Bế mạc Trại sáng tác chuyên ngành Văn hóa dân gian và Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số năm 2024

Chiều 11/3, tại trụ sở Hội, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Yên Bái tổ chức Bế mạc Trại sáng tác chuyên ngành Văn hóa dân gian và Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số năm 2024, đồng thời công bố một số tác phẩm mới sáng tác.

 

Các đại biểu tham dự buổi bế mạc Trại sáng tác

Dự buổi Bế mạc có đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Lâm Tới- Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh; họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Trại sáng tác; Trưởng, Phó các Chi hội chuyên ngành cùng đông đủ các văn nghệ sĩ tham dự Trại.

Trong thời gian 06 ngày (từ 6/3- 11/3/2024), Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã tổ chức thành công Trại sáng tác chuyên ngành Văn hóa dân gian và Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số. Nằm trong chương trình Trại sáng tác chương trình đi thực tế do họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, Trưởng Ban tổ chức Trại sáng tác trực tiếp làm Trưởng đoàn.

Tham gia chuyến đi thực tế sáng tác, 12 văn nghệ sĩ là hội viên thuộc Chi hội Văn hóa dân gian và Chi hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam tỉnh Yên Bái, gồm 5 chuyên ngành văn học nghệ thuật: Văn học, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Văn hóa dân gian và Âm nhạc đã đến thăm, làm việc và tiếp cận cơ sở tại các xã Lâm Thượng, Khai Trung, An Phú, Tân Lĩnh và thị trấn Yên Thế của huyện Lục Yên.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, sau thời gian thâm nhập thực tế, khai thác tư liệu, ghi hình và sáng tác trực tiếp tại cơ sở, 12 tác giả tham dự Trại đã sáng tác được trên 5.000 file ảnh; hoàn thành trên 50 tác phẩm ảnh nghệ thuật, 01 tác phẩm âm nhạc; hình thành ý tưởng, lập đề cương và hoàn thiện 18 tác phẩm, bản thảo ký; 07 bài thơ; 08 bài sưu tầm văn hóa dân gian

 

Đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi bế mạc

Phát biểu tại buổi Bế mạc, đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phấn khởi chúc mừng Hội đã tổ chức thành công Trại sáng tác, chúc mừng các văn nghệ sĩ đã đạt nhiều thành quả, có được nguồn tư liệu phong phú, hình thành ý tưởng và hoàn thiện nhiều tác phẩm mới. Đồng chí nhấn mạnh, Lục Yên là mảnh đất giàu bản sắc văn hóa, nhiều tài nguyên và tiềm năng chưa được khám phá. Trại sáng tác lần này được Hội Liên hiệp VHNT tỉnh tổ chức tại Lục Yên chính là cơ hội để những tài nguyên, nét đẹp và giá trị bản sắc đó được quảng bá tới công chúng thông qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mong rằng sau Trại sáng tác này, các văn nghệ sĩ tiếp tục dành sự quan tâm cho Lục Yên để ngày càng có nhiều tác phẩm hay, chất lượng về vùng đất này.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái phát biểu đánh giá kết quả Trại sáng tác 

Đánh giá kết quả, chất lượng Trại sáng tác, họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh, Trại sáng tác chuyên ngành VHDG và VHNT các dân tộc thiểu số là một trong các nhiệm vụ chính trị mà Hội được giao theo Chương trình hành động số 188 của Tỉnh ủy. Bởi vậy, ngay từ đầu năm Hội đã tiến hành triển khai và thực hiện thành công nhiệm vụ tổ chức Trại.

Sau 5 ngày thực tế cơ sở, với sự giúp đỡ nhiệt tình và tạo điều kiện của lãnh đạo các địa phương, sự đón tiếp nồng hậu của bà con nhân dân các dân tộc, Đoàn công tác đã có cơ hội thâm nhập thực tế, khai thác nhiều thông tin, tư liệu, hình ảnh phục vụ cho sáng tác.

Trong quá trình thực tế, mặc dù cùng tiếp cận một địa điểm, cùng khai thác một thông tin, một khoảnh khắc, song Họa sĩ Nguyễn Đình Thi mong rằng, bằng năng lực sáng tạo và cảm nhận riêng của mỗi người, các tác giả sẽ hình thành nên những ý tưởng mới mẻ, độc đáo và cho ra đời nhiều tác phẩm VHNT có chất lượng cao.

Đại diện tác giả các chuyên ngành tham dự Trại sáng tác chia sẻ cảm xúc và cảm nhận tại lễ bế mạc trại

 

Quang cảnh buổi bế mạc

 

Ban tổ chức trình chiếu các tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh hoàn thành từ Trại sáng tác

MỘT SỐ TÁC PHẨM HOÀN THÀNH TỪ TRẠI SÁNG TÁC:

Tác phẩm vẽ trực hoạ "Chiều đông Lâm Thượng" - Chất liệu Acrylic: Thi Nguyễn

 

Tác phẩm "Chiều An Phú"- Tác giả: Thi Nguyễn

Tác phẩm "Giữ gìn Bản sắc văn hoá Tày Lâm Thượng"- Tác giả: Thi Nguyễn

Tác phẩm "Nét mới vùng cao (Thời 4.0) "- Tác giả: Thi Nguyễn

Tác phẩm "Làm duyên"- Tác giả: Thi Nguyễn

Tác phẩm "Thiếu nữ Dao bên vườn bưởi"- Tác giả: Thi Nguyễn

 

Tác phẩm "Bên ô cửa sổ"- Tác giả: Vũ Chiến

Tác phẩm "Về nhà chồng"- Tác giả: Vũ Chiến

Tác phẩm "Du lịch mới"- Tác giả: Vũ Chiến

Tác phẩm "Thiếu nữ Dao Khai Trung"- Tác giả: Vũ Chiến

Tác phẩm "Nét duyên thiêu nữ Tày"- Tác giả: Vũ Chiến

Tác phẩm "Chung sức"- Tác giả: Vũ Chiến

 

Tác phẩm "Đôi bạn"- Tác giả: Nguyễn Văn Lịch

Tác phẩm "Ghi bàn"- Tác giả: Nguyễn Văn Lịch

Tác phẩm "Giao lưu nét đẹp văn hóa"- Tác giả: Nguyễn Văn Lịch

Tác phẩm "Trải nghiệm"- Tác giả: Nguyễn Văn Lịch

 

Tác phẩm "Tranh tài"- Tác giả: Nguyễn Đức Chính

Tác phẩm "Nét đẹp quê em"- Tác giả: Nguyễn Đức Chính

 

NGUYỄN TÂM- TUẤN VŨ

Các tin khác:

1-5 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter