• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tại Lễ Khai mạc Lễ hội Văn hoá, Du lịch Mường Lò năm 2023.
Ngày xuất bản: 30/09/2023 11:18:00 CH

Tối 30/9, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Văn hoá, Du lịch Mường Lò năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng- Bộ trưởng Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Văn học Nghệ thuật Yên Bái điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bộ trưởng.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ Khai mạc Lễ hội Văn hoá, Du lịch Mường Lò năm 2023

Kính thưa đồng chí Đỗ Đức Duy- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương; các vị khách quốc tế, các vị đại biểu, khách quý cùng nhân dân và toàn thể du khách!

 Hôm nay, Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch, cá nhân của chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi được về với Mường Lò, về với Yên Bái- vùng đất giàu truyền thống lịch sử và cách mạng, nơi sinh sống của 30 dân tộc anh em, những người con kiên trung, kiên cường, thân thiện, hiền hoà, cần cù, yêu lao động, năng động, khát khao được làm giàu chính đáng.

Đến dự Khai mạc Lễ hội Văn hoá, Du lịch Mường Lò năm 2023, thay mặt cho lãnh đạo Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch và với tình cảm cá nhân, tôi xin được trân trọng gửi tới các vị lãnh đạo các cấp, các quý vị đại biểu khách quý, nhân dân và du khách lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và chúc Lễ hội của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí lãnh đạo, thưa các đại biểu và du khách!

Với 7 hoạt động chính, do các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tổ chức, nằm trong khuôn khổ Lễ hội Văn hoá, Du lịch Mường Lò năm 2023, Bộ Văn hoá hy vọng sẽ mang tới cho nhân dân và du khách những cảm xúc đặc biệt, những trải nghiệm đáng nhớ, những ấn tượng tốt đẹp khi được đắm mình vào không gian chung của Lễ hội, một không gian văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc mà định hướng chính là để chủ thể văn hoá cùng giới thiệu về văn hoá của mình theo đúng quan điểm của Đảng ta “Nhân dân là chủ thể sáng tạo. Đội ngũ văn nghệ sĩ giữ vai trò quan trọng trong việc chấn hưng và phát triển văn hoá”.

Kính thưa các đồng chí, thưa toàn thể đồng bào!

Qua theo dõi và chỉ đạo, Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch hết sức phấn khởi, vui mừng và xin được đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền nhân dân, sự nỗ lực của các sở, ban, ngành và đồng thuận, ủng hộ của đồng bào các dân tộc trong tỉnh Yên Bái trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc.

Với rất nhiều điểm sáng, chúng ta đã khôi phục được một số lễ hội và ngành nghề thủ công truyền thống, đặc biệt là đã xác định được các nội hàm Văn hoá trong kinh tế- kinh tế trong văn hoá; sưu tầm và nghiên cứu bảo tồn các làn điệu dân ca, dân vũ của các dân tộc; phục dựng và bảo tồn các lễ hội dân gian, các phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào; tuyên truyền và khích lệ nhân dân giữ gìn trang phục, kiến trúc, nhạc cụ, dân ca dân vũ, lễ hội của chính dân tộc mình; mở các lớp truyền dạy cho các nghệ nhân, những người am hiểu về văn hoá truyền thống để thực hiện; đồng thời giao trách nhiệm cho các huyện thị trên địa bàn phải tổ chức được một lễ hội đặc sắc, tiêu biểu của địa phương mình, từ đó đảm bảo phát huy, giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc.

Lễ hội Văn hoá, Du lịch Mường Lò là một lễ hội thường niên và đã xây dựng được một thương hiệu văn hoá, được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến. Lễ hội này phải được tổ chức tại quê hương Mường Lò, nơi mang đậm các dấu ấn văn hoá và đã dùng “Nghệ thuật Xoè Thái” làm chủ đạo với quan điểm “Không xoè không tốt lúa/ Không xoè thóc cạn bồ/ Không xoè hoa sẽ tàn héo/ Không xoè trai gái không thành đôi”.

Thưa các quý vị!

Những giá trị văn hoá đặc sắc và tiêu biểu của vùng miền, là tài sản hết sức quý giá mà chúng ta phải trân quý, giữ gìn, bảo tồn và phát huy, trong đó di sản văn hoá vừa là thành tố vừa là phương tiện để biểu đạt các giá trị văn hoá, thể hiện sâu sắc bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam. Chính bởi lẽ đó mà các thế hệ người Việt đã không ngừng xây dựng, bồi đắp, hun đúc để tạo nên nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; bảo vệ di sản văn hoá được UNESCO vinh danh vì sự phát triển bền vững.

Do đó, để tiếp tục giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá các dân tộc trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chung, giá trị nghệ thuật của Xoè Thái nói riêng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch mong muốn tỉnh Yên Bái tiếp tục quan tâm phát triển văn hoá ngang tầm với kinh tế, chính trị và xã hội; bám sát quan điểm “nguồn lực bắt đầu từ tư duy, động lực bắt đầu từ sự đổi mới, sức mạnh bắt đầu từ nhân dân” theo lời chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi về thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ vào ngày 25/9/2023 với triết lý phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc. Đồng thời, khẩn trương triển khai hiệu quả Chương trình hành động Quốc gia về bảo vệ, phát huy các giá trị văn hoá phi vật thể Nghệ thuật Xoè Thái đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ và phát huy các giá trị di sản. Tiếp tục nhân rộng các mô hình, tạo điều kiện cho việc thực hành và sáng tạo truyền dạy di sản Nghệ thuật Xoè Thái trong cộng đồng, nhằm nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của Nhân dân.

Quan tâm bố trí các nguồn lực cho các chương trình dự án, đề án nghiên cứu khoa học về bảo tồn văn hoá; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia để phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đối với các dân tộc của tỉnh Yên Bái nói chung, bà con nhân dân dân tộc Thái nói riêng, chúng ta vinh dự và tự hào về những di sản của dân tộc mình được hình thành, được gìn giữ, vun đắp và phát triển qua nhiều thế hệ. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch mong muốn cũng như tin tưởng một cách sâu sắc rằng, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái sẽ là những sứ giả văn hoá đích thực để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hoá dân tộc mình với đông đảo nhân dân cả nước và du khách quốc tế. Bởi lẽ văn hoá có một sức mạnh kết nối sự đoàn kết của các dân tộc, nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp để thúc đẩy phát triển các hoạt động dịch vụ du lịch, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025, và là một trong 5 tỉnh phát triển hàng đầu trong vùng Trung du miền núi phía Bắc vào năm 2030, như nguyện ước của Bác Hồ kính yêu khi Người về thăm Yên Bái cách đây tròn 65 năm.

Với niềm phấn khởi và tin tưởng sâu sắc đó, một lần nữa cho phép tôi xin được thay mặt lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trân trọng kính chúc các đồng chí lãnh đạo các cấp, các quý vị đại biểu khách quý cùng toàn thể đồng chí, đồng bào sức khoẻ, hạnh phúc và chúc Lễ hội của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin khác

  • Ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ” và giao lưu Việt- Lào
  • Công an tỉnh Yên Bái quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thường trực Tỉnh đoàn đến thăm, động viên các gia đình đoàn viên, thanh niên là công nhân gặp nạn trong vụ tai nạn lao động do sự cố điện tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.
  • Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chia buồn, thăm hỏi công nhân tử vong và bị thương do tai nạn lao động
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân bị tử vong do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái
  • Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thông tin chính thức của UBND tỉnh Yên Bái về vụ việc tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn bồi dưỡng nhận thức, quản lý, điều hành trong hoạt động chuyển đổi số năm 2024.
  • 1-10 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

    Văn nghệ Yên Bái số mới

    Đất và người Yên Bái qua ảnh

    Thư viện video

    Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

    Lượt truy cập

    Visitor Counter