Bế mạc Hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật khu vực phía Bắc năm 2023

Sáng ngày 25/8, Hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2023 với chủ đề: “Nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực; đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, quản lý văn học, nghệ thuật trong tình hình mới” do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức tại tỉnh Ninh Bình đã kết thúc thành công các nội dung đề ra và tổ chức bế mạc.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ- Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương trao Giấy chứng nhận cho đại diện các đoàn.

Diễn ra từ ngày 22 đến 25/8, Hội nghị có sự tham gia của 234/240 học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy; cán bộ quản lý Nhà nước về văn hóa, nghệ thuật; lãnh đạo Hội Văn học- nghệ thuật Trung ương và địa phương; cán bộ nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, các nhà xuất bản; giảng viên các trường đại học, cao đẳng đào tạo về văn học, nghệ thuật ở khu vực phía Bắc và 7 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị đã kết thúc và thu được kết quả tốt đẹp. Với nội dung chủ đề sát với yêu cầu của nhiệm vụ chính trị, sát với thực tiễn đời sống văn học, nghệ thuật và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng; kết cấu chương trình hợp lý, nội dung các chuyên đề đảm bảo chất lượng; đội ngũ giảng viên là các Giáo sư, Phó Giáo sư, các nhà nghiên cứu lý luận, phê bình có uy tín chuyên môn, các nhà lãnh đạo, quản lý dày dạn kinh nghiệm, nắm vững cả lý luận và hoạt động thực tiễn để truyền đạt...

Qua 6 nội dung chuyên đề tại hội nghị, các học viên đã được củng cố, nắm vững quan điểm, đường lối phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật của Đảng, Nhà nước; kết quả va những vấn đề đặt ra qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới"; nắm bắt đầy đủ và sâu sắc hơn thực tiễn đời ống văn hoá, văn học, nghệ thuật, tình hình lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật hiện nay...

Trên cơ sở đó có thêm kỹ năng và kinh nghiệm xử lý một số vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, nâng cao năng lực giải quyết các vấn đề mới nảy sinh trong đời sống văn học, nghệ thuật ở các địa phương, đơn vị. Đây là những yêu cầu cơ bản, cần thiết, trực tiếp góp phần nâng cao trình độ, năng lực tham mưu, tư vấn, quản lý công tác văn học, nghệ thuật, góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái trong văn học, nghệ thuật, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới...

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ- Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phát biểu bế mạc Hội nghị

Phát biểu và đánh giá chung về kết quả của Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ- Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhấn mạnh, mặc dù còn nhiều khó khăn, song với sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của địa phương sở tại, Hội đồng đã chủ động giải quyết tốt các vấn đề bất cập để Hội nghị đạt kết quả cao nhất. Sự đa dạng của thành phần học viên, số lượng học viên tham gia Hội nghị có trình độ học vấn cao nhiều hơn so với những hội nghị gần đây (Năm 2022, số học viên có trình độ Thạc sĩ trở lên là 99 thì năm nay là 104 đồng chí), phần nào chứng tỏ hoạt động của Hội đồng và các ban, bộ, ngành, địa phương đã bám sát nhu cầu thực tiễn đời sống văn học, nghệ thuật nước nhà, thu hút được sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị từ trung ương đến địa phương.

Qua việc thẩm định, đánh giá, mặc dù thời gian của Hội nghị không dài nhưng các học viên đều phát huy cao tinh thần trách nhiệm. Hầu hết các bài thu hoạch của học viên đều thể hiện sự công phu, thái độ nghiêm túc, tinh thần cầu thị và ý thức trách nhiệm cao. Các bài viết đã biết chọn lọc vấn đề, bám sát nội dung quan điểm về văn hóa văn nghệ qua các Nghị quyết, nhất là Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) để phân tích, lý giải, chứng minh cho quan điểm của mình và liên hệ, đánh giá tình hình ở địa phương hoặc đơn vị công tác... Trên cơ sở chất lượng bài thu hoạch và thái độ, tinh thần học tập, Hội đồng đã quyết định trao Chứng nhận hoàn thành chương trình Hội nghị tập huấn cho các học viên, đồng thời biểu dương đối với 52 đồng chí học viên và 14 tập thể đoàn.

Trước khi diễn ra Lễ bế mạc, Hội đồng đã có thời gian trao đổi, tiếp thu các ý kiến đóng góp, phản hồi của học viên về các nội dung chuyên đề được báo cáo tại Hội nghị cũng như những ý kiến đề xuất về nội dung chủ đề của các Hội nghị sau. Điều này tạo nên thành công của lớp tập huấn, đồng thời cũng sẽ gợi mở cho ban tổ chức những đề tài cho các Hội nghị tập huấn tiếp theo.

Đoàn đại biểu và học viên dâng hương tại Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng

 

Nằm trong chương trình của Hội nghị tập huấn lần này, sáng ngày 24/8, Ban Tổ chức Hội nghị đã tổ chức cho các đại biểu và học viên tham gia buổi thực tế, tham quan tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư và Khu Du lịch tâm linh chùa Bái Đính của tỉnh Ninh Bình.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI LỄ BẾ MẠC VÀ THAM QUAN CỦA HỘI NGHỊ

Đại diện đoàn học viên tỉnh Yên Bái (thứ 3 bên phải) nhận Chứng nhận hoàn thành chương trình Hội nghị tập huấn

Ban tổ chức trao Chứng nhận hoàn thành chương trình Hội nghị tập huấn cho đại diện các đoàn

Đoàn đại biểu và học viên tham quan thực tế tại Đền thờ Vua Lê Đại Hành

Đoàn đại biểu và học viên tham quan thực tế tại Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ- Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương thay mặt các đại biểu và học viên phát biểu cảm nhận từ chuyến thực tế

Đoàn đại biểu và học viên tham quan thực tế tại Khu Di tích tâm linh chùa Bái Đính

 


 

NGUYỄN TÂM

Các tin khác:

1-5 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter