Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam Tổng kết công tác năm 2023

Sáng 28/12, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác và trao Giải thưởng VHNT năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Nhựt- Vụ Trưởng Vụ Văn hoá- Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Mã Thế Anh- Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Báo cáo công tác năm 2023, đồng chí Trần Thái- Trưởng Ban Công tác hội viên khẳng định, năm qua hoạt động VHNT dân tộc thiểu số tại các vùng miền đang có những chuyển biến tốt; nhiều chi hội, hội viên tâm huyết, tích cực tham gia các hoạt động chung của Hội, đồng thời phối hợp, tham gia với Hội VHNT tỉnh hiệu quả; tham mưu với lãnh đạo địa phương tổ chức được nhiều hoạt động chuyên môn như in sách, ra tạp chí, in tập san, triển lãm, mở các lớp dạy chữ dân tộc, dạy vẽ, thư pháp, múa, bảo tàng tư nhân…

Nhiều câu lạc bộ nghệ thuật dân tộc thiểu số ra đời do các hội viên của Hội đứng ra tổ chức thu hút được nhiều người tham gia, trở thành nòng cốt văn nghệ địa phương. Nhiều hội viên nữ người dân tộc thiểu số tham gia lĩnh vực nhiếp ảnh, mỹ thuật đã giành được giải thưởng cao của Hội và tại các cuộc triển lãm chuyên ngành trung ương, địa phương.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt- Vụ trưởng Vụ Văn hoá Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hàng năm, có hàng trăm tác phẩm VHNT gửi dự xét giải thưởng và hỗ trợ sáng tạo. Đặc biệt, nhiều hội viên người dân tộc thiểu số dù đã cao tuổi, sống ở miền núi, vùng sâu, vùng xa nhiều khó khăn, thiếu thốn vẫn miệt mài sáng tác, cho ra đời nhiều tác phẩm có chất lượng và đạt nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế.

Với tổng số 1.216 hội viên sinh hoạt ở 45 chi hội địa phương, Hội hiện có 759 hội viên là người dân tộc thiểu số ít người. Số hội viên trẻ có học vấn ngày càng đông là nguồn vốn quý báu của Hội. Năm 2023, Hội đã tổ chức được 6 trại sáng tác với 115 hội viên tham gia, kết quả thu được 375 tác phẩm văn xuôi, thơ, lý luận phê bình, nghiên cứu, sưu tầm VHDG, mỹ thuật, ảnh nghệ thuật… và hàng chục bản thảo đề cương, phác thảo tiếp tục được hoàn thiện sau Trại. Ngoài ra, Hội cũng tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo về VHNT, về các tác giả, tác phẩm tại các khu vực, vùng miền trong cả nước.

 

Nhà văn Cao Duy Sơn- Phó Chủ tịch Hội VHNT các DTTS Việt Nam trao Quyết định kết nạp hội viên mới cho các tác giả

 

Nhà văn Cao Duy Sơn- Phó Chủ tịch Hội VHNT các DTTS Việt Nam trao giải A cho tác giả đoạt giải

Hỗ trợ sáng tạo tác phẩm cho các hội viên của Hội, trong năm, Hội đã xét và quyết định trao hỗ trợ cho 134 tác giả. Trong đó có 31 tác giả thuộc chuyên ngành Văn xuôi; 17 tác giả chuyên ngành Thơ; 16 tác giả chuyên ngành Văn nghệ dân gian; 32 tác giả chuyên ngành Mỹ thuật; 11 tác giả chuyên ngành Nhiếp ảnh; 3 tác giả chuyên ngành Sân khấu- Điện ảnh; 6 tác giả chuyên ngành Lý luận phê bình và 18 tác giả chuyên ngành Âm nhạc- Múa.

Tại Hội nghị, Hội đã công bố và trao Quyết định kết nạp hội viên mới cho 32 tác giả. Tỉnh Yên Bái có tác giả Lý Thị Cung được kết nạp vào Hội lần này.

Tại Lễ trao Giải thưởng VHNT năm 2023. Hội đã trao Chứng nhận và tiền thưởng cho 61 tác giả có tác phẩm đoạt giải. Trong đó có 01 giải A; 14 giải B; 19 giải C và 27 giải Khuyến khích. Tỉnh Yên Bái có 7 tác giả đoạt giải, gồm 2 giải B, 2 giải C và 3 giải Khuyến khích.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

NSNA Nguyễn Tuấn Vũ (ngoài cùng bên phải) và Nhà văn Phạm Quỳnh Loan (thứ 2 từ phải sang) nhận giải B- Giải thưởng VHNT các DTTS Việt Nam năm 2023

 

Nhà văn Nông Quang Khiêm (thứ 3 từ trái sang) nhận giải C- Giải thưởng VHNT các DTTS Việt Nam năm 2023

 

Hoạ sĩ Nguyễn Đình Thi (thứ 4 từ trái sang) và NSNA Thanh Miền (thứ 4 từ phải sang) nhận giải Khuyến khích- Giải thưởng VHNT các DTTS Việt Nam năm 2023

 

Quang cảnh Hội nghị

 

NGUYỄN TÂM- TUẤN VŨ

Các tin khác:

1-5 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter