Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Báo chí chung sức, đồng lòng thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Sau 3 ngày diễn ra (từ 15/3/2024 đến 17/3/2024), Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân" đã thành công tốt đẹp và tiến hành bế mạc.

Đến dự Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024 có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang - Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Ngọc Quang - Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam.

Về phía Ban tổ chức có: Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, Trưởng Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2024; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Trung ương và TP Hồ Chí Minh cùng đông đảo công chúng yêu mến báo chí.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang - Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dự Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024.

Với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân", sau 3 ngày diễn ra (từ 15/3/2024 đến 17/3/2024), Hội Báo toàn quốc 2024 do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh, với sự chỉ đạo và  phối hợp của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành công tốt đẹp.

Hội Báo toàn quốc 2024 thu hút 112 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023 và quý I năm 2024, quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, và các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, và sự tham gia hoạt động của khối các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng báo chí, khu trưng bày của các đơn vị cung cấp trang thiết bị báo chí – truyền thông hiện đại.

Bên cạnh đó, Hội Báo toàn quốc 2024 còn mang đến cho công chúng những chương trình văn hóa – nghệ thuật đặc sắc. Đặc biệt, năm nay Hội Báo có sự góp mặt của 64 gian hàng sản phẩm OCOP đến từ 50 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cho thấy sức hút và vai trò của truyền thông – báo chí trong thúc đẩy kinh tế.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024.

 

 

Các sự kiện của Hội Báo đã gia tăng sự kết nối những người làm báo, sự gần gũi giữa nhà báo và bạn đọc

 

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nêu rõ: Sau 3 ngày với nhiều hoạt động sôi nổi và hào hứng, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBND TP HCM tổ chức, với sự chỉ đạo và phối hợp của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành công tốt đẹp. 

"Đây là lần đầu tiên Hội Báo toàn quốc được tổ chức tại phía Nam đất nước, với quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức trong công tác tổ chức, nhưng với quyết tâm đổi mới cùng sự ủng hộ, phối hợp tích cực của các cơ quan, đơn vị cùng các cấp Hội Nhà báo, ngày hội của những người làm báo cả nước đã đi đến hồi kết trong niềm hân hoan, phấn khởi", Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nêu rõ.

Các đại biểu dự buổi lễ.

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi cho biết, Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã mang đến cho công chúng và các nhà báo – hội viên nhiều hoạt động nghiệp vụ chất lượng cao. Đặc biệt, Diễn đàn Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của hơn 60 diễn giả là các nhà báo dày dạn kinh nghiệm trong nước và các chuyên gia truyền thông có uy tín, tập trung vào các chủ đề nóng, có tính cấp bách mà lý luận và thực tiễn báo chí Việt Nam cần nhận diện và tìm giải pháp, như: Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội; Năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại A.I; Phát thanh năng động trong môi trường số; Mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo…; 

Bên cạnh đó, các chương trình văn hóa văn nghệ của sinh viên các trường Đại học báo chí với chủ đề “Thanh niên Việt Nam – Khát vọng Hùng Cường”, Giải Bóng đá Cúp Báo Nhà báo & Công luận… cùng các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc của Trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh của Thành phố Hồ Chí Minh đã tô thêm sắc màu cho ngày Hội. 

Theo đồng chí Nguyễn Đức Lợi cho biết, Hội Báo toàn quốc 2024 sẽ dành toàn bộ ấn phẩm tham dự Hội báo trao tặng các chiến sĩ bộ đội hải quân và biên phòng.

Trong 3 ngày vừa qua, Hội Báo toàn quốc 2024 cũng được đón tiếp nhiều đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành, UBND TP HCM và một số địa phương, các nhà báo lão thành cùng nhiều vị khách quốc tế đến xem và giao lưu với những người làm báo tại Hội báo. Hàng ngàn nhà báo, nhiều ngàn lượt công chúng báo chí đến xem và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc; khán giả, bạn đọc, bạn nghe đài đã tham gia nhiều phiên tại Diễn đàn báo chí toàn quốc; thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi động, hấp dẫn.

Cùng với đó, tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện của Hội Báo đã gia tăng sự kết nối những người làm báo với nhau, kết nối các cơ quan báo chí với nhau và với công chúng báo chí, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo và bạn đọc. Đây cũng chính là nét đẹp đặc trưng của Hội Báo toàn quốc được thể hiện rõ nét từ nhiều năm nay. 

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, thành công của Hội báo Toàn quốc năm nay thể hiện rõ kết quả của tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí; giữa các cấp Hội Nhà báo; giữa báo chí - doanh nghiệp - công chúng.

"Chúng ta cùng nhau chung sức, đồng lòng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng nhau nắm thời cơ, cùng gắng sức cộng tác để vượt qua khó khăn thách thức, hướng tới một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn, nhằm phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Đó cũng là chính là thông điệp của Hội Báo toàn quốc năm nay: “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, đồng chí Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, Hội Báo toàn quốc 2024 sẽ dành toàn bộ ấn phẩm tham dự Hội báo trao tặng các chiến sĩ bộ đội hải quân và biên phòng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại lễ bế mạc.

Điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ bế mạc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, ông cùng một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương đã trực tiếp đi tham quan và tham gia các hoạt động tại không gian trưng bày của các cơ quan báo chí vào một buổi chiều.

"Tuy thời tiết khá nóng nhưng chúng tôi rất phấn khởi khi cảm nhận được rất nhiều công chúng, đặc biệt là rất nhiều học sinh, sinh viên của các trường đại học và các vị khách quốc tế đã dành thời gian tham quan, nghiên cứu và trực tiếp tham gia các hoạt động của Hội Báo chúng ta", đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Báo đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam. Thông điệp “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” được thể hiện rõ nét qua các sự kiện, triển lãm, diễn đàn nghiệp vụ thiết thực, hấp dẫn, vừa góp phần mở ra những kiến thức mới; củng cố tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các hội nhà báo địa phương, vừa tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với công chúng.

Cùng với đó, việc trưng bày, giới thiệu những sản phẩm OCOP của các địa phương tại Hội Báo năm nay đã giúp các doanh nghiệp nâng cao thương hiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi; giúp công chúng TP HCM và cả nước có cơ hội trải nghiệm và sử dụng sản phẩm đặc trưng của nhiều vùng, miền trên cả nước - đó cũng là tinh thần của báo chí đồng hành với doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, xã hội. Cùng với đó là các chương trình văn hóa - nghệ thuật đặc sắc, trao các giải thưởng báo chí Xuân và giải thể thao, văn nghệ ý nghĩa hết sức sâu sắc dành cho những người làm báo.

"Trong khuôn khổ Hội Báo năm 2024, lần đầu tiên Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn báo chí quy mô toàn quốc với 10 phiên thảo luận về các chủ đề báo chí truyền thông rất sôi động và thiết thực cho người làm báo cả nước. Những kiến nghị, đề xuất tại Diễn đàn là cơ sở rất quan trọng để cơ quan lãnh đạo, quản lý, cơ quan hội nghiên cứu, tiếp thu, bổ sung trình cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với báo chí; là những kinh nghiệm quý báu để các cơ quan báo chí học hỏi, tìm giải pháp, hướng đi cho cơ quan báo chí của mình", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các cơ quan báo chí cần quyết tâm hơn nữa để xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hoá.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hướng tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, năm kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại của đất nước; cùng với đó là việc hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí và sơ kết 5 năm thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc của Chính phủ. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn, các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền tốt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm nay; bám sát hơi thở cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và nhân ái trong xã hội; đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống và đáp ứng mong mỏi của mọi người dân.

Các cơ quan báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại, quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất, phát sóng các chương trình, tin, bài.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các cơ quan báo chí phải tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; không ngừng bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ cho người làm báo; cần quyết tâm hơn nữa để xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hoá.

"Người đứng đầu cơ quan báo chí và cơ quan tạp chí cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, nhất là việc thực hiện quy định pháp luật về báo chí, đặc biệt là thực hiện tôn chỉ, mục đích; có giải pháp quản lý chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên hoạt động tác nghiệp đúng quy định; kiểm soát khoa học, chặt chẽ hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên, bảo đảm hoạt động đúng quy định của Luật Báo chí và các văn bản pháp luật liên quan", đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam tham dự buổi lễ.

Đối với Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu cần đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo; tổ chức tốt hoạt động của Hội đồng xử lí vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra kết luận và xử lí vi phạm đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Các cấp hội từ Trung ương đến địa phương tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Cần tăng cường tổ chức hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo kĩ năng làm báo hiện đại, phương thức tác nghiệp báo chí trong môi trường số; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp, cách thức ứng xử trên mạng xã hội đối với hội viên, những người làm báo cả nước. 

Đối với mỗi người làm báo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và sứ mệnh cao cả của mình trong nền Báo chí Cách mạng Việt Nam; không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng công nghệ; rèn đức – luyện tài để “Mắt sáng, Lòng trong, Bút sắc” - xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đồng chí Lê Quốc Minh trao giải thưởng cho gian trưng bày xuất sắc tại Hội Báo toàn quốc 2024.

 

 

Báo Nhà báo và Công luận đạt giải B Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng

 

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2024, Ban tổ chức và Hội đồng Giải thưởng đã chấm và quyết định trao giải cho chương trình phát thanh Tết ấn tượng; Chương trình truyền hình Tết ấn tượng; Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng; Bìa báo Tết ấn tượng ấn tượng; Gian trưng bày ấn tượng. 

Theo đó, Ban tổ chức đã trao 01 giải A, 03 giải B, 06 giải C, 05 giải Khuyến khích đối với Giải Phát thanh Tết ấn tượng.

Trong đó, đáng chú ý có giải A đối với các chương trình: Rồng Việt - Ban Văn hóa Xã hội (VOV2), Đài Tiếng nói Việt Nam.

Giải B: Mùa xuân nghe câu hát văn - Phòng Phát thanh, Đài PTTH Hòa Bình; Giữ gìn nguồn cội qua câu hát ru - Đài PTTH Quảng Trị ; Huế Hashtags - Đài PTTH Thừa Thiên Huế.

Nhiều gian trưng bày xuất sắc tại Hội Báo toàn quốc 2024 được trao giải.

 

Ban tổ chức đã trao 01 giải A, 03 giải B, 05 giải C, 09 giải Khuyến khích đối giải Chương trình truyền hình Tết ấn tượng.

 

Theo đó, Giải A được trao cho các chương trình: Hoa Xuân ca: Hành trình trở về - Đài Truyền hình Việt Nam.

Giải B: Tết Nguyên đán trên đảo - Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội; Tạp kỹ: Nhớ Tết xưa - Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội; Tọa đàm: Xuân biên cương – Tết hải đảo - Đài PTTH Lào Cai.

Báo Nhà báo và Công luận và các cơ quan báo chí đạt giải Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng.

 

Ban tổ chức đã trao 01 giải A, 03 giải B, 06 giải C, 09 giải Khuyến khích đối với giải Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng.

 

Theo đó, giải A thuộc về Báo Điện tử Vietnamplus.

Báo Nhà báo và Công luận đã vinh dự đoạt giải B, cùng với đó là Báo Nhân dân điện tử - Báo Nhân dân; Báo Quảng Ninh.

 

Các báo đạt giải thưởng bìa báo Tết ấn tượng.

Ban tổ chức trao 03 giải A, 05 giải B, 10 giải C và 29 giải Khuyến khích đối với giải Bìa báo tết ấn tượng:

Giải A: Báo Tuổi trẻ; Báo Cần Thơ; Tạp chí Sông Lam.

Giải B: Báo Sài Gòn giải phóng; Báo Lâm Đồng; Báo Công Thương; Tạp chí Kinh tế Sài Gòn; Tạp chí Người làm báo.

 

Hội Báo toàn quốc 2024 đã thành công tốt đẹp.

Ban tổ chức trao 05 giải A, 15 giải B, 26 giải C và 36 giải Khuyến khích đối với giải Gian trưng bày xuất sắc

Giải A: Liên Chi hội Nhà báo Đài Truyền hình Việt Nam; Liên Chi hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam; Khối Báo chí Quân đội; Liên Chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam; Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV).

Giải B: Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an; Báo Nhân dân; Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam; Khu vực trưng bày của Bảo tàng Báo chí Việt Nam; Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH); Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh; Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội...

Nguồn congluan.vn

Các tin khác:

1-5 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter