• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023 với chủ đề “Mường Lò- Miền Di sản”
Ngày xuất bản: 30/09/2023 10:16:00 CH

Tối 30/9, tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023. Đây là một trong những sự kiện được tổ chức thường niên, đã thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng, mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Dự Khai mạc Lễ hội có đồng chí Nguyễn Văn Hùng- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch; đồng chí Phùng Quốc Hiển- Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo đại diện các cơ quan Trung ương, Văn phòng Chính phủ; các ban, bộ, ngành Trung ương; Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu; lãnh đạo đại diện sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thành phố Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Giang… Dự Khai mạc về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Tạ Văn Long- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; đại biểu các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Từ nhiều năm nay, Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò được tổ chức thường niên tại thị xã Nghĩa Lộ; được đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước yêu mến, đón đợi. Đến với Lễ hội, du khách được hoà mình trong không khí lễ hội vui tươi rộn ràng mang thương hiệu riêng của Mường Lò- Nghĩa Lộ; bị cuốn hút bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp; những nét độc đáo của văn hóa ẩm thực; những lễ hội dân gian truyền thống; được thăng hoa cảm xúc trước vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên và những thảm vàng lúa chín; được chiêm ngưỡng vẻ đẹp duyên dáng yêu kiều của các cô gái Thái; được hòa mình trong những vòng Xòe bất tận để cảm nhận tự trái tim những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, với bao cung bậc cảm xúc đắm say và giá trị nhân văn sâu sắc đã và đang trường tồn, lan tỏa của Nghệ thuật Xòe Thái- tinh hoa miền di sản Mường Lò, Nghĩa Lộ.

Đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ Khai mạc

Phát biểu Khai mạc Lễ hội, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đến với Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm nay, nhân dân và du khách sẽ được tham quan, thưởng lãm không gian văn hóa rực rỡ sắc màu của Ngày hội Văn hóa các dân tộc Yên Bái; được trải nghiệm trò chơi dân gian; được bay trên dù lượn, thả hồn trong hương sắc mùa thu ngắm thung lũng Mường Lò cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc trong khuôn khổ Lễ hội; được hòa mình trong vòng xòe bất tận để cảm nhận những giá trị nhân văn sâu sắc, sức sống mãnh liệt và sự lan tỏa mạnh mẽ của Nghệ thuật xòe Thái, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO ghi danh.

Đặc biệt, tại Lễ hội này, nhân dân và du khách sẽ được tham quan không gian quảng bá, giới thiệu các di tích lịch sử, di sản văn hóa của Thành phố Hà Nội ngàn năm văn hiến- như một món quà ý nghĩa gửi tặng nhân dân và du khách gần xa trong những ngày trải nghiệm trên mảnh đất Mường Lò, tạo cầu nối văn hóa, để thêm hiểu, thêm yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp của chúng ta.

Trân trọng cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự đồng hành, phối hợp của Thành phố Hà Nội trong việc tổ chức Lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò năm 2023; thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận và cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng, tâm huyết của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị xã Nghĩa Lộ trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Xòe Thái; cảm ơn các nghệ nhân, các diễn viên quần chúng và các em học sinh trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ- với niềm tự hào dân tộc và tình yêu di sản, đã tích cực góp phần lan tỏa giá trị di sản và đóng góp quan trọng vào thành công của các lần tổ chức Lễ hội Văn hóa Du lịch Mường Lò.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định, tình cảm yêu mến của nhân dân, du khách gần xa đối với Mường Lò sẽ tạo động lực tinh thần, là nguồn lực quan trọng để Yên Bái tiếp tục cụ thể hóa, hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ phấn đấu xây dựng Nghĩa Lộ là thị xã văn hóa, du lịch, trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch của vùng phía Tây tỉnh Yên Bái và trở thành đô thị văn hóa di sản trong tương lai như Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021- 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 9/2023 vừa qua.

Đồng chí hy vọng rằng, Mường Lò sẽ là một “điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng” trong lòng du khách và bè bạn gần xa trên hành trình khám phá văn hóa, du lịch vùng Tây Bắc.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng- Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Lễ Khai mạc

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng- Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch bày tỏ sự phấn khởi khi về dự với Lễ Khai mạc Lễ hội; đồng thời đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền nhân dân, sự nỗ lực của các sở, ban, ngành và đồng thuận, ủng hộ của đồng bào các dân tộc trong tỉnh Yên Bái trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc.

Bộ Trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, những giá trị văn hoá đặc sắc và tiêu biểu của vùng miền, là tài sản hết sức quý giá mà chúng ta phải trân quý, giữ gìn, bảo tồn và phát huy, trong đó di sản văn hoá vừa là thành tố vừa là phương tiện để biểu đạt các giá trị văn hoá, thể hiện sâu sắc bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam. Chính bởi lẽ đó mà các thế hệ người Việt đã không ngừng xây dựng, bồi đắp, hun đúc để tạo nên nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; bảo vệ di sản văn hoá được UNESCO vinh danh vì sự phát triển bền vững.

Để tiếp tục giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá các dân tộc trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chung, giá trị nghệ thuật của Xoè Thái nói riêng, Bộ trưởng bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch mong muốn tỉnh Yên Bái tiếp tục quan tâm, phát triển văn hoá ngang tầm với kinh tế, chính trị, xã hội, bám sát quan điểm “nguồn lực bắt đầu từ tư duy, động lực bắt đầu từ sự đổi mới, sức mạnh bắt đầu từ nhân dân” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc với tỉnh Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ. Cùng với đó cần tiếp tục quan tâm triển khai hiệu quả Chương trình hành động Quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể "Nghệ thuật Xòe Thái" đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của mọi người tham gia bảo vệ và phát huy di sản bằng những việc làm thiết thực; tiếp tục nhân rộng các mô hình, tạo điều kiện cho việc thực hành, sáng tạo và truyền dạy Di sản Nghệ thuật Xòe Thái trong cộng đồng nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng và nhân dân địa phương. Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm bố trí đủ nguồn lực cho các chương trình, dự án, đề án, nghiên cứu khoa học về bảo tồn văn hóa và nâng cao hiệu quả công tác quản lý văn hóa vùng dân tộc thiểu số gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế- xã hội vùng dân tộc thiểu số.

Đối với bà con nhân dân dân tộc Thái nói riêng và các dân tộc trong tỉnh Yên Bái nói chung, chúng ta có quyền tự hào về những di sản văn hóa của dân tộc mình. Di sản văn hóa chỉ có thể tồn tại và phát triển khi được đặt trong môi trường sinh hoạt văn hóa cộng đồng mà ở đó người góp phần gìn giữ, bảo vệ, phát huy văn hóa chính là mỗi người dân trong cộng đồng. Tôi mong rằng, mỗi người dân ở Mường Lò- Nghĩa Lộ nói riêng và người dân Yên Bái nói chung sẽ là một sứ giả văn hóa, mang văn hóa của dân tộc mình đi khắp muôn nơi, giới thiệu, quảng bá để bạn bè trong nước và quốc tế biết đến và yêu mến bản sắc văn hóa dân tộc mình, thúc đẩy phát triển các hoạt động dịch vụ du lịch, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.

Đại biểu và nhân dân cùng hoà vào vòng xoè đoàn kết

Sau nghi lễ khai mạc Lễ hội, các đại biểu, nhân dân và du khách đã cùng hoà vào không gian nghệ thuật của chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Mường Lò- Miền di sản”. Đây là điểm nhấn của đêm khai mạc Lễ hội năm nay. Chương trình gồm 3 chương với nhiều điểm mới, đặc sắc, được dàn dựng công phu với các màn nghệ thuật tái hiện lịch sử hình thành, phát triển của mảnh đất Mường Lò, Nghĩa Lộ, kết hợp cùng các nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc tỉnh Yên Bái. Đặc biệt chương trình đã có sự kết hợp sáng tạo giữa văn hoá truyền thống kết hợp yếu tố hiện đại, là một câu chuyện được kể bằng âm nhạc về một người con quê gốc Yên Bái khi đưa những người bạn đến thăm mảnh đất Mường Lò. Trong đó Chương 1- “Về miền di sản” đã khái lược những câu chuyện và những danh thắng của tỉnh Yên Bái- vùng đất “thanh sơn bích thủy”, một miền quê đậm đà bản sắc với hơn 30 dân tộc anh em cùng chung sống; nơi hội tụ những giá trị văn hóa thống nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đã và đang góp phần làm giàu thêm kho tàng di sản văn hóa của Việt Nam và nhân loại. Chương 2- “Mường Lò trong bài ca đất nước” đã tập trung miêu tả về mảnh đất Nghĩa Lộ với những danh thắng, ẩm thực và cảnh đẹp, phản ánh quá trình lao động, sản xuất, những sinh hoạt văn hóa của người dân nơi đây. Chương 3- “Vũ điệu Mường Lò” với sự tham gia hơn 2.000 diễn viên quần chúng, nghệ nhân, học sinh của Thị xã Nghĩa Lộ trình diễn 6 điệu Xòe cổ, tạo hình tượng văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái như: Hoa Ban, nhà Sàn, các họa tiết hoa văn trên thổ cẩm của đồng bào Thái…


Màn đại xoè trong đêm Khai mạc

Nằm trong khuôn khổ của Lễ hội, trước khi diễn ra Lễ Khai mạc, hoạt động Diễu diễn đường phố và nhiều chương trình khác đã được tổ chức như: Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc Yên Bái; Khai mạc Hội chợ thương mại và trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái năm 2023. Trong thời gian từ nay đến hết tháng 10/2023, tại thị xã Nghĩa Lộ sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc khác như: Giải thi đấu các môn thể thao dân tộc; Lễ hội rước đèn Trung thu lần thứ 3; Hội thi ẩm thực truyền thống các dân tộc; Hội thi ném còn lần thứ nhất; Không gian trải nghiệm trò chơi dân gian; Không gian chợ phiên Mường Lò; Không gian triển lãm các tác phẩm gỗ, đá, cây cảnh nghệ thuật; Không gian triển lãm; Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm khánh thành và phát huy giá trị Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Bay dù lượn khám phá Thung lũng Mường Lò; Festival Kiến trúc sư trẻ toàn quốc lần thứ 9.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI LỄ HỘI

Các sao noọng trao tặng khăn Piêu cho các đồng chí lãnh đạo và đại biểu dự Lễ Khai mạc

 

Màn diễu diễn đường phố trước giờ Khai mạc

Chương trình nghệ thuật và màn đại xoè tại đêm khai mạc Lễ hội

NGUYỄN TÂM- TUẤN VŨ

 

 

 

 

 

Tin khác

  • Ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ” và giao lưu Việt- Lào
  • Công an tỉnh Yên Bái quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thường trực Tỉnh đoàn đến thăm, động viên các gia đình đoàn viên, thanh niên là công nhân gặp nạn trong vụ tai nạn lao động do sự cố điện tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.
  • Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chia buồn, thăm hỏi công nhân tử vong và bị thương do tai nạn lao động
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân bị tử vong do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái
  • Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thông tin chính thức của UBND tỉnh Yên Bái về vụ việc tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn bồi dưỡng nhận thức, quản lý, điều hành trong hoạt động chuyển đổi số năm 2024.
  • 1-10 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

    Văn nghệ Yên Bái số mới

    Đất và người Yên Bái qua ảnh

    Thư viện video

    Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

    Lượt truy cập

    Visitor Counter