Khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024 tại Điện Biên

 Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam, giao Hội VHNT tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức Khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Đại biểu dự Khai mạc Liên hoan

Dự Khai mạc Liên hoan có NSNA Trần Thị Thu Đông- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam; Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh- Phó Chủ tịch Thường trực Hội NSNA Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; đồng chí Lò Thị Minh Phượng- Ủy viên Ban Thường Vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên; đồng chí Vừ A Bằng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh Điện Biên; đại diện tỉnh bạn có đồng chí Trần Mạnh Hùng- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu; lãnh đạo, đại diện các Hội VHNT cùng các NSNA, các tác giả có tác phẩm đạt giải, được chọn treo tại Liên hoan của 15 tỉnh trong khu vực.

Tiếp nối thành công của những kỳ Liên hoan trước, Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23 đã nhận được hơn 2.200 tác phẩm của 309 tác giả trong khu vực. Qua nhiều vòng chấm chọn khách quan, công tâm, Hội đồng Giám khảo đã tuyển chọn ra 137 tác phẩm của 97 tác giả xuất sắc nhất để trưng bày triển lãm; đồng thời đề cử 20 tác phẩm tốt nhất để trao giải.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Liên hoan năm nay có sự tham gia của nhiều tác giả mới. Với nhiều góc nhìn đa dạng, đề tài phong phú, các tác phẩm dự thi năm nay cho thấy ý thức trách nhiệm, quyết tâm tìm tòi, đổi mới, tạo nên sự đa sắc, đa màu, không nhàm chán và tạo nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Với quyết tâm không để bộ ảnh được chọn có các tác phẩm cũ, lặp lại, thiếu sáng tạo, bắt chước ý tưởng, na ná với những kỳ liên hoan trước, trước khi tiến hành chấm chọn, Hội đồng Giám khảo đã dành thời gian xem lại toàn bộ các tác phẩm đã đoạt giải và được treo triển lãm ở 5 kỳ liên hoan gần nhất. Do đó, bộ ảnh được chọn triển lãm và trao giải năm nay có chất lượng tương đối tốt, phong phú, đã khắc họa được vẻ đẹp đất nước, con người miền núi phía Bắc; đặc biệt có nhiều tác phẩm chụp về Điện Biên có chất lượng tốt, như một lời tri ân hướng về kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Các đại biểu cắt băng Khai mạc Triển lãm

Phát biểu khai mạc Triển lãm, NSNA Trần Thị Thu Đông- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam nhấn mạnh, trong Lời kêu gọi cả nước hướng về Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” có ý nghĩa lịch sử to lớn, mang tầm thời đại sâu sắc, là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường, sức mạnh của khối đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, thể hiện sự trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Chiến thắng Điện Biên Phủ như là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử”. "Chín năm làm một Điện Biên/ Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng". Với những ý nghĩa to lớn như thế, văn nghệ sĩ với sứ mạng cao cả là sáng tác những tác phẩm hay, gây được sự chú ý của xã hội và rung động lòng người, thì Điện Biên Phủ mãi mãi là nguồn cảm hứng sáng tạo to lớn của văn học nghệ thuật trong đó có nhiếp ảnh. Liên hoan ảnh khu vực của 15 tỉnh miền núi phía Bắc tại Điện Biên hôm nay, Nhiếp ảnh tự hào vì đã luôn đồng hành cùng dân tộc của mình; tự hào vì luôn chung niềm vui, những sự kiện lớn của dân tộc, luôn hòa nhịp tim mình với từng nhịp sống của đất nước, của nhân dân.

NSNA Trần Thị Thu Đông- Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam phát biểu Khai mạc Liên hoan

Liên hoan Ảnh nghệ thuật các khu vực là 1 trong các hoạt động do các Hội VHNT các tỉnh, thành phố trong khu vực luân phiên đảm nhiệm, Hội NSNA Việt Nam bảo trợ về mặt chuyên môn. Đây là sân chơi, là môi trường nhiếp ảnh nghệ thuật lành mạnh và bổ ích; là nơi hội tụ các nhà nhiếp ảnh để cùng nhau giao lưu các “ngón nghề” về nhiếp ảnh; là mái nhà chung ấm tình người, tình nghề của anh chị em nhiếp ảnh trong khu vực. Các kỳ liên hoan đã góp phần giảm bớt sự chênh lệch về năng lực, trình độ của giới nhiếp ảnh trong cả nước; tạo mặt bằng chung về nghệ thuật nhiếp ảnh giữa các vùng miền. Điều đáng mừng là qua mỗi cuộc Liên hoan, anh chị em lại có thêm điểm xét kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam. Theo số liệu của Ban Sáng tác Triển lãm, tính đến tháng 3/ 2024, số lượng hội viên của Hội NSNA Việt Nam là trên 1.000 hội viên, trong số đó, ước tính khoảng 2/3 là hội viên được trưởng thành qua các kỳ liên hoan của các khu vực...

Đánh giá cao kết quả đạt được của liên hoan với nhiều tác phẩm ảnh bám sát chủ đề, thể hiện tốt nội dung, mang đậm hơi thở của cuộc sống sôi động của khu vực, thể hiện rõ nét thế mạnh và tiềm năng phát triển của khu vực miền núi phía Bắc; NSNA Trần Thị Thu Đông mong rằng, mỗi tác giả phải suy nghĩ, tìm tòi, nỗ lực phấn đấu hơn nữa để nhiếp ảnh Miền núi phía Bắc phát huy truyền thống tốt đẹp của mình, tìm ra hướng đi phù hợp để nhiếp ảnh trong khu vực có được nhiều tác phẩm chất lượng đáp ứng lòng mong đợi và tin cậy của công chúng.

Đồng chí Vừ A Bằng- Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu chào mừng Liên hoan

Phát biểu chào mừng Liên hoan, đồng chí Vừ A Bằng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi và vinh dự khi Điện Biên được chọn là nơi tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23. Đây sẽ là dịp để tỉnh Điện Biên được đón các nghệ sĩ nhiếp ảnh 15 tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc; là dịp để công chúng, du khách trong và ngoài nước đến với Điện Biên được thưởng thức, cảm thụ cái đẹp của thiên nhiên, bản sắc văn hóa và cuộc sống con người trong công cuộc đổi mới xây dựng, phát triển quê hương đất nước của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc qua từng bức ảnh; đồng thời cũng là cơ hội tốt để quảng bá du lịch, để các NSNA 15 tỉnh miền núi phía Bắc hiểu hơn về đất và người Điện Biên, để các tay máy tỉnh nhà không chỉ giao lưu, học hỏi, mở rộng quan hệ xã hội mà còn là dịp cọ xát, để trau dồi, nâng cao kinh nghiệm chuyên môn. Chính bởi lẽ đó, tỉnh Điện Biên đã đưa Liên hoan vào chuỗi các hoạt động chính thức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Xúc động trước những dấu ấn đậm nét khi các nghệ sĩ nhiếp ảnh một lòng hướng về Điện Biên với tất cả tình cảm sâu nặng được thể hiện qua những tác phẩm sáng tạo nghệ thuật độc đáo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đảm bảo sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để Liên hoan diễn ra thành công tốt đẹp; đồng thời mong muốn bằng tài năng và tâm huyết, các nghệ sĩ nhiếp ảnh với những sáng tạo nghệ thuật độc đáo sẽ tích cực tuyền truyền, quảng bá hình ảnh quê hương, con người, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng tới bạn bè trong và ngoài nước. Qua đó, đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động thương mại, du lịch của địa phương, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao.

NSNA Trần Thị Thu Đông- Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam và đồng chí Vừ A Bằng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao Huy chương Vàng cho các tác giả.

Tại Lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao 20 giải thưởng cho 20 tác phẩm của 20 tác giả. Trong đó có 02 Huy chương Vàng, 04 Huy chương Bạc, 06 Huy chương Đồng và 08 giải Khuyến khích. Đồng thời trao 03 giải đồng đội cho 03 tập thể có số điểm tổng từ các tác phẩm được chọn treo triển lãm và đoạt giải cao nhất).

Tham dự Liên hoan lần này, tỉnh Yên Bái có 177 tác phẩm của 23 tác giả tham dự. Trong đó có 18 tác phẩm của 12 tác giả được chọn trưng bày triển lãm; 02 tác phẩm xuất sắc đoạt Huy chương Bạc (tác phẩm ảnh đơn “Thành phố trong mây” của NSNA Hoàng Đô và tác phẩm bộ ảnh “Sắc thu trên đỉnh Tà Chì Nhù” của tác giả Trần Trung Hiếu); 01 tác phẩm đoạt Huy chương Đồng (tác phẩm “Bóng đá ngày xuân” của tác giả Nguyễn Xuân Tình). Với tổng số điểm thành tích cao nhất là 50 điểm, tỉnh Yên Bái đoạt giải Đồng đội tại Kỳ Liên hoan lần này.

Nhân dịp này, nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp cho sự nghiệp phát triển Nhiếp ảnh Điện Biên những năm gần đây, Hội NSNA Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Nghệ thuật Nhiếp ảnh Việt Nam” cho 04 cá nhân là lãnh đạo của tỉnh Điện Biên; trao quà tri ân cho các Cựu chiến binh là nhân vật đặc biệt của tác phẩm xuất sắc đoạt Huy chương Vàng; Ban Tổ chức Liên hoan cũng đã trao Cờ Lưu niệm cho 15 đơn vị tham gia Liên hoan.

Cờ Luân lưu đăng cai tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 24, năm 2025 đã được trao cho tỉnh Cao Bằng.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI LIÊN HOAN

Đoàn Văn nghệ sĩ các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc do NSNA Trần Thị Thu Đông- Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam làm Trưởng đoàn tới dâng hương và thăm quan tại Đền thờ các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Một số tiết mục văn nghệ chào mừng Liên hoan

NSNA Trần Thị Thu Đông- Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam và đồng chí Vừ A Bằng- Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao Cờ Lưu niệm cho đại diện 15 tỉnh trong khu vực

NSNA Hồ Sỹ Minh- Phó Chủ tịch Thường trực Hội NSNA Việt Nam và đồng chí Đặng Hải Triều- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên trao Huy chương Bạc cho các tác giả.

Đồng chí Nguyễn Việt Phương- Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ và đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể dục và Thể thao tỉnh Điện Biên lên trao Huy chương Đồng cho các tác giả.

NSNA Vũ Mạnh Cường- Uỷ viên BCH Hội NSNA Việt Nam, phụ trách Nhiếp ảnh khu vực MNPB và Nhà báo Trần Thị Hiền- Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Điện Biên trao giải Khuyến khích cho các tác giả 

Đồng chí Vừ A Bằng- Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao giải Đồng đội cho các tập thể

NSNA Trần Thị Thu Đông- Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân.

NSNA Trần Thị Thu Đông- Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam và NSNA Hồ Sỹ Minh- Phó Chủ tịch Thường trực Hội NSNA Việt Nam trao quà cho các CCB là nhân vật của tác phẩm đoạt Huy chương Vàng

Nhà báo Trần Thị Hiền - Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Điện Biên, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23 trao Cờ Luân lưu cho tỉnh Cao Bằng.

Các đại biểu xem tranh triển lãm

Đoàn Văn nghệ sĩ Yên Bái tham quan thực tế tại các Di tích lịch sử của tỉnh Điện Biên

 

Các tin khác:

1-5 of 1039<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter