• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Yên Bái: Đồng bộ, đồng lòng phòng chống dịch
Ngày xuất bản: 10/03/2020 7:47:37 SA

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, đặc biệt là sự xuất hiện của bệnh nhân thứ 17 tại Hà Nội, tỉnh Yên Bái đã có sự chỉ đạo kịp thời để đồng loạt các cấp, ngành, người dân đồng bộ thực hiện các giải pháp đảm bảo phòng chống dịch, đảm bảo an ninh trật tự, tạo tâm lý an tâm, không hoang mang trong nhân dân.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Lục Yên.

Đặc biệt, chiều qua- 9/3, tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến phòng dịch Covid-19 với 10 điểm cầu, dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cùng sự tham gia của tất cả lãnh đạo các ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố toàn tỉnh để kịp thời giải quyết và có sự chỉ đạo đồng bộ để Yên Bái phòng chống dịch Covid-19; trong đó, phòng chống dịch Covid - 19 trở thành mệnh lệnh chính trị của cả hệ thống chính trị.

Tình hình phức tạp, chỉ đạo, điều hành quyết liệt

Có lẽ, sự xuất hiện của hàng loạt các đối tượng nguy cơ cao nhiễm Covid - 19 lứa F2, F3... tại nhiều địa phương cả nước xuất phát từ bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam đã khiến cho tình hình phòng dịch của tất cả các tỉnh, thành đặt vào tình trạng khá phức tạp. Tại Yên Bái cũng xác định 2 người là nhân viên trên chuyến tàu SP4 Hà Nội - Lào Cai có tiếp xúc gần với 2 người Anh dương tính với Covid-19 (cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17).

Với sự phối hợp chặt chẽ, quyết liệt trong phòng dịch, danh sách những người tiếp xúc với nhân viên này được lập, khoanh vùng và được hướng dẫn cách ly tại nhà, dù kết quả lần 1 cả 2 nhân viên này âm tính với Covid-19.

Không chỉ đến khi xuất hiện những nguy cơ nhiễm dịch, mà thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt.

Tỉnh ủy ban hành 4 văn bản chỉ đạo; UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh ban hành 19 văn bản; các sở, ngành thành viên ban hành 53 văn bản và 1 hướng dẫn liên ngành để triển khai thực hiện tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, đôn đốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đó là chưa kể đến các văn bản chỉ đạo điều hành của các huyện, thị xã, thành phố. Tất cả các xã, phường, thị trấn cũng thành lập ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch phòng dịch... Có thể thấy, một sự đồng bộ từ trên xuống dưới trong chỉ đạo điều hành phòng dịch.

Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh, với việc tăng cường thời lượng, tần suất phát sóng, cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh trên các khung giờ vàng, trên các ấn phẩm báo chí, thông tin trong tỉnh; thực hiện đẩy mạnh qua hệ thống loa phát thanh, truyền thanh trên xe lưu động đến các thôn, bản; các địa phương chủ động in tờ rơi, dán pano, áp phích, poster tại những nơi đông người, dễ nhận diện...

Phòng dịch là mệnh lệnh chính trị

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 vào chiều qua - 9/3, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, cần thay đổi suy nghĩ phòng chống dịch vì cùng với tình hình chung trong cả nước, chúng ta đang bước vào giai đoạn phòng dịch khó khăn hơn rất nhiều. Do đó, đòi hỏi việc phòng dịch phải nâng lên cấp độ cao hơn, quyết liệt hơn, toàn diện hơn, đồng bộ hơn với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hợp sức, đồng lòng của nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí yêu cầu các cấp, ngành, toàn bộ hệ thống chính trị phải xác định phòng chống dịch là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, xác định tính mạng của người dân là trên hết. Đây là mệnh lệnh chính trị đối với toàn thể cán bộ, đảng viên toàn tỉnh.

Đồng chí yêu cầu, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm, thiếu quyết tâm, quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh. Nơi nào để bị động, bất ngờ thì lãnh đạo địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm, thấy rõ kỉ cương, kỉ luật ngay lúc này.

Theo đó, quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, Yên Bái đang giữ được quyết tâm, quyết liệt để chung tay phòng chống Covid-19, song lúc này, cần đòi hỏi nhận thức, ý thức chính trị cao hơn, rồi chuyển hóa thành hành động của cán bộ và nhân dân. Đây chính là yếu tố quyết định để Yên Bái thành công trong phòng dịch.

Đồng chí yêu cầu, cần tập trung cao độ để phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân Yên Bái trong tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho mình, cộng đồng và hơn lúc nào hết, hãy khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, mình vì mọi người và mọi người vì mình, để mỗi người dân hợp sức, đồng lòng vì cộng đồng, vì sức khỏe của mỗi người dân.

Qua đó, mỗi người dân tự giác, tự nguyện cùng hệ thống chính trị phòng chống dịch. Các ban, ngành cập nhật thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ hàng ngày, đảm bảo định hướng tư tưởng, tâm lý cho người dân để người dân hoàn toàn yên tâm vào cấp ủy, chính quyền, cùng hợp sức, chung tay với hệ thống chính trị.

Trong tuyên truyền, phải sẵn sàng cho mọi tình huống của dịch bệnh. Muốn làm được, phải tạo được sức mạnh toàn dân, toàn diện, hợp sức đồng lòng và khuyến khích người dân với một phương châm chống dịch là: cùng nhau giám sát phát hiện cách ly, khoanh vùng và dập dịch; đặc biệt là giám sát, phát hiện thật sớm.

Đồng chí cho rằng, quan trọng nhất là kiểm soát giám sát tại cộng đồng thật tốt; kiểm soát tốt, giám sát chặt chẽ... phải có kịch bản cho những tình huống xấu để chủ động; kịch bản bám sát thực tiễn để có những điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Đồng chí cũng yêu cầu, Ban Chỉ đạo tỉnh sát sao hàng ngày theo dõi tình hình chung cả nước, đặc biệt là những địa phương có ảnh hưởng tới Yên Bái như Hà Nội, Lào Cai; kiên quyết không để cho người dân tự do đi vào các vùng dịch... Đặc biệt, các đoàn công tác ra ngoài tỉnh, phải có sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo phân công các thành viên rà soát, bổ sung chuẩn bị mọi phương án, điều kiện vật chất, trang thiết bị, thuốc men, hóa chất, nguồn lực y tế... cho từng cấp độ để thu dung và điều trị khi có dịch bệnh xảy ra theo đúng tinh thần 4 tại chỗ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu, cần có sự liên hệ với các đơn vị sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế và không để tình trạng khan hiếm hàng hóa; kiên quyết xử lý kịp thời các hành vi găm hàng, nâng giá... Yêu cầu đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất các phương án chi tiết, kịch bản chi tiết khi có dịch bệnh mà phải cách ly khu dân cư hay thôn, bản để người dân yên tâm tin tưởng, chung tay với hệ thống chính trị.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành liên quan chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, dồi dào nhu yếu phẩm, không để người dân tích trữ lương thực thực phẩm, không để thiếu hàng, không để hàng giả hàng kém chất lượng.

Cùng đó, tuyên truyền để người dân chủ động hơn phối hợp cấp ủy, chính quyền cơ sở nếu kịch bản có dịch bệnh xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Các huyện thị, thành ủy xây dựng kịch bản, chương trình kiểm tra, tuyên truyền đầy đủ, tích cực cho nhân dân, có các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng. Ngoài ra, hết sức quan tâm đến giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Đặc biệt, xử lý nghiêm những đối tượng thông tin không chính xác về dịch bệnh theo đúng quy định của pháp luật, với các đối tượng vi phạm, lợi dụng làm ảnh hưởng đến tâm lý xã hội, tư tưởng của nhân dân; kiểm soát chặt chẽ tình hình xuất nhập cảnh trái phép, các đối tượng đến và đi qua vùng dịch trên địa bàn tỉnh...

 

Cam kết đồng hành cùng người dân, không để thiếu lương thực

Tại Hội nghị này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy khẳng định, nếu có dịch bệnh xảy ra, UBND tỉnh cam kết đồng hành cùng người dân, không để việc thiếu lương thực xảy ra. Đồng chí cũng đề nghị, các địa phương thực hiện theo kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để triển khai phù hợp.

Đồng chí thống nhất quan điểm của đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy, đó là chống dịch như chống giặc và cả hệ thống chính trị, tất cả người dân cùng vào cuộc phòng chống dịch với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh.

Về phương châm, theo đúng 5 nội dung, đó là: phòng ngừa và phòng ngừa từ xa; phát hiện và phát hiện thật sớm; cách ly và cách ly kịp thời; nếu có nhiễm thì khoanh vùng và khoanh vùng thật gọn; đã có thì dập dịch và dập dịch triệt để.

Đồng thời, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch theo các văn bản chỉ đạo các cấp.

Đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh cũng đã phân công nhiệm vụ với từng ngành với tinh thần ngoài những việc đã làm, cần bổ sung thông cáo báo chí của tỉnh; bổ sung tờ rơi, tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng dân tộc; xây dựng cam kết đến các hộ dân, khách du lịch; tuyên truyền vận động người dân thực hiện phòng chống, hạn chế ra ngoài tỉnh, tuyệt đối không đến vùng có dịch; không chia sẻ thông tin không chính thống, không kỳ thị người nghi nhiễm; không tích trữ lương thực thực phẩm trong trường hợp không cần thiết. Đặc biệt, bổ sung ngay kịch bản chi tiết cho cấp độ 2; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại hội đảng bộ các cấp...

Cùng với phòng dịch Covid-19, cần phòng các dịch bệnh khác; không lơ là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phân công rõ nhiệm vụ cho các ngành thành viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch.

Tự tin sẵn sàng sàng lọc Covid - 19 tại Yên Bái

Thời gian qua, theo chỉ đạo của tỉnh, bên cạnh đẩy mạnh truyền thông cùng với các ngành, nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế đó là, giám sát tại cộng đồng làm rất tốt thông qua hệ thống chân rết tại cộng đồng. Hệ thống này đã phát huy hiệu quả giám sát người từ Trung Quốc, Hàn Quốc về và kịp thời phát hiện cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, giám sát phòng thí nghiệm để có thể phát hiện sớm ca bệnh. Ngay từ năm 2019, tỉnh đã đầu tư trang bị hệ thống hiện đại và đã được vận hành.

Trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, để đáp ứng nhanh chóng, kịp thời việc xét nghiệm phục vụ chẩn đoán, điều trị, UBND tỉnh quyết định cấp kinh phí xây dựng phòng xét nghiệm Covid - 19 đáp ứng tiêu chuẩn.

Được sự đồng ý của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và UBND tỉnh giao kinh phí thực hiện và đến nay, việc nâng cấp Labo (làm 1 phòng xét nghiệm âm) xử lý mẫu đảm bảo tiêu chuẩn xét nghiệm khẳng định Covid - 19 cơ bản đã hoàn thành.

Bà Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Tới đây, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương tổ chức lớp tập huấn cán bộ 7 đơn vị tại chính Labo của Yên Bái về xét nghiệm Covid - 19 để Yên Bái hoàn thành các chứng chỉ. Trước đó, Yên Bái cũng đã thực hiện song song làm các mẫu xét nghiệm và có kết quả trùng với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và chúng tôi tự tin để có thể làm sàng lọc Covid-19 tại Yên Bái”.

Hiện nay, tất cả các địa phương trong tỉnh đang trong thời gian tổ chức đại hội Đảng điểm và 100% có phương án ứng phó. Các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo các cấp; tăng cường nắm bắt tình hình và chưa có vấn đề nổi cộm, vấn đề nóng về dịch bệnh xảy ra. Với sự đồng bộ, đồng lòng của cả hệ thống chính trị cùng với mọi người dân trong tỉnh, chắc chắn Yên Bái sẽ thành công trong ngăn chặn dịch Covid - 19.

Theo nguồn: Báo Yên Bái điện tử

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter