Hội thảo văn học “Hoàng Thế Sinh- Nhà văn và tác phẩm”

Nhằm làm rõ những giá trị đặc sắc về nội dung và nghệ thuật các tác phẩm của nhà văn Hoàng Thế Sinh cùng những đóng góp của ông cho văn học nói chung và nền văn xuôi Yên Bái nói riêng, sáng 25/11, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái phối hợp với Chi hội Văn xuôi Yên Bái tổ chức Hội thảo văn học với chủ đề “Hoàng Thế Sinh- Nhà văn và tác phẩm”.

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Dự Hội thảo có đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh; lãnh đạo, cán bộ cơ quan Thường trực Hội; đại diện Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Yên Bái, Chi hội Thơ, Chi hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam tỉnh Yên Bái; các tác giả thuộc Chi hội Văn xuôi Yên Bái, các nhà văn, nhà nghiên cứu văn học và bạn bè thân hữu của nhà văn Hoàng Thế Sinh. 

Nhà văn Hoàng Thế Sinh phát biểu tại Hội thảo

Nhà văn Hoàng Thế Sinh quê gốc ở Hưng Yên, theo gia đình đi khai hoang vùng đất mới và gắn bó với Yên Bái từ năm 1962. Ông từng là bộ đội tham gia chiến đấu ở chiến trường Lào, là thương binh hạng 4/4; từng tốt nghiệp khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc, làm giáo viên rồi tốt nghiệp Thạc sĩ văn học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, từng công tác tại Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh, nhưng sau ông lại chuyển sang làm báo và gắn bó với Báo Yên Bái suốt từ năm 1992 cho đến lúc về hưu.

Nhà văn Hoàng Thế Sinh sáng tác trên nhiều thể loại: Thơ, truyện, ký, tiểu thuyết song xét về số lượng thì nổi trội là thể loại tiểu thuyết. Đến thời điểm này, ông đã xuất bản 19 tập sách (gồm có 01 tập thơ, 02 tập bút ký, 08 tập truyện ngắn (01 tập in chung) và 10 tập tiểu thuyết. 04 tiểu thuyết (Bụi hồ, Rừng thiêng, Thuốc phiện và lửa, Ma tiền) đã được chuyển thể thành kịch bản và dựng phim truyền hình); đoạt 14 giải thưởng về văn học của khu vực, trung ương và của tỉnh.

Tại Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được 13 tham luận trong đó có 8 tham luận được trình bày và 2 ý kiến phát biểu đã cơ bản làm rõ cuộc đời, con người, sự nghiệp sáng tác văn chương và các tác phẩm văn xuôi của nhà văn Hoàng Thế Sinh. Hội thảo không chỉ thu hút sự quan tâm của các tác giả trong tỉnh, mà nhiều nhà văn từ Hà Nội, Tuyên Quang, Phú Thọ cũng về tham dự. Do đó, ngoài giá trị khoa học, các ý kiến, tham luận tại Hội thảo còn thể hiện sự ghi nhận, tri ân với những đóng góp to lớn của ông cho nền văn học nói chung và văn chương Yên Bái nói riêng.

 

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trường Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT đều bày tỏ sự xúc động, trân trọng Nhà văn Hoàng Thế Sinh với sức sáng tạo, lòng nhiệt huyết, đam mê văn chương cùng những tác phẩm văn học đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp văn học nghệ thuật tỉnh nhà.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ mong muốn sau Hội thảo này, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh cũng như các cơ quan báo chí, các tác giả văn học bằng các hoạt động chuyên môn của mình tiếp tục tuyên truyền, quảng bá rộng rãi các tác phẩm giá trị của nhà văn Hoàng Thế Sinh tới công chúng, nhất là thế hệ trẻ.

 

Các đồng chí lãnh đạo Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng Nhà văn Hoàng Thế Sinh

Xúc động trước sự quan tâm và những tình cảm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo, bạn bè, đồng nghiệp, Nhà văn Hoàng Thế Sinh đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Chi hội Văn xuôi cùng toàn thể Hội thảo. Nhà văn Hoàng Thế Sinh chia sẻ, sự nghiệp viết văn với ông như một sự đày ải, những nó đã giúp ông trải qua đủ các cung bậc cảm xúc, thăng hoa. Ông cho rằng, các tác phẩm cùng sự nghiệp sáng tác của cuộc đời ông như một nét hoa văn trên tấm thổ cẩm văn chương Việt Nam. Tại Hội thảo hôm nay, các bạn văn đã giúp ông phân tích màu sắc, đường nét của nét hoa văn ấy.

Nhà văn Hoàng Thế Sinh khẳng định, thành công của cuộc Hội thảo hôm nay không chỉ là niềm vui, có ý nghĩa với riêng ông, mà còn có ý nghĩa với nền văn học đương đại Yên Bái. Đây không phải là sự kiện khép lại sự nghiệp sáng tác của nhà văn mà sẽ là nguồn động viên, cổ vũ cho ông tiếp tục sáng tạo, góp sức cho sự nghiệp văn học của tỉnh cũng như của đất nước.

Nhân dịp này, Lãnh đạo Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Chi hội Văn xuôi Yên Bái cùng các Chi hội bạn, đồng nghiệp văn chương và bạn bè thân hữu đã trao tặng những bó hoa tươi thắm chúc mừng nhà văn Hoàng Thế Sinh.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI THẢO:

 

Đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội thảo

 

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo
 
 
 
Nhà LLPB Văn học Ngô Văn Giá- Nguyên Chủ nhiệm Khoa viết văn - báo chí Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tham luận tại Hội thảo
 
 
 
Nhà văn, Nhà thơ Hà Phạm Phú- Nguyên Giám đốc hãng phim Hội Nhà văn tham luận tại Hội thảo
 
 
 
Nhà văn Vũ Xuân Tửu- Tuyên Quang tham luận tại Hội thảo
 
 
 
 
Đại diện các Nhà văn- Chi hội Văn xuôi tỉnh Yên Bái tham luận tại Hội thảo
 
 
 
 
Các đại biểu ký tặng trên tấm Poster lưu niệm của Nhà văn Hoàng Thế Sinh tại Hội thảo
 
 
 
 
 
 
 
 
Đại diện các Chi hội chuyên ngành Văn xuôi, Thơ, VHNT các DTTSVN tỉnh Yên Bái và gia đình tặng hoa chúc mừng Nhà văn Hoàng Thế Sinh
 
 
 
Các đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm cùng Nhà văn Hoàng Thế Sinh tại trụ sở Hội
 
NGUYỄN TÂM- TUẤN VŨ
 
 

 

Các tin khác:

1-5 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter