Toàn văn phát biểu của đồng chí Đỗ Đức Duy tại Lễ trao giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái năm 2023.

Chiều 8/12, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Lễ trao giải Báo chí về Xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái năm 2023 và phát động Giải năm 2024. Đồng chí Đỗ Đức Duy- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Văn học Nghệ thuật Yên Bái điện tử trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu như sau:

 

Thưa các vị đại biểu,

Thưa toàn thể các đồng chí và các bạn!

Hôm nay, tôi rất vui mừng tới dự Lễ trao Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái năm 2023. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi thân ái gửi tới các vị đại biểu, đội ngũ những người làm báo và đặc biệt là các tác giả tham gia Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái năm 2023 lời chào mừng và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các đồng chí!

Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng đảng (Giải Búa liềm vàng) là một giải thưởng báo chí có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc. Đây là sáng kiến của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tuyên giáo Trung ương nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; đồng thời, khuyến khích các cơ quan báo chí, tuyên truyền, những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên đi sâu, mở rộng các đề tài về công tác xây dựng Đảng; phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Qua 7 năm tổ chức, Giải Búa liềm vàng đã khẳng định được tầm vóc, uy tín và lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan báo chí, tuyên truyền, đội ngũ những người làm báo, cán bộ, đảng viên và toàn xã hội.

Là một trong những địa phương tích cực hưởng ứng và tham gia Giải Búa liềm vàng, đây là năm thứ 3 liên tiếp, Yên Bái tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng cấp tỉnh. Ngay từ mùa giải đầu tiên, công tác triển khai tổ chức Giải đã được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải quan tâm chỉ đạo sâu sát; đồng thời, huy động sự vào cuộc tích cực của các cơ quan báo chí, tuyên truyền và đội ngũ những người làm báo; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương; trong đó, có nhiều đơn vị đã triển khai bài bản, động viên, khích lệ được đông đảo cán bộ, đảng viên, hội viên tích cực tham gia như Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh…

Qua 3 năm tổ chức, Giải đã tập hợp ngày càng đông đảo người tham dự, không chỉ là các nhà báo chuyên nghiệp mà còn là những cộng tác viên không chuyên ở trong và ngoài tỉnh, từ Trung ương đến địa phương, từ thành thị đến nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, với đa dạng về thành phần, nghề nghiệp và trình độ học vấn.

Các tác phẩm tham gia Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu, được đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức; thể hiện tư duy chính trị sắc bén, trí tuệ, sự nhiệt huyết, lương tâm và trách nhiệm của những người làm báo đối với sự nghiệp đổi mới của Ðảng, xây dựng và phát triển đất nước nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng. Nội dung tư tưởng, giá trị, hiệu ứng của các tác phẩm đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác xây dựng Đảng; giúp các cấp ủy, tổ chức đảng nhìn nhận, đánh giá đúng những mặt tích cực để phát huy, những hạn chế, yếu kém để khắc phục, tìm ra lời giải cho những vấn đề thực tiễn đặt ra một cách rõ ràng, chân thực; đồng thời cũng biểu dương, tôn vinh để nhân rộng và lan tỏa các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng trên địa bàn toàn tỉnh. Một số tác phẩm đã vinh dự được nhận giải thưởng Búa liềm vàng.

Tiếp nối thành công của các mùa giải trước, Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái năm 2023 đã có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức và cơ cấu giải thưởng. Với gần 300 tác phẩm ở 5 loại hình báo chí tham dự giải, tăng 100 tác phẩm so với năm 2022, là minh chứng cho sức lan toả mạnh mẽ của Giải. Đáng chú ý là giải năm nay đã thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí Trung ương, trong đó có một tác phẩm được lựa chọn trao giải Đặc biệt, điều này càng khẳng định thêm về tầm vóc, uy tín và chất lượng của Giải.

Không chỉ tăng mạnh về số lượng, chất lượng các tác phẩm tham dự Giải ngày càng được nâng cao, đa dạng về thể loại, phong phú về chủ đề, bám sát các sự kiện, phát hiện, đề cập nhiều vấn đề mới, khó, bức thiết đã và đang đặt ra trong thực tiễn. Qua đó, thể hiện rõ quyết tâm chính trị, sự nỗ lực và những kết quả quan trọng của tỉnh Yên Bái trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm tham dự Giải năm nay hầu hết đều đảm bảo chất lượng, được lựa chọn kỹ từ cơ sở. Mỗi hình ảnh, mỗi thước phim tư liệu, mỗi câu chuyện về tấm gương điển hình tiên tiến… đều thể hiện sự lao động sáng tạo của các tác giả trong hành trình đưa các tác phẩm thấm đẫm hơi thở cuộc sống đến với công chúng. Nhiều tác giả đã không quản hiểm nguy trong thiên tai, bão lũ để có những tác phẩm báo chí chất lượng và chân thực nhất; các nhà báo, phóng viên từ Trung ương không quản ngại đường xa, điều kiện cơ sở còn khó khăn, thiếu thốn, cùng sinh hoạt với đồng bào để hoà nhập, chắt lọc những hình ảnh, tư liệu sinh động nhất, tái hiện lại một cách khách quan, trung thực trong các tác phẩm của mình và lan toả ra toàn xã hội.

Nhiều tác phẩm đã bám sát những vấn đề thời sự, những nội dung căn cốt trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở địa phương. Đó là việc học tập, quán triệt và thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Ðảng, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua các tác phẩm “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” của nhóm tác giả Trung Dũng, Nguyễn Minh, Đài PT-TH Yên Bái; “Yên Bái với tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của tác giả Mạnh Cường, Báo Yên Bái.

Đó là công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở thôn, bản, địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được khắc họa trong bộ phim tài liệu “Chuyện kể từ Khuôn Bổ” của nhóm tác giả Thanh Hoà, Hồng Dũng, Văn Thông - Truyền hình Quốc hội; là việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thể hiện qua tác phẩm “Giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm” - đổi mới, sáng tạo, đột phá trong phương thức lãnh đạo của Đảng ở Yên Bái  của tác giả Thu Hạnh, Báo Yên Bái.

Cùng với đó, Giải năm nay còn thành công với nhiều đề tài đi sâu phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng ở địa phương cơ sở, thông qua các công việc cụ thể hàng ngày. Tiêu biểu là đề tài về thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên với tác phẩm “Hai giờ cùng dân” của nhóm tác giả Thu Hoà, Nguyễn Hoàng, đài PT-TH Yên Bái; về những tấm gương tiêu biểu ở cơ sở như tác phẩm “Người phụ nữ Tày xuất sắc cả “3 vai”” của tác giả Nguyễn Thơm, Báo Yên Báí hay “Điểm tựa Làng Câu” của nhóm tác giả Mỹ Vân, Ngọc Nghĩa, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Văn Yên; hay về nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai qua tác phẩm “Lũ dữ vùng cao Mù Cang Chải và phản ứng của cấp ủy, chính quyền cơ sở” của tác giả Đinh Tuấn, VOV khu vực Tây Bắc…

Các tác phẩm dự thi và đoạt giải chính là sự kết tinh của quá trình lao động sáng tạo với tư duy chính trị nhạy bén, năng lực trí tuệ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng và trách nhiệm cao cả của những người làm báo đối với Ðảng, với đất nước và quê hương Yên Bái. Qua đó, tạo sức lan toả mạnh mẽ, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, người làm báo, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

 Có thể khẳng định, Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái năm 2023 đã thành công tốt đẹp, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, tôi trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự tham mưu sâu sát, kịp thời của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ - Cơ quan thường trực Ban Tổ chức Giải; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp; đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả của các cơ quan báo chí, tuyên truyền, đội ngũ nhà báo, văn nghệ sĩ, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh, đã góp phần làm nên sự thành công của Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái năm 2023.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Năm 2024 được xác định là năm “bứt phá”  để cơ bản về đích các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh là rất nặng nề, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, thời cơ, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen; đòi hỏi sự đoàn kết đồng lòng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có các cơ quan báo chí, tuyên truyền và đội ngũ những người làm báo.

Phát huy kết quả rất tích cực của 3 năm qua, tôi mong muốn chúng ta sẽ tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái năm 2024 thành công hơn nữa, chất lượng hơn nữa để tiếp tục đóng góp tích cực hơn nữa vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Với tinh thần đó, tôi đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan thường trực Ban Tổ chức Giải và các cấp, các ngành, địa phương, các cơ quan báo chí tuyên truyền, cùng đội ngũ những người làm báo quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, xác định đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tiếp tục tham gia hưởng ứng tích cực Giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024 và Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái năm 2024.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch của Ban Tổ chức Giải. Các cơ quan báo chí của tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai tuyên truyền thường xuyên, phong phú, sinh động về Giải trên các phương tiện thông tin đại chúng để lan tỏa sâu rộng trong và ngoài tỉnh.

Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức tổ chức của Giải. Khuyến khích và mở rộng hơn nữa phạm vi và quy mô tham gia của các cơ quan báo chí của Trung ương, các phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn tỉnh. Nội dung các đề tài cần bám sát các nội dung chung về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo tiêu chí của Giải Búa liềm vàng; đồng thời, mở rộng, đi sâu khai thác, phản ánh các nội dung, vấn đề thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng có tính chất đặc thù tại địa phương Yên Bái như: Xây dựng tổ chức cơ sở đảng tại địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển kinh tế nông thôn miền núi, giảm nghèo bền vững; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; chăm lo phát triển giáo dục vùng cao, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, gắn với xây dựng con người Yên Bái “thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân, xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng dân cư hạnh phúc, xã, phường hạnh phúc, tỉnh hạnh phúc…

Ba là, khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ nhà báo luôn đi sâu, đi sát cơ sở, bám sát thực tiễn; chủ động, tích cực, nhạy bén, trách nhiệm trong tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; cổ vũ, tôn vinh, lan tỏa các gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng nói riêng, các lĩnh vực của đời sống xã hội nói chung. Đặc biệt là sáng tác được nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, chất lượng, có chiều sâu, khắc họa rõ nét công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại địa phương; là những hạt nhân tiêu biểu, đi đầu, tích cực hưởng ứng, tham gia Giải Búa liềm vàng và Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái năm 2024 với các chủ đề mới, phong phú, đa dạng.

Bốn là, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí, tuyên truyền, các nhà báo hoàn thành tốt nhiệm vụ sáng tác, thông tin, tuyên truyền theo đúng chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích nói chung, cũng như việc sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí dự thi các giải báo chí cấp quốc gia và cấp tỉnh, trong đó có các giải báo chí về công tác xây dựng Đảng.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Nhân buổi lễ trao Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Yên Bái năm 2023 hôm nay, Ban Tổ chức kết hợp trao giải cho các tác giả đoạt Giải thưởng sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021-2023, đợt 1 (cấp Trung ương). Tôi nhiệt liệt biểu dương và xin chúc mừng các tác giả, tác phẩm đã đoạt giải thưởng cao quý này.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Với những giá trị to lớn, Giải Búa liềm vàng không chỉ dừng lại ở một giải báo chí mà đã trở thành diễn đàn quan trọng để những người làm báo chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về đề tài xây dựng Đảng, vốn được coi là đề tài khó; qua đó, ngày càng nâng cao nhận thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp, không ngừng tìm tòi, đổi mới, sáng tạo để sáng tác những tác phẩm báo chí chất lượng, đóng góp thiết thực cho công tác xây dựng Đảng, cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tôi mong muốn và hy vòng rằng, sự kiện lễ trao Giải hôm nay sẽ tạo thêm động lực để các cơ quan báo chí, tuyên truyền, đội ngũ những người làm báo nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, tích cực tham gia và đoạt nhiều giải thưởng trong những năm tới.

Một lần nữa, xin chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đã đoạt giải và các tập thể được vinh danh hôm nay; chúc toàn thể các đồng chí và các bạn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Các tin khác:

1-5 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter