• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Về thăm Nguyễn Phúc mùa xuân
Ngày xuất bản: 22/03/2020 1:41:26 CH

Ghi chép của Quang Bách 

Từ cầu Yên Bái, ngược đường Nguyễn Phúc, đến Ba Ông Tượng (theo tên gọi của người dân địa phương), chỉ còn vài trăm mét là tới trụ sở Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường Nguyễn Phúc.

Ngôi nhà hai tầng bề thế, nước sơn bóng sáng, trị giá trên năm tỷ đồng còn in đậm dấu ấn của công trình vừa được khánh thành. Khu nhà hai tầng cũ vuông góc với ngôi nhà mới xây được sửa sang, sơn quét lại vôi ve, chỉnh trang mái tôn chống nóng càng làm cho công sở thêm nguy nga, bề thế. Tiết tháng hai, không khí mùa xuân ấm áp cùng với sự ra vào nhộn nhịp của khách đến giao dịch ở phòng Hành chính công khiến công sở càng thêm vẻ nghiêm trang.

Được sự đồng ý của lãnh đạo địa phương, hơn nữa với lợi thế là người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn phường nên công việc đi thực tế của tôi rất dễ dàng, thuận lợi.

Đến cổng Đục- Đồn Cao, di tích lịch sử cấp tỉnh vừa được sửa sang, tôn tạo phải đi qua tổ 15, 16 cũ, tôi vô cùng ngạc nhiên vì con đường mòn nhỏ hẹp, có đoạn chênh vênh, lở lói giữa một bên là bức tường rào của Nhà máy nước Yên Bái đang thời kỳ xuống cấp, một bên là tả ly sườn đồi đất sạt, cây nghiêng sau nhiều trận mưa bão mà cách đây không lâu tôi có dịp đi qua, đã được thay thế bằng con đường bê tông rộng 3m, dài trên 600 mét, với đầu tư từ dự án Lia 9 trị giá 3 tỷ đồng. Nhiều nhà dân bám mặt đường, kịp thời kiến tạo giống như mặt tiền của nhà trông ra phố lớn. Khu Cổng Đục- Đồn Cao, di tích lịch sử thời chống Pháp đã được tôn tạo, chỉnh trang với 400.000 triệu đồng từ sự đầu tư của thành phố Yên Bái. Mái vòm cổng cổ kính rêu phong. Nhiều hàng gạch mưa nắng sói mòn in đậm dấu mốc thời gian song vẫn còn rõ số 1937, dấu tích một thời của Trại lính khố xanh. Để có bức tường rào bao quanh diện tích trên dưới 500 m2, bên trong là những luống hoa rực rỡ sắc màu, Ủy ban nhân dân phường cùng với các tổ chức đoàn thể phải mất rất nhiều công vận động, thương lượng cùng một số hộ dân đã từ lâu tự động trồng cây lưu niên trên khu đất được quy hoạch của di tích.

Từ Cổng Đục tới Bến Âu Lâu tôi lỏng tay ga xe máy qua đường Phùng Khắc Khoan, nối liền đường Hòa Bình và đường Nguyễn Phúc mới được nâng cấp dài trên 660 mét, vốn đầu tư 7 tỷ đồng từ dự án ODA. Nhân dân đồng tình tháo rỡ, lui, xén mái che, mái vẩy, tường bao, vỉa hè… để có mặt đường rộng hơn 4 m,  thông thoáng, phẳng phiu. Tôi dừng xe. Bến Âu Lâu đang hiện hữu trước mặt. Không còn đường xuống bến. Vì ở đây, khoảng gần một năm về trước, đại công trường cát sỏi đã sử dụng hết diện tích làm nơi trữ, chứa vật liệu, chỉ còn hở ra một đoạn bờ sông lở lói, nham nhở, lau lách hoang sơ. Sông Hồng mùa cạn nước. Thuyền chở cát sỏi phải chật vật lắm mới vào đúng vị trí để băng tải sử dụng công năng đưa vật liệu lên bờ. Hiện tại công trường cát sỏi đã di dời đi nơi khác. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Nguyễn Phúc đang rất mong chờ dự án nâng cấp tôn tạo khu di tích lịch sử cấp quốc gia này.

Đường Nguyễn Phúc, đoạn từ Nhà máy nước đến Đài Khí tượng Thủy văn là một phần của đường Yên Bái- Khe Sang mới được dự án ODA đầu tư kinh phí trên 41 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp. Mặt đường trải nhựa phẳng lỳ, thẳng tắp. Phía bờ kè sông Hồng hàng cây bằng lăng khoảng cách đều tăm tắp. Gốc, cội các cây tương xứng như nhau, tán tròn, lá xanh mỡ màng. Mùa hè, những chùm hoa sắc tím lung linh trong nắng bên dòng sông Hồng ngầu đục phù sa, du khách qua đường ai cũng muốn dừng chân thưởng lãm.

Ngược Trấn Yên, tới cầu Phúc Xuân, tôi rẽ lối vào tổ 36, 37 cũ (nay là Tổ dân phố Phúc Xuân). Đường vào nhà người bạn thơ Hoàng Mai Thanh không còn phải cho xe chạy chậm, có đoạn vừa đi vừa đạp chân xuống đất giữ thăng bằng bởi suối lũ làm đường gãy thành nhiều khúc đoạn, sụt lún sâu vào sườn đồi đã được thay thế bằng cây cầu bán kiên cố. Mặt cầu mịn màng, lan can bảo hiểm chắc chắn. Điều làm tôi ngạc nhiên hơn, từ ngõ 109 đến nhà ông Giao tổ trưởng cũ con đường liên tổ dân phố chạy qua cổng nhà bạn tôi đã được đổ bê tông rộng hơn 3m với cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm theo tỷ lệ 60/40, tổng kinh phí 186 triệu đồng. Ra mở cánh cổng sắt cao, rộng còn thơm mùi sơn đón tôi, người bạn thơ cười vui vẻ: “Ông có cảm nhận gì, hôm nay đến thăm tôi được đi trên con đường rộng thênh thang 3m?”. Bên chén trà bốc hơi nghi ngút, sóng sánh hương xuân, hết chuyện văn chương lại đến chuyện tổ, xóm, phố, phường… Đại hội Chi bộ tổ dân phố, được mời phát biểu ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị của Đại hội đại biểu Đảng bộ phường, ông bảo rất vui mừng về thành tích của Đảng bộ giữa 2 kỳ đại hội: Mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu về chính trị, kinh tế, văn hóa y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng… đều hoàn thành. Trong đó nhiều nhiệm vụ, chỉ tiêu hoàn thành ở mức độ cao. Những con số biết nói như: thương mại, dịch vụ, du lịch tổng mức bán lẻ đạt 377 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn phường quản lý đạt 94 tỷ đồng, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp đạt 139 tỷ đồng, thu ngân sách ở lĩnh vực quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị trên 1,1 tỷ đồng. Số tiền được đầu tư nâng cấp hệ thống điện , đường, trường, trạm gần 200 tỷ đồng, huy động nhân dân đóng góp trên 500 triệu đồng để làm đường giao thông liên tổ, cải tạo, nâng cấp các nhà văn hóa… Đã thể hiện được vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ phường Nguyễn Phúc. Ý Đảng phù hợp với lòng dân, do vậy bộ mặt phường Nguyễn Phúc đã từng ngày, từng giờ, đổi thay, phát triển.

Tiện đường, tôi ghé thăm Nhà Văn hóa Phúc Yên và Phúc Xuân, hai trên sáu nơi sinh hoạt cộng đồng trong phường vừa được đầu tư nâng cấp. Khuôn viên rộng rãi, sáng sủa. Sân chơi, bãi tập đủ chỗ cho mọi người rèn luyện thể dục, thể thao. Bàn ghế khang trang, điện nước đầy đủ. Một phòng họp, nói rộng ra là một hội trường lý tưởng.

Chiều xuân. Đường phố chính tấp  nập người, xe qua lại. Chợ Nguyễn Phúc nằm sát trục đường Lê Hồng Phong, cách ngã ba Âu Lâu không xa. Sau Tết, nhu cầu thực phẩm tươi sống tăng cao. Vì thế người mua, người bán nhộn nhịp, rộn ràng. Vài hàng rau cá, ngồi sát mặt đường vì ngại bưng bê, chuyển dịch vào chợ đã được các nhân viên trật tự đường phố nhắc nhở. Trước khi trở về vị trí quy định bán hàng, mấy bà, mấy chị còn tự giác vệ sinh, thu nhặt lá, lạt, túi nilon xung quanh chỗ ngồi. Nhìn không khí chợ, tôi hiểu rõ hơn đời sống kinh tế nhân dân trên địa bàn ngày càng phát triển. Sức bán, sức mua không chỉ nhiều mà còn rẻ. Chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú.

Bà Phạm Thị Nghĩa, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, đồng thời cũng là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi tổ dân phố Phúc Tân đưa tôi đến thăm gia đình hai hội viên có nhiều cố gắng trong trồng trọt, chăn nuôi. Họ đều là những hội viên Nông dân và hội viên Người cao tuổi tích cực.

Ông Nguyễn Văn Hùng, bà Phạm Thị Thành niềm nở tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp bốn cao, rộng, thoáng mát trên sườn đồi được san gạt bằng phẳng. Phía sau là khu vực quy hoạch trồng cây lưu niên. Cây ổi già tán cành vươn rộng. Những cây mít lúc lỉu quả non. Có một cây không cao thân, rộng tán, gốc cội vừa phải thế mà những chùm quả vây tròn từng lớp, từng hàng. Đoán biết sự lạ lẫm trong tôi, bà Thành giải thích “Cây mít Thái này gia đình mua giống từ xa, đến nay đã có vài ba vụ quả. Múi to, mọng, ra quả tứ thì”. Những gốc bưởi, gốc cam dưới bàn tay chăm sóc của hai người già tán lá xanh non, mỡ màng, hương hoa tỏa mùi ngan ngát. Mấy luống hoa cảnh, hàng cây thuốc Nam được quy hoạch theo hàng lối, vun xới, tưới bón thường xuyên nên sắc hoa tươi tắn, lá thuốc xanh mướt, nuột nà. Khu chăn nuôi gà rộng chừng ba chục mét vuông. Bốn chục mái đẻ, lông mượt, mào đỏ, bầu trứng xệ đất, chen chúc nhau bên máng thức ăn. Ông Hùng tươi cười “Mỗi ngày vài ba chục trứng, con cháu và gia đình bồi dưỡng thỏa thuê mà vẫn còn đem bán”. Tôi bỡ ngỡ về sự chí thú, kỳ công của ông già ở tuổi ngoại thất tuần. Ao chăn nuôi thủy sản ngay trước cửa nhà, diện tích ước chừng trên trăm mét vuông. Lòng ao được đào, múc công phu. Bờ ao xây, kè chắc chắn, mỹ quan. Dụng ý của chủ nhân vừa làm kinh tế, vừa tạo không gian thoáng mát, phong cảnh hữu tình. Từng đàn rô phi cùng những con cá bỗng, cá quả to cỡ cổ chân ăn nổi tầng trên làm xao động mặt ao. Năm mươi con ba ba, giống được mua từ 15 triệu đồng ông bà Hùng- Thành vay vốn ưu đãi của Hội nông dân đang được nuôi thả trong ao đã tạo niềm vui tuổi già và hy vọng sẽ có thu nhập kinh tế giúp đỡ cháu con. Đứng trên nền sân bê tông sạch sẽ, bà Thành đưa cây sào ngắn lên cao, chỉ một loáng chòi, hái đã có một rổ nhỏ khế ngọt, quả vàng ươm làm quà cho chúng tôi là khách. Cùng lúc, ông Hùng chỉ lên những cành la cây khế trĩu trịt quả nói vui “Còn nhiều lắm, chủ nhật này 8 con trai, gái, dâu, rể cùng 9 cháu nội ngoại tập trung về đây vẫn thỏa sức hái trèo”.

Chia tay ông bà Hùng Thành,  chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Ngọc Sơn ở tổ 16 cũ, hiện đang thờ cúng 2 liệt sĩ, 1 liệt sĩ thời chống Pháp, 1 liệt sĩ thời chống Mỹ. Khuôn viên đất vườn nhà ông rộng chừng hơn một ha. Hai loại gia súc, gia cầm ông chăn nuôi là lợn và gà. Dãy chuồng lợn gồm sáu ô được xây cất công phu. Lúc tôi đến chỉ còn 1 con nặng khoảng tạ hai. Ông Sơn giải thích: “Trong năm, gia đình vừa bán được tám tạ lợn hơi với giá gần như cao nhất sau nạn dịch tả lợn Châu Phi. Sáu ô chuồng này đã có sáu con giống choai kế cận, thời gian xuất chuồng chắc không lâu, cũng phải dần dần thu lại vốn trong thời kỳ dịch bệnh phát sinh”. Vườn nuôi gà rộng rãi, 150 con đẻ trứng, một ngày ít nhất cũng có 2/3 cho thành phẩm. Gà xuất chuồng, gà kế cận số lượng trên dưới ngàn con. Ở tuổi xấp xỉ 70 nhưng ông bà được trời phú cho sức khỏe. Vườn rau sạch, rộng chừng 200 m2 đã có thương hiệu với bà con tổ, phố. Cùng với sự giúp đỡ của cô con gái út lấy chồng gần nhà, thu nhập từ chăn nuôi, trồng rau của gia đình ước tính mỗi năm trên dưới 200 triệu đồng. Được hỏi về đề xuất, kiến nghị của một nông dân tích cực, ông Sơn suy nghĩ một lúc rồi cất giọng điềm tĩnh, chân tình.

- Vốn vay cho mỗi dự án của nông dân có ý định làm ăn lớn còn bất cập về số lượng tiền và thời gian vay. Thẩm định dự án của cơ quan trách nhiệm cần có tầm nhìn xa, rộng với những nông dân tâm huyết về việc chuyển đổi vật nuôi cây trồng trong thời đại 4.0.

Trở lại trụ sở phường Nguyễn Phúc, qua đường Nguyễn Khắc Nhu hiện đang trong quá trình tôn tạo, nâng cấp từ vốn đầu tư của tỉnh, tổng kinh phí 3 tỷ đồng nên mặt đường bề bộn bê tông, cát sỏi, tôi ghé thăm gia đình ông Phó Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố Phúc Tân Đinh Phú Cường. Sau cái bắt tay thân mật, ông tươi cười: “Bác đến sớm hơn một chút em sẽ chưa có mặt ở nhà bởi công việc phòng chống dịch COVID- 19 ở mấy nơi công cộng trong tổ phức tạp quá. Bây giờ thì có thời gian tiếp chuyện bác vì đầu giờ chiều em mới phải họp ở phường”. Là người lính, sau chiến thắng 30/4/1975, xuất ngũ, ông lại hết sức mình cho Công ty Xây dựng số II Yên Bái với nhiệm vụ kiến trúc sư. Về nghỉ hưu tại phường, ông đã có thời gian 5 khóa liên tục tham gia Ban Chi ủy, Chi bộ đường phố. Công việc nào được giao ông cũng tận tâm, tận lực hoàn thành. Năm 2019, 10 tổ dân phố sáp nhập làm 1. Với trách nhiệm tổ trưởng ông đã làm tốt các công việc. Trên 300 hộ dân, gần 1100 nhân khẩu cơ bản đồng thuận với mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ. Năm 2019 đã vận động ủng hộ các loại quỹ được 44.264.000 đ. Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của một tổ trưởng dân phố, ông Đinh Phú Cường còn là một Phó Bí thư Chi bộ tích cực, nhiệt tình có nhiều cố gắng trong việc xây dựng và thực hiện nghị quyết của Chi bộ, góp phần đưa Chi bộ nhiều năm liền trở thành Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Những cán bộ, Đảng viên, hội viên là những tấm gương điển hình, nhiệt tình, mẫu mực như bà Nghĩa, ông Hùng, bà Thành, ông Sơn, ông Cường… ở 7 tổ dân phố, 2145 hộ, 7344 khẩu, thuộc phường Nguyễn Phúc, tổ nào cũng có, thậm chí có những tổ còn rất nhiều.

Đến trụ sở phường Nguyễn Phúc, tôi xin phép cán bộ phụ trách văn phòng vào thắp hương ở gian thờ đồng chí Nguyễn Phúc, người Đảng viên Cộng sản kiên trung đã ngã xuống đất này trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và họ tên đồng chí trở thành tên gọi của phường hôm nay.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Nguyễn Phúc Trần Đức Tiến niềm nở bắt tay tôi tại phòng làm việc của mình. Từ cách diễn đạt ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc của người đứng đầu đơn vị cấp phường, tôi hiểu được Đảng bộ phường Nguyễn Phúc đang cùng một lúc tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường khóa IX, nhiệm kỳ 2020- 2025 và thực hiện tốt mọi chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, quý đầu. Tính đến thời điểm ngày 07 tháng 02 năm 2020, tất cả 14 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường đã tổ chức xong Đại hội nhiệm kỳ với kết quả tốt đẹp. Nhiều đồng chí Bí thư được tái cử với tỷ lệ phiếu bầu rất cao như: Nguyễn Bá Nga, Đặng Văn Tài… Bốn trăm sáu mươi chín đảng viên trong toàn đảng bộ đều vui mừng, phấn khởi, tự hào trước những thành tựu trong nhiệm kỳ vừa qua-  xứng đáng với danh hiệu Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó, hàng năm 93% số chi bộ trực thuộc đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, 95% số đảng viên trong toàn Đảng bộ đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hiện tại, mỗi đảng viên đang cố gắng phát huy vai trò gương mẫu trong việc thực hiện chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần quan trọng cho sự thành công của Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường và hoàn thành vượt mức 16 chỉ tiêu mà dự thảo báo cáo chính trị đã nêu.

Được hỏi về cảm xúc của mình trước thềm Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn  quốc lần thứ XIII của Đảng, với giọng nói trầm tĩnh, thận trọng, nhưng chứa đựng trong đó niềm lạc quan, tin tưởng của người nhiều năm ở cương vị đứng đầu Cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường Nguyễn Phúc, Bí thư Đảng ủy Trần Đức Tiến nói:

- Trước mắt còn nhiều khó khăn, có những khó khăn đầy gian nan thử thách. Song chúng ta sẽ từng bước vượt qua và tiến tới thắng lợi hoàn toàn trên con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Căn cứ vào đâu ư? Đó là ý Đảng luôn phù hợp với lòng dân. Do vậy chúng ta đã và đang tạo ra được niềm tin và sức mạnh lớn lao của quần chúng trong sự nghiệp cách mạng hiện nay. Xuất phát từ kết quả lãnh đạo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Đảng bộ phường Nguyễn Phúc trong nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt là năm 2019- Tuy nhiên vẫn còn 02 chỉ tiêu: Thu ngân sách và kết nạp đảng viên mới hàng năm với nhiều băn khoăn, trăn trở nhưng tôi tin rằng ở nhiệm kỳ mới này, Đảng bộ phường chúng tôi sẽ tiếp tục thành công trong việc lãnh đạo thực hiện mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch mà đại hội Đại biểu lần thứ IX đã nghị quyết.

Bắt tay đồng chí Bí thư Đảng ủy có cách giao tiếp mộc mạc, chân tình nhưng rất sâu sắc trong suy nghĩ, diễn đạt và thể hiện chính kiến vững vàng, đúng đắn trước hiện thực cuộc sống, tự nhiên tôi thấy mình có niềm tin vững chắc vào sự thắng lợi của Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường Nguyễn Phúc, mặc dù còn một thời gian không ngắn nữa Đại hội mới diễn ra.                                                                  

 

Q.B

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter