• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Bảo tàng Dickens trưng bày thiệp Giáng sinh đầu tiên trên thế giới
Ngày xuất bản: 07/01/2020 7:58:52 SA

 

Được in vào năm 1843, tấm thiệp giáng sinh màu được làm thủ công có giá 1 đồng Shilling với thông điệp đầu tiên là ‘A Merry Christmas and a Happy New Year to You’.

Tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên trên thế giới.

Thiệp Giáng sinh chúng ta biết đến ngày nay bắt nguồn từ London vào năm 1843. Mùa đông năm đó, Sir Henry Cole (1808-1883), nhà bảo trợ nghệ thuật nước Anh đã giúp tổ chức một buổi triển lãm quốc tế đầu tiên về các sản phẩm của ngành công nghiệp và phát triển Bảo tàng Victoria and Albert. Khi ấy, ông quá bận để viết những lời chúc mừng Giáng sinh dành cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp kinh doanh của mình. Ông đã nhờ bạn, họa sĩ John Callcott Horsley (1817-1903), thiết kế một tấm thiệp với những hình ảnh và lời chúc ngắn gọn để gửi đến mọi người. Đó cũng là thiệp Giáng sinh đầu tiên trên thế giới.

Tấm thiệp với hình ảnh một gia đình quây quần quanh bàn, mỗi người đều thưởng thức ly rượu vang với thông điệp

'Gửi tới bạn một Giáng sinh vui vẻ và một năm mới ngập tràn hạnh phúc!' (A Merry Christmas and a Happy New Year to You).

 

Bảo tàng Dickens trưng bày thiệp Giáng sinh đầu tiên trên thế giới.

1000 thiệp đã được in và bán ra tại Felix Summerly's Treasure House ở London. Thiệp được in thạch bản có kích thước 5 1/8 . 3 ¼, bìa cứng màu nâu đỏ và sau đó được tô màu bằng tay. Ngày nay 21 tấm thiệp in ban đầu vẫn còn tồn tại, thuộc về các nhà sưu tập tư nhân và Bảo tàng Dickens đã mượn một tấm từ một người kinh doanh sách ở San Francisco (California).

Về sau, thiệp được in hàng loạt dần dần thay thế những tấm thiệp viết tay ở châu Âu và Hoa Kỳ. Người Mĩ đã nhập thiệp Giáng sinh từ Anh cho đến năm 1875, khi một người nhập cư từ Đức tên Louis Prang mở một cửa hàng in thạch bản và tạo ra dòng thiệp Giáng sinh đầu tiên ở các bang tại đất nước này.

Sau này, ngành công nghiệp sản xuất thiệp chúc mừng hiện đại của Mĩ ra đời và ngày nay, nước Mĩ cung cấp hơn 2 tỉ tấm thiệp Giáng sinh trên khắp đất nước và nước ngoài.

Louisa Price – người phụ trách Bảo tàng Dickens cho hay: “Năm 2019 là một năm quan trọng đối với sự phát triển của lễ Giáng sinh hiện đại. Thiệp Giáng sinh là một phần ý nghĩa trong Giáng sinh và ‘A Christmas Carol' mãi là câu chuyện đầy ý nghĩa xuất hiện hàng năm vào thời điểm Giáng sinh”.

Ngoài ra, tại Bảo tàng Dickens cũng tổ chức triển lãm “Những cuốn sách đẹp: Dickens và công việc kinh doanh Giáng sinh" từ đầu tháng 12 đến hết ngày 19/4/2020.

 

BÌNH NGUYÊN theo Voanews

Theo nguồn: Văn nghệ Quân đội

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter