Vượt qua sóng gió

Hồng Phúc 

Covid- 19, cái tên đã trở nên quen thuộc, được nhắc đến thường xuyên, là nỗi ám ảnh không nguôi trong tiềm thức của mọi người dân trên toàn thế giới. Người ta không thể quên những giọt nước mắt đớn đau của người thân khi phải đứng từ xa tiễn biệt ruột thịt của mình về nơi chín suối, không thể quên những xác chết không quan tài nằm la liệt trong sự bất lực của nhà chức trách, không thể quên những ánh mắt mệt mỏi đến cùng kiệt của những y bác sĩ phải gồng mình chăm sóc bệnh nhân trong một thời gian dài không ngơi nghỉ. Giờ đây cơn đại hồng thủy Covid- 19 đang hoành hành ở Ấn Độ, hằng ngày cướp đi sinh mạng của gần 4000 người, đưa Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới vượt ngưỡng 400.000 ca mắc mới, đẩy Ấn Độ vướng vào thảm cảnh chưa từng thấy. Những người nhiễm Covid- 19 xếp hàng dài để được vào bệnh viện, rất nhiều người không đợi được đã từ giã cõi đời ngay bên ngoài cổng bệnh viện vì hệ thống y tế của Ấn Độ đã quá tải trầm trọng. Rồi ngay cả những lò hỏa thiêu cũng lâm vào tình trạng khốn đốn không kém. Những xác chết hàng nối hàng chờ đến lượt hỏa thiêu. Các lò hỏa thiêu hoạt động hết công suất, không kể ngày đêm, ngay cả các bộ phận bằng kim loại của lò hỏa táng cũng bị nóng chảy. Người ta không thể quên nổi những đống lửa hàng tiếp hàng cháy ngày đêm để hỏa thiêu những người dân xấu số vì dịch bệnh. Cách đây vài tháng, Ấn Độ là một nước được thế giới ghi nhận đã kiểm soát được thành công đại dịch, là nhà cung cấp vaccine Covid- 19 hàng đầu cho thế giới. Sau đợt phong tỏa nghiêm ngặt đầu năm ngoái được nới lỏng, Ấn Độ quay lại cuộc sống bình thường. Chính phủ cho phép thậm chí tạo điều kiện để những tín đồ Hindu giáo hành hương về những lễ hội tôn giáo lớn để hàng triệu người tụ tập trầm mình dưới sông Hằng. Nhiều cuộc mít tinh ở nơi công cộng với hàng chục nghìn người chen chúc và không đeo khẩu trang. Có lẽ đó cũng là một trong những nguyên nhân để Covid- 19 quay trở lại hoành hành ở Ấn Độ.

Theo ông Sharon Peacock, giáo sư về sức khỏe cộng đồng và vi sinh tại Đại học Cambridge, Anh thì đột biến hay các biến thể đều có ở mọi loại virus và càng nhiều người nhiễm Covid- 19 thì virus SARS- CoV-2 càng có nhiều cơ hội phát triển và đột biến. Biến thể Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở Anh, gọi là B117. Biến thể được ước tính có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ. Biến thể thứ hai được phát hiện ở Nam Phi, được gọi tên là B1351. Nó nguy hiểm hơn biến thể ở Anh vì ngoài khả năng lây nhiễm cao như B117, nó còn làm giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể người bệnh. Đột biến thứ ba được tìm thấy ở Brazil cũng là biến thể có khả năng lây lan nhanh và giảm khả năng phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra các nhà khoa học khác cũng đã tìm thấy nhiều biến thể khác. Gần đây nhất là “biến thể kép” mới được tìm ra ở Ấn Độ. Điều đáng lo ngại là chủng virus ở Ấn Độ làm lây lan nhanh hơn (đặc tính của chủng biến thể Anh), và có dấu hiệu làm giảm tác dụng của vaccine (đặc tính của chủng virus Nam Phi).

Nói như thế để thấy được Covid- 19 đang ngày càng trở nên nguy hiểm với nhân loại. Nó là nỗi lo sợ luôn đeo bám trong cuộc sống của con người. Với người dân Việt Nam cũng thế. Cho đến thời điểm này, Việt Nam đã có bệnh nhân nhiễm chủng biến thể Anh, biến thể Nam Phi và gần đây lại thêm biến chủng Ấn Độ với 2996 ca nhiễm, 2560 ca bình phục và 35 người tử vong (tính đến 6h00 ngày 5/5/2021). Từ khi xảy ra đại dịch đến nay, Việt Nam vẫn là nước được thế giới ghi nhận là rất thành công trong kiểm soát dịch bệnh. Nhiều tờ báo đã lý giải nguyên nhân của sự thành công ấy để mỗi người dân Việt Nam thêm tự hào về dân tộc Việt, thêm kiên cường trước đại dịch vô cùng nguy hiểm này. Song ngoài niềm tự hào, ngoài tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt thì mỗi người dân vẫn cần lắm việc nâng cao trách nhiệm công dân của mình trước sinh mạng của đồng bào; nâng cao ý thức xã hội để tự bảo vệ mình, bảo vệ cho người thân và đồng loại. Nhân dân ta đã làm được điều đó để thắng Covid một cách thuyết phục. Tuy nhiên, dường như vẫn còn một số người bắt đầu chai lỳ trước nỗi lo sợ để rồi chủ quan, sơ hở. Vẫn còn có những người không đeo khẩu trang nơi công cộng, vẫn còn có người cố tình trốn khỏi khu vực cách ly và còn nhiều kẻ chỉ vì đồng tiền mà tiếp tay cho những người nhập cảnh trái phép. Họ là những con sâu làm rầu nồi canh. Họ là những người con đất Việt mà đang đi ngược lại truyền thống của người Việt. Điều đó sẽ khiến họ phải trả giá bằng luật pháp.

Yên Bái cũng là một trong những tỉnh thành của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid- 19. Cho đến thời điểm này Yên Bái đã ghi nhận 5 ca nhiễm, trong đó có 4 chuyên gia Ấn Độ và 1 nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2. Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương đang thường xuyên cập nhật từng ngày, từng giờ tình hình Covid để có những biện pháp thần tốc kiềm chế dịch bệnh. Rất nhiều công văn, hướng dẫn, công điện, thông cáo báo chí được ban hành kịp thời với những biến đổi không ngừng về tình hình dịch bệnh như khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi tỉnh dịp 30/4, 01/5 và thực hiện khai báo y tế khi trở về địa bàn; tạm dừng các hoạt động của tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nghiêm cấm hoạt động của các quán vỉa hè, tạm dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội các hoạt động tập trung đông người tại các cơ sở thờ tự, tôn giáo; hướng dẫn bàn giao, tiếp nhận, quản lý các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung; Cho học sinh ở một số địa bàn có nguy cơ cao nghỉ, ở nhà học trực tuyến; thực hiện giãn cách xã hội các khu vực công cộng trên địa bàn thành phố Yên Bái… Biết bao nhiêu cán bộ không kể ngày đêm thần tốc truy vết cho bằng hết những F1, F2 rồi F3. Có những cuộc báo cáo lên cấp trên được thực hiện lúc 1, 2 giờ sáng. Biết bao nhiêu y bác sĩ, công an, bộ đội đang căng mình chống chọi với Covid. Biết bao cuộc dấn thân vào vùng dịch để kiểm tra, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh. Đôi khi cũng thấy những phút mệt mỏi hằn trong đáy mắt nhưng hơn tất cả là họ vẫn không ngừng đương đầu vì sự bình yên cho nhân dân. Người dân Yên Bái hơn ai hết đều thấu hiểu được điều đó. Hiểu để họ có ý thức cùng chung vai cùng các cấp, các ngành đẩy lùi Covid. Trước đợt nghỉ lễ dài ngày (30/4, 01/5) rất nhiều người chủ động hủy các tua du lịch, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để ở nhà phòng chống Covid. Ngay ngày đầu tiên thực hiện giãn cách các khu vực công cộng trên địa bàn toàn thành phố Yên Bái rất nhiều nhà hàng đã đóng cửa, các tuyến phố vắng bóng người. Nhà xe lớn Hải Phượng lựa chọn giải pháp an toàn là ngừng hoạt động vận tải… Tất cả như những cái siết tay rất chặt của tinh thần toàn kết cùng nhau chống dịch của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Yên Bái.

Bài báo Các biến thể mới của Covid- 19 đáng lo ngại như thế nào trên Dân Việt cho rằng “Dù vaccine Covid- 19 rất quan trọng trong việc kiểm soát đại dịch nhưng chúng có thể không ngăn được hoàn toàn quá trình lây nhiễm và dẫn đến các đột biến xuất hiện trong tương lai. Giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, tiêm vaccine và phân tích mã gene virus (giúp phát hiện biến thể mới) là những niềm hi vọng để đẩy lùi Covid- 19 và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.”. Như vậy chúng ta đang có hơn một nửa những điều cần có, đó là ý thức xã hội của người dân trong giãn cách xã hội, trong chấp hành đeo khẩu trang và 1426 đối tượng đã được tiêm vaccine (tính đến 16 h00 ngày 27/4), tương lai sẽ có thêm nhiều người dân Yên Bái được tiêm phòng virus. Đặc biệt là ý chí, là sự đồng tâm hiệp lực của mọi người dân, là niềm tin của nhân dân với các cấp lãnh đạo trong quyết tâm dập dịch. Tất cả là cơ sở, là niềm tin để người dân Yên Bái kiên cường vượt qua sóng gió.

 

 

H.P

Các tin khác:

1-5 of 283<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter