Hội thảo “Sáng tạo Kiến trúc- Lan tỏa và Hội nhập”

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cùng các đại biểu tham quan triển lãm ảnh nghệ thuật "Đất và người Yên Bái" trước giờ khai mạc Hội thảo

Nằm trong khuôn khổ Festival Kiến trúc sư trẻ toàn quốc năm 2023 với chủ đề "Yên Bái- Hội tụ sắc màu Tây Bắc", sáng 14/10, tại Trung tâm Văn hóa- Thể thao thị xã Nghĩa Lộ, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái và Hội Kiến trúc sư tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo “Sáng tạo Kiến trúc- Lan tỏa và Hội nhập”.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Dự Hội thảo có đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phan Đăng Sơn- Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ và đại diện các Câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ của các địa phương trên toàn quốc.

Hội thảo “Sáng tạo Kiến trúc- Lan tỏa và Hội nhập” với sự tham gia của các diễn giả kiến trúc sư nổi tiếng là dịp để kiến trúc sư trẻ tham gia ý kiến vào phát triển kiến trúc, quy hoạch với chính quyền địa phương. Đồng thời là dịp để các kiến trúc sư trẻ các tỉnh, thành phố và tỉnh Yên Bái trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm các định hướng mới, giải pháp mới trên cả phương diện lý luận, sáng tác, đào tạo và quản lý cho sự phát triển của Kiến trúc Việt Nam nói chung và kiến trúc các địa phương mang những nét văn hóa và kiến trúc đặc trưng của đồng bào các dân tộc, các vùng miền để giải quyết các thách thức thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã khái quát về những nét văn hóa và kiến trúc đặc trưng của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Việc tạo dựng những nét riêng biệt trong đồ án quy hoạch, trong từng công trình kiến trúc có bản sắc vùng miền trong giai đoạn hiện nay là một việc làm cần thiết góp phần vừa bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa, dân tộc vừa tạo ra các sản phẩm quy hoạch, kiến trúc có sức lan tỏa; đồng thời giới thiệu và quảng bá hình ảnh của địa phương đến du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

Thời gian qua, công tác quản lý kiến trúc, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch khu chức năng đã được các cấp chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành tỉnh Yên Bái quan tâm sát sao; Kiến trúc, quy hoạch ngày càng được nâng cao cả về quy mô, chất lượng, có trọng tâm, có chiều sâu hơn, đặc biệt là tại các địa phương trong tỉnh có nhiều dân tộc sinh sống (như: thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu). Các quy hoạch, dự án khu đô thị, khu dân cư mới, khu du lịch- nghỉ dưỡng đã có những định hướng nhất định mang tính chất đặc trưng về bản sắc, văn hóa vùng miền. Tuy nhiên, để có những nghiên cứu, đánh giá có chiều sâu, toàn diện về bản sắc văn hóa, gắn với những công trình kiến trúc mang tính đặc trưng, biểu tượng đối với tỉnh Yên Bái rất cần những cuộc hội thảo để trao đổi, nghiên cứu đầy đủ hơn, sâu sắc hơn và làm rõ nét hệ giá trị của vùng đất, con người Yên Bái; đồng thời định hướng cho tỉnh triển khai các đồ án quy hoạch xây dựng, công trình kiến trúc xanh, công trình kiến trúc gắn với thích ứng biến đổi khí hậu để áp dụng vào thực tế trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc, đặc biệt với kiến trúc nhà ở của đồng bào các dân tộc (trong đó có dân tộc Mông và dân tộc Thái) trên địa bản tỉnh.

Hội thảo “Sáng tạo Kiến trúc- Lan tỏa và Hội nhập” là chương trình khởi đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong định hướng phát triển kiến trúc của tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa để tỉnh Yên Bái bứt phá đi lên mạnh mẽ hơn, bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc.

Các kiến trúc sư tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các kiến trúc sư đã giới thiệu một số nội dung về: Kiến trúc xã hội nhân văn 1+1>2 qua hệ thống điểm trường, hệ thống làng; Kiến trúc có trách nhiệm xã hội, tiền đề cho những sáng tạo; Giới thiệu đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái; Kiến trúc xanh Việt Nam hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc; Kiến trúc thay đổi đô thị; Phương pháp tiếp cận mới của kiến trúc kết nối bản địa và hiện đại tại vùng bán sơn địa phía Bắc Việt Nam.

Thảo luận tại Hội nghị các diễn giả đã trao đổi, chia sẻ các ý tưởng, sáng kiến, những kết quả nghiên cứu mới nhất trên mọi lĩnh vực của nhà ở và kiến trúc.

Quang cảnh Hội thảo

 

TUẤN VŨ

Các tin khác:

1-5 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter