Trại sáng tác chuyên ngành Văn hóa dân gian và VHNT các dân tộc thiểu số Yên Bái năm 2024 thực tế sáng tác tại huyện Lục Yên

Nằm trong chương trình của Trại sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT) chuyên ngành Văn hóa dân gian và VHNT các đân tộc thiểu số Yên Bái năm 2024, từ ngày 6/3 đến 10/3, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái tổ chức chuyến đi thực tế sáng tác cho 12 văn nghệ sĩ tham dự Trại tại các xã của huyện Lục Yên. Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Trại sáng tác làm Trưởng đoàn.

Đoàn văn nghệ sĩ làm việc với lãnh đạo huyện Lục Yên

Trong thời gian thực tế sáng tác, ngày 6/3, Đoàn văn nghệ sĩ đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Lục Yên. Sau khi được nghe thông tin về tình hình và kết quả phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương; được nghe đồng chí Hoàng Kim Trọng- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Yên giới thiệu và bày tỏ mong muốn được Đoàn lưu tâm sáng tác, tuyên truyền về những vấn đề, địa danh nổi bật, các văn nghệ sĩ đã thâm nhập thực tế, khai thác thông tin, tư liệu và hình ảnh tại một số địa phương của huyện. Trong đó, Đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể thị trấn Yên Thế và thời gian thăm quan, thực tế tại cơ sở ngay trong buổi chiều cùng ngày.

 

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Trại sáng tác phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Lâm Thượng

Ngày thực tế thứ hai (7/3), Đoàn văn nghệ sĩ đã có buổi gặp mặt, làm việc với lãnh đạo Lâm Thượng và thâm nhập thực tế sáng tác tại một số địa danh văn hóa, du lịch tiêu biểu để tìm hiểu về bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Tày và tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn. Theo đó, các văn nghệ sĩ đã tới thăm quan mô hình phát triển du lịch tại thôn Trang Pồng, mô hình phụ nữ phát triển kinh tế tại thôn Tông Pắng, gương hiến đất, đóng góp làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới tại thôn Thâm Pất và khai thác hình ảnh tại thôn Nà Kèn- Nặm Trọ. Đồng thời, các văn nghệ sĩ cũng đã có thời gian khám phá, trải nghiệm không gian văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; khai thác ghi hình trận bóng đá nữ và trò chơi dân gian đánh quay của người Tày.

Ngày thứ ba trong chuyến đi thực tế (8/3), Đoàn văn nghệ sĩ làm việc với lãnh đạo xã Khai Trung. Sau khi nghe lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền xã cung cấp những thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của xã, Đoàn đã đi thực tế, khai thác thông tin, hình ảnh về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tại đám cưới của đồng bào Dao đỏ; trải nghiệm văn hóa ẩm thực của người Tày; các mô hình người uy tín, phụ nữ phát triển kinh tế tiêu biểu của địa phương.

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh tác nghiệp tại đám cưới của người Dao đỏ xã Khai Trung

Ngày 9/3, Đoàn văn nghệ sĩ tiếp tục thực tế sáng tác tại xã An Phú, một xã mới ra khỏi vùng 3 (xã 135) còn nhiều khó khăn của huyện Lục Yên. Tại đây, Đoàn đã tham dự, tác nghiệp tại Lễ ra quân làm đường giao thông nông thôn; đến thăm mô hình HTX chế tác và kinh doanh đá Tân Ngọc Phát; thăm quan mô hình trồng tre măng Bát độ và mô hình phát triển du lịch.

Sáng ngày 10/3 tại xã Tân Lĩnh, Đoàn tới thăm, làm việc với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã. Các tác giả thâm nhập thực tế, khai thác thông tin về công tác xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; thăm các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp và những địa danh có tiềm năng khai thác du lịch của địa phương; đồng thời khai thác, khám phá và trải nghiệm về bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc Nùng, Dao đỏ, Dao trắng hiện sinh sống trên địa bàn xã.

Đoàn văn nghệ sĩ làm việc với lãnh đạo xã Tân Lĩnh

Sau 05 ngày thực tế, các văn nghệ sĩ đã tiếp cận cơ sở, lấy thông tin, tư liệu về đời sống, con người, cảnh quan và văn hóa đặc trưng của các xã trong huyện Lục Yên. Kết quả, các văn nghệ sĩ dự Trại đã sáng tác thu thập đầy đủ thông tin, tư liệu, hình ảnh làm cơ sở hoàn thiện 33 tác phẩm văn học (trong đó có 18 tác phẩm ký, bút ký; 08 tác phẩm nghiên cứu, sưu tầm VHDG và 7 tác phẩm thơ); 01 tác phẩm âm nhạc và trên 5000 file ảnh nghệ thuật. Nhiều tác giả thuộc các chuyên ngành như văn xuôi, văn hóa dân gian, âm nhạc trong quá trình thực tế không chỉ hình thành ý tưởng mà còn hoàn thành đề cương tác phẩm. 01 tác giả duy nhất thuộc chuyên ngành Mỹ thuật có tác phẩm tranh trực họa hoàn thành ngay tại cơ sở. Các tác giả chuyên ngành nhiếp ảnh chọn lọc được nhiều file ảnh đẹp, có chất lượng để trưng bày, trình chiếu trong lễ bế mạc trại và đăng tải trên các ấn phẩm của Hội. 

Sau chuyến đi thực tế, các văn nghệ sĩ sẽ có thời gian 1 ngày để hoàn thành tác phẩm trước khi tổng kết Trại sáng tác. Lễ tổng kết dự kiến được tổ chức vào ngày 11/3 tại trụ sở Hội.

NGUYỄN TÂM

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG CHUYẾN THỰC TẾ SÁNG TÁC

Đoàn văn nghệ sĩ làm việc với lãnh đạo thị trấn Yên Thế

Đoàn văn nghệ sĩ làm việc với xã Lâm Thượng

Đoàn văn nghệ sĩ làm việc với lãnh đạo xã Khai Trung

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo xã An Phú

Các văn nghệ sĩ tác nghiệp tại cơ sở

Đoàn văn nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, cán bộ và nhân dân xã Tân Lĩnh

Các tin khác:

1-5 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter