Tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác Âm nhạc tỉnh Yên Bái năm 2023

 

Sáng 30/9, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Yên Bái tổ chức Tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác Âm nhạc tỉnh Yên Bái năm 2023 với chủ đề “Yên Bái 65 năm làm theo lời Bác” và “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các đại biểu dự Lễ tổng kết và trao giải

Dự Lễ tổng kết và trao giải có Họa sĩ, NSND Vương Duy Biên- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh- Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái; Nhạc sĩ Kiều Khắc Dư- Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Nam Định; lãnh đạo đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Yên Bái; đại diện Chi hội Nhạc sĩ tỉnh Yên Bái; cán bộ cơ quan Thường trực Hội cùng các tác giả đạt giải.

Được phát động từ tháng 3/2023, Cuộc thi sáng tác Âm nhạc tỉnh Yên Bái năm 2023 là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958- 25/9/2023). Sau 5 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 58 tác phẩm của 43 tác giả, trong đó: có 01 tác phẩm của 01 tác giả ở nước ngoài (Mỹ); tỉnh Yên Bái 13 tác phẩm; Thành phố Hà Nội 08 tác phẩm; Thành phố Hồ Chí Minh 07 tác phẩm; Bắc Ninh 04 tác phẩm; Vĩnh Long 03 tác phẩm; Đồng Tháp 02 tác phẩm; Bình Dương 02 tác phẩm; Hưng Yên 02 tác phẩm; Khánh Hòa 02 tác phẩm; Nam Định 02 tác phẩm; Bình Định 02 tác phẩm; Lào Cai 02 tác phẩm; Hòa Bình 01 tác phẩm; Thái Bình 01 tác phẩm; Sóc Trăng 01 tác phẩm; Cần Thơ 01 tác phẩm; Hải Phòng 01 tác phẩm; Thừa Thiên Huế 01 tác phẩm; Lâm Đồng 01 tác phẩm; Quảng Nam 01 tác phẩm).

Các tác phẩm dự thi hầu hết có nội dung phản ánh về đời sống, văn hóa, cảnh sắc, ký ức, con người và sự vươn lên không ngừng của tỉnh Yên Bái xưa và nay, đồng thời thể hiện niềm tự hào và tình cảm đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái. Nhiều tác phẩm với phong cách trữ tình, ngợi ca, có sự tìm tòi trong xây dựng cấu trúc và giai điệu tác phẩm; ca từ nêu bật được cảm xúc của tác giả với những khía cạnh, khoảnh khắc, sắc thái và kỷ niệm đẹp với Yên Bái. Một số tác phẩm có phong cách dân gian các dân tộc miền núi phía Bắc, phong cách sôi động, trẻ trung, phát triển hiện đại, hiệu quả nhạc khá tốt.

Qua quá trình chấm chọn, với nguyên tắc làm việc công tâm, khách quan, Ban Giám khảo đã thống nhất lựa chọn 11 tác phẩm của 11 tác giả có chất lượng tốt nhất để đề nghị Ban Tổ chức trao giải.

Họa sĩ, NSND Vương Duy Biên- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu tại Lễ tổng kết

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải, Họa sĩ, NSND Vương Duy Biên- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi và chúc mừng Yên Bái đã tổ chức thành công một cuộc thi đầy ý nghĩa. Họa sĩ, NSND Vương Duy Biên nhấn mạnh, qua báo cáo Cuộc thi và qua các tác phẩm công bố tại Lễ Tổng kết cho thấy, công tác chấm chọn của Ban Giám khảo đã rất nghiêm túc, hiệu quả, lựa chọn được những tác phẩm có chất lượng.

Dù chưa được thưởng thức tất cả các tác phẩm đạt giải cũng như các tác phẩm dự thi, song Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tin tưởng rằng, với những tác phẩm có nhiều cảm xúc về Yên Bái được lựa chọn để trao giải hôm nay sẽ nhanh chóng đi vào đời sống thực tế, được đông đảo công chúng đón nhận, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Yên Bái, đồng thời tạo nên thương hiệu cho tỉnh Yên Bái.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi phát biểu tại Lễ tổng kết

Đại diện Ban Tổ chức Cuộc thi, Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh chia sẻ thêm về quá trình hình thành ý tưởng và tổ chức cuộc thi Âm nhạc lần này. Tuy được phát động và diễn ra trong thời gian ngắn, giá trị giải thưởng lại không cao, song Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của đông đảo tác giả trong cả nước, thậm chí cả tác giả là người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.

Mặc dù Ban Tổ chức không yêu cầu bắt buộc các tác phẩm phải hòa âm phối khí, song các tác giả tham dự Cuộc thi đều đầu tư dàn dựng công phu, thể hiện sự tham gia nhiệt tình và trách nhiệm, góp phần tạo nên thành công cho Cuộc thi.

Tại Lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao 03 giải Nhì, 03 giải Ba và 05 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI LỄ TỔNG KẾT VÀ TRAO GIẢI

Tiết mục công bố ca khúc đạt giải tại Lễ tổng kết

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh- Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát biểu tại Lễ tổng kết

Nhạc sĩ Kiều Khánh Dư- Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Nam Định phát biểu tại Lễ tổng kết

Tác giả Trần Ngọc Hoa (Ngọc Thiên Hoa) phát biểu tại Lễ tổng kết

Họa sĩ, NSND Vương Duy Biên- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh- Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải Nhì (không có giải Nhất) cho các tác giả đạt giải

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh- Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái trao giải Ba cho các tác giả đạt giải

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái trao giải Khuyến khích cho tác giả đạt giải

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả đạt giải

 

NGUYỄN TÂM

Các tin khác:

1-5 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter