. Chúng ta có thể cảm nhận được thông qua những thay đổi tích cực trong thời gian qua.

Xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số, xã hội số là mục tiêu to lớn mà đất nước ta đang hướng tới. Không gian mạng là tương lai thịnh vượng của Việt Nam. Mang đến sự hiện đại, kinh tế và cuộc sống hạnh phúc cho mỗi người dân.

Trong đó, ATTT là điều kiện tiên quyết để đảm bảo cho Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số phát triển, vận hành. Bảo đảm an toàn không gian mạng đồng nghĩa với xây đắp cho tương lai, giúp đất nước và mỗi cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trở nên thịnh vượng hơn.

Đồng chí Trần Đăng Khoa- Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin Truyền thông phát biểu Khai mạc Hội nghị

Không gian mạng hiện là không gian sống, làm việc, học tập, giải trí của khoảng 78 triệu người dân Việt Nam, tương đương 79,1% dân số. Trung bình mỗi người dân Việt Nam tham gia không gian mạng 6 tiếng 23 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, trên không gian mạng, mỗi giây có khoảng gần 1.000 cuộc tấn công mạng và 5 mã độc mới được tạo ra cùng với 40 điểm yếu, lỗ hổng mới/ngày. Mỗi người trung bình hứng chịu 3,5 cuộc tấn công mạng 1 năm. Riêng năm 2022, Toàn cầu ghi nhận tới 480 triệu cuộc tấn công mã độc tống tiền… Năm 2022, Cục An toàn thông tin đã chỉ đạo, điều phối, ngăn chặn, xử lý hơn 2.700 trang web lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật. Trong đó có gần 1.500 trang lừa đảo trực tuyến. Đồng thời, ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý hơn 12.000 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam. Bảo vệ 4,87 triệu người dân (tương đương 6,96% người dùng Internet) trước các tấn công lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Trước tình hình phức tạp của an toàn thông tin mạng hiện nay, các địa phương, trong đó có Yên Bái cần triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng an toàn thông tin cho người dân trên địa bàn tỉnh thông qua các hệ thống thông tin cơ sở, các kênh tuyên truyền như: mạng xã hội, website, hệ thống thư điện tử, các ứng dụng thông minh,… huy động mạng lưới cơ sở như đoàn thanh niên, các hội đoàn thể và các cơ sở đào tạo trên địa bàn để triển khai các hoạt động tuyên truyền, trang bị kỹ năng ATTT cho người dân.

Ngoài ra, tỉnh cũng nên tổ chức xây dựng một số nội dung tuyên truyền ấn tượng, phù hợp với đặc điểm, đặc trưng, bản sắc văn hóa của tỉnh để tạo hiệu quả cao và phạm vi tuyên truyền rộng đến mọi đối tượng của cộng đồng.

Tại Hội nghị, đại diện Cục An toàn thông tin, Sở Thông tin Truyền thông, Công ty Cốc cốc đã thông tin đến đại biểu các nội dung chuyên đề như: “Giải pháp bảo đảm an toàn thông tin trong các cơ quan Nhà nước”; “Môi trường Internet an toàn: Giải pháp trong trường học”; “Kỹ năng bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng”… Đồng thời, hướng dẫn cách nhận biết và phòng chống lừa đảo trực tuyến; hướng dẫn học sinh, sinh viên và người dùng tìm kiếm an toàn trên môi trường mạng. Thông qua các nội dung chuyên đề và hình thức trình bày trực quan, sinh động, xem video và trải nghiệm kỹ thuật thực tế, các đại biểu dự Hội nghị tập huấn có thêm những nhận thức mới và kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình an toàn trên mạng để tận dụng hiệu quả những gì không gian mạng mang lại, đồng thời lan toả những kỹ năng, hiểu biết về an toàn thông tin cho những người xung quanh, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Ban Tổ chức trao thẻ quà tặng của Công ty Cổ phần SCS cho các đơn vị trường học

Nhân dịp này, Công ty Cổ phần an ninh mạng SCS đã trao thẻ quà tặng 12 tháng sử dụng dịch vụ SafeGate "Giải pháp an toàn trong trường học" cho một số đơn vị trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

NGUYỄN TÂM

 

 

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter