• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Người đi tìm thuốc cho người
Ngày xuất bản: 26/12/2017 7:24:31 SA

  Bút ký của Hải Đường

Trong cuốn “Lịch sử 65 năm xây dựng và trưởng thành” của ngành Công thương Yên Bái, tôi được thấy gần như tất cả các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp, nhà máy hiện diện trên địa bàn của tỉnh. Công ty cổ phần dược phẩm YPHARCO được giới thiệu nổi bật như một biểu tượng của sự năng động, sáng tạo trong hội nhập kinh tế trong nước và quốc tế. Bên cạnh những trang viết rất thuyết phục về quá trình phát triển của Công ty là tấm ảnh khổ lớn chụp bà Hoàng Thị Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị- Giám đốc “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” vinh hạnh được Chủ tịch nước bắt tay chúc mừng.

Hình ảnh một nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu có gương mặt sáng đẹp, phúc hậu đầy thiện cảm, như một mách bảo để tôi tìm đến Công ty cổ phần dược phẩm Yên Bái. Từ tọa độ trung tâm thành phố theo đường Yên Ninh- con đường đẹp Việt Nam- một trong ba đường phố lớn khi thị xã được quyết định trở thành thành phố, xe chạy chả mấy phút là đến. Chẳng biết có sự ưu ái nào không, hay bởi là cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc phục vụ cho sức khỏe của con người mà Công ty được tọa lạc trên mảnh đất đẹp như thế giữa lòng thành phố. Thật ra, không phải bây giờ mà ngay từ năm 1983 Xí nghiệp liên hợp dược Hoàng Liên Sơn đã được đặt ở vị trí này. Lúc ấy, người lao động được vào làm việc ở Xí nghiệp liên hợp dược Hoàng Liên Sơn là cả một mong đợi. Gần 250 lao động được vào làm việc ở xí nghiệp, một phần không nhỏ là những người phải có mối liên quan nào đó dẫn dắt. Hình ảnh những người công nhân dược đã trở thành thèm muốn của nhiều người lao động khác. Những ngày xa xưa ấy, tôi đã nhiều lần đến với những người công nhân của Xí nghiệp liên hợp dược, phần lớn lao động thủ công, đun nấu, chưng cất nguyên liệu, thành phần là viên nén, viên hoàn, dung dịch đóng chai, đóng lọ, công nhân được trang bị bảo hộ là bộ quần áo màu trứng sáo. Riêng cán bộ kỹ thuật, công nhân trực tiếp với thuốc viên, thuốc nén được trang bị mũ và áo bờ lu trắng, rất đơn sơ. Cuối tuần, từ sân ra đến cổng, bã nguyên liệu đổ thành đống. Mùi thuốc lan tỏa cả một góc trời thành phố. Khi ấy, có ai hỏi đường đến xí nghiệp dược, người ta mách bảo cứ đi đến chỗ nào nồng nặc mùi thuốc bắc thì đấy là xí nghiệp dược. Nói chính xác hơn cổng Xí nghiệp nghiệp liên hợp dược được gắn biển số 521. Vẫn trên khu đất của xí nghiệp dược đường Yên Ninh, nhưng bây giờ là Công ty Cổ phần dược Yên Bái YPHARCO gắn biển số 725. Hình ảnh rất ấn tượng khi đến đây là bức tường mỹ thuật được thiết kế cầu kỳ, ốp đá nhân tạo bóng loáng với hai hàng song ngữ nổi- chữ Việt ở trên, chữ Anh ở dưới. Tấm biển hiệu được đặt ở một vị trí cách lối ra vào hơn mười mét. Trong nắng sớm, những hàng chữ nổi trên bức tường, biển hiệu loang loáng ánh kim vừa rực rỡ, vừa sang trọng, như ta vẫn thường thấy ở những đơn vị có bề thế, ăn nên làm ra. Phía sau tấm biển là toàn bộ cơ ngơi của Công ty với những ngôi nhà tầng mới xây và cả những khu nhà cũ được cải tạo, nâng cấp rất khang trang sạch đẹp, bên trong là máy móc, thiết bị hiện đại đạt yêu cầu quốc tế. Cũng vẫn là những người công nhân, nhưng phong cách làm việc, trang bị bảo hộ nghề nghiệp khác xa với công nhân ở nhiều xí nghiệp khác. Tôi không hỏi, nhưng chỉ nhìn những người công nhân trong bộ trang phục trắng toát từ đầu đến chân, chỉ hở ra đôi mắt giữa cái nóng đầu hè, cũng đủ biết sự đòi hỏi nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm đến mức nào. Và có thể đó cũng là tiêu chí mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quy định đối với ngành dược.

Người nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, nắm chặt tay Chủ tịch nước trong tấm ảnh rất ấn tượng trong cuốn “lịch sử” ngành Công thương nay là Chủ tịch Hội đồng quản trị- Giám đốc Công ty dược Yên Bái YPHARCO. Chị Hoàng Thị Bình, sinh 20.5.1959 ở vùng quê Đại Lịch, Văn Chấn, quê hương của liệt sỹ thiếu niên Hoàng Văn Thọ thời chống Pháp. Chị có gương mặt khả ái, đôn hậu đầy thiện cảm và trẻ hơn tuổi rất nhiều. Năm 1985 tốt nghiệp Trường Đại học Y dược danh tiếng Hà Nội, chị trở về quê cống hiến kiến thức của mình cho ngành dược. Bằng tài năng, lòng say đắm nghề chị đã tạo dựng cho mình niềm tin và uy tín. Chị được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị- Giám đốc- Bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần dược YPHARCO.

Hơn ba mươi năm gắn bó, tâm huyết với nghề, chị nắm chắc từng bước thăng trầm của ngành dược như thuộc lòng bàn tay. Chị kể lại cho tôi nghe: Công ty dược ra đời năm 1996, trên cơ sở sáp nhập Công ty dược phẩm Yên Bái I với Công ty dược phẩm Yên Bái II và Xí nghiệp dược phẩm tỉnh; chức năng nhiệm vụ là vừa kinh doanh vừa sản xuất thuốc chữa bệnh. Qua những dòng hồi ức của chị, tôi nhận ra: Cột mốc có ý nghĩa quyết định quá trình phát triển của công ty là năm 2003. Từ một đơn vị của Nhà nước, Công ty đã chuyển sang cổ phần hóa. Sau khi sắp xếp lại theo cơ chế quản lý của công ty cổ phần, hơn 40 lao động yếu sức, yếu tay nghề được nghỉ chế độ. 170 cán bộ, công nhân còn lại đã trở thành cổ đông, chuyển từ người quản lý trên danh nghĩa thành người tham gia quản lý trực tiếp vào quá trình sản xuất kinh doanh của đơn vị. Bằng những tờ cổ phiếu của chi bộ, công nhân Công ty đã nâng vốn điều lệ lên 4 tỷ đồng. Ngay trong năm đầu tiên Công ty đã đưa doanh thu từ 20 tỷ đồng lên 27,5 tỷ đồng. Năm sau, Công ty phát hành 12.000 cổ phiếu, đưa vốn điều lệ lên 5,2 tỷ đồng và đưa tổng doanh thu lên 34 tỷ đồng, trong đó sản xuất đạt 5,5 tỷ đồng.

Sau cổ phần hóa, Công ty có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên đi vào hoạt động, Công ty vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Sản xuất các mặt hàng thuốc bộc lộ rất nhiều hạn chế, Công ty mới chỉ sản xuất được thuốc dạng viên nén, viên bao, viên hoàn và thuốc nước đóng vào chai, lọ hoặc túi bằng chất dẻo; thiết bị cũ và lạc hậu rất nhiều so với công nghệ tiên tiến, hiện đại. Chủ tịch HĐQT Hoàng Thị Bình hồi tưởng lại giai đoạn cực kỳ khó khăn ấy phải thốt lên: Tôi cứ ngỡ tưởng Công ty không thể nào vượt qua được những thách thức quá lớn. Trên thị trường thuốc lúc đó cạnh tranh rất gay gắt. Nhất là thuốc đông dược giữa các đơn vị sản xuất và kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Các bệnh viện thực hiện đấu thầu thuốc dẫn đến cùng một sản phẩm sản xuất trong nước, nhưng doanh nghiệp nào làm ăn nghiêm túc, giá thành cao thường bị đánh bật ra khỏi các cuộc đấu thầu. Mặt khác cũng ở thời điểm đó có một số công ty đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, thiết bị nên có sản phẩm chất lượng cao, giá thành hợp lý nên họ cũng là những đơn vị thắng thầu. Dược phẩm Yên Bái chính là đơn vị bị thua thiệt trong cuộc cạnh tranh gay gắt ấy. Đó là những ký ức cay đắng trong cuộc đời của một người dược sỹ tâm huyết với nghề và cũng là nỗi day dứt khôn nguôi của tập thể lãnh đạo, của công đoàn và cả những người công nhân của Công ty.

Đứng trước những thách thức có tính sống còn trong cơ chế thị trường, từ lãnh đạo đến mỗi người công nhân thấy rằng mình đã sống quá lâu trong cơ chế bao cấp cho nên bị choáng váng trước cơ chế thị trường. Con đường duy nhất để vượt qua thách thức là phải tự mình cứu lấy mình”, không thể trông chờ vào sự cứu rỗi nào khác. Để thoát ra khỏi bế tắc, từ lãnh đạo đến công đoàn và mỗi công nhân phải đổi mới tư duy sản xuất kinh doanh. Hai động lực quan trọng có tính đột phá được công ty xác định: Một là, đổi mới công nghệ, đưa công nghệ tiên tiến hiện đại vào sản xuất thay thế cho máy móc, thiết bị vừa cũ vừa lạc hậu. Hai là, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của công nghệ tiên tiến trên thế giới. Về phương hướng sản phẩm, phải dựa trên lợi thế so sánh về nguồn nguyên liệu phong phú của địa phương miền núi trong tập đoàn cây, con có giá trị làm thuốc được tiến sỹ Đỗ Tất Lợi giới thiệu thì Yên Bái và vùng lân cận chiếm tuyệt đại đa số. Cho nên sản phẩm chủ đạo, lâu dài của công ty phải là những sản phẩm đông dược.

Một câu hỏi được đặt ra lúc bấy giờ, là lấy đâu ra nguồn lực tài chính để thực hiện khâu đột phá thứ nhất là đổi mới công nghệ. Cùng với việc huy động các nguồn lực khác, Công ty tìm giải pháp khai thác nguồn lực tài chính ngay từ mỗi cán bộ, công nhân. Công ty phát hành 70.000 cổ phiếu trong số cổ đông hiện hữu. Đợt phát hành cổ phiếu thành công đã nâng tổng vốn điều lệ lên 16,2 tỷ đồng. Thế là Công ty có điều kiện triển khai dự án đổi mới thiết bị, công nghệ tiên tiến. Tháng 8 năm 2008 Công ty khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất dược phẩm theo tiêu chuẩn tiên tiến của tổ chức y tế thế giới (WHO). Sau gần 2 năm, tháng 5 năm 2010 nhà máy khánh thành đi vào sản xuất. Ngày tháng nhà máy khánh thành như một dấu son tươi không thể nào quên trong lịch sử phát triển của ngành dược Yên Bái và trong ký ức của mỗi người công nhân. Đầu năm 2011 nhà máy Dược Yên Bái được Bộ Y tế trao giấy chứng nhận đạt các tiêu chuẩn GMP-GSP và GLP của tổ chức y tế thế giới. Công ty dược YPHARCO trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong các doanh nghiệp dược của 14 tỉnh vùng Tây Bắc đạt chuẩn chất lượng của tổ chức y tế thế giới.

Một thách thức không kém phần quyết liệt là thực hiện khâu đột phá thứ hai. Có thiết bị, công nghệ tiên tiến nhưng từ cán bộ kỹ thuật đến công nhân vẫn là những con người với phong cách, kỹ năng của công nghệ và thiết bị cũ, lạc hậu trong nhiều năm. Để có được nguồn nhân lực, chất lượng cao, lãnh đạo Công ty mà người đứng đầu là dược sỹ Hoàng Thị Bình cùng với công đoàn và các đoàn thể khác đặc biệt quan tâm, khuyến khích việc đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây không chỉ nhằm đáp ứng cho nhu cầu đổi mới công nghệ, thiết bị mà còn là nguồn nhân lực cho tương lai. Công ty có chế độ thu hút nhân tài, khuyến khích mọi người học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và rèn luyện kỹ năng lao động. Ngoài tiền lương, người có trình độ đại học được khuyến khích trả thêm 3 triệu đồng một tháng; người có trình độ tiếng Anh, giao tiếp tốt được hưởng thêm 1 triệu đồng một tháng. Đội ngũ công nhân trẻ được đào tạo tay nghề, được rèn luyện kỹ năng và được sống, làm việc trong môi trường văn hóa hiện đại đã trở thành một xung lực mới trong sản xuất và kinh doanh. Nhiều dược sỹ trung cấp sống và làm việc ở đây một thời gian được chọn cử đi học chuyên tu đại học.

Những bước đi có tính chiến lược mở ra cho công ty một chặng đường phát triển mới. Những dược sỹ có trình độ cao, kể cả Chủ tịch HĐQT Hoàng Thị Bình dành nhiều tâm huyết, miệt mài trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu bào chế những sản phẩm mới từ cây con có giá trị làm thuốc của vùng núi Hoàng Liên Sơn. Có những cán bộ say mê đi tìm những cây thuốc quý ở Sa Pa, ở Y Tý, nơi có những cánh rừng nguyên sinh với hệ sinh thái động vật và thực vật rất tiềm năng để ký hợp đồng khai thác, thu mua dược liệu. Đội ngũ công nhân được đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn và kỹ năng đã thích ứng với máy móc, thiết bị đòi hỏi tiêu chuẩn cao, được chăm lo tốt hơn về đời sống về mọi mặt.

Ngoài những sản phẩm truyền thống, chất lượng cao như Cảm xuyên hương, Hương liên hoàn, mỗi năm, mỗi tháng Công ty lại cho ra đời những sản phẩm đông dược mới với số lượng tăng, chất lượng tốt, đúng với mục tiêu chiến lược là: Tất cả vì chất lượng, hiệu quả, an toàn và sức khỏe của con người. Đến thời điểm này, Công ty đã có hơn 50 sản phẩm đông dược đạt tiêu chuẩn, chất lượng lưu hành trong toàn quốc. Đặc biệt, Công ty dược Yên Bái YPHARCO được vinh dự đứng vào tốp 100 thương hiệu vàng Việt Nam.

Gắn liền sản xuất với lưu thông, hệ thống kinh doanh của công ty được sửa chữa, nâng cấp, xây mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Nếu như ngày nào sản phẩm, hàng hóa thường bị đánh bật ra khỏi các cuộc đấu thầu thuốc của các bệnh viện, trở thành nỗi đau của dược sỹ Hoàng Thị Bình, thì bây giờ sản phẩm, hàng hóa của YPHARCO đã chiếm tỷ lệ cao trong thị trường thuốc của các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh.

Và ngày nào mới có một số sản phẩm nổi tiếng như: Cảm xuyên hương, Hương liên hoàn... thì bây giờ YPHARCO có tới hàng chục sản phẩm mới có chất lượng được nhiều cơ sở y tế và người bệnh đánh giá cao như: An Thảo, Hương Liên YBa, Folitat, cốm thảo dược Gia Long... Những sản phẩm của YPHARCO không chỉ được lưu hành trên toàn quốc mà còn vươn ra cả thị trường ngoài nước. Lấy năm 2008 là năm chưa đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến làm mốc: Tổng doanh thu Công ty mới đạt 20 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 2 triệu 200 nghìn, nay Công ty đưa tổng doanh thu lên 170 tỷ đồng, lương bình quân đạt trên 5 triệu đồng, năm nào cũng hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách, chi trả cổ tức đạt 17%.

Những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ, công nhân YPHARCO xứng đáng được nhận giải thưởng: Cúp vàng thương hiệu sản phẩm Cảm xuyên hương tại hội chợ Medipham; Thương hiệu vàng và chất lượng quốc gia 4 năm liền; tốp 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam; cúp vàng doanh nghiệp hội nhập và phát triển; được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động. Và dược sỹ Hoàng Thị Bình- người thuyền trưởng của Công ty vinh hạnh được tôn vinh là Nữ doanh nhân tiêu biểu Việt Nam. Chia tay cán bộ, công nhân Công ty nhưng hình ảnh những người công nhân trang phục trắng, trắng từ đầu đến chân làm việc bên những thiết bị tiên tiến và người nữ thuyền trưởng tài ba, đôn hậu cứ đọng lại mãi trong ký ức, ấy là những biểu tượng của sự năng động và sáng tạo. Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc gia và quốc tế, đặc biệt là trong giai đoạn thành phố đang trên đường đổi mới, phát triển phấn đấu trở thành đô thị loại II, sẽ cần lắm những biểu tượng như thế.

 

                                                                                         H.Đ

 

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter