• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024
Ngày xuất bản: 13/03/2024 10:26:00 CH

STTTT – Sáng ngày 13/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp với điểm cầu cấp tỉnh và 9 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố.

Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Yên Bái; đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Yên Bái.

Dự hội nghị còn có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh; các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông cùng đại biểu các công ty, doanh nghiệp của các tập đoàn công nghệ, viễn thông.


Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu chính

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và sự tham gia hưởng ứng của toàn dân, năm 2023, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành 32/35 mục tiêu về chuyển đổi số, đạt 91,4%, hoàn thành 101/111 nhiệm vụ chuyển đổi số, đạt 91%. Chuyển đổi số đã và đang làm thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của cấp ủy, chính quyền; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; phương thức sống, làm việc của người dân trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành 23 văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, trong đó, nhiều văn bản quan trọng, có tính chất dẫn dắt, định hướng tầm trung hạn như: Đề án “Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2023 - 2030”. Trong năm, đã có 2/3 nhóm chính sách hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số theo Nghị quyết số 60 của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống.

Đã đổi mới công tác tuyên truyền về chuyển đổi số trên tinh thần hiệu quả, thiết thực, Sở Thông tin và Truyền thông đã khởi động mô hình “Bình dân học AI” nhằm giúp cán bộ và người dân nắm được công nghệ số hiện đại để ứng dụng vào thực tiễn.

Hưởng ứng năm Dữ liệu số quốc gia với chủ đề tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số theo hướng ưu tiên tạo lập, số hóa, tập trung phát triển các cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh; kết nối chia sẻ với cơ sở dữ liệu các hệ thống thông tin của các bộ, ngành trung ương. Đến nay, 100% hồ sơ bệnh án đã được số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu; 100% hồ sơ CBCCVC tỉnh Yên Bái được đồng bộ với CSDLQG về CBCCVC; 99% tổng số người tham gia BHXH, BHYT trong toàn tỉnh được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đối số năm 2023

Triển khai ứng dụng nền tảng Công dân số tỉnh Yên Bái (Yên Bái-S), đến nay, trên 57% người dân trưởng thành có điện thoại thông minh đã sử dụng nền tảng; 03 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số tiếp tục đạt được những thành quả quan trọng.

Dịch vụ công trực tuyến triển khai ngày càng hiệu quả, sâu rộng với 80% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Yên Bái được nâng cấp, tích hợp “Trợ lý ảo” để hỗ trợ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Kinh tế số có bước thay đổi đáng kể, năm 2022 đứng thứ 2/14 tỉnh trong vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố; năm 2023 đóng góp 12,2% vào GRDP toàn tỉnh. Đã triển khai một số nền tảng phát triển kinh tế số để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ và bền vững.

Yên Bái đã triển khai khoa học, bài bản 12 mô hình chuyển đổi số, bảo đảm kết hợp chặt chẽ giữa khoa học và thực tiễn, thể hiện qua việc xây dựng các mô hình triển khai thí điểm ở phạm vi hẹp, sau đó tổ chức đo lường, đánh giá hiệu quả của từng mô hình để nhân rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Kết quả chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian qua được minh chứng rõ nét nhất qua chỉ số chuyển đổi số DTI của tỉnh tăng nhanh và đều qua các năm, đến hết năm 2022, Yên Bái đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 25 bậc so với năm 2020, đứng thứ 03/63 tỉnh, thành phố về khả năng cải thiện chỉ số DTI.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo công tác chuyển đổi số tỉnh Yên Bái

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được, nhất là sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh; sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các ban, sở, ngành, địa phương; sự nỗ lực, chung tay đồng hành, tham gia có hiệu quả của các tập đoàn công nghệ; sự đồng thuận, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp, đã đóng góp vào những kết quả rất đáng khích lệ trong thời gian qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban chỉ đạo về chuyển đổi số của tỉnh, các ban, sở, ngành, địa phương cần bám sát chủ đề chuyển đổi số quốc gia năm 2024 để xây dựng, ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 với những chỉ tiêu cụ thể, đảm bảo khoa học, sát thực, khả thi, có trọng tâm, trọng điểm.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, đại biểu các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông đã làm rõ hơn về kết quả chuyển đổi số đạt được trong năm 2023, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của ngành, địa phương mình đồng thời nêu lên những tồn tại, hạn chế khó khăn, đề xuất các nhiệm vụ giải pháp cho công tác chuyển đổi số của tỉnh năm 2024… Các đại biểu các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông đã làm rõ hơn về kết quả chuyển đổi số đạt được trong năm 2023, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của ngành, địa phương mình đồng thời nêu lên những tồn tại, hạn chế khó khăn, đề xuất các nhiệm vụ giải pháp cho công tác chuyển đổi số của tỉnh năm 2024… 

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Yên Bái đã giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành và các địa phương bám sát chủ đề chuyển đổi số quốc gia năm 2024 và căn cứ Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 của UBND tỉnh để sớm ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 của cơ quan, đơn vị, địa phương mình đảm bảo rõ mục tiêu, rõ nhiệm vụ, rõ người thực hiện, thiết thực, khả thi.

Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch đã ban hành; làm tốt công tác truyền thông, phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cơ bản, tạo và duy trì thói quen sử dụng công nghệ, nền tảng số cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân; gắn truyền thông với việc triển khai và kết quả thực hiện từng nhiệm vụ chuyển đổi số theo Kế hoạch; khuyến khích và tiên phong đưa các ý tưởng, sáng kiến, cách làm sáng tạo, hiệu quả về chuyển đổi số vào cuộc sống. Đẩy mạnh phong trào phát triển công dân số, phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức đạt tiêu chí công dân số, 70% người dân trưởng thành đạt tiêu chí công dân số.

Xây dựng xã, phường, thị trấn; huyện, thị, thành phố; sở, ban, ngành đạt chuyển đổi số/chuyển đổi số nâng cao. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ chuyển đổi số cộng đồng; khuyến khích nhân rộng mô hình Tổ chuyển đổi số cộng đồng hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ số phát triển khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ số. Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn để người dân sử dụng Cổng dịch vụ công để giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Chuyển đổi số tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đối số năm 2023

Hội nghị đã công bố Kết quả xếp hạng Chỉ số chuyển đổi số của các sở, ban, ngành; các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2023. Theo đó, Sở Thông tin - Truyền thông và Thành phố Yên Bái tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng.

Dịp này, có 15 cá nhân, 8 tập thể được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh năm 2023.

 

Các cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

 

Hoài Thu (Nguồn chuyendoiso.yenbai.gov.vn)

Tin khác

  • Ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ” và giao lưu Việt- Lào
  • Công an tỉnh Yên Bái quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thường trực Tỉnh đoàn đến thăm, động viên các gia đình đoàn viên, thanh niên là công nhân gặp nạn trong vụ tai nạn lao động do sự cố điện tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.
  • Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chia buồn, thăm hỏi công nhân tử vong và bị thương do tai nạn lao động
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân bị tử vong do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái
  • Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thông tin chính thức của UBND tỉnh Yên Bái về vụ việc tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn bồi dưỡng nhận thức, quản lý, điều hành trong hoạt động chuyển đổi số năm 2024.
  • 1-10 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

    Văn nghệ Yên Bái số mới

    Đất và người Yên Bái qua ảnh

    Thư viện video

    Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

    Lượt truy cập

    Visitor Counter