10 sự kiện và thành tựu nổi bật tỉnh Yên Bái năm 2023

Phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, không ngừng đổi mới sáng tạo, khơi dậy mạnh mẽ ý chí, khát vọng vươn lên, tận dụng thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tạo ra thế và lực mới cho sự phát triển, tỉnh Yên Bái đã không ngừng nỗ lực và giành được những kết quả quan trọng. Trân trọng giới thiệu với bạn đọc những sự kiện và thành tựu nổi bật của tỉnh Yên Bái trong năm 2023.

1. Yên Bái vinh dự, phấn khởi được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm và làm việc với tỉnh

Đặc biệt ngày 4/9/2023, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng chí đánh giá cao kết quả nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, mong muốn thời gian tới Yên Bái tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Trong đó, quan tâm phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư, thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của Nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

 

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trò chuyện với các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Văn Yên.

 

2. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị tiếp tục được sắp xếp tinh gọn, hợp lý, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tỷ lệ tổ chức đảng, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 97%; tỷ lệ cán bộ, đảng viên nêu gương tốt đạt trên 93%; trong năm, đã kết nạp 1.962 đảng viên mới, bằng 3,29% tổng số đảng viên, vượt chỉ tiêu đề ra. Công tác tổ chức xây dựng đảng, kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực được triển khai bài bản, quyết liệt, đồng bộ.

Tháng 12/2023, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái vinh dự là trường thứ 8 trong cả nước được công nhận Trường Chính trị đạt chuẩn mức 1, về đích sớm 2 năm so với kế hoạch.

 

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương trao Bằng công nhận và tặng biểu trưng đạt chuẩn mức 1 cho Trường Chính trị tỉnh Yên Bái.

 

3. Công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thành phố Yên Bái là đô thị loại II

Việc Quy hoạch tỉnh Yên Bái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và công bố vào tháng 9/2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hoàn thiện khung khổ pháp lý và tạo động lực mạnh mẽ để Yên Bái phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu đến năm 2030 thuộc nhóm 5 tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Sự kiện thành phố Yên Bái được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh là dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của thành phố, mở ra thời cơ, vận hội mới để tiếp tục xây dựng và phát triển thành phố hướng tới là đô thị loại I, không chỉ là trung tâm động lực phát triển của tỉnh, mà còn là một trong các đô thị động lực quan trọng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

  

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

 

4. Tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị quan trọng

Đặc biệt, đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng sâu rộng và hội thảo khoa học về nghiên cứu và vận dụng nội dung tác phẩm "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2023), tiêu biểu như: Hội thảo "Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”; Lễ tuyên dương 65 mô hình, điển hình tiên tiến "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong năm, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã tổ chức hàng loạt hội nghị gặp mặt, đối thoại với đại biểu đại diện cho nông dân, công nhân lao động, phụ nữ, thanh niên, trí thức và văn nghệ sĩ tiêu biểu, y bác sĩ, giáo viên trong tỉnh, qua đó phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực tinh thần và khí thế mới để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. 

  

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2023.

 

5. Kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, bức tranh kinh tế có nhiều điểm sáng trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức

Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,0%, đứng thứ 7/14 tỉnh trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc, tính bình quân 3 năm đầu nhiệm kỳ đạt 7,24%/năm, đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực. Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng cao so với năm 2022 như: Giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, giá trị xuất khẩu hàng hóa, tổng vốn đầu tư phát triển, số khách du lịch và doanh thu từ dịch vụ du lịch.

Cải cách hành chính, chuyển đổi số được triển khai quyết liệt, đồng bộ và đạt kết quả rất tích cực, với các chỉ số lần lượt đứng thứ 14/63 và 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

  

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tráng men sản phẩm sứ cách điện.

6. Hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư trọng tâm, trọng điểm

Trong năm, đã có nhiều công trình giao thông trọng điểm hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng như cầu Giới Phiên, cầu Tô Mậu,  góp phần tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

 

Cầu Giới Phiên khánh thành ngày 24/9/2023.

 

7. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục là điểm sáng trong các tỉnh miền núi phía Bắc

Đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã có 106/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 70,7%), trong đó có 36 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện Yên Bình đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới, đưa tổng số đơn vị cấp huyện của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới lên 4/9 huyện. 

 

 

Những tuyến đường hoa khoe sắc góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, hình thành thêm nhiều miền quê đáng sống trên quê hương Yên Bái.

 

8. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ và tạo được dấu ấn tích cực 

Trong năm đã có thêm 3 di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Yên Bái được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bao gồm: Lễ hội Đền Đông Cuông, nghệ thuật khèn Mông và nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông ở các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn.

Chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Năm 2023, Yên Bái là tỉnh thứ 18 trong cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3,76%, vượt kế hoạch đề ra; chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt 65,62%, tăng 12,32% so với đầu nhiệm kỳ.

  

Chương trình nghệ thuật tại Lễ công bố Quyết định và trao Chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật khèn và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

 

9. Công tác đối ngoại tiếp tục được mở rộng, toàn diện và đi vào chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả

Lãnh đạo tỉnh thực hiện nhiều chuyến công tác, thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp, Italia, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia; tiếp đón các đoàn cấp cao của tỉnh Val-de-Marne, Cộng hòa Pháp và thành phố Mimasaka, Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh; qua đó, vừa củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thống, vừa phát triển quan hệ hợp tác với các đối tác mới, tăng cường thu hút đầu tư, góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc; ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa - xã hội.

  

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy gặp gỡ, trao đổi với Ngài Karim Bouamrane - Thị trưởng thành phố Saint Ouen và các cộng sự trong chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp ngày 13/10/2023.

 

10. Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững

Đặc biệt, tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023. Quan tâm đầu tư các nguồn lực để tăng cường tiềm lực khu vực phòng phủ tỉnh, huyện; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận anh ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc; giữ vững môi trường an toàn, ổn định, lành mạnh cho thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

 

Khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 121, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái thực hành bắn chiến đấu trong diễn tập. 

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái

 

Các tin khác:

1-5 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter