NGÀY XUÂN NGHĨ VỀ HẠNH PHÚC

Bút ký của DƯƠNG THU PHƯƠNG

 

Một sáng mai tỉnh dậy, trong cái lạnh run rẩy những chồi non lấp ló cố nhoi mình ra khỏi thân cây, đó là khoảng khắc của giao thoa, là lúc mùa đông đang quyến luyến và mùa xuân đã lại ùa về.

Trong cái nhàn nhã, thầm lặng ấy, lòng người có đôi chút lắng lại. Năm 2021, vẫn còn đó bao nhiêu trăn trở, phiền muộn, dang dở. Những trận mưa đá, giông lốc, ngập lụt, hạn mặn… đến ngay từ giây phút chuyển giao. Trên thế giới này, ở một vùng đất giáp biên nào đó, tiếng súng vẫn cày vào lòng đất, mùi thuốc súng nồng lên và từng đoàn người co cụm, dắt díu nhau đi về những hướng vô định; tranh chấp, cô lập các nền kinh tế, cho đến các cuộc luận tội và rất nhiều quan chức cấp cao phải từ chức hoặc chịu các án phạt mà dù cố gắng lạc quan đến đâu cũng không thể không lo lắng bất an. Năm 2021, dịch bệnh không những không được kiểm soát mà biến thể mới còn có sức hủy diệt hơn bao giờ hết. Số ca nhiễm và số người tử vong vì Covid-19 đã vượt xa mọi tính toán của khoa học, những cụm từ như toang, vỡ trận, thất thủ cũng nghe đến bất lực. Chiến dịch tiêm chủng và miễn dịch cộng đồng chưa đạt được nhiều ý nghĩa như kỳ vọng. Nền kinh tế đình trệ, bao nhiêu công ty, doanh nghiệp phá sản, hàng triệu người bỗng mất việc, mất thu nhập, bị hạn chế các quyền tự do đi lại trong thời gian dài. Biết bao cuộc chia ly thành tiễn biệt. Biết bao người con không thể làm tròn đạo hiếu với cha mẹ, người thân. Chưa bao giờ, thứ người ta ao ước không phải là tiền bạc, vật chất xa hoa mà chỉ là một cuộc sống bình thường, trẻ con được đến trường, người lớn được đi làm, ốm đau được thăm khám chăm sóc, những cặp đôi về với nhau trong sự chúc phúc của mọi người, những cuộc tang ma có thể đến thắp nén hương bái biệt… Tất cả những điều đó thật khó quên nhưng giờ đây sẽ được đóng lại cùng mùa đông băng giá. Người ta sẽ mãi mãi nhớ về những chuyến xe mang hàng hóa, nhu yếu phẩm và tình cảm yêu thương đùm bọc của con lạc cháu hồng đi từ Bắc vào Nam. Người ta mãi nhớ về những chiến sĩ áo trắng, áo xanh xung phong đi vào tâm dịch. Người ta mãi nhớ về những khoảnh khắc kiên cường dành lại sự sống từ cõi chết. Nhớ về vòng tay của tình thân, những chuyến tàu xe 0 đồng mang người từ tâm dịch trở về và tâm tư của lãnh đạo các địa phương như Hà Tĩnh, Nghệ An, Bình Định… “Bà con cứ về đây, có cháo ăn cháo có rau ăn rau”.

Kể cả trong những ngày căng thẳng dịch bệnh chuyến máy bay chở vải thiều Bắc Giang vẫn bay khắp thế giới đến các thị trường khó tính nhất như Mỹ, Australia hay Nhật Bản, có mặt trên các hội nghị lớn và là món quà người Nhật lựa chọn để tặng cho đối tác, bạn bè, người thân. Trong những ngày cuối năm, hàng triệu người theo dõi sự kiện ra mắt xe điện Vinfast tại triển lãm ô tô Los Angeles 2021, không chỉ được người Việt Nam đón nhận mà còn được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao. Sự kiện trở thành một trong những dấu mốc đáng nhớ nhất của lịch sử ô tô, trở thành niềm tự hào và hãnh diện Việt Nam trên bản đồ ô tô thế giới. Những ngày cuối năm, dòng khách nước ngoài “rã đông” cho các địa điểm du lịch hấp dẫn của Phú Quốc, Hội An, Nha Trang… cho thấy sức hút của một đất nước đang nổi. Vượt qua muôn vàn khó khăn của đại dịch, của đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, của ngưng trệ dòng tiền, Việt Nam vẫn xuất siêu nhẹ. Đó là những dấu ấn không thể quên trong một năm nhiều vất vả và cố gắng.

 Dẫu còn bao chông chênh, đó luôn đã là câu chuyện của mùa cũ, năm cũ. Mùa xuân vẫn được đón đợi như mùa của khởi đầu mới. Người người, nhà nhà  dành tình yêu cho một niềm vui trọn vẹn. Trẻ con vui với niềm vui màu sắc, đủ đầy. Người lớn lại đón nhận mùa xuân mới với niềm tin, hi vọng vào sự sinh sôi, phát triển. Các cụ già ngồi trong chăn đệm, hay bên ấm trà nóng mong đợi con cháu trở về trong niềm vui sum vầy.

Ở một vùng quê nơi miền sơn cước, đây là khoảng thời gian để ngắm nhìn lại những cố gắng sau nhiều năm qua. Nhìn ngắm những con đường bê tông đến tận cổng nhà mới mấy ngày trước được hết thảy bà con trong thôn đến chung sức vun góp. Suy tư về những vườn cây trái được ngã xuống để nhường đất làm nhà văn hóa và khu vui chơi thể thao. Về nơi ánh điện đang chiếu sáng từng ngõ nhỏ. Về nụ cười tươi vui của bọn trẻ khi được học tập, vui chơi trong những ngôi trường mới khang trang. Ở một nơi, nhà nhà người người đang nói về chuyện hạnh phúc.

Nếu không quá triết lý và kinh viện thì có lẽ, hạnh phúc hiểu theo cách đơn giản nhất chính là được thỏa mãn những mong ước của bản thân.

Đối với người già, có lẽ mong ước lớn nhất là được sống khỏe mạnh, hài hòa với thiên nhiên, được chăm sóc sức khỏe, được cộng đồng quan tâm, có con cháu vui vầy.

Với những người là trụ cột gia đình, có lẽ mối bận tâm lớn nhất là đảm bảo điều kiện về kinh tế, có nguồn thu nhập ổn định từ chính phương thức canh tác và môi trường sản xuất của mình. Được quan tâm phát triển thể lực, sức khỏe. Được tiếp cận và thụ hưởng những tiến bộ về khoa học, kỹ thuật và văn hóa hiện đại. Có gia đình hạnh phúc.

Với trẻ em, những mong ước thật giản đơn. Có một môi trường học tập lành mạnh có khả năng phát triển không chỉ tri thức, mà cả thể lực, nhân cách và các năng khiếu bản thân. Được thầy cô quan tâm yêu quý. Được cha mẹ, ông bà hiểu, đồng cảm, chấp nhận với những suy nghĩ khác biệt. Được chăm lo, yêu thương.

Với đa số người nói chung, mong ước về cuộc sống hạnh phúc là mong ước có cuộc sống đảm bảo về điều kiện vật chất với những ăn, mặc, ở, đi lại; được chăm lo về sức khỏe, được quan tâm phát triển bản thân; được sống trong môi trường trong lành không ô nhiễm giữa thiên nhiên; được an toàn trước thiên tai và dịch bệnh; được yêu thương và tôn trọng và cao hơn nữa là được mọi người biết đến.

Và ở huyện Yên Bình, chính quyền, người dân nơi đây đang cố gắng để đạt được những điều đó ở điều kiện tốt nhất có thể. Khó có thể nói chính xác về hạnh phúc nhưng con số không biết nói dối. Năm 2021, huyện đạt thu ngân sách 215 tỷ đồng ngay đầu tháng 11. Nhiều đơn vị vượt thu đến 200%. Có 18/22 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, hình thành được nhiều vùng nông thôn kiểu mẫu. Là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới và đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chọn là một trong hai đơn vị về đích huyện nông thôn mới của tỉnh trong nhiệm kỳ mới. Đây là chứng nhận cho những cố gắng, là những thông điệp về một cuộc sống đủ đầy, vui vẻ, đầm ấm của người dân so với trước đây. Bởi xây dựng nông thôn mới không phải là danh xưng mà là công cuộc thiết thực nhất làm thay đổi toàn bộ, mọi mặt đời sống nông dân, vùng cư trú nông thôn.

Và nhìn vào giải pháp trong phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương trong giai đoạn tới mới thấy được, lãnh đạo nơi đây quan tâm đến phát triển bền vững, quan tâm việc phát triển kinh tế đi đôi với việc đảm bảo môi trường, quan tâm đến việc cung cấp thực phẩm sạch, quan tâm đến việc phát triển cây xanh và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có như thế nào. Điều này có nghĩa là, trong mọi chính sách thì mục đích cuối cùng là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Và để người dân cảm nhận được hạnh phúc trong chính quá trình dựng xây đó.

Về phát triển nông nghiệp trong những năm tới, địa phương xác định tập trung cao thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp đi vào chiều sâu. Hình thành vùng sản xuất chuyên canh theo hướng chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến tiêu thụ, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với sử dụng công nghệ cao đảm bảo tiêu chí VietGAP, GlobalGAP. Chăn nuôi được tập trung phát triển hướng công nghiệp, bán công nghiệp, trang trại, gia trại và phải luôn gắn với bảo vệ môi trường, chú trọng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát, phòng chống dịch bệnh; tập trung phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, đa mục tiêu để cùng với việc khai thác từ rừng kinh tế còn trở thành lá phổi của Hà Nội và các vùng phụ cận.

Đó là nỗ lực, quyết tâm trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, công tác an sinh xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau, mọi người đều được chăm lo và được thụ hưởng mọi thành quả của sự phát triển.

Đó là những nỗ lực về bảo tồn và phát triển văn hóa để những giá trị tinh thần cũng có ý nghĩa như giá trị vật chất, văn hóa song hành cùng với kinh tế, chính trị. Trong đó ngoài việc xây dựng các nhà văn hóa, các khu thể thao, các thiết chế văn hóa là việc bồi đắp con người sống có văn hóa, nghĩa tình.

Đó là nỗ lực quảng bá con người, vùng đất để thu hút đầu tư và ghi lại dấu ấn trong lòng người khác. Năm 2021, Yên Bình được chọn là điểm đầu tư quan trọng của Vingroup, SunGroup, Bảo Lai với sản phẩm đi trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các sản phẩm OCOP như Bưởi Đại Minh, cá hồ Thác Bà được chọn làm quà tặng khách trong giao tiếp. Thắng cảnh hồ Thác Bà một trong những hồ nhân tạo lớn nhất cả nước là nguồn cảm hứng của thơ ca, nhạc họa và các nghệ sĩ nhiếp ảnh trên toàn quốc. Ẩm thực và các làn điệu dân ca dân vũ trở thành những sản phẩm văn hóa mũi nhọn thu hút và níu chân du khách...

Bên cạnh đó, địa phương cũng tập trung ưu tiên giải quyết sớm, hiệu quả các vấn đề cấp thiết ở nông thôn và du nhập thêm các ngành nghề mới tạo thêm sinh kế cho người dân.

Trong sắc nắng đỏ ấm áp, trong thơm ngát hương hoa, trong nhộn nhịp của người và xe, và trong cảnh tươi mới của khí trời, lòng người tràn ngập xuân về. Dẫu biết rằng vẫn cần nhiều cố gắng và nỗ lực trên chặng đường phía trước nhưng có lẽ, hạnh phúc đôi khi chỉ cần có thế khi chúng ta có hi vọng và có đủ động lực để đắp xây cho hi vọng đó. Không có gì là không thể khi mùa xuân mới về cùng sức sống mới và lòng người rộn ràng hạnh phúc đương xuân.

D.T.P

Các tin khác:

1-5 of 29<  1  2  3  4  5  6  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter