• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Diễn đàn điều phối lần thứ nhất về “Phát triển khu vực tư nhân vì sự phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số 3 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái”
Ngày xuất bản: 23/06/2023 9:52:00 SA

Sáng 23/6, tại huyện Văn Yên, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn điều phối lần thứ nhất về “Phát triển khu vực tư nhân vì sự phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) 03 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái”. Đây là một hoạt động trong Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao năng lực thể chế thực hiện Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030” (Dự án TA6776-VIE) do Ủy ban Dân tộc thực hiện từ nguồn viện trợ không hoàn lại của ADB.

Quang cảnh Diễn đàn

 

Dự Diễn đàn, có đồng chí Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; các tổ chức quốc tế; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang.

 

Đồng chí Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết: Từ thực tiễn và từ các số liệu thống kê cho thấy, nhiều đối tác phát triển, các doanh nghiệp lớn và trung bình ở trong và ngoài nước còn ít quan tâm tới đầu tư ở Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cho tới nay, tổng số doanh nghiệp tư nhân ở 3 tỉnh chỉ chiếm khoảng 0,5% số doanh nghiệp tư nhân toàn quốc. Thu hút đầu tư tư nhân vào vùng dân tộc thiểu số và miền núi của 3 tỉnh còn nhỏ lẻ. Tổng đầu tư tư nhân chỉ bằng 1,49% tổng đầu tư tư nhân toàn quốc năm 2020.

Sự phát triển khu vực tư nhân gắn liền với phát triển kinh tế địa phương là động lực giúp cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số. Diễn đàn được tổ chức để tạo cơ hội trao đổi ý kiến và thỏ luận giữa các cơ quan, các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, khu vực tư nhân và đại diện cộng đồng dân tộc thiểu số về những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân trong các ngành hàng chè, dược liệu, quế, gỗ rừng trồng và du lịch.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc- Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng tại diễn đàn

Phát biểu chào mừng tại Diễn đàn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc khẳng định: Trong  những năm qua với những chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, các dự án đầu tư của khu vực tư nhân phát triển khá tích cực đã đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm mới và thu nhập cho người lao động của tỉnh; tăng giá trị sản xuất công nghiệp đóng góp nguồn thu ngân sách nhà nước, đảm bảo an sinh xã hội. Vai trò và sự đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào sự phát triển chung của nền kinh tế ngày càng được nâng cao. Những năm gần đây, Yên Bái trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước; có nhiều tập đoàn lớn đến nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm cơ hội, triển khai dự án đầu tư, đây là động lực lan tỏa trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Tại Diễn đàn này, tỉnh Yên Bái cũng như các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang mong muốn đây sẽ là cơ hội để các địa phương có điều kiện trao đổi về các khó khăn, thách thức, kinh nghiệm và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân trong các ngành hàng ưu tiên, đặc biệt phục vụ mục tiêu vì sự phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của các tỉnh; đồng thời có các giải pháp để tạo liên kết vùng, giúp đỡ và thúc đẩy để cùng nhau phát triển khu vực tư nhân. Đặc biệt là đẩy mạnh phát triển khu vực tư nhân trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, du lịch bảo đảm tương xứng với tiềm năng, lợi thế của các tỉnh.

Tỉnh Yên Bái mong muốn Ủy ban dân tộc, Nhóm công tác về Dân tộc thiểu số của cộng đồng các nhà tài trợ tại Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và các đơn vị quan tâm, tạo điệu kiện để tỉnh Yên Bái, Hà Giang và Tuyên Quang có nhiều cơ hội tiếp cận, hợp tác với các đối tác phát triển trong và ngoài nước, đẩy mạnh thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng, lợi thế và biến thách thức thành cơ hội cho phát triển khu vực kinh tế tư nhân; phát triển những sản phẩm có tiềm năng, lợi thế góp phần nâng cao thu nhập, chất lượng đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tại Diễn đàn, đại diện lãnh đạo các tỉnh đã thảo luận trao đổi làm rõ thêm về thực trạng và giải pháp phát triển khu vực tư nhân trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực du lịch sinh thái. Nêu rõ những điểm mạnh trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, du lịch sinh thái của các tỉnh; phân tích những khó khăn, thách thức đối với sự phát triển của khu vực tư nhân và đề xuất các nhóm giải pháp phát triển khu vực tư nhân trên địa bàn các tỉnh.

Tỉnh Yên Bái cũng đề nghị với Trung ương tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế khu vực tư nhân. Ban hành cơ chế, chính sách (mang tính đặc thù) hỗ trợ phát triển khu vực tư nhân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó quan tâm đến các chính sách hỗ trợ các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển để hình thành các chuỗi giá trị; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; có chính sách hỗ trợ, giải quyết dứt điểm các HTX không hoạt động, chưa giải thể, chưa đăng ký và tổ chức lại theo luật HTX 2012.

Đề nghị Trung ương quan tâm hỗ trợ thêm cho tỉnh Yên Bái vốn để hỗ trợ phát triển khu vực tư nhân tỉnh Yên Bái như: Đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt đối với lĩnh vực giao thông để tạo kết nối liên vùng, đẩy mạnh giao thương hàng hóa, phát triển du lịch giữa các tỉnh trong vùng; hỗ trợ kinh phí để thực hiện các dự án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hỗ trợ kinh phí thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017, Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ; hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể...

Các đại biểu đã thảo luận và thống nhất Kế hoạch hành động thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan Chính phủ (cấp trung ương và cấp tỉnh), các đối tác phát triển trong và ngoài nước, khu vực tư nhân, đại diện cộng đồng DTTS nhằm hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tư nhân, tạo cơ hội nâng cao thu nhập cho đồng bào DTTS.

 

Các đại biểu thăm quan triển lãm ảnh nghệ thuật chào mừng diễn đàn

 

Các đại biểu thăm quan gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Yên Bái tại diễn đàn

 

TIẾN LẬP - TUẤN VŨ

 

 

 

 

 

 

Tin khác

  • Ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ” và giao lưu Việt- Lào
  • Công an tỉnh Yên Bái quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thường trực Tỉnh đoàn đến thăm, động viên các gia đình đoàn viên, thanh niên là công nhân gặp nạn trong vụ tai nạn lao động do sự cố điện tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.
  • Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chia buồn, thăm hỏi công nhân tử vong và bị thương do tai nạn lao động
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân bị tử vong do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái
  • Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thông tin chính thức của UBND tỉnh Yên Bái về vụ việc tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn bồi dưỡng nhận thức, quản lý, điều hành trong hoạt động chuyển đổi số năm 2024.
  • 1-10 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

    Văn nghệ Yên Bái số mới

    Đất và người Yên Bái qua ảnh

    Thư viện video

    Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

    Lượt truy cập

    Visitor Counter